Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

Chưa chốt phương án kết nối 2 “siêu” đường sắt

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km. Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đây là đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội. Điểm cuối tại TP.HCM là ga Thủ Thiêm – đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP.HCM. Quan điểm của Chính phủ là ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP.Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, Bộ GTVT cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 1.

Giấc mơ đường sắt cao tốc Bắc – Nam sắp thành hiện thực

Trong khi về hướng miền Nam, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp (DN) cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước năm 2035. Tuyến được đề xuất với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Dự án đường sắt nối Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được đề xuất, nhưng Bộ GTVT đánh giá chưa thật sự cấp thiết do hiện nay đã có mạng lưới đường bộ cao tốc khá đầy đủ, ưu tiên thực hiện tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước. Nếu tuyến đường sắt này về đích đúng hẹn sẽ đón đầu tuyến Bắc – Nam, tạo thành một dải đường sắt đôi tốc độ cao cùng khổ 1.435 mm xuyên suốt từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tuy nhiên, trong khi ga chính của TP.HCM tại Thủ Thiêm là điểm cuối của tuyến Bắc – Nam thì ga đầu của tuyến TP.HCM – Cần Thơ lại là ga An Bình (thuộc địa phận Bình Dương). Hai nhà ga này cách nhau khoảng 20 km.

Một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Hiện nay liên danh TEDI SOUTH và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đang hỗ trợ Cục Đường sắt xây dựng hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Đơn vị tư vấn đề xuất tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách.

Cụ thể, tàu hàng khi vào khu vực đầu mối sẽ chạy theo đường sắt vành đai, kết nối tàu hàng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khu vực đầu mối đường sắt TP.HCM theo hướng kết nối vào ga Trảng Bom. Tàu khách phục vụ trực tiếp người dân sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm TP để thuận tiện cho việc tiếp cận. Theo đó, tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam TP; tổ chức chạy tàu khách nội – ngoại ô, tàu khách liên vùng/tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm TP qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng.

Trong trường hợp bổ sung đoạn tuyến đường sắt (liên thông và tính chất vận chuyển khách) theo Quy hoạch của TP.HCM, có thể chạy tàu đường sắt đô thị/đường sắt quốc gia kết nối giữa 2 ga đầu mối (ga Thủ Thiêm – ga Tân Kiên) và kết nối đi hướng Cần Thơ. Đón, tiễn hoặc có thể tổ chức các đoàn tàu khách nội – ngoại ô đi các đô thị vệ tinh theo các hướng đi Tây Ninh, Cần Thơ (chạy xuyên tâm TP). Đây là phương án sử dụng đường sắt quốc gia để chạy tàu khách nội – ngoại ô.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM sau đó đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ giao Cục Đường sắt làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn – Tân Kiên dài hơn 30 km “xuyên tâm” TP.HCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối. Đồng thời, làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm – Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên (so với các lần đề xuất trước đây), phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TP.HCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

“Nắn” tuyến TP.HCM – Cần Thơ?

Kỹ sư Vũ Thắng, chuyên gia cầu đường, đánh giá đây là bất cập rất lớn bởi năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam rất mạnh, sẽ dồn xuống ga Thủ Thiêm một lượng hành khách và hàng hóa cực lớn, trong đó có rất nhiều khách và hàng dọc tuyến từ Hà Nội vào có nhu cầu về Cần Thơ. Số khách này sẽ phải xuống ga Thủ Thiêm, rồi tìm xe về ga An Bình và chờ đợi lịch tàu xếp khách khởi hành. Cùng với đó, chủ hàng tuyến này sẽ phải sang toa, dỡ hàng, tăng bo, chờ đợi nhiều thủ tục kiểm hàng thanh toán cước, sau đó thuê xe tải, mua vé mới, đợi lập tàu, khi đủ chuyến thì mới có thể thuê toa chở tiếp về kho tại Cần Thơ.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 2.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

“Biết bao nhiêu phụ phí tốn kém, phiền hà cho khách hàng, khiến cho khách không chọn đi tàu, mà có thể chuyển sang đi ô tô theo các tuyến cao tốc nối về tận nhà dưới miền Tây. Nếu ai có nhà ở dọc tuyến Mỹ Tho, Tân An, hay vùng sâu, vùng xa hơn thì việc đi tàu hỏa tốc hành càng không bõ công so với lên ô tô đi thẳng. Hướng ngược lại, khách từ Cần Thơ, Mỹ Tho, Tân An muốn ra bắc về thủ đô cũng phải tính toán chọn đường đi khó khăn tương tự. Thế là đường sắt mất lượng khách lớn, xã hội tốn kém thêm nhiều ô tô vận tải, đường bộ TP.HCM gánh thêm nhiều xe tải và xe container. Đặc biệt, tuyến đường sắt nối dài có thể lại rơi vào tình trạng “nguồn thu lệch”, bị đường bộ chiếm mất thị phần, nhà nước thêm tiền bù lỗ trợ giá”, kỹ sư Vũ Thắng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng dự án đầu tư đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đi vòng quanh phía tây TP sẽ bỏ lỡ kết nối với khu cảng biển TP.HCM rất lớn dọc sông Sài Gòn, Nhà Bè – Hiệp Phước, Soài Rạp. Đây là khu đông dân cư và có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa rất cao. Chưa kể, tuyến đi vòng hướng Tây Bắc là vùng chưa có đô thị lớn, xa trung tâm, thiếu đường gom khách; đoạn cuối từ Bến Lức đến An Bình cũng là nơi chưa có đô thị lớn. Các khu phố nhỏ và ga tàu quá gần nhau, trong khi tàu hỏa trên đường sắt quốc gia vừa tăng tốc đã phải hãm phanh thì không thể đạt tốc độ cao, không thể đỗ nhiều ga nhỏ như tàu chợ, cho nên không thể đón khách lẻ tẻ dọc đường. Tác dụng của đường sắt quốc gia với ga lẻ theo hướng này rất hạn chế.

Với những phân tích trên, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất kết nối ngắn nhất 2 “siêu” dự án này theo Vành đai phía đông TP.HCM thành trục dọc xương sống Bắc – Nam đến Cần Thơ. Cụ thể, đoạn đường sắt TP.HCM – Cần Thơ sẽ nắn tuyến sang phía đông, khởi đầu từ ga Trung tâm TP.HCM ở khu vực đầu mối Thủ Thiêm – Long Trường – Cát Lái, nối tiếp qua Nhà Bè – Hiệp Phước – Bến Lức, tiếp tục về Cần Thơ. Khởi đầu từ Thủ Thiêm – Cát Lái sẽ giảm bớt được chi phí xây dựng ga đầu tuyến An Bình. Theo tính toán, vốn đầu tư chuyển đường sắt từ vòng đai phía tây về phía đông với quy mô chiều dài tương đương nhau, không cần bổ sung thêm, vẫn trong phạm vi dự trù khoảng 10 tỉ USD cho đường sắt Cần Thơ – TP.HCM. Thậm chí, nếu xây dựng theo quy mô chung về năng lực và tốc độ cao như đường sắt Bắc – Nam, chung một mặt bằng thẩm định, cách tính toán và đơn giá tổng hợp thì suất đầu tư có thể sẽ còn rẻ hơn.

Kết nối thành 1 trục đường thống nhất thì hành khách từ Hà Nội và phía bắc vào đến TP.HCM có thể cứ ngồi yên một ghế, ngủ yên một giường, chỉ đi tiếp 1 giờ sau sẽ bước xuống Cần Thơ. Một toa hàng kẹp chì niêm phong khai báo thủ tục từ phía bắc có thể kéo thẳng về Cần Thơ, không cần xếp dỡ chuyển tuyến. Chiều đi ra bắc cũng thuận tiện như thế.

Chuyên gia cầu đường Vũ Thắng

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-truoc-thoi-khac-lich-su-lam-the-nao-chay-thang-ve-can-tho-185240930224240849.htm

Cùng chủ đề

Từ Cần Thơ tới Điện Biên dạy cho trẻ em về đa dạng sinh học

Hơn 200 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trung Thu (huyện Tủa Chùa, Điện Biên) được học và hiểu thêm về môi trường tự nhiên và sự đa dạng sinh học – Ảnh: NVCC Ngày 25-12, anh Huỳnh Ngọc Thái Anh – giảng viên, bí thư Đoàn trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Cần Thơ) cho biết, Đoàn thanh niên trường Đại học Cần Thơ – vừa có...

Cần Thơ ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch thông minh

Ngành du lịch thành phố đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư phát triển du lịch thông minh hướng đến phát triển du lịch hiện đại, bền vững. Những ngày cuối năm, gia đình chị Phùng Nguyên Bảo Yến (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có chuyến tham quan, du lịch tại TP Cần Thơ. Thay vì phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin, chị Yến đã trải nghiệm ứng dụng Du lịch thông minh Cần...

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân về tinh gọn bộ máy

Ngày 16-12, tại TP Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tham mưu cấp ủy xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tuyên truyền về tinh gọn bộ máy Tham dự có ông Trần Cẩm Tú – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung...

Giới trẻ Cần Thơ tấp nập check in Giáng sinh ở quán cà phê

Đón Giáng sinh sớm tại các quán cà phê ngay trung tâm thành phố, nhiều bạn trẻ thích thú chụp ảnh với không gian lung linh. Các quán cà phê tại trung tâm TP Cần Thơ tràn ngập không khí Giáng sinh. Ảnh: Ngân Tâm Nắm bắt nhu cầu của khách hàng mùa Giáng sinh, nhiều quán cà phê tại trung tâm TP Cần Thơ đầu tư trang trí, sáng tạo nên những không gian chụp ảnh lung linh, mới lạ. Nhiều nơi...

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Hạ tầng giao thông có sứ mệnh “đi trước mở đường”, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Bởi vậy, việc tổng kết, đánh giá bài học, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kết cấu...

Cùng tác giả

Thúc đẩy các mối liên kết để ngành Công Thương phát triển

Năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương TP Cần Thơ duy trì được đà tăng trưởng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, phải nhìn nhận, nhiều lĩnh vực ngành phụ trách vẫn còn gặp khó, chưa đạt kết quả cao như kỳ vọng. Đề ra kế hoạch năm 2025, toàn ngành tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao bằng nhiều...

Nâng cao giá trị sản xuất, phát triển nông thôn bền vững

Trong quá trình xây dựng (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ luôn quan tâm thực hiện tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Qua đó, góp phần định hướng, hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất phù hợp, bền vững và nâng cao giá trị sản xuất cũng như cải thiện thu nhập… Đẩy mạnh triển khai Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng,...

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup, Việt Nam quyết chiến Singapore: Khó cản Xuân Son

Chờ vận son của Nguyễn Xuân Son tại AFF Cup 20 giờ hôm nay (26.12), Nguyễn Xuân Son được kỳ vọng tỏa sáng, cùng đội tuyển Việt Nam tạo lợi thế khi chạm trán với đội tuyển Singapore ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 diễn ra trên sân Jalan Besar. Sân đấu chỉ có sức chứa 6.000 người, chưa “xứng tầm” với trận bán kết nhưng mặt sân cỏ nhân tạo Jalan Besar có thể xem là...

Những thách thức trong công tác dân số TP Cần Thơ

Hiện tại, ngành Dân số TP Cần Thơ đã hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu của công tác dân số năm 2024 với kết quả đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu. Tuy nhiên, công tác dân số thành phố vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi phải có chiến lược và giải pháp toàn diện nhằm chuyển đổi cơ cấu dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số. Nhân kỷ niệm Ngày...

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hơn 2.600ha đất trồng lúa kém hiệu quả

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, trong năm 2024, thành phố đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả được 2.634,09ha. Trong đó, chuyển đổi 706,19ha diện tích trồng cây lâu năm, 789ha diện tích trồng cây hằng năm và 1.138,9ha trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa...

Cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup, Việt Nam quyết chiến Singapore: Khó cản Xuân Son

Chờ vận son của Nguyễn Xuân Son tại AFF Cup 20 giờ hôm nay (26.12), Nguyễn Xuân Son được kỳ vọng tỏa sáng, cùng đội tuyển Việt Nam tạo lợi thế khi chạm trán với đội tuyển Singapore ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 diễn ra trên sân Jalan Besar. Sân đấu chỉ có sức chứa 6.000 người, chưa “xứng tầm” với trận bán kết nhưng mặt sân cỏ nhân tạo Jalan Besar có thể xem là...

Bình Thủy phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(CT) - Ngày 25-12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQVN quận lần thứ ba, nhiệm kỳ 2024-2029; hiệp thương bầu Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQVN quận nhiệm kỳ 2024-2029. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đến dự. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy...

Đại lễ kỷ niệm 105 năm Đản sinh Đức Huỳnh Phú Sổ

(CT) - Ngày 25-12, tại trụ sở Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, Ban Ðại diện PGHH TP Cần Thơ phối hợp Ban Trị sự PGHH phường tổ chức Ðại lễ kỷ niệm 105 năm Ðản sinh Ðức Huỳnh Phú Sổ - Giáo chủ PGHH. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chúc mừng Ban Ðại diện PGHH thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị triển khai thi hành các Luật,...

(CT) - Chiều 25-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị quán triệt triển khai các Luật, Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Cần Thơ, ông Trần Việt Trường,...

Từ Cần Thơ tới Điện Biên dạy cho trẻ em về đa dạng sinh học

Hơn 200 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trung Thu (huyện Tủa Chùa, Điện Biên) được học và hiểu thêm về môi trường tự nhiên và sự đa dạng sinh học – Ảnh: NVCC Ngày 25-12, anh Huỳnh Ngọc Thái Anh – giảng viên, bí thư Đoàn trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Cần Thơ) cho biết, Đoàn thanh niên trường Đại học Cần Thơ – vừa có...

Bắt đầu khai thác mỏ cát phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh

Ngày 25/12, ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc chi nhánh Đồng Tháp (Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn) cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp cấp do công ty trực tiếp khai thác, phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ bắt đầu được khai thác. Mỏ cát phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ bắt đầu khai thác. Theo đó, khu vực khai thác khoáng sản cát san lấp làm...

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác đối ngoại, hợp tác đầu tư

Năm 2024, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đối ngoại với nhiều hình thức phù hợp, tổ chức các đoàn công tác xúc tiến hợp tác ra nước ngoài; cùng đó thành phố đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của thành phố trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư. Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm...

Chúc mừng Đản sinh Đức Huỳnh Phú Sổ

(CT) - Ngày 24-12, nhân kỷ niệm lần thứ 105 Ðản sinh Ðức Huỳnh Phú Sổ (25/11/Kỷ Mùi - 25/11/Giáp Thìn), người sáng lập Ðạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), đoàn đại biểu thành phố do ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, làm Trưởng đoàn, đến thăm, chúc mừng tại Ban Ðại diện PGHH thành phố (trụ sở tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), Ban Trị sự PGHH phường Thới...

200 gian hàng sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt

Tối 24/12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc chương trình Trưng bày giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tại công viên Trần Quốc Toản, thành phố Đà Lạt. Đây là 1 trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Chương trình có quy mô trên 200 gian hàng của 120 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại...

Cần Thơ xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương hiệu quả

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố. Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư giữa TP. Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp Xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm Trên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất