TPO – Dự án thành phần 3 và 4 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tới nay vẫn thi công chậm so với kế hoạch đề ra, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang yêu cầu các nhà thầu cần tập trung nhân lực, vật lực để bù tiến độ.
Ngày 6/6, ông Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng – tra tiến độ thi công một số gói thầu Dự án thành phần 4 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa phương. Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang – Nghiêm Xuân Thành, và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – Đồng Văn Thanh cũng kiểm tra công trường Dự án thành phần 3 cao tốc trên.
Tại công trường, chủ đầu tư và nhà thầu đã báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công và những khó khăn, vướng mắc của dự án.
Ông Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (áo trắng bên phải) kiểm tra kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. |
Tại Dự án thành phần 4 do Sóc Trăng làm chủ đầu tư, tới nay mới giải ngân được hơn 96 tỷ đồng, đạt hơn 1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5% so với kế hoạch. Về giải phóng mặt bằng, địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu đạt hơn 98%, còn 14 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
Chủ đầu tư cho biết, do dự án qua khu vực nền đất yếu, phải gia tải chờ lún và dùng rất nhiều cát, đá, đất để bồi đắp, đa số vật liệu san nền này phải đưa từ tỉnh khác về. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiến độ, còn làm tăng chi phí xây dựng công trình.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đánh giá, tiến độ thi công của một số nhà thầu tại dự án còn chậm, giải phóng mặt bằng chưa đạt kết quả cao. Do đó, các địa phương được yêu cầu tăng tốc giải phóng mặt bằng để bàn giao nhà thầu thi công theo tiến độ. Chủ đầu tư được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà thầu, nơi nào có mặt bằng phải đẩy nhanh tiến độ thi công, không để chậm trễ; phối hợp với địa phương, nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Với các nhà thầu chậm tiến độ, ông Lâu yêu cầu có giải pháp bù tiến độ, nơi mặt bằng sạch không có lý do gì để thi công chậm; khó khăn, vướng mắc phải báo cáo chủ đầu tư, chính quyền tháo gỡ kịp thời.
“Nếu các mỏ cát sông địa phương đã bố trí nhưng trữ lượng, chất lượng không đạt cần nghiên cứu bố trí các mỏ cát khác. Khi nào không còn trữ lượng để cho các nhà thầu khai thác mới tính đến phương án cát biển. Việc khai thác cát biển ngoài khơi, cách bờ khoảng 20 km không phải dễ”, ông Lâu nói.
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua tỉnh Sóc Trăng dài gần 57 km. |
Tại Dự án thành phần 3 (đoạn qua Hậu Giang), Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng kiểm tra công trường, lắng nghe ý kiến của chủ đầu tư, nhà thầu để chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, phát sinh nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Sở Giao thông vận tải Hậu Giang cho biết, tới nay giải phóng mặt bằng dự án đạt hơn 98,5%, còn vướng đất của 22 hộ dân chưa bàn giao. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân dự án tới nay mới được hơn 540 tỷ đồng, đạt hơn 8% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 mới giải ngân 80 tỷ đồng, chưa được 3% giá trị hợp đồng. Một trong những khó khăn dự án gặp phải cũng thiếu nguồn cát san lấp nền đường.
Ông Nghiêm Xuân Thành – Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang – yêu cầu, các nhà thầu khi gặp khó khăn, vướng mắc cần kiến nghị, đề xuất trực tiếp với chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh để tháo gỡ. Các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đầy đủ về công trường để thúc đẩy tiến độ dự án theo hợp đồng.
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang – Nghiêm Xuân Thành (bên phải), và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – Đồng Văn Thanh (bên trái) tại công trường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. |
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần và giao UBND các tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư, cụ thể: Dự án thành phần 1 dài hơn 57 km – An Giang làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 2 dài hơn 37 km – TP. Cần Thơ chủ đầu tư; Dự án thành phần 3 dài gần 37 km – Hậu Giang chủ đầu tư; Dự án thành phần 4 dài gần 57 km – Sóc Trăng chủ đầu tư.
Nguồn: https://tienphong.vn/cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-cham-tien-do-post1643865.tpo