Bên cạnh cảnh đẹp, đa số du khách cho biết ẩm thực là yếu tố quan trọng để họ quyết định lựa chọn điểm đến. Tại Cần Thơ, thế mạnh về ẩm thực cũng đang được phát huy nhằm thu hút du khách.

Du khách Hàn Quốc trải nghiệm làm bánh xèo tại Cần Thơ và quay clip giới thiệu ẩm thực cho bạn bè xem. Ảnh: KIỀU MAI
Trong những ngày lưu trú tại Cần Thơ, du khách Hàn Quốc Kwon Min Ki đã có những trải nghiệm ẩm thực thú vị. Anh cho biết: “Tôi gần như thưởng thức được tất cả các món ngon địa phương. Gỏi cuốn, bánh xèo, canh chua cá là những món tôi ấn tượng nhất. Trong đó, tôi học được cách làm bánh xèo và sẽ làm món này cho bạn bè, người thân thử khi về nước”.
Không riêng Kwon Min Ki, nhiều du khách quốc tế cũng ấn tượng với ẩm thực Cần Thơ. Du khách Mỹ Silmon đã ở lại Cần Thơ một tuần chỉ để tìm hiểu và khám phá thêm ẩm thực, do bị thu hút bởi cách chế biến và những nguyên liệu sẵn có quanh vườn. Từ trái bần, sa kê, đậu đũa đến tất cả các loại rau quả được trồng ở khu vườn của Mekong Silt Ecologe (huyện Phong Điền), mỗi ngày, niềm vui của Silmon là ra vườn hái rau để đầu bếp Nguyễn Thị Hồng Đoan chế biến các món ngon, giúp ông tìm hiểu về ẩm thực bản địa. Chị Nguyễn Thị Hồng Đoan, nhân viên tại Mekong Silt Ecologe, nói: “Nhiều du khách quốc tế đều yêu thích các món ngon của miền Tây. Từ canh chua, cá kho đến các món bánh dân gian truyền thống. Họ không ngại thử, thậm chí còn học cách làm. Do đó, chúng tôi cũng có nhiều chương trình dạy nấu ăn, workshop theo yêu cầu để giúp du khách có thể hiểu hơn về ẩm thực miền Tây”.
Thực tế tại Cần Thơ, các hoạt động du lịch gần như đều có song hành trải nghiệm ẩm thực. Các điểm đến, nhà vườn chủ động xây dựng điểm nhấn ẩm thực để tạo nét riêng thu hút du khách. Như tại Hợp tác xã (HTX) Du lịch nông nghiệp cồn Sơn có “thực đơn bay”, tức là mâm cơm cộng đồng, mỗi nhà góp một món. Bà Phan Kim Ngân, Giám đốc HTX Du lịch nông nghiệp cồn Sơn, cho biết: “Mỗi nhà vườn có món đặc trưng riêng, như nhà Bảy Bon có cá thác lác, nhà Năm Phước có cá nướng lá sen, nhà Năm Minh có bánh xèo… gom lại thành mâm cơm đặc trưng của cộng đồng. Khách chọn dùng cơm ở nhà vườn nào thì từng nhà khác mang món ăn của mình đến đó nên mới có tên gọi là “thực đơn bay”, cũng là đặc trưng riêng của cồn Sơn”. Với trải nghiệm này, du khách có thể thưởng thức từng món ăn đặc trưng của mỗi nhà vườn. Chị Trần Thị Hồng Thi (TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Ẩm thực ở đây rất dân dã, toàn đồ vườn đồ đồng. Có mấy món ăn tôi rất ấn tượng như tép xào lục bình. Nghe tên đã muốn thử. Đi du lịch trải nghiệm ẩm thực cũng là cách để tôi biết thêm về văn hóa ở địa phương”.
Tương tự, tại điểm vườn Ngân Long Home & Camp Cồn Sơn lại có sản phẩm trải nghiệm ẩm thực “Cây chuối - giữ hồn quê làng Việt”. Theo đó, du khách sẽ được thưởng thức bữa cơm toàn đặc sản từ chuối: gỏi gà chuối cây, hoa chuối, rau sống và mắm lóc kho, cá rô nướng lá chuối, bông chuối chiên giòn, lẩu mẻ chuối cá lóc đồng, rượu chuối hột và chè chuối. Bà Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Ngân Long Home & Camp Cồn Sơn, cho biết: “Cây chuối rất thân quen ở miền quê Việt Nam. Toàn bộ cây chuối đều có thể sử dụng được, đặc biệt là chế biến các món ăn. Ở cồn Sơn, loài cây này mọc dọc đường đi rất nhiều. Chúng tôi tìm tòi và nghiên cứu để làm nhiều món ngon từ chuối và đưa du khách đến với hành trình khám phá làng quê ở cồn Sơn, gắn với trải nghiệm ẩm thực về chuối”.
Chọn đặc trưng của điểm vườn để xây dựng trải nghiệm ẩm thực là phương thức mà các nhà vườn ở Cần Thơ đang làm rất tốt. Với những nhà vườn này, khách đến ổn định và tạo được dấu ấn riêng về thương hiệu điểm đến. Ví như tại vườn ổi Cô Điệp (quận Thốt Nốt) được nhiều du khách yêu thích bởi vườn ổi trĩu quả và những món ngon từ ổi. Chủ vườn Lê Hồng Điệp cho biết: “Ổi có sẵn trong vườn, tôi làm mấy món ăn đặc trưng như gỏi ổi, bánh xèo ổi, rượu ổi… Khách rất thích và cũng có nhiều đoàn quay trở lại”. Tương tự, tại Làng Vitamin Cần Thơ (quận Ô Môn), nổi tiếng với vườn sầu riêng hữu cơ tươi ngon, cũng có những món ngon độc đáo từ sầu riêng, hay khu du lịch Lung Cột Cầu (huyện Phong Điền) được yêu thích với những món ngon dân dã từ trái cây đặc sản của Phong Điền, như gỏi gà măng cụt, gà um dâu Hạ Châu…
Việc khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực trong du lịch là không thể thiếu, do đó, nhiều điểm đến còn đầu tư để du khách trải nghiệm làm món ăn, đi hái rau, bắt cá, bắt ốc, hái trái cây… rồi tự tay chế biến và thưởng thức thành phẩm. Những trải nghiệm đậm hương đồng, miệt vườn như thế lại có sức hút với du khách, bởi bên cạnh món ngon họ còn được tìm hiểu về văn hóa, nếp sống của người dân bản địa.
Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 có xác định du lịch ẩm thực là dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa toàn cầu với nhiều món ăn được công nhận, được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống. Đồng thời, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thông qua đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”. Thông qua các câu chuyện về nguyên liệu, văn hóa ẩm thực và cách chế biến món ăn của mỗi địa phương, chương trình khuyến khích du khách trải nghiệm ẩm thực, tìm hiểu văn hóa địa phương, thúc đẩy du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược. Từ đó, xây dựng bản đồ ẩm thực đa dạng, tạo nên cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh, thành phố.
Tại Cần Thơ, ẩm thực gắn với các hoạt động du lịch đang được khai thác khá tốt. Nhiều món ngon, điểm đến đã tạo được dấu ấn riêng, chẳng hạn như thương hiệu Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ đã được hình thành qua 11 lần tổ chức. Lễ hội không chỉ bảo tồn, gìn giữ những chiếc bánh xưa, mà còn thu hút nhiều du khách đến Cần Thơ, từ đó góp phần giới thiệu, quảng bá nhiều đặc sản của địa phương.
ÁI LAM