Ngày 14/02/2025, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, thành phố Cần Thơ đón 6.370.000 lượt khách tham quan, du lịch đạt 104,5% kế hoạch năm 2024; Tổng doanh thu 6.269 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch năm 2024.
Đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị có ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố – Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch (BCĐ PTDL) thành phố Cần Thơ; thành viên BCĐ PTDL thành phố; đại diện các doanh nghiệp du lịch, cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn thành phố đến dự và đưa tin.
Năm 2024, ngành Du lịch thành phố tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là sản phẩm du lịch được nâng chất và làm mới, phát huy tài nguyên đặc trưng du lịch sông nước, du lịch văn hóa; nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, thương mại quy mô cấp vùng, quốc gia và quốc tế được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, tạo ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp các thị trường mục tiêu; công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng, ứng dụng chuyển đổi số, liên kết và hợp tác phát triển du lịch được chú trọng.
Thành phố Cần Thơ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn 2030”; Đề án “Phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Phối hợp triển khai thực hiện Đề án kinh tế đêm; Đề án Phát triển du lịch phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2021 – 2025; Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, hiện nay thành phố đã có 153 sản phẩm OCOP được công nhận (trong đó có 75 sản phẩm đạt 4 sao và 78 sản phẩm đạt 3 sao). Trong năm, Cần Thơ tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội ẩm thực nhằm quảng bá và phát huy giá trị ẩm thực địa phương gắn với phát triển du lịch. Trong đó, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024, từ ngày 17/4 – 21/4/2024, với sự tham gia của gần 200 gian hàng, thu hút khoảng 870.000 lượt khách tham quan. Phối hợp quận Cái Răng tổ chức thăm và tặng 400 phần quà cho tiểu thương tại chợ nổi Cái Răng, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Phối hợp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tuần lễ du lịch – Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long Tại thành phố Cần Thơ năm 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường liên kết hợp phát triển du lịch – thương mại dịch vụ của các địa phương; qua đó, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, các tỉnh, vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo sức lan tỏa, thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả theo hướng bền vững…
Năm 2024, Cần Thơ đón 6.370.000 lượt khách tham quan, du lịch, đạt 104,5% so kế hoạch năm 2024, tăng 6% so với năm 2023; Tổng doanh thu du lịch đạt 6.269 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch năm 2024, tăng 16% so với năm 2023. Kết quả này từng bước góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố theo Nghị quyết số 10-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ.
Năm 2025, thành phố đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển du lịch và xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, huy động toàn xã hội tham gia; đồng thời tích cực đổi mới tư duy trong công tác này. Cụ thể như đa dạng hóa các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh tài nguyên sông nước, sinh thái, MICE, văn hóa…; nâng chất các hoạt động điểm nhấn thu hút du khách; xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm; chú trọng đầu tư hạ tầng và triển khai hiệu quả các chương trình, đề án phát triển du lịch. Ðồng thời tăng cường liên kết hợp tác phát triển; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giới thiệu quảng bá du lịch….
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng du lịch Cần Thơ đang đối diện nhiều thách thức. Các sản phẩm du lịch vẫn chưa có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường; hạ tầng phục vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; tiềm năng du lịch nông nghiệp chưa phát huy, còn khó khăn về vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất; các vấn đề liên quan đến tổ chức hoạt động du lịch tại chợ nổi Cái Răng…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, chỉ đạo ngành Du lịch thành phố và các đơn vị cần quan tâm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, ưu tiên thu hút đầu tư theo các lĩnh vực chuyên ngành, đặc biệt là các loại hình đặc trưng như du lịch sinh thái sông nước, MICE… Ðổi mới giải pháp liên kết hợp tác phát triển du lịch có chiều sâu, ứng dụng chuyển đổi số hiện đại; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Cần Thơ với các địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch mới, kết nối các tỉnh, thành có kết nối các đường bay đến Cần Thơ. Xây dựng hình ảnh và thương hiệu địa phương; vừa phát triển du lịch vừa phát huy kinh tế ban đêm; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng…
Nguồn: https://sovhttdl.cantho.gov.vn/wps/portal/?1dmy&page=trangchitiet&urile=wcm%3Apath%3A/sovhttdllibrary/sitesovhttdl/noidungtrang/dulich/canthodatnuocconnguoi/hnbcdptdl2025