Powered by Techcity

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km, gồm 3 tuyến: Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM và TPHCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau, trong đó tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư; tuyến Hà Nội – TPHCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TPHCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam từ TP Hà Nội đến TPHCM.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ ca Bắc – Nam sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Về lý do lựa chọn tốc độ chạy tàu 350 km/h mà không phải tốc độ 200-250 km/h để vừa chở khách và chở hàng, Chính phủ biết việc lựa chọn tốc độ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Tốc độ chạy tàu 200-250 km/h phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam nước ta.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h. Theo tính toán của tư vấn, chặng Hà Nội – TPHCM tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.

Đáng chú ý, chi phí đầu tư tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9%. Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250 km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Vì vậy, Chính phủ kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế.

Trước ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho biết phương án hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn. Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD.

Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Dự kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai.

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.

Yếu tố 'thành hay bại' khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Yếu tố ‘thành hay bại’ khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Việc huy động vốn từ các nguồn ngoài ngân sách đòi hỏi chính sách minh bạch và quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro tài chính lâu dài. Đây là nội dung quan trọng nhất đảm bảo sự “thành hay bại” của dự án và hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ly-do-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-khong-keo-dai-den-ca-mau-2346925.html

Cùng chủ đề

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Hạ tầng giao thông có sứ mệnh “đi trước mở đường”, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Bởi vậy, việc tổng kết, đánh giá bài học, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kết cấu...

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Đón thập kỷ của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USD

Đón “thập kỷ” của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USDTheo kế hoạch, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước. Mốc tiến độ trên là bắt buộc phải hoàn thành để...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

Chưa chốt phương án kết nối 2 “siêu” đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km. Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đây là đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội. Điểm cuối tại TP.HCM là ga Thủ...

Cùng tác giả

Năm đầu tiên TP Cần Thơ thu nội địa hơn 12.000 tỉ đồng

(CT) - Chiều 7-1, Cục Thuế TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đến dự và chỉ đạo hội nghị. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 3 tập thể. Năm 2024, song song với việc triển khai tốt...

Khảo sát các điểm du lịch nông nghiệp tại huyện Cờ Đỏ

(CT) - Ngày 7-1, Trung tâm Phát triển du lịch TP Cần Thơ tổ chức đoàn khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện Cờ Đỏ. Đoàn khảo sát tại Khu sinh thái Sông Hậu Farm. Ảnh: KIỀU MAI Đoàn có sự tham gia của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Theo đó, đoàn khảo sát các điểm: Vườn sầu riêng chị...

Cần Thơ có tân Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố

(CTO) - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa có Quyết định số 57-QĐ/HSV về việc công nhận các chức danh chủ chốt Hội Sinh viên TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Trần Việt Tuấn (thứ 2 từ trái qua), tân Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, đến thăm một cựu Thanh niên xung phong trong khuôn khổ chương trình "Tháng ba biên giới" ở tỉnh An Giang. Theo đó, đồng chí Trần Việt Tuấn, Phó...

Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ: “Hội tụ và phát triển”

(CTO) - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ “Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Ất Tỵ năm 2025” có chủ đề “Hội tụ và phát triển”. Đường hoa nghệ thuật được thực hiện tại tuyến đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học, quy mô khoảng 310m, kinh phí thực hiện từ nguồn vận động tài trợ. Dự kiến, Đường hoa nghệ thuật được khai mạc và phục vụ...

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nội chính ngang tầm nhiệm vụ

(CT) - Ngày 7-1, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đến dự và chỉ đạo hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Ảnh: S.H Năm...

Cùng chuyên mục

Năm đầu tiên TP Cần Thơ thu nội địa hơn 12.000 tỉ đồng

(CT) - Chiều 7-1, Cục Thuế TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đến dự và chỉ đạo hội nghị. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 3 tập thể. Năm 2024, song song với việc triển khai tốt...

Cần Thơ có tân Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố

(CTO) - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa có Quyết định số 57-QĐ/HSV về việc công nhận các chức danh chủ chốt Hội Sinh viên TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Trần Việt Tuấn (thứ 2 từ trái qua), tân Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, đến thăm một cựu Thanh niên xung phong trong khuôn khổ chương trình "Tháng ba biên giới" ở tỉnh An Giang. Theo đó, đồng chí Trần Việt Tuấn, Phó...

Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ: “Hội tụ và phát triển”

(CTO) - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ “Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Ất Tỵ năm 2025” có chủ đề “Hội tụ và phát triển”. Đường hoa nghệ thuật được thực hiện tại tuyến đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học, quy mô khoảng 310m, kinh phí thực hiện từ nguồn vận động tài trợ. Dự kiến, Đường hoa nghệ thuật được khai mạc và phục vụ...

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nội chính ngang tầm nhiệm vụ

(CT) - Ngày 7-1, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đến dự và chỉ đạo hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm Ban Nội chính Thành ủy năm 2024. Ảnh: S.H Năm...

Sắp xếp tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới

(CTO) - Năm 2025, ngành Nội vụ TP Cần Thơ cần tập trung tham mưu cấp thẩm quyền đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới. Ngày 7-1, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm...

Kiên Giang: Ban Dân tộc tiếp tục thực hiện tốt vai trò cơ quan tham mưu về công tác dân tộc và chính sách...

Tham dự Hội nghị có: Ông Tào Việt Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ công tác dân tộc địa phương (Bộ phận Cần Thơ) thuộc Ủy ban Dân tộc; ông Danh Phúc – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang; các Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang Danh Tha và Danh Lắm; lãnh đạo các sở, ban ngành và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn; đại diện UBND các huyện, thị và Thành phố có...

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tích cực tham gia và tham mưu công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp của...

(CT) - Sáng 6-1, tập thể và cá nhân lãnh đạo cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị kiểm điểm năm 2024. Ðến dự có đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng đảng Thành ủy và Văn phòng Thành ủy. Hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2024, tập thể lãnh đạo và cá nhân...

Ngành Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổng kết năm 2024

(CT) - Chiều 6-1, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết ngành TT&TT năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025; đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba được trao cho ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dự hội nghị. Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ...

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đã bổ sung tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, chiều dài khoảng 90 km. Ảnh minh hoạ: Việt Hùng/Vietnam+) Cụ thể, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng...

Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027

Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027 | 06/01/2025 Lượt xem:15 Ngày 6/1/2025, tại công trường Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 (tỉnh Sóc Trăng), Petrovietnam – Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú...

Tin nổi bật

Tin mới nhất