Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững tại tỉnh biên giới Cao Bằng.

OCOP khẳng định vị trí sản phẩm cho người sản xuất

Trước những năm 2020, do nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế nên việc triển khai thực hiện chương trình OCOP ở tỉnh Cao Bằng gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng nỗ lực của các ban ngành, địa phương, chương trình OCOP đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Với niềm đam mê trồng trọt, chăn nuôi, chị Ma Thị Kim Oanh, xóm Giang Sơn, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình bắt đầu tìm hiểu và nuôi ong mật địa phương từ năm 2018. Ban đầu chỉ nuôi thử hơn 30 tổ, vừa nuôi vừa học hỏi những người nuôi ong mật lâu năm. Qua mỗi năm, số lượng tổ tăng dần lên, sản lượng mật thu hàng năm cũng ngày càng cao.

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Sản phẩm mật ong được sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP

Năm 2021, sản phẩm mật ong Đoàn Linh của chị Oanh đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Hiện nay, mỗi năm cơ sở nuôi ong mật của chị Oanh tiêu thụ được 2.000 – 3.000 lít mật, tuy nhiên thị trường vẫn chủ yếu bán tại tỉnh. Ngoài sản xuất, cơ sở của chị Oanh còn liên kết với một số hộ nuôi ong, bao tiêu những sản phẩm mật ong sản xuất theo đúng quy trình mà cơ sở yêu cầu như cùng giống ong, cùng loại hoa.

Năm 2024, cơ sở đầu tư máy hạ thủy phần để tách nước trong mật ong, giúp tỷ lệ nước trong mật ong đảm bảo dưới 20% (nếu không dùng máy, tỷ lệ nước trung bình từ 24 – 25%), giúp mật đặc hơn, không bị lên men, uống sẽ ngon hơn, giúp bảo quản mật ong được lâu hơn, chị Oanh cho biết thêm.

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Đạt chuẩn OCOP giúp sản phẩm miến dong Tân Việt Á có chỗ đứng trên thị trường và mở rộng quy mô sản xuất

Giống như mật ong của chị Ma Thị Kim Oanh, nhiều sản phẩm do người nông dân nhiều địa phương tỉnh Cao Bằng đã vươn tầm nhờ tham gia chương trình OCOP. Từ sản xuất manh mún, cầm chừng, thời vụ, rất nhiều hộ dân, HTX trong tỉnh đã biết sản xuất hàng hóa theo chuỗi liên kết, quan tâm chú trọng mẫu mã, chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Có thể kể đến một số sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Cao Bằng có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: lạp sườn, thịt xông khói (HTX Tâm Hòa); miến dong Tân Việt Á (HTX nông sản Tân Việt Á); gạo nếp Hương Bảo Lạc (DNTT 668 Bảo Lâm)… Một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu như: hồng trà, lục trà (Công ty TNHH Kolia) được xuất khẩu sang Trung Quốc, Australia; chiếu trúc, chiếu trúc hoạt hóa (Công ty TNHH MTV 668) được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc).

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Sản phẩm trà Kolia đang được xuất khẩu đi nhiều nước ở châu Á

Duy trì quảng bá sản phẩm OCOP

Đến nay, toàn tỉnh có 144 sản phẩm OCOP của 91 chủ thể, trong đó có 13 sản phẩm OCOP 4 sao, 131 sản phẩm 3 sao, thuộc 4 nhóm sản phẩm chủ lực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Năm 2024 phấn đấu có thêm 30 sản phẩm đăng ký mới được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ nâng hạng 1 sản phẩm có tiềm năng lên hạng 5 sao. Xây dựng 4 điểm mua sắm gắn với hệ thống các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Duy trì, củng cố 100% sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng…

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Quảng bá sản phẩm OCOP tại các chương trình hội chợ triển lãm

Ông Nông Chí Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết: Từ khi triển khai chương trình OCOP, các địa phương trong tỉnh đã thấy được lợi thế, cơ hội để khai thác giá trị sản phẩm OCOP, nhờ đó góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị.

Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức lồng ghép các gian hàng OCOP trong các chương trình, sự kiện của tỉnh. Tham gia các hội chợ, triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố và quốc tế. Hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử…

nguồn: https://daidoanket.vn/cao-bang-doi-thay-nho-ocop-10294870.html

Cùng chủ đề

Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới

(BDO) Sản phẩm sơn mài được gắn “sao” OCOP không chỉ là một cơ hội kinh doanh mới mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm, góp phần tăng thêm chất lượng và giá trị cao của nghề sơn mài Tương Bình Hiệp. Trong đó, Công ty TNHH MTV Sơn mài Định Hòa (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) có 20 sản phẩm sơn mài là bình, dĩa, hộp, khay, tranh… vừa được UBND TP.Thủ Dầu...

Tỉnh Đoàn Sơn La hỗ trợ thanh niên phát triển các sản phẩm OCOP

TPO - Các cấp Đoàn Hội tỉnh Sơn La vừa trao nhiều phần quà hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển các sản phẩm OCOP. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các chủ thể là các Câu Lạc bộ, Hợp tác xã thanh niên, các hộ sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu chi phí bao bì, in tem...

Đồng Nai có 3 sản phẩm du lịch đạt chuẩn OCOP 3 sao

(ĐN)- Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh có 3 sản phẩm du lịch cộng đồng đạt chuẩn OCOP 3 sao. Cụ thể, huyện Xuân Lộc có 2 sản phẩm gồm: Du lịch trải nghiệm ca cao Xuân Lộc của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát, xã Suối Cát; Làng du lịch trải nghiệm cộng đồng Xuân Bắc của Tổ hợp tác Du lịch sinh thái vườn cây...

Động lực xóa bỏ “5 nhất” ở Cao Bằng: Thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719 để không còn nghèo nhất (Bài 1)

Cao Bằng hiện là một trong những tỉnh có nhiều địa bàn khó khăn nhất, chất lượng nguồn nhân lực thấp nhất, tỷ lệ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thấp nhất, tỷ lệ nghèo cao nhất, điều kiện kinh tế - xã hội hạn chế nhất. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719)...

Gạo đặc sản ST25 được xếp hạng OCOP 5 sao

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian gần đây, cùng với đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thế mạnh của từng địa phương tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung, cầu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua trưng bày tại các hội chợ, triển lãm, mô hình thí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một món quà quê

Quãng 30 năm trước khi siêu thị có mặt trong các thành phố lớn nhiều người lo ngại đến sự tồn tại của chợ truyền thống. Siêu thị với những ưu điểm thể hiện sự văn minh đô thị xem ra trái ngược với những cầu quán tạm bợ, tối và bẩn của các chợ. ...

Bản tin Mặt trận sáng 10/12

Bản tin Mặt trận sáng 10/12 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại huyện Con Cuông; Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống Mặt trận tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nhiều cách làm hay của mặt trận các tỉnh Tây Nam Bộ; Ngày 14/12 diễn ra Hội thảo cấp quốc gia kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập...

Hoàn thành sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính trị trong quý I/2025

Đó là phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng tại buổi Khai mạc Kỳ họp thứ Hai mươi ba, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ngày 9/12. Theo Bí thư tỉnh Trịnh...

Ông Nguyễn Long Hải giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Chiều 9/12, tại tỉnh Quảng Trị diễn ra Hội nghị Công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Tại hội nghị đã công bố và trao quyết định của Bộ Chính trị về việc điều...

Sôi động tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024, kéo dài đến ngày 12/12, với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”, đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Ngày...

Bài đọc nhiều

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

NDO - Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm...

Xây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương hiệu

(BDO) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện trong nhiều năm qua đã mang lại những hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Trong đó, nhờ vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mà trang trại Mai Quốc 3 (xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng)...

Đồng Nai có 3 sản phẩm du lịch đạt chuẩn OCOP 3 sao

(ĐN)- Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh có 3 sản phẩm du lịch cộng đồng đạt chuẩn OCOP 3 sao. Cụ thể, huyện Xuân Lộc có 2 sản phẩm gồm: Du lịch trải nghiệm ca cao Xuân Lộc của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát, xã Suối Cát; Làng du lịch trải nghiệm cộng đồng Xuân Bắc của Tổ hợp tác Du lịch sinh thái vườn cây...

Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội), các sở, ban, ngành, các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024. Sữa Ba Vì là sản phẩm đặc trưng của huyện Ba Vì. Chương trình có khoảng 100-150 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng của tỉnh Lai Châu

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2024, không gian trưng bày sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) và các nông sản đặc trưng của tỉnh là điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo du khách tham gia. Đây là dịp để quảng bá những sản phẩm tinh túy của Lai Châu, từ sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ đến sản phẩm mang tính biểu tượng...

Cùng chuyên mục

Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới

(BDO) Sản phẩm sơn mài được gắn “sao” OCOP không chỉ là một cơ hội kinh doanh mới mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm, góp phần tăng thêm chất lượng và giá trị cao của nghề sơn mài Tương Bình Hiệp. Trong đó, Công ty TNHH MTV Sơn mài Định Hòa (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) có 20 sản phẩm sơn mài là bình, dĩa, hộp, khay, tranh… vừa được UBND TP.Thủ Dầu...

Xây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương hiệu

(BDO) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện trong nhiều năm qua đã mang lại những hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Trong đó, nhờ vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mà trang trại Mai Quốc 3 (xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng)...

Đồng Nai có 3 sản phẩm du lịch đạt chuẩn OCOP 3 sao

(ĐN)- Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh có 3 sản phẩm du lịch cộng đồng đạt chuẩn OCOP 3 sao. Cụ thể, huyện Xuân Lộc có 2 sản phẩm gồm: Du lịch trải nghiệm ca cao Xuân Lộc của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát, xã Suối Cát; Làng du lịch trải nghiệm cộng đồng Xuân Bắc của Tổ hợp tác Du lịch sinh thái vườn cây...

Gạo đặc sản ST25 được xếp hạng OCOP 5 sao

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian gần đây, cùng với đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thế mạnh của từng địa phương tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung, cầu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua trưng bày tại các hội chợ, triển lãm, mô hình thí...

Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền Sóc Trăng

Tối 9/11, tại thành phố Sóc Trăng, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024. Theo Ban tổ chức, Hội...

Mới nhất

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Tuần lễ du lịch TP Hồ Chí Minh

(ĐCSVN) - Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chuỗi hoạt động du lịch - thể thao - âm nhạc đặc sắc trong khuôn khổ Tuần lễ được kỳ vọng góp phần quảng bá hình ảnh, con người và bản sắc độc đáo “cởi mở - trẻ trung - sống động - hướng về tương lai” của...

Tỉnh Đoàn Sơn La hỗ trợ thanh niên phát triển các sản phẩm OCOP

TPO - Các cấp Đoàn Hội tỉnh Sơn La vừa trao nhiều phần quà hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển các sản phẩm OCOP. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các chủ thể là các Câu Lạc bộ, Hợp tác xã thanh niên, các hộ...

Mẹo giữ ấm cơ thể hiệu quả nhất trong thời tiết lạnh giá

Tránh cảm lạnh Ăn vài lát mứt gừng, ngâm chân nước ấm, uống ly trà ấm hay chén súp nóng, mang tất khi ngủ giúp cơ thể ấm hơn, tránh cảm lạnh. Ngâm chân nước ấm Lòng bàn chân có nhiều huyệt đạo và mạch máu. Ngâm chân vào nước ấm giúp khí huyết lưu thông, cơ thể ấm lên và...

Di sản và lễ hội làm nên bản sắc độc đáo Hạ Long

Thành phố Hạ Long, nơi sở hữu kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, đang quyết tâm gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO. Tại Hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu” ngày 28/11, lãnh đạo thành phố tái khẳng định quyết tâm mạnh mẽ,...

Mới nhất