25/12/2024 - 10:04

Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ:

Hướng đến nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại 

Ra mắt ngày 28-2-2024, qua gần 1 năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP Cần Thơ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Ðây là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của thành phố, phát huy những kết quả, ưu điểm của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại. Phóng viên Báo Cần Thơ phỏng vấn bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ về một số kết quả nổi bật của đơn vị.

_ Với vai trò là đầu mối tiếp nhận giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành thành phố, Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Bà có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật từ khi Trung tâm hoạt động đến nay?

- Với quan điểm lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm; sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ. Trung tâm đi vào hoạt động, giúp thành phố giảm đáng kể số lượng người làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp thành phố, từ 94 người xuống còn 21 người; giải thể Bộ phận Một cửa 16 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Trung tâm là đầu mối tập trung, thống nhất để hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hơn 1.400 TTHC của các sở, ngành, tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức không phải đến nhiều nơi thực hiện TTHC.

Hoạt động của Trung tâm còn góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ phận Một cửa. Công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm có thể chuyên tâm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết, không phải kiêm nhiệm các nhiệm vụ chuyên môn khác. Ðồng thời, thực hiện có hiệu quả, bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu liên quan đến chuyển đổi số, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Kết quả cho thấy, nhiều chỉ tiêu về công tác cải cách TTHC đạt cao, như: tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 67,54% (chỉ tiêu được giao là 50%), tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 61,91% (chỉ tiêu được giao là 45%), tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 85,88% (năm 2023 chỉ đạt 56,36%), tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 73,82% (năm 2023 chỉ đạt 41,46%).

_ Thưa bà, Trung tâm đã triển khai những giải pháp nào nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch hồ sơ TTHC?

- Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại Trung tâm. Cụ thể là xây dựng hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ phận Một cửa trên địa bàn thành phố. Kết quả đánh giá được tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền và làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, công chức, viên chức liên quan. Ðồng thời, thực hiện liên thông TTHC tại Trung tâm với 159 TTHC có thể liên thông với TTHC đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, khi thực hiện trong số 159 TTHC thuộc các lĩnh vực: Xây dựng; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Tài nguyên và Môi trường; Tư pháp; Công Thương; Giao thông vận tải; Giáo dục và Ðào tạo, cá nhân và tổ chức được sử dụng giấy biên nhận hồ sơ và trả kết quả, thay thế thành phần hồ sơ là bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để thực hiện các TTHC liên quan khác.

Công chức hỗ trợ người nước ngoài đăng ký thực hiện các TTHC tại Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Trung tâm cũng đang triển khai thực hiện Quyết định số 1372/QÐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về việc ban hành danh mục dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy. Theo danh mục này, có 64 TTHC cấp thành phố, 8 TTHC cấp huyện và 5 TTHC cấp xã. Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận; chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền; giải quyết TTHC kịp thời.

_ Bà có thể chia sẻ thêm về một số định hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới?

- Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nhiệm vụ được giao tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, tập trung rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, ban hành danh mục liên thông các TTHC tại Trung tâm liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp. Thực hiện tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố; mở rộng tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

UBND thành phố cũng sẽ ban hành danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn thành phố, nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp không phải đến Trung tâm để thực hiện TTHC. Việc này có thể xem là bước đầu để thành phố hướng đến thực hiện mô hình Trung tâm PVHCC một cấp của thành phố. Ngoài ra, Trung tâm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, theo dõi chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của công chức, viên chức, bảo đảm thực hiện đúng quy định, đúng quy trình.

QUỐC THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết