Thêm 2 cao tốc được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ toàn quốc
Cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum vừa được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đang được khai thác với quy mô 6 làn xe. |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có Tờ trình số 112/TTr – CĐBVN đề nghị Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một trong những thông tin đáng chú ý tại Tờ trình số 112 là việc Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc.
Cụ thể, cơ quan quản lý chuyên ngành đường bộ xin bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi sau khi được bổ sung, kiến nghị chưa đưa vào hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông để không ảnh hưởng đến mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 – 2030: đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông; đồng thời, tuyến đường được xác định tiến trình đầu tư sau năm 2030 để phù hợp với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới đường cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Nghị quyết số 23/NQ-TW của Bộ Chính trị đã xác định đối với tiểu vùng Bắc Tây Nguyên (tỉnh Gia Lai, Kon Tum) sẽ hình thành các khu du lịch sinh thái, các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Để thực hiện định hướng này cần bổ sung tuyến cao tốc kết nối từ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến các khu du lịch trong khu vực Kon Tum.
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum nhằm phát triển tiềm năng quỹ đất du lịch khu vực giáp ranh hai tỉnh, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Tây Nguyên. Tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum cũng đồng thời kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.
Hiện các địa phương (Kon Tum, Quảng Ngãi) đã chủ động nghiên cứu, bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum vào quy hoạch tỉnh.
Tại Tờ trình số 112, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, có 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) được đề xuất hành điều chỉnh quy mô đoạn Pháp Vân – Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10 – 12 làn xe; đoạn Bến Lức – Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 – 12 làn xe; đoạn Cần Thơ – Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long (CT.09) được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
Có 4 tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đề xuất điều chỉnh phạm vi gồm: cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ TP. Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP. Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117km; cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (CT.19) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ TP. Đông Hà thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56km; cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (CT.20) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (CT.31) thực hiện điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Nếu các điều chỉnh, bổ sung nói trên được chấp thuận mạng lưới đường bộ cao tốc sẽ bao gồm 43 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.177 km.
Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch mạng lưới đường bộ) tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Theo đó, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km.