Powered by Techcity

Lãnh đạo Chính phủ “truyền lửa” xây cao tốc

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 1

Hàng loạt dự án cao tốc vừa qua đã “về đích ngoạn mục” trong điều kiện thi công hết sức ngặt nghèo, với những bối cảnh chưa từng có tiền lệ.

Dấu mốc khánh thành 2 đoạn cao tốc quan trọng trên tuyến Bắc – Nam vào dịp 30/4 vừa qua (đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây, với chiều dài hơn 162km), đã góp phần hiện thực hóa giấc mơ về một tuyến cao tốc nối liền hai đầu đất nước.

Đây cũng chính là chiến thắng của tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để đưa các công trình giao thông trọng điểm về đích như cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đó là “đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể”.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 3

Ghi nhận trên công trường thi công Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (do liên danh nhà thầu Tổng Công ty cổ phần Vinaconex và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thực hiện), chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí hối hả và đầy quyết tâm của hàng trăm nhân lực trực tiếp làm việc tại đây.

Ông Phạm Thế Công (Giám đốc Ban điều hành Vinaconex) với hơn 20 năm thi công các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông trên khắp cả nước, chia sẻ chưa bao giờ thấy một khí thế làm việc đầy quyết tâm trong việc đưa các dự án giao thông vượt tiến độ về đích sớm như hiện nay.

Trong tổng số 35km của tuyến Hàm Nghi – Bãi Vọt, Vinaconex trực tiếp thi công 22,35km từ Bãi Vọt đến hết địa phận huyện Can Lộc. Đây là đoạn tuyến có kết cấu đơn thuần nhưng đi qua khu vực nền đất yếu nên phải gia công, xử lý rất nhiều về địa chất, kỹ thuật.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 5

Do đặc thù thời tiết ở miền Trung rất khắc nghiệt, đặc biệt những khi trời nắng nóng, ông Công cho biết nhịp thi công trên công trường thường bắt đầu từ 4h-10h, sau đó tiếp tục từ 14h-22h. Giai đoạn cao điểm, công nhân có thể triển khai thi công các công đoạn xuyên đêm, xuyên lễ, Tết với tinh thần “3 ca 4 kíp”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”.

“Số lượng cán bộ, công nhân viên của Vinaconex trên công trường tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi hiện có khoảng trên 700 người (20-30% là nhân lực ở địa phương), chia làm 15 mũi thi công cầu, 15 mũi thi công đường; với gần 400 đầu ô tô, xe máy, thiết bị… để thay ca thi công liên tục, nhằm sớm đưa dự án về đích”, ông Công nói.

Thời điểm ký hợp đồng tiếp nhận dự án vào ngày đầu tiên của năm 2023, ông Công cho biết các công đoạn, thủ tục từ thiết kế, đấu thầu, chỉ định thầu đều thực hiện trong thời gian rất ngắn.

Tuy giai đoạn đầu phải “nằm im” vì chưa có nguyên vật liệu cũng như cơ chế giải phóng mặt bằng, song với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã huy động toàn bộ nguồn lực, bằng nhiều cơ chế để giải quyết triệt để những vướng mắc này.

“Cởi trói được những nút thắt này, dự án liên tục được tạo đà sau nhiều tháng nằm im bất động”, ông Công kể và cho biết hiện đất đắp, cát đã đảm bảo 95-99%, toàn dự án đã đạt trên 70% khối lượng.

Theo lời kể của ông Công, trước đây, để có được đất, cát và nguồn nguyên vật liệu thi công cao tốc phải trải qua khoảng 6 tháng thực hiện các thủ tục mở thầu, đấu thầu nguồn vật liệu. Song với tính cấp bách của dự án này, ngay từ tháng 4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo cắt bỏ tất cả thủ tục hành chính, nguồn vật liệu được cấp đặc thù cho thi công cao tốc nên rút ngắn được thời gian 6-7 tháng.

Các mỏ vật liệu hiện nay được trực tiếp giao nhà thầu quản lý, khai thác và vận hành với cam kết “chỉ được sử dụng cho dự án cao tốc”.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 7

Theo hợp đồng, tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi sẽ hoàn thành vào 30/9/2025, sau đó Thủ tướng yêu cầu rút ngắn thời gian thi công thêm 3 tháng. Nhưng trong lần kiểm tra tiến độ mới nhất, lãnh đạo Chính phủ đưa ra yêu cầu về việc tiếp tục rút ngắn tiến độ, đưa dự án về đích vào 30/4/2025, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch ban đầu.

Để hiện thực hóa điều này, Vinaconex cùng chủ đầu tư quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tận dụng tất cả yếu tố thuận lợi để rút ngắn thời gian thi công mà vẫn đảm bảo hiệu quả về môi trường đầu tư, kinh tế.

Số lượng máy móc phục vụ thi công ngay lập tức được huy động nhiều gấp 1,5 lần với hơn 500 đầu máy, thiết bị. Nguồn nhân lực thay vì 500-600 như kế hoạch cũng được tăng cường lên hơn 700 người, chia thành các tổ làm cả ban ngày và ban đêm.

“Mốc thời gian 30/4 dù rất áp lực nhưng chúng tôi có thể nỗ lực để đưa dự án về đích”, ông Công nói và cho biết tất cả anh em thi công trên công trường hay làm văn phòng đều hưởng ứng quyết tâm được truyền xuống từ người đứng đầu Chính phủ.

Anh em tăng ca được tăng lương, bố trí ăn uống và có chính sách đãi ngộ đầy đủ, tất cả đều hăng hái thi công với tinh thần phấn khởi, không phải như thời bao cấp chờ tiếng gõ kẻng mới làm việc, theo lời ông Công.

Với tinh thần làm xuyên lễ, xuyên Tết, ông cho biết dịp nghỉ lễ 4 ngày dịp 2/9 vừa qua, để tận dụng thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động 100% nhân lực ở lại để thi công.

Anh Lê Văn Quyết (cán bộ phụ trách thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đoạn qua xã Quang Lộc, Trung Lộc và Xuân Lộc) cũng cho biết vài tháng nay, máy móc và nhân lực được tăng cường thi công trên công trường để có thể hoàn thành cơ bản trước mùa mưa.

Tính đến nay đã hoàn thành đắp nền đất 95% khối lượng, kết cấu mặt đường bên trên hoàn thành 40% tiến độ. Mục tiêu trước mắt là rải cấp phối đá răm, gia cố xi măng, bê tông nhựa và các hạng mục phụ trợ như hành lang an toàn giao thông, sơn cảnh báo, biển tín hiệu…

“Chưa bao giờ tôi thấy khí thế thi công cao tốc quyết liệt như hiện nay. Càng gần giai đoạn về đích, khí thế càng khẩn trương, anh em tập trung cao độ, cùng nhau đồng lòng quyết tâm hoàn thành công việc, đảm bảo đưa dự án về đích vào 30/4/2025”, anh Quyết nhấn mạnh.

Dù thời gian thi công liên tục rút ngắn, áp lực ngày càng tăng nhưng theo anh Quyết, đội ngũ nhân lực thi công cao tốc luôn động viên nhau vượt qua những thiệt thòi hiện tại để hoàn thành mục tiêu chung.

Chỉ tay về ngọn núi Long Tương cách vị trí thi công không xa, anh Quyết nói đó là phần việc khó khăn nhất khi phải xẻ núi mở đường làm cao tốc.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 9

“Do núi Long Tương ở sát khu dân cư nên không thể nổ mìn phá đá. Trong hơn 15 tháng ròng, chúng tôi phải sử dụng máy búa để đục và phá đá thủ công với tổng khối lượng đá cần phá là 180.000m3, rất khó khăn”, cán bộ này chia sẻ.

Bên cạnh đó, khó khăn còn đến từ việc thời tiết miền Trung vô cùng khắc nghiệt, khi nắng thì nắng gay gắt, còn mưa lại kéo dài, thậm chí một cơn bão có thể trực tiếp phá hủy các phần công trình dang dở nên phải làm lại từ đầu.

Dù vậy, nhìn về phía các đồng nghiệp đang tất bật thi công từng phần việc, anh Quyết khẳng định mục tiêu đưa dự án về đích dịp 30/4/2025 như Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu là hoàn toàn khả thi nhờ nỗ lực lớn, quyết tâm cao của tất cả mọi người.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 11

Theo chân kỹ sư Trần Đăng Phú đến công trường cầu Thạnh Đông, cây cầu lớn thứ 2 trên cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, phóng viên Dân trí chứng kiến cảnh công nhân đang hạ đặt dầm và đổ bê tông kết cấu mặt cầu. Cơn mưa bất chợt đổ xuống, cả kíp thợ bê tông phải dầm mưa, lấy vải bạt che chắn phần bê tông mới đổ.

“Mùa này mưa thường xuyên, một ngày 2-3 lần, mỗi lần 30-60 phút. Khổ nhất là đang đổ bê tông thì trời mưa. Phải dừng chờ mưa tạnh mới đổ tiếp, nếu dừng quá lâu, cả xe bê tông đó phải đổ bỏ”, ông Phú chia sẻ.

Như tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo, đại diện nhà thầu cho biết nếu mưa nhỏ, công nhân vẫn cố làm, còn mưa lớn sẽ tạm dừng chờ trời tạnh.

Nói về áp lực tiến độ, ông Phú cho biết với các đoạn vượt kênh rạch, hạng mục cầu phải cố gắng xong sớm để dùng luôn mặt cầu làm đường công vụ cho xe công trường di chuyển. 

“Như cầu Thạnh Đông là điểm ranh giới 2 tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang, chúng tôi phải thông được cầu vào cuối năm nay, sớm hơn 1 năm so với tiến độ chung của dự án nên áp lực tiến độ rất lớn”, đại diện nhà thầu chia sẻ.

Ông Thái Trường Giang, Chủ tịch Tập đoàn Hải Đăng (nhà thầu thi công cao tốc Hậu Giang – Cà Mau), kể lại sau ngày khởi công dự án (1/1/2023), các đơn vị mất khoảng 11 tháng chỉ nằm chờ, không thể thi công vì không có cát.

Khi ấy, cát thương mại có giá “trên trời”, gấp gần 3 lần so với giá Nhà nước công bố. “Doanh nghiệp mua cát giá đó để đưa về công trường thì… lỗ chết”, ông Giang nói.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 13

Trước tình cảnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt, gỡ khó bằng cách giao trực tiếp mỏ cát cho nhà thầu. 

“Thủ tướng gửi nhiều văn bản, triệu tập nhiều cuộc họp, thậm chí gọi điện chỉ đạo… để ra được chủ trương giao mỏ vật liệu cho nhà thầu”, lãnh đạo nhà thầu nhớ lại. 

Nhưng có chủ trương từ Thủ tướng rồi mà cơ quan chủ quản là Bộ GTVT không quyết liệt, việc cũng không đến đâu. Ông Giang cũng đánh giá cao việc lãnh đạo Bộ GTVT bám nắm công trường, có lúc dẫn nhà thầu đi gặp lãnh đạo tỉnh để tháo gỡ vướng mắc.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 15

Quyết tâm cao độ mà những công nhân trực tiếp thi công trên công trường cao tốc nhiều lần nhắc đến, chính là nhờ động lực được truyền xuống từ những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bắt đầu một nhiệm kỳ với khó khăn chồng chất khó khăn, song lãnh đạo Chính phủ đã luôn có mặt ở những nơi “nóng” nhất để kịp thời truyền động lực, gỡ vướng và thúc đẩy công việc.

Thật khó để thống kê đầy đủ những chuyến vi hành của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các cấp phó trên công trường xây dựng những dự án giao thông trọng điểm, bởi từ khi bắt đầu nhiệm kỳ, hầu như cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ, Tết nào, các lãnh đạo Chính phủ đi địa phương, thăm từng dự án để động viên tinh thần người lao động.

Ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính có những chuyến đi đến rất nhiều dự án giao thông và tạo ra chuyển động tích cực ngay từ hiện trường. Ông đã dự lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo hôm 28/4. Đây là dự án Thủ tướng trực tiếp đi thị sát 3 lần và mỗi lần đều đặt ra yêu cầu cụ thể về tiến độ, cũng như tháo gỡ nhiều vướng mắc cho thi công dự án.

Trước đó, khi kiểm tra dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và các đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông, lãnh đạo Chính phủ vừa động viên và vừa đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Những tinh thần như “vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, “thi công xuyên lễ, xuyên Tết”, “làm 3 ca 4 kíp”… có lẽ đã trở nên quá quen thuộc và thành “thương hiệu” chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Sự quyết liệt ấy đến từ người đứng đầu Chính phủ đã nhanh chóng lan tỏa và truyền động lực xuống các địa phương, khiến cho những người muốn chần chừ cũng không thể không làm việc.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 17

Giữa tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thị sát và đôn đốc tiến độ các dự án cao tốc trục dọc, trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long, gồm tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận…

Hôm 17/8, trong chương trình công tác tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Tuyến cao tốc dài hơn 117km có quy mô phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng.

Để giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án này, Thủ tướng đã có 12 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (gồm 10 thông báo kết luận và 2 công điện của Thủ tướng). Đến nay công tác thu hồi đất đạt 94%.

Trên công trường, Thủ tướng đặc biệt ấn tượng trước chia sẻ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân về việc tổ chức thi công linh hoạt phù hợp thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa thất thường, lao động miệt mài, hăng say với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”.

Hỏi thăm, và cảm ơn người dân đã nhường mặt bằng xây cao tốc, Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục ủng hộ, chung sức, đồng lòng, chia sẻ để triển khai dự án.

Hình ảnh Thủ tướng cùng thành viên đoàn công tác Chính phủ di chuyển như con thoi giữa công trường thi công đã trở nên quen thuộc và mang tính động viên rất lớn với hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân đang ngày đêm lao động miệt mài xây cao tốc.

Ông cũng không quên quan sát và lắng nghe từng vấn đề nhỏ ở công trường để đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 19

Những chuyến vi hành của người đứng đầu Chính phủ không chỉ mang tính khích lệ, động viên, mà còn để “mắt thấy tai nghe” những vướng mắc từ thực tiễn để đưa ra quyết sách gỡ nút thắt ngay tại hiện trường.

Chúng ta đang dần chạm đến “giấc mơ cao tốc”, và có thể thấy rõ, giấc mơ đó không phải bỗng nhiên thành hiện thực, mà đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, công sức, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung”.

Lãnh đạo Chính phủ truyền lửa xây cao tốc - 21

Nội dung: Hoài Thu, Ngọc Tân

Thiết kế: Tuấn Huy

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/lanh-dao-chinh-phu-truyen-lua-xay-cao-toc-20241103101809373.htm

 

Cùng chủ đề

Thủ tướng: Cơ hội không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp Việt Nam và UAE

Chiều 28/10, giờ địa phương, tại thành phố Dubai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – UAE, nhân chuyến thăm chính thức UAE. Tọa đàm thu hút sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và UAE. Các doanh nghiệp chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính Chuyến thăm mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước Ông Abdul-Aziz Abdulla Al Ghurair – Chủ tịch Phòng Thương mại Dubai cho biết,...

Thủ tướng: “Phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đã nói phải làm”

Chiều 15/10, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 12 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. “Đã nói phải...

Thủ tướng: Đến năm 2050 hoàn thành thêm 1.000km cao tốc

Thủ tướng chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải – Ảnh: VGP Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược. Riêng về đường cao tốc, Đại hội XIII đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000 km...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau qua tỉnh Hậu Giang

Trên công trường dự án, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thi công, theo đó, có thể huy động các lực lượng như thanh niên, phụ nữ tham gia hỗ trợ các đơn vị thi công. Theo Thủ tướng, cần huy động toàn dân vào cuộc, rút kinh nghiệm hay từ công trình Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, từ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết hoàn thành 1.200 km cao tốc cho ĐBSCL

Cao tốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ phát triển ĐBSCL Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, ngày 13.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương ĐBSCL. Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm kỳ...

Cùng tác giả

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metroHà Tĩnh đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro… Đó là 2 trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề UBND...

Triều cường tiếp tục lên cao, vượt báo động III

(CT) - Trong 2 ngày qua (3 và 4-11-2024), mực nước trên các sông, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ lên cao do ảnh hưởng kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch. Nhiều phương tiện giao thông chết máy khi qua đoạn đường bị ngập sâu tại công trình xây dựng kè Bà Bộ thuộc phường Long Tuyền vào tối 2-11. Mực nước đỉnh triều cao nhất xuất hiện vào chiều 3-11 trên sông Hậu tại Trạm Thủy văn...

3 nhóm học sinh TP Cần Thơ đoạt giải cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

(CT) - Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 20, năm 2024. Học sinh TP Cần Thơ đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1...

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ

(CT) - Tối 3-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch có buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về...

Festival Mẹ bầu và Em bé Cần Thơ: Ngày hội bổ ích cho gia đình trẻ

(CTO) - Sự kiện Festival Mẹ bầu và Em bé lần đầu tiên vừa diễn ra tại Cần Thơ, thu hút sự quan tâm và tham gia hàng nghìn gia đình trẻ, các bà mẹ mang thai và trẻ em trong khu vực. Với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc mẹ và bé khoa học, Festival là cơ hội để cập nhật kiến thức chuyên môn, cùng với trải nghiệm những hoạt động bổ...

Cùng chuyên mục

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metroHà Tĩnh đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro… Đó là 2 trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề UBND...

Triều cường tiếp tục lên cao, vượt báo động III

(CT) - Trong 2 ngày qua (3 và 4-11-2024), mực nước trên các sông, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ lên cao do ảnh hưởng kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch. Nhiều phương tiện giao thông chết máy khi qua đoạn đường bị ngập sâu tại công trình xây dựng kè Bà Bộ thuộc phường Long Tuyền vào tối 2-11. Mực nước đỉnh triều cao nhất xuất hiện vào chiều 3-11 trên sông Hậu tại Trạm Thủy văn...

3 nhóm học sinh TP Cần Thơ đoạt giải cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

(CT) - Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 20, năm 2024. Học sinh TP Cần Thơ đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1...

Phấp phỏng chờ mặt bằng xây trạm dừng nghỉ cao tốc

Hiện mới có 2/8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhận được đủ mặt bằng để triển khai thi công, trong khi phải cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu trước ngày 31/12/2024. Vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.  Ảnh: P.M Căng thẳng tiến độ Sự sốt ruột là điều có thể nhận thấy trong Công điện số 47/CĐ-BGTVT vừa được Bộ trưởng Bộ...

Quốc hội xây “cao tốc chính sách” để giao thông đi trước mở đường

Một ngày tháng 10, dù trời đã vào thu nhưng trên công trường thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-202, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung vẫn khiến những cán bộ thi công đổ mồ hôi ướt đẫm áo. Vừa lấy tay lau vội giọt mồ hôi, anh Lê Văn Quyết (ở Hà Nội, cán bộ phụ trách thi công tuyến...

Quốc hội thảo luận về kinh tế – xã hội và việc thi hành Hiến pháp

Sáng 4/10, Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 8. Trong tuần này, Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày cho các nội dung thảo luận về kinh tế – xã hội, bên cạnh đó là các phiên thảo luận tổ, thảo luận hội trường về một số dự án luật. Phiên thảo luận hội trường về kinh tế – xã hội; tình hình thi hành Hiến pháp, pháp luật; chủ trương điều chỉnh Quy...

Chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao

(CT) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 991/QĐ-TTg ngày 16-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (viết tắt là Quyết định số 991/QĐ-TTg). Việc đầu tư thiết chế văn hóa góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Trong...

Cần Thơ có 2 sản phẩm tham gia Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Nam

(CT) - Đó là sản phẩm “Bộ điều khiển thiết bị tiết kiệm năng lượng ECOSMART POWER” của 2 tác giả Nguyễn Gia Khang và Nguyễn Quốc Cường (Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Hòa Bình, quận Ninh Kiều) và sản phẩm “Nước rửa chén sinh học Onic lên men từ vỏ cam” của nhóm tác giả Nguyễn Minh Thành - Đoàn phường Phú Thứ và Đỗ Hồng Xuân - Đoàn phường Lê Bình (quận Cái...

MEDLATEC THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KẾ TOÁN TRƯỞNG TOÀN QUỐC NĂM 2024

Ngày 2/11, tại Ninh Kiều (Cần Thơ), MEDLATEC vinh dự tham gia Hội nghị thường niên Kế toán trưởng toàn quốc năm 2024, với chủ đề “Tái cấu trúc nghề nghiệp kế toán Việt Nam” và Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc (CLB VCCA), do Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) và đơn vị thành viên là CLB Kế toán trưởng (VCCA) tổ chức. ...

Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của TP Cần Thơ vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

(CTO) - Kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của TP Cần Thơ trong 10 tháng của năm 2024 cho thấy, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công của thành phố đạt 61,98%, tương ứng 139.719/225.435 hồ sơ (chỉ tiêu trong năm 2024, Chính phủ đề ra là 45%). Người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực...

Tin nổi bật

Tin mới nhất