Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là hành lang vận tải quan trọng nhất trong kết cấu hạ tầng giao thông cả nước với chiều dài 2.063km đi qua 32 tỉnh, thành phố, nối liền từ Cửa khẩu Hữu Nghị – Lạng Sơn đến Cà Mau.
Tháng 12/2004, đoạn tuyến cao tốc đầu tiên TP.HCM – Trung Lương được khởi công. Thế nhưng tới đầu năm 2023, dự án mới có 1.200km đường hoàn thành.
Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương có dự án đường cao tốc đi qua đang dồn lực thi công với mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn với mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam chia thành 2 giai đoạn.
Trong đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) dài hơn 650km gồm 11 dự án thành phần, đã thông xe 6 đoạn tuyến gồm: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Nha Trang – Cam Lâm.
Khi giai đoạn 1 của dự án đang chạy nước rút thì đầu năm 2023, đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) được khởi công. Các dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố, gồm các đoạn: Hà Tĩnh – Quảng Trị; Quảng Ngãi – Nha Trang; Cần Thơ – Cà Mau.
Ngay từ những ngày đầu phát lệnh khởi công 12 dự án thành phần này, Bộ GTVT cho biết, các nhà thầu đã huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai đồng loạt tại tất cả các gói thầu.
Bộ GTVT thông tin, các địa phương đang khẩn trương thực hiện để sớm bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho dự án. Song song đó, các mũi thi công vẫn tích cực triển khai.
Hiện tại, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu huy động hơn 500 mũi thi công trên toàn dự án cao tốc Bắc – Nam nhằm tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công đồng loạt, bám sát kế hoạch đề ra.
Trong đó, có 219 mũi thi công cầu, hầm, 315 mũi thi công đường. Tổng số lượng nhân lực được huy động gần 11.000 người (hơn 10.500 công nhân, kỹ sư, 310 tư vấn giám sát) và gần 5.000 máy móc, thiết bị.
“Đến nay cao tốc Bắc – Nam đã hoàn thành 29 tuyến/đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.729km. Tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc đang bám sát kế hoạch đề ra”, đại diện Bộ GTVT cho biết.
Từ đầu nhiệm kỳ (năm 2020) đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác gần 600km thuộc dự án. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay nhiều đoạn tuyến được thông xe.
Cụ thể, ngày 30/4, thông xe 3 đoạn tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa), Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo (Bình Thuận). Ngày 18/6, tiếp tục khánh thành 2 dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Bộ GTVT cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay sẽ đưa thêm 2 đoạn cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43km và Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km vào khai thác. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục hoàn thành 2 dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2.
Với việc đưa 4 dự án thành phần trên vào khai thác trong năm 2023, theo tính toán của Bộ GTVT, đến cuối năm nay sẽ có tổng số 1.852km đường cao tốc Bắc – Nam hoàn thành.
Thiết kế: Thanh Hằng, Ảnh: Hoàng Hà
Vietnamnet.vn