Powered by Techcity

Kết nối thị trường từ sản phẩm du lịch địa phương


Trong tháng 9-2024, Cần Thơ đón nhiều đoàn famtrip đến khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm du lịch. Trong đó, sản phẩm chuyên đề với hành trình khám phá đậm chất miền Tây mang tên “Hành trình dìa nhà – Khám phá thu Tây Đô” đã để lại nhiều dấu ấn.

Du khách trải nghiệm làm bánh in.

“Hành trình dìa nhà – Khám phá thu Tây Đô”, diễn ra tại Bảo gia Trang viên và Bảo gia Farm Camping, là chương trình do Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phối hợp Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ tổ chức tại TP Cần Thơ.

“Hành trình dìa nhà – Khám phá thu Tây Đô” bắt đầu từ ý tưởng xóm nhỏ đón tết đoàn viên. Du khách như những người trở về quê nhà ở xóm Thường Thạnh, Cái Răng cùng bà con, họ hàng, láng giềng đón Tết Trung thu. Tại đây, du khách sẽ hòa nhập cùng văn hóa bản địa qua nhiều trải nghiệm độc đáo. 100 thành viên được chia thành 4 đội tượng trưng cho bốn dân tộc và bắt đầu những hành trình đậm chất miền Tây qua các hoạt động: Xóm mình thương nhau, Xóm mình khéo tay. Theo đó, du khách phối hợp cùng chơi các trò chơi từ truyền thống đến hiện đại, kết hợp công nghệ để truy tìm các nguyên vật liệu chuẩn bị trang trí nhà cửa, mâm cúng cho Đêm đoàn viên. Các trạm thử thách sẽ được đặt tại Bảo gia Farm Camping, chợ Cái Chanh, Bảo gia Trang viên. Xuyên suốt quá trình, các thành viên phối hợp trong nhiều trò chơi: đi chợ, chèo ghe hái lục bình, cùng giải mật thư, kết hợp các ứng dụng công nghệ thông minh truy tìm điểm đến, check-in điểm đến… Sau khi đã có đầy đủ các nguyên liệu thì các nhóm cùng nhau trang trí nhà cửa, gặp gỡ các nghệ nhân, người dân địa phương trong xóm để học thắt lá dừa trang trí, làm bánh in gõ và lồng đèn ông sao.

Sau gần một ngày trải qua các hoạt động, bà Đoàn Thị Lộc, Giám đốc Công ty Ohana  Eco Tours TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Chủ đề “dìa nhà” này rất đúng chất miền Tây Nam Bộ, chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị đậm chất văn hóa bản địa. Khi chính tay mình thắt lá dừa, làm bánh in… cảm giác như tuổi thơ quay về rất thú vị”. Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Bình, Giám đốc Công ty TRAVELMOMENT Hà Nội, nhận xét: “Đây là chương trình trải nghiệm ý nghĩa, mang đến cảm giác thân thiện, dễ gần. Du khách như được trở về tuổi thơ qua các trò chơi truyền thống, thắt lá dừa, làm bánh. Tôi ấn tượng với hoạt động làm bánh in gõ, rất vui. Với sự chỉ dẫn của người địa phương thì làm bánh cũng không khó như tôi nghĩ, rất dễ học”. Bà Phan Thị Kim Hiện, người phụ trách hướng dẫn workshop làm bánh in, chia sẻ: “Giống như các loại bánh dân gian, bánh in cũng tận dụng các nguyên liệu sẵn có, dễ tìm quanh nhà và bánh thường xuất hiện trong mâm cúng Tết Trung thu. Bánh in gõ tương đối dễ làm, ai cũng có thể làm được, chỉ chịu khó quan sát, khéo tay là có chiếc bánh vừa đẹp vừa ngon để mời khách”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, cho biết: “Hơn 4 năm rồi chúng tôi mới tổ chức famtrip trở lại, theo đó những sản phẩm đã có sự gọt giũa, cô đọng hơn trước kia. Chúng tôi làm mới những cái cũ, cốt trò chơi dân gian nhưng vận hành hiện đại, dẫn dắt các hoạt động bằng công nghệ. Mục tiêu của chúng tôi là mong muốn tạo ra sản phẩm đúng chất văn hóa bản địa, làm mới sản phẩm du lịch không chỉ ở Cần Thơ mà còn ĐBSCL. Bởi những chương trình của chúng tôi đều đòi hỏi người tham gia phải trải nghiệm trực tiếp, tiếp xúc và tương tác với người dân địa phương, đa thế hệ. Như thế, du khách mới có thể cảm nhận đúng về sản phẩm”.

Ở góc độ lữ hành, bà Đoàn Thị Lộc, Giám đốc Công ty Ohana Eco Tours TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Đây là chương trình trải nghiệm chủ đề phù hợp với những gì chúng tôi đang tìm kiếm về miền Tây. Những sản phẩm này đúng chất văn hóa bản địa, tất cả đều mộc mạc, gần gũi nhưng có chiều sâu và tính trải nghiệm cao”. Ông Cao Hồng Điệp, đại diện Wyndham Grand Cam Ranh Resort (Khánh Hòa), Trưởng Ban điều hành VTF tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Mỗi năm VTF có vài chuyến famtrip đến những điểm mới để trải nghiệm sản phẩm mới, giao lưu và kết nối. Chúng tôi quyết định lựa chọn miền Tây cho lần famtrip này. Trước giờ các sản phẩm du lịch của ĐBSCL thường bị nhìn nhận là giẫm chân nhau nhưng lần này chúng tôi có những trải nghiệm rất riêng là “dìa nhà” ở Cần Thơ. Đây là những trải nghiệm có đủ bản sắc văn hóa truyền thống, cảm nhận được sự phóng khoáng, thân thiện của người miền Tây”.

“Hành trình dìa nhà – Khám phá thu Tây Đô” không chỉ có các trải nghiệm, trò chơi, workshop mà còn có không gian trình diễn, tái hiện văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc. Theo đó, đờn ca tài tử, hò Cần Thơ, hát ru của người Việt ở Cần Thơ… được giới thiệu đến du khách. Nghệ nhân Ưu tú Trần Văn Đức (Trần Minh Đức hay Hai Đức), chia sẻ: “Văn hóa nghệ thuật truyền thống đờn ca tài tử Nam Bộ là món ăn tinh thần không thể thiếu của người miền Tây. Qua những chương trình như thế này, nghệ nhân có dịp gặp gỡ, giao lưu và quảng bá văn hóa nghệ thuật truyền thống đến người trẻ, du khách ở khắp nơi”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, thông tin: “Chúng tôi mời 5 nghệ nhân để trình diễn với mong muốn giới thiệu những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống của địa phương đến du khách. Tại đây, du khách có thể gặp gỡ những người cố cựu gắn bó lâu đời với nghề như bác Hai Đức cùng những người trẻ. Trong không gian như thế này, chúng tôi muốn đưa du khách đến gần di sản văn hóa phi vật thể”.

Có thể nói, “Hành trình dìa nhà – Khám phá thu Tây Đô” là một sản phẩm chuyên đề có chiều sâu, mang đến du khách nhiều trải nghiệm đậm chất văn hóa bản địa, tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm du lịch Cần Thơ.

 





Nguồn: https://www.vietnam.vn/cantho/wp-content/uploads/2024/09/Ket-noi-thi-truong-tu-san-pham-du-lich-dia.html

Cùng chủ đề

Long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ

Các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và các đại biểu dự lễ dâng hương bày tỏ phấn khởi, tự hào với sự kiện thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ 95 năm trước.  (CT) - Sáng 8-11, tại Huyện ủy Cờ Đỏ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ long trọng tổ chức họp mặt Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản...

Agribank tiên phong hỗ trợ vốn cho Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL

Trong khuôn khổ Hội nghị "Triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL” tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam (Agribank) đã công bố chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng...

Gắn kết sáng tạo và khởi nghiệp

Giáo dục tinh thần khởi nghiệp cho học sinh (HS), sinh viên (SV) là một trong những nội dung được TP Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện, nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Theo các chuyên gia, việc đào tạo, hun đúc cho HS, SV tư duy khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học là cần thiết. Các ý tưởng, giải pháp sáng tạo trong nghiên cứu khoa học là nền tảng để ươm mầm khởi nghiệp...

Khai thác sản phẩm du lịch từ workshop

Workshop là hoạt động đang được nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch ứng dụng để tạo trải nghiệm đa dạng cho du khách. Thông qua các buổi trao đổi kiến thức, kỹ năng này, du khách sẽ được trực tiếp gặp gỡ và học cách làm ra sản phẩm cùng người hướng dẫn. Điều đó không chỉ tạo sự kết nối, tương tác giữa khách du lịch và người địa phương mà còn góp phần lan tỏa giá...

Cần Thơ tiết kiệm trên 65 triệu kWh điện

Trong 10 tháng năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả, qua 10 tháng thành phố tiết kiệm trên 65 triệu kWh điện, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025...

Cùng tác giả

Long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ

Các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và các đại biểu dự lễ dâng hương bày tỏ phấn khởi, tự hào với sự kiện thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ 95 năm trước.  (CT) - Sáng 8-11, tại Huyện ủy Cờ Đỏ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ long trọng tổ chức họp mặt Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản...

Agribank tiên phong hỗ trợ vốn cho Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL

Trong khuôn khổ Hội nghị "Triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi thực hiện Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL” tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam (Agribank) đã công bố chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng...

Gắn kết sáng tạo và khởi nghiệp

Giáo dục tinh thần khởi nghiệp cho học sinh (HS), sinh viên (SV) là một trong những nội dung được TP Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện, nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Theo các chuyên gia, việc đào tạo, hun đúc cho HS, SV tư duy khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học là cần thiết. Các ý tưởng, giải pháp sáng tạo trong nghiên cứu khoa học là nền tảng để ươm mầm khởi nghiệp...

Khai thác sản phẩm du lịch từ workshop

Workshop là hoạt động đang được nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch ứng dụng để tạo trải nghiệm đa dạng cho du khách. Thông qua các buổi trao đổi kiến thức, kỹ năng này, du khách sẽ được trực tiếp gặp gỡ và học cách làm ra sản phẩm cùng người hướng dẫn. Điều đó không chỉ tạo sự kết nối, tương tác giữa khách du lịch và người địa phương mà còn góp phần lan tỏa giá...

Cần Thơ tiết kiệm trên 65 triệu kWh điện

Trong 10 tháng năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả, qua 10 tháng thành phố tiết kiệm trên 65 triệu kWh điện, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025...

Cùng chuyên mục

Khai thác sản phẩm du lịch từ workshop

Workshop là hoạt động đang được nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch ứng dụng để tạo trải nghiệm đa dạng cho du khách. Thông qua các buổi trao đổi kiến thức, kỹ năng này, du khách sẽ được trực tiếp gặp gỡ và học cách làm ra sản phẩm cùng người hướng dẫn. Điều đó không chỉ tạo sự kết nối, tương tác giữa khách du lịch và người địa phương mà còn góp phần lan tỏa giá...

Đặc sản cá linh chiên giòn

Theo con nước từ thượng nguồn sông Mekong, cá linh tràn về như món quà mà thiên nhiên ban tặng cho vùng châu thổ Cửu Long mùa nước nổi (từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch). Đặc sản cá linh được người dân nơi đây chế biến thành nhiều món ngon đặc trưng. Cá linh chiên giòn. Ảnh: KIỀU MAI Cá linh là một loài cá trắng chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi, thường ăn rong. Cá có kích...

Miền Nam nước ta là một trong những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất tháng 11 năm 2024

(CT) - Tạp chí du lịch Lonely Planet đã công bố danh sách Những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất tháng 11 năm 2024. Theo đó, miền Nam của Việt Nam là 1 trong 2 điểm đến hàng đầu thế giới để thư giãn, khám phá, cùng với Ghana (một quốc gia ở Tây Phi). Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ. Ảnh: KIỀU MAI Lý do chính để miền Nam của nước ta nằm...

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ

(CT) - Tối 3-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch có buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về...

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững, phát huy tài nguyên văn hóa bản địa

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Theo nội dung Đề án, việc phát triển du lịch cộng đồng cần bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội....

Quà tặng từ xơ mướp

Tại Cần Thơ, chị Trần Thị Ngọc Chúc đang ra mắt nhiều sản phẩm từ xơ mướp thu hút du khách gần xa. Chị Trần Thị Ngọc Chúc và một số sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: KIỀU MAI Chị Trần Thị Ngọc Chúc, chủ cửa hàng Tupperware (số 62 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cho biết: “Tôi chỉ mới đưa sản phẩm từ xơ mướp tiếp cận thị trường tại Cần Thơ khoảng hơn 5 tháng nay. Mức tiêu thụ...

Đa dạng sản phẩm du lịch khai thác văn hóa bản địa

Văn hóa bản địa được xem là tài nguyên đem đến nét đặc trưng cho du lịch của vùng đất. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch sẽ làm nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách. Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sớm tiếp cận xu hướng này và ngày càng có nhiều đơn vị khai thác đa dạng sản phẩm du lịch từ...

Hội thảo khoa học Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng

(CTO) - Ngày 26-10, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ,  Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Đại học Nam Cần Thơ đồng tổ chức hội thảo khoa học du lịch thông minh tại Cần Thơ lần 2 với chủ đề “Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng”. Đại diện nhóm tác giả trình bày tham luận về đề tài nghiên cứu tại hội thảo. Ảnh:...

Khai thác giá trị nông nghiệp trong phát triển du lịch tại Phong Điền

Phong Ðiền được ví von như “lá phổi xanh” của TP Cần Thơ với vùng trồng cây ăn trái rộng lớn, chiếm khoảng một phần ba diện tích trồng cây ăn trái của toàn thành phố. Lợi thế này giúp Phong Ðiền phát triển nhanh du lịch sinh thái và nông nghiệp. Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại rẫy dưa. Ảnh: TỐ QUYÊN Tiềm năng du lịch nông nghiệp Cần Thơ có diện tích đất nông nghiệp 114.034ha; trong...

Chú trọng đầu tư phát triển du lịch sinh thái

Ðề án Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030 xác định du lịch sinh thái là một trong những sản phẩm cần được chú trọng đầu tư và phát triển. Từ đó, trong những năm qua, ngành Du lịch thành phố khai thác hiệu quả thế mạnh sinh thái. Khu vực cá tự nhiên tại bè cá Bảy Bon, cồn Sơn, Bình Thủy.  Thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch Cần...

Tin nổi bật

Tin mới nhất