Powered by Techcity

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, vùng nước

Cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
Cảng Lạch Huyện – Hải Phòng

5 nhóm cảng biển

Theo Quy hoạch có 5 nhóm cảng biển gồm:

Nhóm cảng biển số 1: gồm 05 cảng biển là cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2: gồm 06 cảng biển là cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Nhóm cảng biển số 3: gồm 08 cảng biển là cảng biển Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Nhóm cảng biển số 4: gồm 05 cảng biển là cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Nhóm cảng biển số 5: gồm 12 cảng biển là cảng biển Cần Thơ, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau và cảng biển Kiên Giang.

Quyết định nêu rõ mục tiêu và nội dung quy hoạch đối với từng nhóm cảng biển nêu trên. Trong đó, đối với nhóm cảng biển số 1, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 triệu tấn đến 384 triệu tấn (trong đó hàng container từ 13 triệu TEU đến 16 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 281 nghìn lượt khách đến 302 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 111 bến cảng đến 120 bến cảng (gồm174 cầu cảng đến 191 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 2 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 182 triệu tấn đến 251 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,4 triệu TEU đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 nghìn lượt khách đến 401 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 69 bến cảng đến 82 bến cảng (gồm 173 cầu cảng đến 207 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 3 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 160 triệu tấn đến187 triệu tấn (trong đó hàng container từ 2,5 triệu TEU đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 triệu lượt khách đến 3,9 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 80 bến cảng đến 83 bến cảng (gồm 176 cầu cảng đến 183 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 4 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 500 triệu tấn đến 564 triệu tấn (trong đó hàng container từ 29 triệu TEU đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 triệu lượt khách đến 3,1 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 146 bến cảng đến 152 bến cảng (gồm 292 cầu cảng đến 306 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 5 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 86 triệu tấn đến 108 triệu tấn (trong đó hàng container đến năm 2030 từ 1,3 triệu TEU đến 1,8 triệuTEU); hành khách từ 10,5 triệu lượt khách đến 11,2 triệu lượt khách.Về kết cấu hạ tầng: có tổng số 85 bến cảng (gồm 160 cầu cảng đến 167 cầu cảng).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 33.800 ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.300 ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000 ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000 ha).

Các dự án ưu tiên đầu tư

Quy hoạch nêu rõ, về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc – Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu); thiết lập, nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu neo chuyển tải Hòn Nét cho tàu 200.000 DWT; nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 5.000 DWT và hệ thống đê chắn cát; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 DWT; đầu tư mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép – Thị Vải.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng hệ thống đê chắn cát luồng Diêm Điền, Cửa Gianh; đầu tư hoàn thiện kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố bao gồm kè chỉnh trị; đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển); đầu tư các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Về bến cảng biển, sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn gắn trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim; các bến phục vụ khu kinh tế ven biển; kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề. Đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ; bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Giải pháp thực hiện Quy hoạch

Quyết định nêu rõ, thực hiện các giải pháp quy hoạch theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp sau:

– Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, chuyên dùng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, khai thác có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của các cảng biển.

– Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách sử dụng nguồn thu từ việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng biển được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

– Rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định cụ thể về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển theo hướng không thu phí hạ tầng đối với việc gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa nhằm đẩy mạnh năng lực vận tải thủy nội địa, giảm áp lực cho vận tải bằng đường bộ.

– Hoàn thiện cơ chế tổ chức giám sát thực hiện quy hoạch theo hướng tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong hoạt động đầu tư cảng biển nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch.

– Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định hiện hành về thống kê hàng hải đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các tổ chức, cá nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế. Nghiên cứu hình thành trung tâm dữ liệu chuyên ngành hàng hải, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê.

– Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành có liên quan nhằm tận dụng tối đa việc sử dụng bãi sông phù hợp với những thay đổi về điều kiện tự nhiên, thủy hải văn, mực nước, lưu lượng lũ, khả năng thoát lũ hiện nay để mở rộng, gia tăng quỹ đất đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông có mục đích công cộng (cảng đường thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và công trình phụ trợ như kho, bãi, nhà điều hành…); đáp ứng sự tăng trưởng về nhu cầu vận tải thông qua hệ thống đường thủy, hàng hải; phát huy lợi thế, tiềm năng của hệ thống sông kết nối đến các cảng biển, giảm tải cho hệ thống giao thông vận tải đường bộ.

– Nghiên cứu cơ chế quản lý đầu tư, khai thác các khu vực chứa chất nạo vét tại các cảng biển. Ưu tiên các khu vực định hướng quy hoạch cảng biển để chứa chất nạo vét, tạo mặt bằng cảng biển nhằm tận dụng tối đa tài nguyên.

– Rà soát, sửa đổi và ban hành chính sách khuyến khích đầu tư cảng biển có mô hình cảng xanh, thông minh, sử dụng công nghệ và nhiên liệu sạch, các bến cảng, bến cảng du lịch (bến khách, bến du thuyền) gắn kết chặt chẽ với vùng động lực về du lịch và hệ thống khu du lịch. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải theo quy định. Nghiên cứu và phát triển công nghệ sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải. Nâng cao khả năng thu gom nước thải, rác thải tại các cảng bến, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, phương tiện vận tải thích ứng với biến đổi khí hậu và cam kết phát thải ròng về “0” vào 2050.

– Nghiên cứu, xem xét nhà nước đầu tư một số bến cảng chính, quan trọng cần thiết phải nắm giữ, quản lý trong quá trình kêu gọi, thu hút, xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cảng biển.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-nhom-cang-bien-ben-cang-cau-cang-vung-nuoc.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Nhận quà Tết sớm, bệnh nhi ung thư vui lắm

Ca sĩ, diễn viên Minh Hằng cùng bé Ngô Gia Phúc (5 tuổi) cười vui chụp hình lưu niệm – Ảnh: THANH HIỆP Cùng với buổi trao quà hôm nay, 480 phần quà Tết đã đến tay bệnh nhi ung thư tại 4 bệnh viện ở TP.HCM trong số 1.000 phần quà của “Tết sẻ chia” năm nay. Bệnh nhi ung thư chờ Tuổi Trẻ mang xuân về 124 phần quà đã đến với các bạn nhỏ Bệnh viện Nhi đồng 2....

Công trường cao tốc Cần Thơ

Tăng tốc những ngày đầu năm Những ngày giữa tháng 1/2025 – thời điểm cận kề tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ- Cà Mau (cao tốc Cần Thơ- Cà Mau) vẫn náo nhiệt như thường ngày. Những mét nhựa đầu tiên được thảm tại dự án Tại công trường, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, gần 900 kỹ sư, công nhân, thợ máy vẫn miệt mài làm...

Nhiều nét mới ở các điểm du lịch dịp Tết Ất Tỵ

Ðón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhiều điểm đến ở Cần Thơ đã chỉnh trang và bổ sung thêm nhiều dịch vụ, trải nghiệm mới để phục vụ du khách đến tham quan và vui chơi giải trí. Du khách tham quan, chụp ảnh tại vườn hoa Eco. Ảnh: KIỀU MAI Còn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tại Cantho Eco Resort (Km7+, Quốc lộ 61C, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền), không khí Tết đã...

Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổng kết công tác Hội năm 2024

(CT) - Chiều 16-1, Hội Nhà báo (NB) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố; ông Trương Văn Chuyển, Chủ tịch Hội NB thành phố, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ… dự hội nghị. Nhà báo Mạc Kỉnh Hào, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố, báo cáo...

Tặng quà Tết các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở quận Ninh Kiều

(CT) - Ngày 16-1-2025, Quận ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt chúc Tết, tặng quà các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Ông Nguyễn Trung Nhân cùng lãnh đạo quận Ninh Kiều trao quà Tết tặng các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Mặt trận quận cung cấp Tham dự họp mặt có ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,...

Cùng chuyên mục

Nhận quà Tết sớm, bệnh nhi ung thư vui lắm

Ca sĩ, diễn viên Minh Hằng cùng bé Ngô Gia Phúc (5 tuổi) cười vui chụp hình lưu niệm – Ảnh: THANH HIỆP Cùng với buổi trao quà hôm nay, 480 phần quà Tết đã đến tay bệnh nhi ung thư tại 4 bệnh viện ở TP.HCM trong số 1.000 phần quà của “Tết sẻ chia” năm nay. Bệnh nhi ung thư chờ Tuổi Trẻ mang xuân về 124 phần quà đã đến với các bạn nhỏ Bệnh viện Nhi đồng 2....

Công trường cao tốc Cần Thơ

Tăng tốc những ngày đầu năm Những ngày giữa tháng 1/2025 – thời điểm cận kề tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ- Cà Mau (cao tốc Cần Thơ- Cà Mau) vẫn náo nhiệt như thường ngày. Những mét nhựa đầu tiên được thảm tại dự án Tại công trường, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, gần 900 kỹ sư, công nhân, thợ máy vẫn miệt mài làm...

Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổng kết công tác Hội năm 2024

(CT) - Chiều 16-1, Hội Nhà báo (NB) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố; ông Trương Văn Chuyển, Chủ tịch Hội NB thành phố, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ… dự hội nghị. Nhà báo Mạc Kỉnh Hào, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố, báo cáo...

Lãnh đạo thành phố tiếp các đoàn Quân đội Hoàng gia Campuchia đến chúc Tết

(CT) - Sáng 16-1, đồng chí Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành, tiếp đoàn Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Quân đội Hoàng gia Campuchia đến chúc Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành, tiếp đoàn...

Trường ĐH Nha Trang – Trường CĐ Du lịch Nha Trang: Phố biển ‘đại chiến’

*NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤU Tại bán kết, Đội bóng Trường ĐH Nha Trang đang là đối thủ có thành tích bất bại ở vòng loại khu vực Nam Trung bộ – Tây nguyên. Với nhãn quan chiến thuật nhạy bén của HLV Nguyễn Anh Tú, đội bóng Trường ĐH Nha Trang có lối đá khá đa dạng. Trong trận thắng 2-0 trước Trường ĐH Khánh Hòa giành tấm vé thứ 2 vào bán kết, Trường ĐH Nha Trang sử...

Gạo quay đầu nhích nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến biến nhiều, gạo các loại tương đối ổn định, lúa vững giá so với hôm qua. Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/1: Gạo quay đầu nhích nhẹ, lúa có xu hướng tăng lại. Ảnh: Thanh Minh Trong đó, với mặt hàng gạo, theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang hiện gạo nguyên liệu OM 380...

Lập nhóm giới thiệu việc làm, sinh viên đăng ký sôi động dịp cận Tết

Nhiều sinh viên Cần Thơ chọn đi làm thêm dịp cận Tết chủ yếu làm công việc phục vụ tiệc, quán nước và trà sữa – Ảnh: LAN NGỌC Ngày 16-1, ghi nhận của Tuổi trẻ Online, sau giờ học, nhiều sinh viên tất tả chạy đến chỗ làm thêm đã đăng ký trước trên nhóm Zalo. Ông Nguyễn Duy Phúc – giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ – cho biết đơn vị đã thành lập...

Giá lúa giảm mạnh, nông dân lo mất Tết

Nhiều doanh nghiệp lúa gạo dự báo giá lúa gạo sẽ tiếp tục giảm và đề nghị chính quyền sớm thu mua tạm trữ để ngăn đà giảm giá lúa, hỗ trợ nông dân – Ảnh: BỬU ĐẤU Theo các doanh nghiệp, Ấn Độ mở cửa xuất khẩu gạo trở lại, trong khi hai thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam là Philippines và Indonesia lại chưa mua gạo nên giá gạo giảm, kéo theo giá lúa...

Chia tay đương kim vô địch

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM xứng đáng đi tiếp Đội Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM xứng đáng giành vé tham dự VCK giải TNSV THACO cup 2025 khi thi đấu trên cơ, lấn lướt trước đội đương kim vô địch (ĐKVĐ) Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM trong suốt thời gian thi đấu chính thức. Các học trò HLV Tạ Hồng Hà tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn nhưng Phúc Tài, Quang Đức, Công Bảo bỏ lỡ đáng...

Thước đo của chính phủ số phải là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

(CT) - Chiều 15-1, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo, nhằm đánh giá tình hình công tác CCHC năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ðồng chí Trần Việt Trường (bên phải), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất