(CTO) – Ngày 20-11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra công tác thi công thực địa tại 2 dự án cao tốc đang triển khai ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Phó Thủ tướng kiểm tra Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: AN CHI
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều dài hơn 110km và 117 cây cầu trên tuyến chính. Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng, nhưng còn vướng khoảng 200m (bãi rác) tuyến nối trên địa bàn TP Cần Thơ. Dự kiến trong tháng 12-2024 sẽ hoàn tất việc di dời bãi rác. Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 50% kế hoạch. Trong đó, tuyến chính đã đắp hoàn thành gia tải 36% và hoàn thành bản mặt 41 cây cầu. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành đắp gia tải tuyến chính và các cầu còn lại.
Khó khăn lớn nhất hiện nay của các dự án cao tốc là thiếu nguồn cát nền. Theo ông Lê Đức Tuân, hiện các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát sông, với tổng trữ lượng 19 triệu m3. Tuy nhiên, tỉnh An Giang hiện đã tạm dừng khai thác 7 mỏ, nguyên nhân là do khai thác quá độ sâu thiết kế, chất lượng xấu và có nguy cơ làm sạt lở bờ sông. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để sớm đưa hai mỏ đã khắc phục xong các tồn tại vào khai thác trở lại.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kiểm tra Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua tỉnh Hậu Giang. Ảnh: AN CHI
Còn Dự án thành phần 3 (thuộc dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng), theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang (chủ đầu tư), dự án qua địa phương dài hơn 36km với 3 nút giao và 24 cầu trên tuyến chính. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công quyết liệt. Tuy nhiên, tình trạng cát khan hiếm, sản lượng thi công hiện đạt khoảng 26%. Các nhà thầu chỉ mới gác dầm được 5 cầu, các cầu còn lại đang đẩy nhanh tiến độ thi công mố, trụ.
Theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, tổng nhu cầu cát cho dự án khoảng 6 triệu m3. Vừa qua, dự án được tỉnh An Giang hỗ trợ mỏ cát với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3. Tỉnh đã điều phối sang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau 500.000 m3 cát. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre cũng cam kết hỗ trợ cho dự án 3,4 triệu m3 cát. Dự kiến đầu tháng 12-2024 sẽ cấp trước 1,5 triệu m3, như vậy đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án.
Các đơn vị thi công báo cáo tiến độ dự án với Phó Thủ tướng. Ảnh: AN CHI
Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo: “Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau phải hoàn thành trong năm 2025. Vì vậy, Bộ GTVT, chủ đầu tư phải tập trung nguồn cát đắp nền cho dự án, ưu tiên điều phối cát từ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Trong quá trình thi công, khó khăn nhất định là phải có. Khó khăn vướng mắc đến đâu, chúng ta sẽ bàn và giải quyết đến đó”.
Phó Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong công tác chỉ đạo, các chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực và các địa phương quyết tâm rất cao, mọi tài nguyên đều tập trung cho công trình trọng điểm, nên đây là vấn đề hết sức thuận lợi.
Đối với nguồn vật liệu cát biển thay thế cho cát sông trong điều kiện nguồn cát sông còn hạn chế, Phó Thủ tướng cho rằng hiện nay, công suất khai thác cát biển ở Sóc Trăng đang chậm tiến độ khoảng 50%. Nguyên nhân là do chỉ khai thác được 15 ngày/tháng. Vì vậy, các đơn vị phải xây dựng kế hoạch khai thác chi tiết phù hợp với điều kiện thời tiết. Cần tính toán phương án điều động sà lan hút, phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn, cần thiết thì thuê từ nước ngoài. Đồng thời tăng công suất khai thác cát mỏ, đưa cát về công trường đảm bảo tiến độ chung của dự án. “Trong quá trình thi công và khai thác cát, các đơn vị phải đảm bảo dòng chảy thông thoáng, tránh ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân” – Phó Thủ tướng lưu ý.
Phó Thủ tướng tặng quà động viên các đơn vị thi công, công nhân thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: AN CHI
AN CHI
Nguồn: https://www.vietnam.vn/cantho/wp-content/uploads/2024/11/Pho-Thu-tuong-Tran-Hong-Ha-kiem-tra-tien-do.html