Powered by Techcity

Thúc đẩy phát triển du lịch vùng


Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL được xác định bằng thỏa thuận ký kết vào tháng 12-2019. Sau gần 5 năm, hợp tác du lịch của 14 tỉnh, thành dần đổi mới, phát triển vượt bậc trong việc phát triển sản phẩm du lịch, thu hút du khách và lan tỏa giá trị từ hệ sinh thái du lịch đa dạng của khu vực.

Các tàu gỗ du lịch, du thuyền là những phương tiện được định hướng đầu tư cho các tuyến du lịch đường sông nội vùng ÐBSCL. Trong ảnh: Du khách quốc tế trên tàu gỗ khám phá tuyến sông Hậu, TP Cần Thơ. Ảnh: KIỀU MAI

Trong liên kết, hợp tác của 14 tỉnh, thành có xác định 5 nội dung: trao đổi thông tin về tình hình phát triển, xây dựng và phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực và kêu gọi đầu tư du lịch. 5 năm qua, nội dung ký kết này đã được triển khai tích cực, tạo nên những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể trong 5 năm qua, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn tại TP Hồ Chí Minh đã đưa khoảng 7,5 triệu lượt khách đến ĐBSCL. Ở chiều ngược lại, tổng lượt khách từ ĐBSCL đến TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 2,5 triệu lượt. Đây là kết quả của quá trình kết nối thị trường, các chiến lược quảng bá du lịch, điểm đến hiệu quả giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL. Số liệu thống kê trên dựa vào cơ sở dữ liệu khảo sát của 100 doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, 50 doanh nghiệp, lữ hành ở ĐBSCL. Các đơn vị này thường xuyên tham gia các hoạt động liên kết hợp tác giữa 14 tỉnh, thành.

Trong chiến lược quảng bá điểm đến, hiện 14 tỉnh, thành đã có hệ thống 50 điểm du lịch hấp dẫn từ Chương trình bình chọn “Nâng tầm điểm đến – Kết nối hành trình”. Đây là một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024. Chương trình bình chọn góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và những nét bản sắc đặc trưng nhằm đẩy mạnh giới thiệu điểm đến của 14 tỉnh, thành. Từ đó, tạo liên kết xây dựng những sản phẩm tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu thị trường. Trên cơ sở này, các doanh nghiệp khai thác điểm đến quảng bá, truyền thông sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết nối với doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch chất lượng thu hút du khách.

Triển vọng đột phá từ sản phẩm du lịch đường sông

Một phần việc quan trọng cũng là trọng điểm trong liên kết là xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, định vị thương hiệu vùng. Theo đó, du lịch đường sông được xác định là sản phẩm quan trọng cần được chú trọng đầu tư trong vùng.

Bên cạnh hơn 60 tuyến du lịch đường sông khai thác tại TP Hồ Chí Minh, hiện có thêm 55 tuyến mới được định hướng phát triển kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành ĐBSCL. Các tuyến này được phân chia đa dạng: 19 tuyến có lưu trú trên sông Mekong (TP Hồ Chí Minh – ĐBSCL và liên tuyến quốc tế kết nối Campuchia), 14 tour/tuyến đường sông liên vùng TP Hồ Chí Minh – ĐBSCL bằng tàu cano, tàu cao tốc và 22 tuyến, tour đường sông nội vùng ĐBSCL bằng tàu cano du lịch, tàu gỗ du lịch và du thuyền. Đây được xem là định hướng đột phá cho du lịch đường sông của 14 tỉnh, thành. Bởi ngoài các tuyến đường sông khai thác từ Bến Bạch Đằng (TP Hồ Chí Minh) thì liên tuyến đường sông đang được mở cho vùng ĐBSCL, khi định hướng các tuyến mới xuất phát từ 4 điểm trung chuyển mới: Cảng du thuyền Mỹ Tho – Cái Bè (Tiền Giang), Bến cảng hành khách Vĩnh Long, Bến tàu khách du lịch Cần Thơ, Bến tàu du lịch Châu Đốc (An Giang). Đây sẽ là 4 bến mới được định hướng đầu tư để phát triển du lịch đường sông.

Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL cũng tạo điều kiện cho nhiều đơn vị doanh nghiệp, lữ hành của các địa phương kết nối, hợp tác xây dựng và phát triển sản phẩm. Cụ thể, 25 đơn vị lữ hành, điểm đến của 8 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã thực hiện ký kết về phát triển du lịch đường sông với 14 doanh nghiệp du lịch, lữ hành TP Hồ Chí Minh. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy việc xây dựng sản phẩm du lịch địa phương và đầu tư hạ tầng du lịch đi vào thực tế, phát huy được hiệu quả của liên kết từ nhiều phía, các cấp.

Nhiều năm qua, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 14 tỉnh, thành đã huy động được sự tham gia của nhiều bên liên quan trong ngành, từ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu đến các chuyên gia hàng đầu, hiệp hội nghề nghiệp cùng tham gia vào các hoạt động chung, từng bước góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho du khách.

Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL còn tạo động lực thu hút đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và dịch vụ du lịch. Thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, hình ảnh du lịch các tỉnh ĐBSCL được nâng cao đáng kể, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn từ TP Hồ Chí Minh. Kết quả là hàng loạt dự án quy mô đã được triển khai, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho toàn khu vực.

Có thể thấy, liên kết đã bước đầu hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong phát triển du lịch của khu vực. Nhiều điểm đến tại ĐBSCL dần định vị được các sản phẩm chủ lực, xây dựng các chiến lược quảng bá phù hợp, tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, hoạt động xúc tiến, đầu tư ngày càng được chú ý. Diện mạo du lịch của vùng từng bước thay đổi tích cực, thu hút du khách.

ÁI LAM



Nguồn: https://baocantho.com.vn/thuc-day-phat-trien-du-lich-vung-a181197.html

Cùng chủ đề

Hướng đến sự hài lòng của người dân

UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) là cấp hành chính gần dân nhất, là nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương. Năm 2024, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai nhiều mô hình cải cách TTHC, gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đoàn viên xã Thới...

Nâng cao hiệu quả điều trị và hỗ trợ trẻ em nghèo mắc bệnh tim

Nhiều năm qua, Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai chương trình tầm soát bệnh tim bẩm sinh, đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng, giúp đỡ những trường hợp bệnh tim có gia cảnh khó khăn được chữa trị. BV cũng liên tục nâng cao trình độ đội ngũ và đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn...

Tổ chức Hội Báo Xuân và thi Ấn phẩm Xuân TP Cần Thơ

(CT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổ chức Hội Báo Xuân và cuộc thi Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025. Ðây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động mừng Ðảng - mừng Xuân của TP Cần Thơ. Học sinh tham quan Hội Báo Xuân năm 2024. Ảnh: DUY KHÔI Hội Báo Xuân TP Cần Thơ dự kiến...

Nhiều dư địa cho xuất khẩu trái cây

Việt Nam có điều kiện thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng để phát triển sản xuất đa dạng nhiều loại trái cây phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, nhiều loại trái cây của nước ta được người tiêu dùng quốc tế đánh giá cao về chất lượng và được tiêu thụ ngày càng mạnh tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với xu thế tăng tiêu...

Miền Bắc tiếp đà tăng giá

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (18/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự đà tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội cùng tăng 1.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 18/12/2024: Biến động giá ở khu vực miền Bắc Hiện giá heo hơi tại khu vực này đang có giá dao động từ 64.000 – 66.000 đồng/kg. Lào Cai và Ninh Bình có giá giao dịch thấp nhất khu vực...

Cùng tác giả

Hướng đến sự hài lòng của người dân

UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) là cấp hành chính gần dân nhất, là nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương. Năm 2024, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai nhiều mô hình cải cách TTHC, gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đoàn viên xã Thới...

Nâng cao hiệu quả điều trị và hỗ trợ trẻ em nghèo mắc bệnh tim

Nhiều năm qua, Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai chương trình tầm soát bệnh tim bẩm sinh, đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng, giúp đỡ những trường hợp bệnh tim có gia cảnh khó khăn được chữa trị. BV cũng liên tục nâng cao trình độ đội ngũ và đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn...

Tổ chức Hội Báo Xuân và thi Ấn phẩm Xuân TP Cần Thơ

(CT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổ chức Hội Báo Xuân và cuộc thi Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025. Ðây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động mừng Ðảng - mừng Xuân của TP Cần Thơ. Học sinh tham quan Hội Báo Xuân năm 2024. Ảnh: DUY KHÔI Hội Báo Xuân TP Cần Thơ dự kiến...

Nhiều dư địa cho xuất khẩu trái cây

Việt Nam có điều kiện thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng để phát triển sản xuất đa dạng nhiều loại trái cây phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, nhiều loại trái cây của nước ta được người tiêu dùng quốc tế đánh giá cao về chất lượng và được tiêu thụ ngày càng mạnh tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với xu thế tăng tiêu...

Miền Bắc tiếp đà tăng giá

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (18/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự đà tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội cùng tăng 1.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 18/12/2024: Biến động giá ở khu vực miền Bắc Hiện giá heo hơi tại khu vực này đang có giá dao động từ 64.000 – 66.000 đồng/kg. Lào Cai và Ninh Bình có giá giao dịch thấp nhất khu vực...

Cùng chuyên mục

Giá trị bền vững của du lịch nông thôn

Du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống địa phương. Phát triển du lịch nông thôn được xem là định hướng quan trọng trong quy hoạch du lịch Việt Nam, hướng đến du lịch xanh và bền vững. Vườn chôm chôm nhà chị Phan Thị Kim Phước ở cồn Sơn thu hút nhiều...

Triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong năm 2025

(CT) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa thông tin về kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong năm 2025. Hàn Quốc là một trong những thị trường quốc tế trọng điểm mà Việt Nam tập trung trong năm 2025. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc tham quan tại Cần Thơ. Theo đó, các hoạt động du lịch nội địa sẽ tập trung quảng bá các chuỗi sự kiện: Năm Du lịch quốc...

Điểm đến sinh thái – teambuilding địa bàn quận Bình Thủy

Gợi ý đến du khách chương trình tham quan 01 buổi trên địa bàn quận Bình Thủy, với những trải nghiệm từ vườn nho đang được yêu thích đến một phần Cồn Sơn tại Cồn Sơn Miền Nam với những dịch vụ teambuilding hấp dẫn, những trò chơi dân gian, và khám phá ẩm thực cùng những trò chơi trên nước tại nhà hàng bé nổi Talison Cồn Sơn. Cách trung tâm thành phố 8km, Vườn nho Nhất Tâm Farm...

Chàng trai Nhật Bản ‘say mê’ quảng bá du lịch Cần Thơ

Anh Kamiji Shota, 29 tuổi, đến từ Tokyo, Nhật Bản, là tình nguyện viên thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Hiện, anh đang công tác tại Trung tâm Phát triển Du lịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ với vai trò hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố. Shota nhận công tác từ tháng 11 năm 2022 đến nay đã gần 2 năm....

BÌNH CHỌN CHO THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRONG CHIẾN DỊCH WE LOVE CITIES

Vừa qua, trên website của chiến dịch We Love Cities (Tôi yêu thành phố) thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đã phát động bình chọn cho các thành phố yêu thích trên toàn thế giới, trong đó có thành phố Cần Thơ. Về chiến dịch “We Love Cities” We Love Cities là một chiến dịch thu hút sự tham gia của cộng đồng, cho phép người dân và du khách trên toàn thế giới thể hiện...

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11 tăng mạnh, du lịch tiếp tục khởi sắc

Theo số liệu thống kê mới nhất, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11-2024 cao kỷ lục, với 1,7 triệu lượt người, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách nước ngoài đến với Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng năm 2024. Ảnh: DUY KHÔI Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, doanh thu từ du lịch lữ hành trong 11 tháng qua ước tính đạt 57.500 tỉ đồng, chiếm 1% tổng...

Cần Thơ có 8 điểm đến nằm trong danh sách Ðiểm đến du lịch hấp dẫn

(CT) - Sau 8 tháng diễn ra, Chương trình bình chọn Ðiểm đến du lịch hấp dẫn TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL năm 2024 với chủ đề “Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình” đã có kết quả. Theo đó, có 50 điểm đến được vinh danh. Du khách tham quan Ðền thờ Vua Hùng. Ảnh: KIỀU MAI Chương trình bình chọn Ðiểm đến du lịch hấp dẫn là một trong những nội dung trong...

Tuần lễ Du lịch – Thương mại TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024 thu hút khoảng 100.000 lượt...

(CT) - Theo báo cáo tổng hợp từ Ban tổ chức, Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí  Minh và ĐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024 (Tuần lễ Du lịch - Thương mại) với chủ đề “Tinh hoa miền sông nước” đã khép lại sau 4 ngày diễn ra (từ 29-11 đến 2-12), thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động trên địa bàn thành phố. Du khách tham quan tại...

Tăng cường đầu tư và liên kết để phát triển du lịch đường sông

Du lịch đường sông (DLÐS) là một trong những sản phẩm đặc trưng trong định hướng xây dựng phát triển sản phẩm du lịch của TP Hồ Chí Minh và khu vực ÐBSCL. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các địa phương vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của loại hình du lịch này. Ngày 30-11 tại Cần Thơ, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ...

Ấn tượng văn hóa sông nước Cần Thơ

(CT) - Sáng 30-11, UBND quận Cái Răng phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng lần thứ VIII, năm 2024. Đây là một trong các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL tại TP Cần Thơ. Diễu hành du thuyền và tàu du lịch. Ảnh: DUY KHÔI Ông Nguyễn Thực Hiện,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất