Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa báo Bộ GTVT nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/giờ hiện nay lên 90 km/giờ.
Gần đây, nhiều tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được đưa vào khai thác, sử dụng.
Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Trong đó có một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ và đưa vào khai thác như đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận. Một số tuyến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2023 như Mai Sơn – QL45 – Nghi Sơn, Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Trên cơ sở so sánh các tuyến quốc lộ đang khai thác 80 km/giờ hiện hành và các văn bản quy định, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe nâng tốc độ tối đa cho phép từ 80 km/giờ lên 90 – 100 km/giờ có đủ cơ sở.
Việc điều chỉnh này sẽ góp phần nâng cao tốc độ hành trình của phương tiện tham gia giao thông, nâng cao mức độ phục vụ của tuyến đường, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả khai thác các đoạn tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các đoạn tuyến đi qua.
Cao tốc nào có thể nâng lên 90 km/giờ?
Đối với các tuyến cao tốc đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe đã đưa vào khai thác như Cao Bồ – Mai Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Cục Đường cao tốc Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện như xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt). Ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ đã được phê duyệt tại phương án khai thác.
Riêng đối với tuyến Cao Bồ – Mai Sơn, có một số đoạn tuyến hiện không có dải phân cách giữa, giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép với các đoạn tuyến này.
Đối với các tuyến cao tốc Bắc – Nam đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe chuẩn bị đưa vào khai thác trong năm 2023 và các năm tiếp theo như Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Nha Trang – Cam Lâm, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát ngay phương án tổ chức giao thông, nghiên cứu, đề xuất xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện.
Giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT giao các cơ quan quản lý đường bộ tổng kết đánh giá việc thí điểm để làm cơ sở triển khai áp dụng đại trà.
Tiếp tục nghiên cứu xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép 90 km/giờ đối với các phương tiện còn lại được phép tham gia giao thông trên đường cao tốc như xe ô tô chở người trên 30 chỗ; ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn; ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; xe mô tô; ô tô chuyên dùng trên các tuyến đường cao tốc này.