Powered by Techcity

Phở, mỳ và còn nhiều món ngon nữa!


Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định về việc đưa Phở Hà Nội (TP Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (DSVHPVTQG). Cùng đợt này, được vinh danh còn có Phở Nam Định (Nam Định), Mỳ Quảng (Quảng Nam), đều thuộc loại hình tri thức dân gian.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, hấp dẫn và giàu bản sắc. Trong ảnh: Nghệ sĩ Việt Hương cùng nghệ nhân Cần Thơ trong một hoạt động quảng bá bánh dân gian Nam Bộ.

Đây là những món ăn nổi tiếng, được nhiều người biết đến và ưa thích. Vì vậy, việc các món ăn này được đưa vào Danh mục DSVHPVTQG là xứng đáng. Tuy nhiên, vấn đề dư luận đặt ra là việc đưa vào danh mục các loại di sản này, liệu có “chẻ nhỏ” quá chăng?

Đất nước ta giàu bản sắc văn hóa, trong đó có ẩm thực. Ẩm thực Việt Nam vô cùng đặc sắc, phong phú và làm nên hồn cốt văn hóa dân tộc. Vốn quý này hình thành qua lịch sử và có sự đóng góp của cộng đồng các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ngoài phở Nam Định, phở Hà Nội, mỳ Quảng, không thể không nhắc đến hàng trăm, hàng ngàn món ăn trứ danh khác. Chỉ đề cập đến món ăn đặc sản ĐBSCL, có thể dễ dàng kể ra hàng loạt như bún cá Kiên Giang, bánh canh Bến Có (Trà Vinh), hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu Mỹ Tho, bún nước lèo Sóc Trăng, cơm tấm Long Xuyên, bánh tằm Ngan Dừa (Bạc Liêu), mắm tôm chà Gò Công, bánh giá chợ Giồng (Tiền Giang), kẹo dừa Bến Tre… Còn khi kể thêm ở miền Đông Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc… bản đồ ẩm thực đặc trưng của nước ta như “trăm hoa đua nở”. Vậy, nếu mỗi địa phương đều làm hồ sơ đề nghị đưa vào Danh mục DSVHPVTQG, thì phải chăng đang “lạm phát” việc công nhận di sản.

Ẩm thực mang tính địa phương rất cao, và lâu dần qua thời gian, hình thành nên một cộng đồng người thụ hưởng, thưởng thức giá trị ẩm thực món ăn ấy. Không lạ gì những câu quen thuộc của người xưa: “Mắm Châu Đốc. Dốc Nam Vang”, “Muốn ăn bông súng mắm kho. Thì về Đồng Tháp ăn cho đã thèm”, “Bánh tráng Mỹ Lồng. Bánh phồng Sơn Đốc”… Giá trị của món ăn được công nhận, định vị qua quá trình rất dài, như là hạt gạo mẩy đã trải qua bao “say, giã, dần, sàng”. Và khó mà minh định chuyện, món nào ngon hơn món nào, món nào nổi tiếng hơn món nào. Bởi, cùng một làng nghề, cùng một xứ sở, tri thức và kỹ thuật nấu nướng, chế biến của từng người, từng nhà đã có phần khác nhau.

Trong khi, như đã nói, khó mà minh định một bộ tiêu chí thật cụ thể, thật thuyết phục để công nhận di sản. Nhiều người đặt vấn đề, việc công nhận di sản kiểu “chẻ nhỏ” như vậy liệu có tạo sự so bì: món này được mà sao món kia lại không. Và một khi việc làm hồ sơ đề nghị công nhận di sản như một trào lưu, món ăn nào “có tiếng” cũng là di sản quốc gia, thì có còn quý, có còn tinh túy nữa không?

Nên chăng, cần có chiến lược tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam một cách phổ quát, toàn diện. Để từ đó, ẩm thực là đại sứ văn hóa và cũng là sản phẩm du lịch thật sự hấp dẫn!

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH





Nguồn: https://www.vietnam.vn/cantho/wp-content/uploads/2024/08/Pho-my-va-con-nhieu-mon-ngon-nua.html

Cùng chủ đề

Rộng cửa cho sầu riêng xuất ngoại

Đầu ra xuất khẩu trái sầu riêng tiếp tục có nhiều thuận lợi khi gần đây Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ năm 2022, sầu riêng tươi nguyên trái của nước ta đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư được ký vào tháng 7-2022. Thị trường tiêu thụ được rộng mở giúp mang về nguồn ngoại tệ...

Cơ hội cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thời gian qua, với nhiều hoạt động thiết thực và giải pháp đồng bộ, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (ÐLVƠNN) theo hợp đồng trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố cung ứng lao động ÐLVƠNN là 669 người, đạt trên 142% kế hoạch. Nhật Bản - thị trường lao động tiềm năng Từ thực tế tình hình tuyển dụng tại các phiên giao dịch...

Tấm lòng Maymoulna – Báo Cần Thơ Online

50 năm trước, Maymoulna, 23 tuổi, đã nổi tiếng với những mẫu thêu tinh tế, độc đáo trong cộng đồng Chăm tỉnh An Giang. Năm 2017, Maymoulna là một trong 10 nữ doanh nhân tiêu biểu do Mạng lưới Doanh nhân Nữ ASEAN (AWEN) tại thủ đô Manila (Philippines) bình chọn. Cô gái chăn cừu Maymoulna là tên tộc của bà Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thêu may Kim Chi, người dân tộc Chăm (An Giang)...

Chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao

(CT) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 991/QĐ-TTg ngày 16-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (viết tắt là Quyết định số 991/QĐ-TTg). Việc đầu tư thiết chế văn hóa góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Trong...

Cần Thơ có 2 sản phẩm tham gia Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Nam

(CT) - Đó là sản phẩm “Bộ điều khiển thiết bị tiết kiệm năng lượng ECOSMART POWER” của 2 tác giả Nguyễn Gia Khang và Nguyễn Quốc Cường (Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Hòa Bình, quận Ninh Kiều) và sản phẩm “Nước rửa chén sinh học Onic lên men từ vỏ cam” của nhóm tác giả Nguyễn Minh Thành - Đoàn phường Phú Thứ và Đỗ Hồng Xuân - Đoàn phường Lê Bình (quận Cái...

Cùng tác giả

Rộng cửa cho sầu riêng xuất ngoại

Đầu ra xuất khẩu trái sầu riêng tiếp tục có nhiều thuận lợi khi gần đây Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ năm 2022, sầu riêng tươi nguyên trái của nước ta đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư được ký vào tháng 7-2022. Thị trường tiêu thụ được rộng mở giúp mang về nguồn ngoại tệ...

Cơ hội cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thời gian qua, với nhiều hoạt động thiết thực và giải pháp đồng bộ, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (ÐLVƠNN) theo hợp đồng trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố cung ứng lao động ÐLVƠNN là 669 người, đạt trên 142% kế hoạch. Nhật Bản - thị trường lao động tiềm năng Từ thực tế tình hình tuyển dụng tại các phiên giao dịch...

Tấm lòng Maymoulna – Báo Cần Thơ Online

50 năm trước, Maymoulna, 23 tuổi, đã nổi tiếng với những mẫu thêu tinh tế, độc đáo trong cộng đồng Chăm tỉnh An Giang. Năm 2017, Maymoulna là một trong 10 nữ doanh nhân tiêu biểu do Mạng lưới Doanh nhân Nữ ASEAN (AWEN) tại thủ đô Manila (Philippines) bình chọn. Cô gái chăn cừu Maymoulna là tên tộc của bà Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thêu may Kim Chi, người dân tộc Chăm (An Giang)...

Chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao

(CT) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 991/QĐ-TTg ngày 16-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (viết tắt là Quyết định số 991/QĐ-TTg). Việc đầu tư thiết chế văn hóa góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Trong...

Cần Thơ có 2 sản phẩm tham gia Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Nam

(CT) - Đó là sản phẩm “Bộ điều khiển thiết bị tiết kiệm năng lượng ECOSMART POWER” của 2 tác giả Nguyễn Gia Khang và Nguyễn Quốc Cường (Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Hòa Bình, quận Ninh Kiều) và sản phẩm “Nước rửa chén sinh học Onic lên men từ vỏ cam” của nhóm tác giả Nguyễn Minh Thành - Đoàn phường Phú Thứ và Đỗ Hồng Xuân - Đoàn phường Lê Bình (quận Cái...

Cùng chuyên mục

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững, phát huy tài nguyên văn hóa bản địa

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Theo nội dung Đề án, việc phát triển du lịch cộng đồng cần bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội....

Quà tặng từ xơ mướp

Tại Cần Thơ, chị Trần Thị Ngọc Chúc đang ra mắt nhiều sản phẩm từ xơ mướp thu hút du khách gần xa. Chị Trần Thị Ngọc Chúc và một số sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: KIỀU MAI Chị Trần Thị Ngọc Chúc, chủ cửa hàng Tupperware (số 62 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cho biết: “Tôi chỉ mới đưa sản phẩm từ xơ mướp tiếp cận thị trường tại Cần Thơ khoảng hơn 5 tháng nay. Mức tiêu thụ...

Đa dạng sản phẩm du lịch khai thác văn hóa bản địa

Văn hóa bản địa được xem là tài nguyên đem đến nét đặc trưng cho du lịch của vùng đất. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch sẽ làm nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách. Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sớm tiếp cận xu hướng này và ngày càng có nhiều đơn vị khai thác đa dạng sản phẩm du lịch từ...

Hội thảo khoa học Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng

(CTO) - Ngày 26-10, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ,  Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Đại học Nam Cần Thơ đồng tổ chức hội thảo khoa học du lịch thông minh tại Cần Thơ lần 2 với chủ đề “Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng”. Đại diện nhóm tác giả trình bày tham luận về đề tài nghiên cứu tại hội thảo. Ảnh:...

Khai thác giá trị nông nghiệp trong phát triển du lịch tại Phong Điền

Phong Ðiền được ví von như “lá phổi xanh” của TP Cần Thơ với vùng trồng cây ăn trái rộng lớn, chiếm khoảng một phần ba diện tích trồng cây ăn trái của toàn thành phố. Lợi thế này giúp Phong Ðiền phát triển nhanh du lịch sinh thái và nông nghiệp. Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại rẫy dưa. Ảnh: TỐ QUYÊN Tiềm năng du lịch nông nghiệp Cần Thơ có diện tích đất nông nghiệp 114.034ha; trong...

Chú trọng đầu tư phát triển du lịch sinh thái

Ðề án Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030 xác định du lịch sinh thái là một trong những sản phẩm cần được chú trọng đầu tư và phát triển. Từ đó, trong những năm qua, ngành Du lịch thành phố khai thác hiệu quả thế mạnh sinh thái. Khu vực cá tự nhiên tại bè cá Bảy Bon, cồn Sơn, Bình Thủy.  Thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch Cần...

Nhiều sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số lĩnh vực du lịch

Chuyển đổi số là định hướng thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch theo hướng năng động và bền vững. Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đang được nhiều cơ quan quản lý, đơn vị và doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, tập trung thực hiện. Đưa công nghệ số vào hoạt động du lịch Chuyển đổi số trong du lịch là hướng đến xây dựng, định hình hệ...

Phát huy tiềm năng du lịch đường sông

Du lịch sông nước là một trong hai sản phẩm du lịch chính mà Cần Thơ đang xây dựng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “đô thị miền sông nước”. Với đường sông dài gần 1.157km, Cần Thơ đang tận dụng điều kiện tự nhiên để xây dựng, phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch đặc trưng này. Đoàn khảo sát du lịch đường sông tại nhà hàng bè nổi Talison Cồn Sơn. Ảnh: KIỀU MAI Nhiều tuyến...

Ông Vưu Chấn Hùng tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

(CT)- Ngày 27-9, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ tổ chức đại hội Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029. Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ nhiệm kỳ V (2024 - 2029) ra mắt tại đại hội. Nhiệm kỳ IV (2019-2024), Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ có tổng 108 hội viên, tăng 26 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Hiệp hội hiện có 5 ban chuyên môn,...

Bài toán đáp ứng nhu cầu nhân lực du lịch ÐBSCL

Bên cạnh sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực du lịch được xem là yếu tố then chốt, tác động lớn đến sự phát triển du lịch vùng ÐBSCL. Thế nhưng nhiều năm qua, nguồn nhân lực du lịch của vùng ÐBSCL vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ thường xuyên phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch TP Cần Thơ tổ chức các lớp tập huấn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất