Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột gồm: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tại Cao Bằng đã và đang tạo ra những động lực tích cực góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.
Chuyển đổi số gắn với 3 trụ cột
Những năm qua, đặc biệt là từ khi thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 7/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng về xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Cao Bằng triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột, tập trung triển khai 5 nhóm tiện ích và 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. |
Cao Bằng luôn xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần ổn định kinh tế, tạo động lực thúc đẩy và phục hồi kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh với tinh thần chủ động, quyết liệt, sát thực tiễn. UBND tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nghị quyết của Trung ương về chuyển đổi số, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số, chuyển đổi số của tỉnh.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị luôn bám sát vào chương trình, kế hoạch, kịp thời phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, văn bản về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về sự cần thiết và tính hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng được nâng cao, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp
Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính quyền, việc đẩy mạnh triển khai các hệ thống ứng dụng CNTT; các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh được đầu tư xây dựng. Dữ liệu số đang từng bước được xây dựng, phát triển nhằm phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân.
Qua đó, hoạt động chuyển đổi số, đảm bảo an toàn thông tin đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể dần được chuyển dịch lên trên môi trường điện tử; chữ ký số chuyên dùng đã được cấp và sử dụng hiệu quả.
Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp được chú trọng. Cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước cung cấp cơ bản đủ các thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp theo quy định.
Bước đầu hái “trái ngọt”
Thành quả của quá trình chuyển đổi số tại Cao Bằng là trái ngọt hiện hữu ở ba trụ cột. Trong năm 2024, với trụ cột chính quyền số, các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh tiếp tục được duy trì triển khai sử dụng hiệu quả, hoạt động ổn định phục vụ chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số của tỉnh. Đó là hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai kết nối liên thông 04 cấp, kết nối thông suốt với trục liên thông văn bản quốc gia. Tính đến 31/7/2024, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đang cung cấp 1.570 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, trong đó dịch vụ công trực tuyến một phần chiếm 23,58%, dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm 64,97% và 11,45% thủ tục hành chính (TTHC) chưa được nâng lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình hay một phần.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh hoạt động ổn định kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các hệ thống của các bộ, ngành đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ tra cứu, xác thực thông tin từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đến hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các hệ thống của các bộ, ngành. Tính đến 31/7/2024, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 71,55%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 48,29%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 42,35%; tỷ lệ hồ sơ kết quả điện tử đạt 68,99%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 68,5%.
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng – Trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số phát biểu tại buổi công bố các nền tảng số. |
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: “Đối với tỉnh Cao Bằng, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị, bằng sự đổi mới, sáng tạo, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số một cách tổng thể và toàn diện trên cả 03 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó xã hội số bao gồm: Công dân số, kết nối số và văn hóa số. Bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. Chính quyền số ngày càng hoàn thiện, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân; kinh tế số, xã hội số có sự chuyển dịch, phát triển”.
Thông qua báo cáo triển khai đề án 06 cho thấy, tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn tỉnh lũy kế đến thời điểm hiện tại có 1.472 doanh nghiệp; số lượng hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng lên 6.169 hộ (4,22%), lũy kế đến thời điểm hiện tại 74.068 hộ (50,72%); tổng số doanh nghiệp nộp thuế điện tử lũy kế đến thời điểm hiện tại là 1.462 doanh nghiệp; số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lũy kế đến thời điểm hiện tại là 1.420 doanh nghiệp; tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đến thời điểm hiện tại đạt 72,5%; tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng 67,437 thuê bao, lũy kế đến thời điểm hiện tại là 483.980 thuê bao (71,01%); tổng số lượt người dân sử dụng dịch vụ mobile money tăng trong 7 tháng đầu năm 2024 là 5735 tài khoản, lũy kế đến thời điểm hiện tại là 45.474 tài khoản; tỷ lệ dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 98%.
Có thể nói, việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại Cao Bằng đã góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, từ đó đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, từng bước thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng, miền, mang lại cuộc sống tiện ích cho người dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số năm 2024 đã tạo động lực tích cực góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.
Nguồn: http://caobangtv.vn/tin-tuc-n79871/cao-bang-chuyen-doi-so-tao-dong-luc-thuc-hien-thang-loi-muc-tieu-phat-trien-kinh-te–xa-hoi.html