Ầm vang tiếng máy
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày, các nhà thầu phụ trách thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn tổ chức làm xuyên lễ.
Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành dự án, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành (nhà thầu thi công gói thầu số 43) cho biết, gói thầu do công ty thực hiện có 8 cây cầu và phần đường từ Km17+240 đến Km21+840.
“Hiện nhà thầu huy động 20 mũi thi công, 50 đầu máy và 250 cán bộ công nhân viên tăng ca làm việc xuyên lễ. Theo quy chế, công ty vẫn có chế độ cho công nhân làm việc theo quy định”, anh Tuấn cho biết thêm.
Còn tại gói thầu số 44, anh Võ Đại Thạch, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu thi công) cho biết, mặc dù đang vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhưng công trường vẫn làm việc như ngày bình thường.
Công ty đã bố trí hơn 120 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị thi công hoàn thiện các bản mặt cầu đối với ba cây cầu đã xong việc gác dầm cầu. Ngoài ra, công nhân còn được tổ chức làm hạ bộ các cầu còn lại, khoan cọc xi măng đất, thực hiện cắm bấc thấm và đắp gia tải nền đường.
“Thời gian công nhân bắt đầu làm việc từ 6h45 đến 21h tối. Nhằm khích lệ tinh thần anh em công nhân ở lại công trường làm xuyên lễ, công ty trả lương gấp ba lần so với ngày làm việc bình thường”, anh Thạch nói.
Cần thêm cát để tăng tốc
Anh Thạch cho biết thêm, gói thầu do công ty thực hiện có tổng chiều dài 5,4km, cần 800.000m3 cát. Nhà thầu đã được cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù và trung bình hàng ngày sản lượng cát về công trường được gần 2.300m3.
“Mặc dù cát đã có nhưng số lượng không đáp ứng được nhu cầu thi công hàng ngày. Do vậy, nhà thầu cũng đã có văn bản xin đề xuất được nâng trữ lượng khai thác mỏ cát được tỉnh An Giang giao theo cơ chế đặc thù”, anh Thạch nói.
Cũng theo anh Thạch, đến nay, tiến độ thực hiện gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách đạt 45,45%. Nhưng để đạt được mục đích tháng 12/2024 xong phần gia tải nền đường, nhà thầu cần 4.000m3 cát/ngày.
“Nếu như trong tháng 9 này, trữ lượng mỏ cát đang khai thác được nâng lên, việc thi công của nhà thầu sẽ rất thuận lợi và đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện gia tải nền đường theo quy định”, anh Thạch thông tin.
Còn theo anh Tuấn, nhà thầu không được cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù mà được phân bổ cát để thi công gói thầu cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng do công ty phụ trách thực hiện.
Tổng nhu cầu cát mà Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành cần để thực hiện dự án là 981.879m3. Đến nay, nhà thầu đã nhận được 189.609m3 cát để thi công phần đường.
“Hiện tại, khối lượng cát nhà thầu được cấp là 1.800m3/ngày. Với số lượng này chỉ mới đảm bảo 60% khối lượng cát cần để thực hiện thi công phần đường theo quy định”, anh Tuấn thông tin.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cho biết thêm, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh có bốn gói thầu và được đánh dấu theo số thứ tự là 42, 43, 44 và 45. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án đạt gần 27%.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh, thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.