Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững tại tỉnh biên giới Cao Bằng.

OCOP khẳng định vị trí sản phẩm cho người sản xuất

Trước những năm 2020, do nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế nên việc triển khai thực hiện chương trình OCOP ở tỉnh Cao Bằng gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng nỗ lực của các ban ngành, địa phương, chương trình OCOP đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Với niềm đam mê trồng trọt, chăn nuôi, chị Ma Thị Kim Oanh, xóm Giang Sơn, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình bắt đầu tìm hiểu và nuôi ong mật địa phương từ năm 2018. Ban đầu chỉ nuôi thử hơn 30 tổ, vừa nuôi vừa học hỏi những người nuôi ong mật lâu năm. Qua mỗi năm, số lượng tổ tăng dần lên, sản lượng mật thu hàng năm cũng ngày càng cao.

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Sản phẩm mật ong được sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP

Năm 2021, sản phẩm mật ong Đoàn Linh của chị Oanh đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Hiện nay, mỗi năm cơ sở nuôi ong mật của chị Oanh tiêu thụ được 2.000 – 3.000 lít mật, tuy nhiên thị trường vẫn chủ yếu bán tại tỉnh. Ngoài sản xuất, cơ sở của chị Oanh còn liên kết với một số hộ nuôi ong, bao tiêu những sản phẩm mật ong sản xuất theo đúng quy trình mà cơ sở yêu cầu như cùng giống ong, cùng loại hoa.

Năm 2024, cơ sở đầu tư máy hạ thủy phần để tách nước trong mật ong, giúp tỷ lệ nước trong mật ong đảm bảo dưới 20% (nếu không dùng máy, tỷ lệ nước trung bình từ 24 – 25%), giúp mật đặc hơn, không bị lên men, uống sẽ ngon hơn, giúp bảo quản mật ong được lâu hơn, chị Oanh cho biết thêm.

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Đạt chuẩn OCOP giúp sản phẩm miến dong Tân Việt Á có chỗ đứng trên thị trường và mở rộng quy mô sản xuất

Giống như mật ong của chị Ma Thị Kim Oanh, nhiều sản phẩm do người nông dân nhiều địa phương tỉnh Cao Bằng đã vươn tầm nhờ tham gia chương trình OCOP. Từ sản xuất manh mún, cầm chừng, thời vụ, rất nhiều hộ dân, HTX trong tỉnh đã biết sản xuất hàng hóa theo chuỗi liên kết, quan tâm chú trọng mẫu mã, chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Có thể kể đến một số sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Cao Bằng có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: lạp sườn, thịt xông khói (HTX Tâm Hòa); miến dong Tân Việt Á (HTX nông sản Tân Việt Á); gạo nếp Hương Bảo Lạc (DNTT 668 Bảo Lâm)… Một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu như: hồng trà, lục trà (Công ty TNHH Kolia) được xuất khẩu sang Trung Quốc, Australia; chiếu trúc, chiếu trúc hoạt hóa (Công ty TNHH MTV 668) được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc).

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Sản phẩm trà Kolia đang được xuất khẩu đi nhiều nước ở châu Á

Duy trì quảng bá sản phẩm OCOP

Đến nay, toàn tỉnh có 144 sản phẩm OCOP của 91 chủ thể, trong đó có 13 sản phẩm OCOP 4 sao, 131 sản phẩm 3 sao, thuộc 4 nhóm sản phẩm chủ lực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Năm 2024 phấn đấu có thêm 30 sản phẩm đăng ký mới được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ nâng hạng 1 sản phẩm có tiềm năng lên hạng 5 sao. Xây dựng 4 điểm mua sắm gắn với hệ thống các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Duy trì, củng cố 100% sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng…

Cao Bằng đổi thay nhờ OCOP
Quảng bá sản phẩm OCOP tại các chương trình hội chợ triển lãm

Ông Nông Chí Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết: Từ khi triển khai chương trình OCOP, các địa phương trong tỉnh đã thấy được lợi thế, cơ hội để khai thác giá trị sản phẩm OCOP, nhờ đó góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị.

Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức lồng ghép các gian hàng OCOP trong các chương trình, sự kiện của tỉnh. Tham gia các hội chợ, triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố và quốc tế. Hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử…

nguồn: https://daidoanket.vn/cao-bang-doi-thay-nho-ocop-10294870.html

Cùng chủ đề

Biển số xe 11 ở tỉnh nào?

Khi tham gia giao thông tại Việt Nam, bạn có bao giờ tự hỏi biển số xe của các tỉnh thành có ý nghĩa gì chưa? Biển số xe không chỉ nhận diện phương tiện mà còn cho biết nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe đó. Đặc biệt, biển số xe 11 là một trong những trường hợp thú vị vì nó đại diện cho vùng đất Cao Bằng.Biển số xe là yếu tố quan trọng giúp việc...

Bạc Liêu: Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về của địa phương, phát...

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và nhung hươu của nông dân huyện Xuyên Mộc: (Ảnh: Báo...

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và nhung hươu của nông dân huyện Xuyên Mộc: (Ảnh: Báo...

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị. Nhóm 9X chế biến đa dạng sản phẩm từ quả xoài Đa dạng sản phẩm chế biến từ xoài Huyện Cam Lâm là “thủ phủ” trồng xoài của tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích trên 7.500ha. Các giống chủ lực như xoài Úc (khoảng 3.500ha), xoài...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tài năng của làng kịch nghệ

Đã tham gia hơn 200 vai diễn qua các vở kịch sân khấu, truyền hình, diễn viên Hoàng Trinh là gương mặt tiêu biểu của thế hệ nghệ sĩ dành cả cuộc đời mình cho nghệ thuật biểu diễn. Với tài năng thiên bẩm, chị có khả năng diễn xuất đa dạng, hóa thân vào nhiều nhân vật, nhiều thể loại vai khác nhau. ...

Đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp học

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên THPT trên địa bàn TPHCM từ năm học 2025-2026 (không bao gồm học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). ...

Lãng phí từ những nhà máy nước sạch

Được đầu tư hàng chục tỷ đồng, vậy nhưng đến nay nhiều nhà máy nước sạch tại Nghệ An vẫn chưa thể hoạt động, gây lãng phí ngân sách. Thậm chí một số nhà máy có nguy cơ phải khai tử, khiến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng xa vời. ...

Một gia đình nhà báo có nhiều kỷ niệm với Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp tục nhận được một số hiện vật, tư liệu có giá trị do các cá nhân trao tặng. Theo bà Bùi Thị Hoàn, Giám đốc...

Tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng

“Bộ Chính trị đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18, gồm 29 người, do Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp làm Trưởng Ban, tất cả các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư đều tham gia, cùng một số Ủy viên Trung ương phụ trách các ngành, lĩnh vực trực tiếp liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, cán bộ", Trưởng Ban Tổ chức...

Bài đọc nhiều

Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Ngày 29-10, UBND huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2024. Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất vừa và nhỏ, nhằm phát huy giá trị truyền thống của các địa phương, phát triển kinh tế, nâng...

Gắn phát triển du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân, thời gian gần đây tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP. Làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) là một trong hai điểm du lịch cộng đồng đạt OCOP 3 sao của tỉnh Quảng...

Bắc Bình: Thêm 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

UBND huyện Bắc Bình vừa tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) năm 2024. Theo đó, có 4 sản phẩm được hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình OCOP huyện được thẩm định gồm: Sản phẩm Du lịch Bàu Trắng U&Me của chủ hộ kinh doanh ông Phạm Văn Trọng, thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng; sản phẩm Yến sào FATHI – chủ thể là hộ kinh doanh yến...

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Thanh Hóa có hơn 1.000 sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

(Dân Sinh) - Tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 600 doanh nghiệp tham gia quảng bá bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với hơn 1.000 sản phẩm OCOP các loại. Sáng 24/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hoá năm 2024”; "Kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024". Hoạt động...

Cùng chuyên mục

Tánh Linh tận dụng thế mạnh đặc sản để xây dựng sản phẩm OCOP

Huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã tận dụng những nông sản đặc trưng, thế mạnh như gạo, sầu riêng, yến sào…để xây dựng sản phẩm OCOP có giá trị. Huyện Tánh Linh phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: ĐB. Không chỉ thị trường trong tỉnh đón nhận, hiện 2 sản phẩm gạo (gạo ST 25, gạo lứt ST 25) của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) đã có mặt tại thị trường các...

Thêm cơ hội để người dân Thủ đô tiếp cận nông sản, sản phẩm OCOP

Chương trình "Tự hào Nông sản Việt Nam" diễn ra từ nay đến hết ngày 1/12, tại công viên Long Biên, Hà Nội, mang đến cơ hội tiếp cận đa dạng các sản phẩm OCOP, nông sản chất lượng từ 32 tỉnh, thành trên cả nước. Với hơn 120 gian hàng và 1.500 dòng sản phẩm trưng bày, sự kiện không chỉ góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại mà còn tạo điểm nhấn thu hút đông đảo...

Bạc Liêu: Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về của địa phương, phát...

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và nhung hươu của nông dân huyện Xuyên Mộc: (Ảnh: Báo...

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và nhung hươu của nông dân huyện Xuyên Mộc: (Ảnh: Báo...

Mới nhất

Hà Nội: Quán cà phê rộng 1.600m2 với 3 tấn sách đặt trên chiếc kệ khổng lồ

(Dân trí) - Quán cà phê mới mở nằm tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, thu hút phần lớn tệp khách hàng trẻ tới chụp ảnh và trải nghiệm nhờ không gian giếng trời độc đáo có kệ sách khổng lồ chứa khoảng 3 tấn sách. Dù tới vào ngày trong tuần nhưng lượng khách tới quán cà phê Tiny...

Trao giải cuộc thi chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”

Ban Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành” đã trao 1 giải Nhất; 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 10 giải Khuyến khích cùng nhiều giải thưởng khác.   Tối 17/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn...

Tư vấn tuyển sinh du học Nga dành cho học sinh tỉnh Nghệ An

NDO - Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến và tư vấn tuyển sinh dành cho học sinh các trường phổ thông tại tỉnh Nghệ An. Tham dự chương trình, tại điểm cầu Nghệ An,...

Đặc sản ở Gia Lai chan nước đen ngòm, khách quen ăn 2 bát vẫn thèm

Dù nước dùng có màu đen, đặc sánh và “bốc mùi” thum thủm, không phải ai cũng dám thưởng thức nhưng món ăn này được xem là đặc sản trứ danh ở Gia Lai, người ăn quen gọi hẳn 2 bát vẫn thòm thèm. Bún cua thối (hay còn gọi là bún mắm cua, bún thối) là một trong những...

Chủ tịch nước kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại “Quân đoàn chủ lực”

(Dân trí) - Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Quân đoàn 12 duy trì nghiêm nề nếp, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng quân đoàn "tinh, gọn, mạnh", luôn luôn là quân đoàn chủ lực, cơ động chiến lược số 1. Sáng 18/12, Chủ tịch nước Lương Cường đến thăm, động viên và kiểm tra công tác sẵn sàng...

Mới nhất