Với nhiều tuyến xe buýt đang hoạt động, người dân TP Cần Thơ ngày càng sử dụng nhiều hơn loại phương tiện giao thông công cộng này. Đó là những chuyến xe an toàn, thoải mái với phương tiện hiện đại cùng đội ngũ lái xe luôn giữ thái độ thân thiện…
Hành khách lên xuống xe tại trạm dừng xe buýt trước cổng Bệnh viện Quân y 121.
Sáng sớm thứ sáu, cô Sáu lội bộ từ nhà ra đầu hẻm trên đường Lê Hồng Phong (gần cầu Trà Nóc) để đón xe buýt đi khám bệnh, lấy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Sau khoảng 10 phút ngồi chờ tại trạm xe buýt, cô Sáu lên xe. Cô dùng căn cước công dân để tài xế xác nhận trên 60 tuổi và thanh toán mức giá 15.000 đồng cho chuyến đi. Cô cho biết mức giá bình thường là 21.000 đồng. Chuyến xe đông hành khách, vì hết ghế ngồi nên có người phải đứng tạm, nhưng vẫn vững vàng vì tài xế lái xe khá cẩn thận. Cô Sáu nói: "Hằng tháng, tôi phải tới bệnh viện lấy thuốc, mà con cái thì bận rộn công việc nên tôi đi một mình. Có tuyến xe buýt đi tới nơi như vầy thì rất tiện lợi".
Thanh toán cước phí 18.000 đồng cho chuyến đi từ Ô Môn đến Bệnh viện Quân y 121, cô Năm cũng tranh thủ thời gian đi sớm để kịp về trong buổi sáng. Dù đã lớn tuổi nhưng cô Năm, nhà ở Ô Môn, vẫn thường tự mình đến bến xe buýt ở Ô Môn để đi vào trung tâm TP Cần Thơ lấy thuốc. Cô cho biết đi xe buýt rất thoải mái, bác tài cũng rất nhiệt tình hỗ trợ, nhắc nhở việc mang theo giấy tờ, hay đồ đạc để không bị bỏ quên. Cô Năm kể: "Có lần tôi ra gần tới cổng bệnh viện thì xe buýt bắt đầu lăn bánh rời trạm, tôi liền vẫy tay, bác tài thấy vậy cũng vui vẻ dừng xe đợi, chứ không có cau có, quạu quọ gì".
Cũng như cô Sáu, cô Năm, rất nhiều người lớn tuổi lựa chọn phương tiện xe buýt để đi lại nhằm đảm bảo an toàn, tiện lợi. Có những thời điểm vào ngày đầu tuần hay thứ sáu, có chuyến xe đông nghẹt khách, nhà xe phải cho xe chạy tăng cường. Ngoài việc an toàn, tiện lợi, thoải mái, một yếu tố khác giúp xe buýt trở thành sự lựa chọn của nhiều hành khách là giá vé khá "mềm". Những người ngoài tuổi 60, gia đình chính sách… được hưởng giá ưu đãi; còn học sinh, sinh viên được ưu tiên giá vé toàn tuyến chỉ với 7.000 đồng.
Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 10 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá đang hoạt động, do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác. Cụ thể, tuyến Ba Láng - Ô Môn (CT-01), cự ly tuyến 33km với 8 xe; tuyến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - Thị trấn Phong Ðiền - Khu di tích lịch sử Ông Hào (CT-02), cự ly tuyến 38km với 6 xe; tuyến Ô Môn - Ngã ba Lộ Tẻ (CT-03), cự ly tuyến 29km với 6 xe; tuyến Ô Môn - Vĩnh Thạnh (CT-05), cự ly tuyến 41km với 6 xe; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B - kéo dài đến bến xe tỉnh Kiên Giang (CT-06), cự ly tuyến 58,7km với 11 xe; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ (Thốt Nốt) - Thị trấn Cờ Ðỏ (CT-07), cự ly tuyến 36km với 6 xe; tuyến Cần Thơ - Giai Xuân - Phong Ðiền (CT-08), cự ly tuyến 27km với 7 xe; tuyến Phong Ðiền - Lộ Tẻ Ba Se - Ô Môn (CT-09), cự ly 24km với 7 xe; tuyến Phong Ðiền - Thới Lai (CT-10), cự ly 19km với 6 xe; tuyến Ba Láng - Khu công nghiệp Trà Nóc - Ô Môn (CT-11), cự ly 36km với 8 xe.
Để đảm bảo cung cách phục vụ hành khách văn minh, Công ty CP Xe khách Phương Trang đưa ra rất nhiều quy định về tác phong, giao tiếp, cung cách phục vụ dành cho quản lý, nhân viên, tài xế, nhằm đảm bảo hành vi đúng chuẩn mực. Theo đó, mỗi bộ phận đều được quy định về đồng phục nghiêm túc, chỉnh tề khi vào làm việc hay lái xe. Công ty cũng thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên, tài xế và mỗi năm đều tái đào tạo. Điều quan trọng nhất là lái xe phải đảm bảo an toàn. Công ty quy định lái xe phải tuân thủ 100% yêu cầu về an toàn giao thông khi xe ra vào trạm, chạy đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu… Đặc biệt, lái xe không được quá 4 giờ liên tục, không quá 10 giờ/ngày… để đội ngũ nhân viên, tài xế không bị quá sức, luôn giữ thái độ thân thiện với hành khách trong mỗi chuyến xe.
Bài, ảnh: NGUYỄN MINH