Mới đây, ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đoàn có chuyến công tác tại TP Cần Thơ. Nhân sự kiện này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện về kinh tế – xã hội, tạo cơ hội hợp tác mới giữa TP Cần Thơ với thị trường Hoa Kỳ.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo “Mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ”.
Dư địa hợp tác
Trong gần 30 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đều đạt được những kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) năm 2000; Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam năm 2006; Hiệp định khung Thương mại và Đầu tư (TIFA) năm 2007. Đặc biệt là trong năm 2023, mối quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Việt Nam luôn xem Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu. Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ đến nay, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tăng gần 250 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên khoảng 125 tỉ USD năm 2023. Trong những năm qua, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và là đối tác thương mại quan trọng nhất trong khu vực ASEAN. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, trung bình 16% mỗi năm.
Theo Bộ Công Thương, 9 tháng năm 2024, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt mốc 100 tỉ USD. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất cho hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt 89,4 tỉ USD, chiếm 29,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tính đến đầu năm 2024, Hoa Kỳ là quốc gia xếp hạng thứ 11/140 về nguồn vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với khoảng 1.150 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư khoảng 10,3 tỉ USD. Theo chiều ngược lại, Việt Nam có 230 dự án đầu tư tại Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký gần 1,3 tỉ USD.
Đối với TP Cần Thơ, trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ và ngoại tệ đạt trên 1,9 tỉ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đạt trên 106 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc, thép và các sản phẩm từ thép; kim ngạch nhập khẩu trên 2,6 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược, nông dược, thuốc thú y và một số mặt hàng khác.
Ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đang rất tốt đẹp. Năm 2024, Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 1 năm nâng tầm Đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2025, hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Đại sứ Marc Knapper cho rằng đây là cơ hội tốt để phát triển kinh tế, thương mại, hợp tác đầu tư, các lĩnh vực đào tạo nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao.
Thúc đẩy hợp tác đầu tư
TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, có vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL, là cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong đóng vai trò đầu mối giao thông quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, với hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ và đường hàng không được quan tâm đầu tư khá đồng bộ. Đặc biệt, việc phát triển hệ thống logistics tại Cần Thơ sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư không chỉ của địa phương và của vùng ĐBSCL.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho rằng, mặc dù ghi nhận sự tăng trưởng hợp tác giữa Hoa Kỳ và TP Cần Thơ, tuy nhiên con số này chưa tương xứng với tiềm năng cung ứng các mặt hàng xuất khẩu chất lượng cao của TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: TP Cần Thơ mong muốn tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, địa phương của Hoa Kỳ trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế và phát triển môi trường bền vững. Thành phố ưu tiên thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Cần Thơ đang chuyển hướng từ phát triển nông nghiệp sang đẩy mạnh phát triển công nghiệp với quy mô lớn hơn, nhằm tạo ra hiệu quả kinh tế tốt hơn.
Hội thảo “Mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ” tổ chức tại Cần Thơ trong khuôn khổ của chương trình SelectUSA, chương trình của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nhằm xúc tiến và hỗ trợ các hoạt động đầu tư vào Hoa Kỳ bằng cách điều phối với các cơ quan chính phủ liên bang có liên quan để đóng vai trò là đầu mối liên hệ một cửa của các nhà đầu tư. Tại Việt Nam, chương trình SelectUSA do đội ngũ nhân viên Thương vụ của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh quản lý. Hội thảo nhằm tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển, giúp doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích cho kế hoạch phát triển thị trường xuất nhập khẩu, dịch vụ và tìm kiếm đối tác Hoa Kỳ; đồng thời cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, chính sách đầu tư, thương mại nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng.
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng, hội thảo “Mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện về kinh tế – xã hội, tạo cơ hội hợp tác mới, mang tầm sâu rộng giữa TP Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung với thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng cường liên kết, hợp tác, nâng cao lợi thế cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp; thiết lập các mối liên hệ, cùng nhau chia sẻ, hợp tác phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong thời gian tới. Ông Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố cam kết với cộng đồng doanh nghiệp sẽ quan tâm, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi để Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn.
Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng gia tăng. Tuy nhiên, một trong những lo ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là Hoa Kỳ có thể gia tăng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, theo các chuyên gia, Việt Nam cần có những biện pháp phù hợp để triển khai hiệu quả kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Để nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối; tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại; đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức; đồng thời từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các tiêu chuẩn “sản xuất xanh”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với các cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng tại Hoa Kỳ.
Nguồn: https://www.vietnam.vn/cantho/wp-content/uploads/2024/11/Mo-rong-hop-tac-kinh-doanh-voi-Hoa-Ky.html