Sáng 10/10, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2023 tới điểm cầu 63 tỉnh, Thành phố trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì.
Dự tại điểm cầu tỉnh, có đồng chí Lê Văn Định, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và các thành viên Ban ATGT tỉnh.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT về cơ bản được bảo đảm; tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết cùng kỳ năm 2022 (giảm 90 vụ, giảm 60 người chết).
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý 2.531.592 trường hợp vi phạm TTATGT; phạt 4.801,1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 484.669 trường hợp; tạm giữ 771.336 phương tiện các loại; xử lý vi phạm tăng 428.011 trường hợp, tiền phạt tăng 1.975,5 tỷ đồng so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022. Trong đó, có 550.024 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.706 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, 52.186 trường hợp chở hàng quá tải, 3.270 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện, 54.832 trường hợp vi phạm làn đường, phần đường, 499.095 trường hợp chạy quá tốc độ quy định…
Quý IV, Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 1/9/2023 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 – CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2023”; phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn”, trao giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 11. Tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm nghỉ Tết Dương lịch 2024; phối hợp với các bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2024.
Tại Cao Bằng, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác bảo đảm TTATGT cơ bản đạt được những kết quả tốt. Kết cấu hạ tầng và khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT được ưu tiên; cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được chú trọng phát triển; năng lực và chất lượng công tác chỉ đạo về bảo đảm TTATGT được triển khai sớm, đồng bộ và được duy trì thường xuyên trong các đợt cao điểm về trật tự ATGT. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 66 vụ TNGT, làm 22 người chết, 71 người bị thương, ước thiệt hại tài sản trên 1,6 tỷ đồng.
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, đánh giá những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trong 9 tháng đầu năm; bàn các giải pháp để kéo giảm tại TNGT trong quý IV/2023.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm. Đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát hạ tầng kỹ thuật giao thông (đường xá, cầu cống, nhà ga, bến bãi), hệ thống bảo đảm TTATGT (biển báo, sơn kẻ phân làn) trên phạm vi toàn quốc, để khắc phục, bổ sung theo thẩm quyền. Đặc biệt, các địa phương có chỉ số TNGT gia tăng khẩn trương điều tra, đánh giá thực trạng công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua, nhằm chỉ ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại.
Các thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; rà soát, điều chỉnh, chấn chỉnh những bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hiện tượng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, điều khiển xe gây tai nạn; tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín 24/24 giờ, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; quan tâm đầu tư, xây dựng phát triển, quản lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối khai thác dữ liệu từ hệ thống camera giám sát để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.
Các lực lượng chức năng chuyên ngành, phát huy vai trò nòng cốt, nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm TTATGT, phấn đấu đạt mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương.
Vũ Tiệp