Powered by Techcity

MICE chuyên đề trong không gian mở


Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event – du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) thường được mặc định đóng khung trong phòng họp sang trọng, chuyên nghiệp hay không gian ngoài trời lớn để tổ chức các hoạt động. Tuy nhiên có một hình thức MICE chuyên đề trong không gian mở đang được hình thành tại Cần Thơ.

Một góc không gian chợ quê tại Mekong Silt Ecolodge trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề về nông nghiệp. Ảnh: Mekong Silt Ecolodge

Tháng 7-2024, Mekong Silt Ecolodge (ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) đã tiếp đón đoàn công tác 100 đại biểu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tổ chức hội nghị tập huấn về làm nông nghiệp kết hợp du lịch. Hội nghị tạo được ấn tượng với các đại biểu với không gian mở của chợ quê mang tên “Nước và Người”. Dọc con đường ven khu nghỉ dưỡng có những gánh chè, sạp gói bánh tét, gian hàng trình diễn bánh canh bột, bánh ướt, cóc ổi mía ghim, thậm chí là những mớ rau được trải bán trên đất… y như không gian thu nhỏ của chợ chồm hổm ở các vùng quê. Bên cạnh đó, còn có những chiếc ghe chở trái cây chèo dọc kênh nhỏ trong khu nghỉ dưỡng, những điệu hò đối đáp dân dã của người miền Tây. Không gian này đã mang đến nhiều cảm xúc cho các đại biểu.

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge, cho biết: “Hội nghị ngày nay có xu hướng chuyển từ tĩnh sang động, chú trọng không gian mở, quan tâm hơn đến cảm xúc người tham gia. Khi tổ chức trong một không gian thiên nhiên như thế này, các đại biểu tham dự sẽ có cảm xúc thoải mái, chủ động tương tác và trao đổi nhiều hơn, hiệu quả của hội nghị sẽ tốt hơn”. Thực tế, bên cạnh các thảo luận, trao đổi chuyên môn, các đại biểu cũng đã có những cuộc trao đổi thực chất đi vào chiều sâu cùng với người dân địa phương về nông nghiệp, văn hóa bản địa, về cách làm kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch. Bởi vì những người phụ trách các sạp rau, gian hàng, bánh là những cô dì trong xóm gần đó.

Tại không gian chợ quê như thế, các giáo sư, những chuyên gia có thể thoải mái chuyện trò cùng người nông dân về cách họ làm nông nghiệp hữu cơ ra sao, nâng chất nông sản thành sản phẩm có giá trị trong du lịch như thế nào. Ví như chuyện trồng rau, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng rau để làm món ăn, nước ép rau mà còn chia sẻ câu chuyện về rau với khách du lịch. Đó là cách để nâng giá trị nông sản. “Với những hội nghị chuyên đề trong không gian mở như vậy, đại biểu và người dân địa phương có sự tương tác hiệu quả về tri thức và giá trị tinh thần. Các chuyên gia giúp người nông dân có thêm kiến thức về chuyên môn, còn người dân có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Hơn hết, đây là sự quảng bá văn hóa bản địa một cách tự nhiên nhất. Chúng tôi đâu chỉ giới thiệu nông sản mà còn những điệu hò về lúa gạo, tri thức dân gian, những con người miền Tây chất phác. Chính điều đó làm cho các đại biểu yêu thích tìm hiểu và hứa hẹn sẽ trở lại để tổ chức những hội thảo tương tự”, bà Huỳnh Thị Bích Tuyền cho biết thêm.

Mô hình MICE chuyên đề trong không gian mở tại Mekong Silt Ecolodge đã được phối hợp tổ chức khá nhiều, đa dạng các chuyên đề từ nông nghiệp, rác đến sinh kế bền vững cho phụ nữ… Trong đó có không ít các đoàn chuyên gia từ Nhật Bản, Mỹ… Tùy theo tính chất của từng hội nghị mà không gian cũng linh hoạt thay đổi các trải nghiệm để phù hợp. Chị Nguyễn Thị Hồng Đoan, nhân viên tại Mekong Silt Ecolodge, nói: “Thay vì phục vụ trà bánh giải lao (teabreak) như ở các hội nghị khác thì chúng tôi có chợ quê để các đại biểu thưởng thức sản phẩm theo kiểu đi chợ. Một đầu bếp 4-5 sao phục vụ khách quốc tế là chuyện rất bình thường, còn ở đây chúng tôi có những người phụ nữ rất bình dân, chỉ làm nội trợ nhưng họ có thể nấu những món ăn mà khách quốc tế rất yêu thích. Đó cũng là cách để chúng tôi giới thiệu ẩm thực bản địa, con người nơi đây thông qua các sự kiện, đồng thời người dân cũng học được cách thích ứng, nâng chất giá trị sản phẩm của mình. Những cuộc gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa các đại biểu với người địa phương trong không gian bên lề hội nghị như thế này thường mang đến nhiều giá trị hữu ích cho các bên tham gia”.

Thực tế, cùng với du lịch sinh thái,  MICE là một trong hai sản phẩm chính mà ngành Du lịch Cần thơ định hướng xây dựng phát triển. Tuy nhiên, du lịch MICE ở Cần Thơ vẫn chưa định hình rõ nét bởi những khó khăn về nhiều mặt, trong đó yếu tố không gian, hạ tầng giao thông, tính chuyên nghiệp… Thay vì phát triển MICE theo định hướng chung với quy mô lớn thì ngành du lịch Cần Thơ đang cân nhắc đến MICE chuyên đề với dòng khách chuyên gia. Rõ ràng Cần Thơ đang có lợi thế trong khu vực ĐBSCL về các mảng y tế, giáo dục, nông nghiệp… Điều đó có thể giúp ngành du lịch thành phố định vị du lịch MICE đặc trưng trong hệ thống sản phẩm MICE (Meeting tour – Du lịch hội nghị, Incentive tour – Du lịch khen thưởng, Event/Exhibition tour – Du lịch triển lãm, Convention tour – Du lịch hội thảo), trước mắt nên chú trọng phát huy thế mạnh trước khi phát huy toàn diện. Điển hình, mô hình MICE chuyên đề trong không gian mở tại Mekong Silt Ecolodge có thể xem là một hình mẫu có để vận dụng phát huy.

ÁI LAM





Nguồn: https://baocantho.com.vn/mice-chuyen-de-trong-khong-gian-mo-a177305.html

Cùng chủ đề

Rộng cửa cho sầu riêng xuất ngoại

Đầu ra xuất khẩu trái sầu riêng tiếp tục có nhiều thuận lợi khi gần đây Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ năm 2022, sầu riêng tươi nguyên trái của nước ta đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư được ký vào tháng 7-2022. Thị trường tiêu thụ được rộng mở giúp mang về nguồn ngoại tệ...

Cơ hội cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thời gian qua, với nhiều hoạt động thiết thực và giải pháp đồng bộ, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (ÐLVƠNN) theo hợp đồng trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố cung ứng lao động ÐLVƠNN là 669 người, đạt trên 142% kế hoạch. Nhật Bản - thị trường lao động tiềm năng Từ thực tế tình hình tuyển dụng tại các phiên giao dịch...

Tấm lòng Maymoulna – Báo Cần Thơ Online

50 năm trước, Maymoulna, 23 tuổi, đã nổi tiếng với những mẫu thêu tinh tế, độc đáo trong cộng đồng Chăm tỉnh An Giang. Năm 2017, Maymoulna là một trong 10 nữ doanh nhân tiêu biểu do Mạng lưới Doanh nhân Nữ ASEAN (AWEN) tại thủ đô Manila (Philippines) bình chọn. Cô gái chăn cừu Maymoulna là tên tộc của bà Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thêu may Kim Chi, người dân tộc Chăm (An Giang)...

Chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao

(CT) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 991/QĐ-TTg ngày 16-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (viết tắt là Quyết định số 991/QĐ-TTg). Việc đầu tư thiết chế văn hóa góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Trong...

Cần Thơ có 2 sản phẩm tham gia Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Nam

(CT) - Đó là sản phẩm “Bộ điều khiển thiết bị tiết kiệm năng lượng ECOSMART POWER” của 2 tác giả Nguyễn Gia Khang và Nguyễn Quốc Cường (Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Hòa Bình, quận Ninh Kiều) và sản phẩm “Nước rửa chén sinh học Onic lên men từ vỏ cam” của nhóm tác giả Nguyễn Minh Thành - Đoàn phường Phú Thứ và Đỗ Hồng Xuân - Đoàn phường Lê Bình (quận Cái...

Cùng tác giả

Rộng cửa cho sầu riêng xuất ngoại

Đầu ra xuất khẩu trái sầu riêng tiếp tục có nhiều thuận lợi khi gần đây Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ năm 2022, sầu riêng tươi nguyên trái của nước ta đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư được ký vào tháng 7-2022. Thị trường tiêu thụ được rộng mở giúp mang về nguồn ngoại tệ...

Cơ hội cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thời gian qua, với nhiều hoạt động thiết thực và giải pháp đồng bộ, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (ÐLVƠNN) theo hợp đồng trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố cung ứng lao động ÐLVƠNN là 669 người, đạt trên 142% kế hoạch. Nhật Bản - thị trường lao động tiềm năng Từ thực tế tình hình tuyển dụng tại các phiên giao dịch...

Tấm lòng Maymoulna – Báo Cần Thơ Online

50 năm trước, Maymoulna, 23 tuổi, đã nổi tiếng với những mẫu thêu tinh tế, độc đáo trong cộng đồng Chăm tỉnh An Giang. Năm 2017, Maymoulna là một trong 10 nữ doanh nhân tiêu biểu do Mạng lưới Doanh nhân Nữ ASEAN (AWEN) tại thủ đô Manila (Philippines) bình chọn. Cô gái chăn cừu Maymoulna là tên tộc của bà Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thêu may Kim Chi, người dân tộc Chăm (An Giang)...

Chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao

(CT) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 991/QĐ-TTg ngày 16-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (viết tắt là Quyết định số 991/QĐ-TTg). Việc đầu tư thiết chế văn hóa góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Trong...

Cần Thơ có 2 sản phẩm tham gia Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Nam

(CT) - Đó là sản phẩm “Bộ điều khiển thiết bị tiết kiệm năng lượng ECOSMART POWER” của 2 tác giả Nguyễn Gia Khang và Nguyễn Quốc Cường (Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Hòa Bình, quận Ninh Kiều) và sản phẩm “Nước rửa chén sinh học Onic lên men từ vỏ cam” của nhóm tác giả Nguyễn Minh Thành - Đoàn phường Phú Thứ và Đỗ Hồng Xuân - Đoàn phường Lê Bình (quận Cái...

Cùng chuyên mục

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững, phát huy tài nguyên văn hóa bản địa

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Theo nội dung Đề án, việc phát triển du lịch cộng đồng cần bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội....

Quà tặng từ xơ mướp

Tại Cần Thơ, chị Trần Thị Ngọc Chúc đang ra mắt nhiều sản phẩm từ xơ mướp thu hút du khách gần xa. Chị Trần Thị Ngọc Chúc và một số sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: KIỀU MAI Chị Trần Thị Ngọc Chúc, chủ cửa hàng Tupperware (số 62 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cho biết: “Tôi chỉ mới đưa sản phẩm từ xơ mướp tiếp cận thị trường tại Cần Thơ khoảng hơn 5 tháng nay. Mức tiêu thụ...

Đa dạng sản phẩm du lịch khai thác văn hóa bản địa

Văn hóa bản địa được xem là tài nguyên đem đến nét đặc trưng cho du lịch của vùng đất. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch sẽ làm nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách. Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sớm tiếp cận xu hướng này và ngày càng có nhiều đơn vị khai thác đa dạng sản phẩm du lịch từ...

Hội thảo khoa học Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng

(CTO) - Ngày 26-10, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ,  Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Đại học Nam Cần Thơ đồng tổ chức hội thảo khoa học du lịch thông minh tại Cần Thơ lần 2 với chủ đề “Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng”. Đại diện nhóm tác giả trình bày tham luận về đề tài nghiên cứu tại hội thảo. Ảnh:...

Khai thác giá trị nông nghiệp trong phát triển du lịch tại Phong Điền

Phong Ðiền được ví von như “lá phổi xanh” của TP Cần Thơ với vùng trồng cây ăn trái rộng lớn, chiếm khoảng một phần ba diện tích trồng cây ăn trái của toàn thành phố. Lợi thế này giúp Phong Ðiền phát triển nhanh du lịch sinh thái và nông nghiệp. Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại rẫy dưa. Ảnh: TỐ QUYÊN Tiềm năng du lịch nông nghiệp Cần Thơ có diện tích đất nông nghiệp 114.034ha; trong...

Chú trọng đầu tư phát triển du lịch sinh thái

Ðề án Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030 xác định du lịch sinh thái là một trong những sản phẩm cần được chú trọng đầu tư và phát triển. Từ đó, trong những năm qua, ngành Du lịch thành phố khai thác hiệu quả thế mạnh sinh thái. Khu vực cá tự nhiên tại bè cá Bảy Bon, cồn Sơn, Bình Thủy.  Thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch Cần...

Nhiều sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số lĩnh vực du lịch

Chuyển đổi số là định hướng thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch theo hướng năng động và bền vững. Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đang được nhiều cơ quan quản lý, đơn vị và doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, tập trung thực hiện. Đưa công nghệ số vào hoạt động du lịch Chuyển đổi số trong du lịch là hướng đến xây dựng, định hình hệ...

Phát huy tiềm năng du lịch đường sông

Du lịch sông nước là một trong hai sản phẩm du lịch chính mà Cần Thơ đang xây dựng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “đô thị miền sông nước”. Với đường sông dài gần 1.157km, Cần Thơ đang tận dụng điều kiện tự nhiên để xây dựng, phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch đặc trưng này. Đoàn khảo sát du lịch đường sông tại nhà hàng bè nổi Talison Cồn Sơn. Ảnh: KIỀU MAI Nhiều tuyến...

Ông Vưu Chấn Hùng tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

(CT)- Ngày 27-9, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ tổ chức đại hội Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029. Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ nhiệm kỳ V (2024 - 2029) ra mắt tại đại hội. Nhiệm kỳ IV (2019-2024), Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ có tổng 108 hội viên, tăng 26 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Hiệp hội hiện có 5 ban chuyên môn,...

Bài toán đáp ứng nhu cầu nhân lực du lịch ÐBSCL

Bên cạnh sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực du lịch được xem là yếu tố then chốt, tác động lớn đến sự phát triển du lịch vùng ÐBSCL. Thế nhưng nhiều năm qua, nguồn nhân lực du lịch của vùng ÐBSCL vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ thường xuyên phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch TP Cần Thơ tổ chức các lớp tập huấn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất