Powered by Techcity

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội.

Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam

Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Tiến độ được Quốc hội thống nhất là lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao - 1
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Ảnh: Hồng Phong).

Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Với việc đầu tư mới tuyến đường đôi khổ 1.435mm, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tốc độ thiết kế 350km/h, được thiết kế để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dọc tuyến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Theo tính toán, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567ha và các loại đất khác khoảng 4.605ha. Số dân tái định cư sơ bộ khoảng 120.836 người.

Quốc hội cũng quyết định nhiều cơ chế, chính sách đặc thù trong triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đó là trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ.

Thủ tướng cũng được quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án mà không phải lập đề xuất dự án sử dụng vốn.

Người đứng đầu Chính phủ được quyết định sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương hàng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Địa phương được giữ 50% tiền thu từ quỹ khai thác đất vùng phụ cận ga đường sắt

Về phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao, UBND cấp tỉnh được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Đối với số tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân sách Trung ương để cân đối ngân sách Nhà nước đầu tư cho dự án.

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao - 2
Phiên họp Quốc hội ngày 30/11 (Ảnh: Hồng Phong).

Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, trừ trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.

Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư Dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Trong quá trình vận hành, khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Báo cáo giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi Dự án kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau và phân kỳ thực hiện theo từng giai đoạn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phát triển các tuyến đường sắt mới từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, gồm 3 đoạn tuyến: Lạng Sơn (Đồng Đăng) – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM, TPHCM – Cần Thơ để kết nối các vùng động lực, các đô thị, trung tâm kinh tế lớn và bảo đảm quốc phòng – an ninh trên hành lang kinh tế Bắc – Nam.

Do các đoạn tuyến đường sắt từ Lạng Sơn đến Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật, loại hình đường sắt cũng khác nhau và được nghiên cứu đầu tư theo các dự án độc lập, phù hợp với nhu cầu vận tải của từng đoạn tuyến và khả năng huy động nguồn lực.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đoạn Lạng Sơn – Hà Nội có chiều dài 156km là đường sắt tiêu chuẩn, đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Đoạn Hà Nội – TPHCM có chiều dài 1.541km, là đường sắt tốc độ cao, phấn đấu khởi công năm 2027; và đoạn TPHCM – Cần Thơ có chiều dài 174km, là đường sắt tiêu chuẩn, đang chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai đầu tư trước năm 2030.

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao - 3
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Phạm Thắng).

Về hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính của dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng các dự án đường sắt mang lại hiệu quả rất lớn cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Theo đó, trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, do đó Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như hiện nay, để bảo trì kết cấu hạ tầng.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được xây dựng nhằm đáp ứng như cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây và các nước trong khu vực.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/quoc-hoi-quyet-dau-tu-hon-17-trieu-ty-dong-xay-duong-sat-toc-do-cao-20241130131351072.htm

Cùng chủ đề

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Hạ tầng giao thông có sứ mệnh “đi trước mở đường”, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Bởi vậy, việc tổng kết, đánh giá bài học, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kết cấu...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

67 tỷ USD đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

TP – Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam lại được đặt đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 13/11. Khác với năm 2010, mối quan tâm hàng đầu của các đại biểu không phải ở con số hàng chục tỷ USD, nỗi lo nợ công, mà là vấn đề chuyển giao công nghệ nhằm tự chủ,...

Quốc hội xây “cao tốc chính sách” để giao thông đi trước mở đường

Một ngày tháng 10, dù trời đã vào thu nhưng trên công trường thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-202, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung vẫn khiến những cán bộ thi công đổ mồ hôi ướt đẫm áo. Vừa lấy tay lau vội giọt mồ hôi, anh Lê Văn Quyết (ở Hà Nội, cán bộ phụ trách thi công tuyến...

Cùng tác giả

Năm đầu tiên TP Cần Thơ thu nội địa hơn 12.000 tỉ đồng

(CT) - Chiều 7-1, Cục Thuế TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đến dự và chỉ đạo hội nghị. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 3 tập thể. Năm 2024, song song với việc triển khai tốt...

Khảo sát các điểm du lịch nông nghiệp tại huyện Cờ Đỏ

(CT) - Ngày 7-1, Trung tâm Phát triển du lịch TP Cần Thơ tổ chức đoàn khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện Cờ Đỏ. Đoàn khảo sát tại Khu sinh thái Sông Hậu Farm. Ảnh: KIỀU MAI Đoàn có sự tham gia của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Theo đó, đoàn khảo sát các điểm: Vườn sầu riêng chị...

Cần Thơ có tân Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố

(CTO) - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa có Quyết định số 57-QĐ/HSV về việc công nhận các chức danh chủ chốt Hội Sinh viên TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Trần Việt Tuấn (thứ 2 từ trái qua), tân Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, đến thăm một cựu Thanh niên xung phong trong khuôn khổ chương trình "Tháng ba biên giới" ở tỉnh An Giang. Theo đó, đồng chí Trần Việt Tuấn, Phó...

Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ: “Hội tụ và phát triển”

(CTO) - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ “Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Ất Tỵ năm 2025” có chủ đề “Hội tụ và phát triển”. Đường hoa nghệ thuật được thực hiện tại tuyến đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học, quy mô khoảng 310m, kinh phí thực hiện từ nguồn vận động tài trợ. Dự kiến, Đường hoa nghệ thuật được khai mạc và phục vụ...

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nội chính ngang tầm nhiệm vụ

(CT) - Ngày 7-1, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đến dự và chỉ đạo hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Ảnh: S.H Năm...

Cùng chuyên mục

Năm đầu tiên TP Cần Thơ thu nội địa hơn 12.000 tỉ đồng

(CT) - Chiều 7-1, Cục Thuế TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đến dự và chỉ đạo hội nghị. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 3 tập thể. Năm 2024, song song với việc triển khai tốt...

Cần Thơ có tân Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố

(CTO) - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa có Quyết định số 57-QĐ/HSV về việc công nhận các chức danh chủ chốt Hội Sinh viên TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Trần Việt Tuấn (thứ 2 từ trái qua), tân Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, đến thăm một cựu Thanh niên xung phong trong khuôn khổ chương trình "Tháng ba biên giới" ở tỉnh An Giang. Theo đó, đồng chí Trần Việt Tuấn, Phó...

Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ: “Hội tụ và phát triển”

(CTO) - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ “Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Ất Tỵ năm 2025” có chủ đề “Hội tụ và phát triển”. Đường hoa nghệ thuật được thực hiện tại tuyến đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học, quy mô khoảng 310m, kinh phí thực hiện từ nguồn vận động tài trợ. Dự kiến, Đường hoa nghệ thuật được khai mạc và phục vụ...

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nội chính ngang tầm nhiệm vụ

(CT) - Ngày 7-1, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đến dự và chỉ đạo hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Ảnh: S.H Năm...

Sắp xếp tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới

(CTO) - Năm 2025, ngành Nội vụ TP Cần Thơ cần tập trung tham mưu cấp thẩm quyền đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới. Ngày 7-1, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm...

Kiên Giang: Ban Dân tộc tiếp tục thực hiện tốt vai trò cơ quan tham mưu về công tác dân tộc và chính sách...

Tham dự Hội nghị có: Ông Tào Việt Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ công tác dân tộc địa phương (Bộ phận Cần Thơ) thuộc Ủy ban Dân tộc; ông Danh Phúc – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang; các Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang Danh Tha và Danh Lắm; lãnh đạo các sở, ban ngành và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn; đại diện UBND các huyện, thị và Thành phố có...

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tích cực tham gia và tham mưu công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp của...

(CT) - Sáng 6-1, tập thể và cá nhân lãnh đạo cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị kiểm điểm năm 2024. Ðến dự có đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng đảng Thành ủy và Văn phòng Thành ủy. Hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2024, tập thể lãnh đạo và cá nhân...

Ngành Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổng kết năm 2024

(CT) - Chiều 6-1, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết ngành TT&TT năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025; đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba được trao cho ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dự hội nghị. Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ...

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đã bổ sung tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, chiều dài khoảng 90 km. Ảnh minh hoạ: Việt Hùng/Vietnam+) Cụ thể, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng...

Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027

Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027 | 06/01/2025 Lượt xem:15 Ngày 6/1/2025, tại công trường Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 (tỉnh Sóc Trăng), Petrovietnam – Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú...

Tin nổi bật

Tin mới nhất