Năm 2024, TP Cần Thơ triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách đồng bộ, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nổi bật là rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí tuân thủ pháp luật; đẩy mạnh dịch vụ công (DVC) trực tuyến; đồng thời, tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
UBND TP Cần Thơ tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử năm 2024 cho công chức, viên chức cấp thành phố và cấp huyện.
Theo kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, DVC trực tuyến từ Cổng DVC quốc gia, năm 2024, TP Cần Thơ xếp hạng 14/63 tỉnh, thành. Trong đó, nhiều chỉ số đạt tỷ lệ cao: nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt 100%; nhóm chỉ số tiến độ, kết quả giải quyết TTHC đạt 94,5%; nhóm chỉ số cung cấp DVC trực tuyến đạt 65%; nhóm chỉ số về thanh toán trực tuyến đạt 95%; nhóm chỉ số mức độ hài lòng đạt 98,8%. Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 85 quyết định phê duyệt 566 quy trình nội bộ, trong đó có 418 quy trình cấp thành phố, 111 quy trình cấp huyện và 35 quy trình cấp xã. Toàn bộ quy trình nội bộ đều được xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố. UBND thành phố cũng đã rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa 60 TTHC (đạt 107% kế hoạch đề ra), qua đó đã cắt giảm 56 TTHC.
Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: “Rà soát và đơn giản hóa TTHC là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác cải cách hành chính, nhằm giảm thiểu các thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp”. Trong năm 2024, Sở đã trình UBND thành phố ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 13 TTHC, đồng thời phát động thi đua rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Qua đợt thi đua, có 20/127 TTHC được đề xuất cắt giảm về thời gian thực hiện, với tổng số thời gian được cắt giảm so với quy định của Trung ương là 36 ngày 2 giờ. Nhiều mô hình và giải pháp được triển khai nhằm cải thiện hiệu quả công việc, tạo thuận lợi cho người dân khi tiếp cận các DVC: mô hình DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến, áp dụng tất cả TTHC thuộc thẩm quyền của Sở.
Tại Thới Lai, UBND huyện tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp. Năm 2024, đoàn kiểm tra cải cách hành chính của huyện đã tiến hành kiểm tra định kỳ tại 15 đơn vị, UBND cấp xã; kiểm tra công vụ đột xuất 25 lượt tại 17 phòng, ban thuộc UBND huyện và UBND cấp xã. Qua kiểm tra, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều thực hiện đúng quy định về thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC được thực hiện thường xuyên (cắt giảm từ 1 ngày đến 3 ngày làm việc) ở các lĩnh vực: tư pháp, tài nguyên và môi trường, xây dựng, công thương, đăng ký kinh doanh, lao động - thương binh và xã hội. Định kỳ hằng năm, UBND huyện tổ chức diễn đàn “Chủ tịch UBND huyện lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp” (năm 2024 tổ chức 2 đợt tại xã Đông Thuận và Trường Xuân B), nhằm kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, công tác cải cách TTHC còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của một số bộ, ngành chưa đồng bộ với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của địa phương; người dân vẫn còn thói quen giao dịch hồ sơ trực tuyến tại cơ quan hành chính nhà nước. Gần đây, một số chứng thư số sau khi được cấp sử dụng thường xảy ra lỗi kỹ thuật, trong khi thời gian thực hiện thủ tục báo lỗi đề nghị cấp lại chứng thư số hoặc đề nghị gia hạn chứng thư số bình quân khoảng 10 ngày, đã ảnh hưởng đến các công việc, giao dịch liên quan đến ký số (chứng thực điện tử, số hóa kết quả giải quyết TTHC…).
Phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành Nội vụ năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, lưu ý năm 2025, ngành Nội vụ cần đẩy mạnh cải cách, cắt giảm thực chất TTHC, quy định kinh doanh, không để phát sinh thủ tục, quy định, quy chuẩn nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phục vụ DVC cơ bản, thiết yếu. Ngành Nội vụ cần tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất, nhằm kịp thời xử lý và thay thế những cán bộ, công chức còn lơ là, chây ỳ trong công việc; đồng thời tham mưu đề bạt cán bộ, công chức có thành tích cao, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Bài, ảnh: QUỐC THÁI