Khoảng 2 km cao tốc qua Thanh Hóa xuất hiện vệt màu đen bất thường, mặt đường bị phân hủy khiến nhà thầu nghi ngờ “có kẻ xấu đổ hóa chất phá hoại”.
Ngày 15/10, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn trình báo cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa việc phát hiện cao tốc Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) có dấu hiệu bị phá hoại.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải, gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài gần 9 km do doanh nghiệp thi công 49%, phần còn lại do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Xây dựng Đèo Cả làm. Sau khi thông xe kỹ thuật vào ngày 1/9, chất lượng công trình được bảo đảm.
Tuy nhiên, ngày 15/10, doanh nghiệp phát hiện khoảng 2 km đường qua xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện dấu hiệu bất thường. “Kiểm tra thực địa, chúng tôi phát hiện nhiều vị trí có dấu hiệu bị đổ hóa chất màu đen, lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy, còn trơ lại mặt đá…”, ông Nguyễn Viết Vương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, nêu trong văn bản trình báo.
Ông Vương đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa và cơ quan chức năng xác minh, xử lý kẻ phá hoại, bảo vệ quyền lợi của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Chiều 16/10, ông Nguyễn Linh Lợi, Phó giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, cho biết vệt màu đen bất thường được ghi nhận cả mấy km cao tốc qua xã Tân Trường, hướng từ Nam ra Bắc. Ban đang cho đơn vị khai thác tuyến cao tốc rà soát những ngày qua trên đường có sự cố bất thường nào, hoặc có kẻ cố tình rải hóa chất như nhà thầu Sơn Hải phản ánh hay không.
“Hiện Ban không có chuyên môn nên nếu cần thiết sẽ đề xuất đơn vị chức năng vào cuộc. Và cũng cần thêm thời gian mới có thể biết vệt màu đen do hóa chất gì, có thể phá hủy mặt đường hay không”, ông Lợi nói.
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km, điểm đầu trùng với điểm cuối dự án quốc lộ 45 – Nghi Sơn, thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án gần 7.300 tỷ đồng.
Giai đoạn một, cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.