20/11/2024 - 08:13

Ðẩy nhanh tiến độ đường Vành đai phía Tây 

Dự án đường Vành đai phía Tây là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, do vướng một số khó khăn và đang trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư và tổng mức đầu tư dẫn đến chậm trễ tiến độ. Hiện các đơn vị liên quan đang khẩn trương tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ dự án…

Hiện nay, đơn vị thi công đang tập trung triển khai thi công dự án trên phần mặt bằng đã được bàn giao.

Chậm tiến độ

Dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C) có tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỉ đồng do Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến hơn 19,26km, đi qua địa bàn các quận: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Ðiền. Ðiểm đầu giao với quốc lộ 91 (tại Km20+370 quốc lộ 91) và giao với đường tỉnh 922; điểm cuối giao với quốc lộ 61C (tại Km1+400 quốc lộ 61C). Dự án nhóm A; loại công trình giao thông (đường đô thị) cấp II, công trình cầu Ba Láng cấp I. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2026. Tổng  diện tích đất bị ảnh hưởng là 156,32ha; có 1.247 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án; dự kiến bố trí tái định cư khoảng 464 trường hợp. Theo Sở GTVT thành phố, đến nay, đã hoàn thành kiểm đếm nhà, vật, kiến trúc, cây trồng. Ðã phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ cho 673 trường hợp, đạt tỷ lệ 54,1% và chi trả tiền bồi hoàn cho 655 trường hợp, đạt tỷ lệ 52,5%. Bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt khoảng 50%.

Năm 2024, dự án đường Vành đai phía Tây được giao kế hoạch vốn 310 tỉ đồng. Ðến ngày 28-10-2024, giải ngân được hơn 106 tỉ đồng, đạt 34,32%. Dự án có 7 gói thầu xây lắp, hiện đang triển khai thi công 4 gói thầu (gói 16, gói 17, gói 19 và gói 20). Tính đến ngày 26-10-2024, giá trị khối lượng 4 gói thầu đã thực hiện khoảng 597,4 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 27,49%. Trong đó, thực hiện cơ bản các cầu như cầu Thủy Lợi Giữa 2, cầu Ngã Cạy, cầu Tắc Ông Thục… Các gói thầu còn lại (gói 15, gói 18 và gói 21) đã có kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mới có kết quả thẩm định hồ sơ dự toán.

Hiện dự án đang bị chậm tiến độ do ảnh hưởng một số khó khăn. Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, công tác đắp nền đường khá chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án do nguồn vật liệu cát nền khan hiếm và giá tăng cao so với giá cát nền trong gói thầu. Hạng mục cọc xi măng đất các gói thầu 16, 17, 19 và 20 đang trong quá trình thí nghiệm nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu. Theo quy trình thủ tục, cuối tháng 10-2024 mới nghiệm thu được khối lượng trên để triển khai các hạng mục kế tiếp.

Bên cạnh đó, dự án đang trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư, nhà thầu chỉ triển khai trên phần mặt bằng hiện có, chưa thực hiện đồng bộ các gói thầu 16, 17 và 19. Một số khu tái định cư của quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa có giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện để bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân, ảnh hưởng lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ðối với việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, đơn vị thực hiện đang hoàn tất thủ tục để làm cơ sở xem xét bồi thường, hỗ trợ di dời theo quy định nên chưa thực hiện di dời…

Tập trung triển khai

Dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng ÐBSCL như quốc lộ 91, quốc lộ 61C, quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn. Qua đó, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn. Ngoài ra, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng góp phần rất lớn trong giảm ùn tắc giao thông khu vực nội ô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển thành phố về phía Tây, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Do vậy, các đơn vị liên quan đang khẩn trương tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án đi qua địa bàn huyện Phong Ðiền có chiều dài 4,59km, có 295 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện đã phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho 146 trường hợp; phê duyệt chính sách tái định cư cho 32 trường hợp. Ðã bàn giao mặt bằng khoảng 44%. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, cho biết: Huyện tiếp tục thực hiện công tác xét pháp lý, lập phương án bồi thường các trường hợp bị ảnh hưởng còn lại. Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư và tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt và thành phố cấp kinh phí về huyện, sẽ tiến hành chi trả cho người dân và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án...

Về phương hướng thực hiện dự án trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Tùng cho biết: Sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Sở phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn bố trí năm 2024 đạt trên 95%. Cùng đó, tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất các quận, huyện liên quan đẩy nhanh công tác xét pháp lý, phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án để sớm bàn giao mặt bằng thi công; trong đó tập trung các đoạn ưu tiên để triển khai thi công các gói 16, 17 và 19. Ðồng thời, phối hợp các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật và các đơn vị liên quan để hoàn tất thủ tục, làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ di dời theo quy định. Về nguồn cát, Sở kiến nghị UBND thành phố hỗ trợ làm việc với các địa phương có nguồn cung cấp cát hỗ trợ cung cấp cát cho dự án...

Bài, ảnh: L. MẪN

 

Chia sẻ bài viết