Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

Chưa chốt phương án kết nối 2 “siêu” đường sắt

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km. Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đây là đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội. Điểm cuối tại TP.HCM là ga Thủ Thiêm – đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP.HCM. Quan điểm của Chính phủ là ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP.Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, Bộ GTVT cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 1.

Giấc mơ đường sắt cao tốc Bắc – Nam sắp thành hiện thực

Trong khi về hướng miền Nam, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp (DN) cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước năm 2035. Tuyến được đề xuất với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Dự án đường sắt nối Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được đề xuất, nhưng Bộ GTVT đánh giá chưa thật sự cấp thiết do hiện nay đã có mạng lưới đường bộ cao tốc khá đầy đủ, ưu tiên thực hiện tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước. Nếu tuyến đường sắt này về đích đúng hẹn sẽ đón đầu tuyến Bắc – Nam, tạo thành một dải đường sắt đôi tốc độ cao cùng khổ 1.435 mm xuyên suốt từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tuy nhiên, trong khi ga chính của TP.HCM tại Thủ Thiêm là điểm cuối của tuyến Bắc – Nam thì ga đầu của tuyến TP.HCM – Cần Thơ lại là ga An Bình (thuộc địa phận Bình Dương). Hai nhà ga này cách nhau khoảng 20 km.

Một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Hiện nay liên danh TEDI SOUTH và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đang hỗ trợ Cục Đường sắt xây dựng hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Đơn vị tư vấn đề xuất tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách.

Cụ thể, tàu hàng khi vào khu vực đầu mối sẽ chạy theo đường sắt vành đai, kết nối tàu hàng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khu vực đầu mối đường sắt TP.HCM theo hướng kết nối vào ga Trảng Bom. Tàu khách phục vụ trực tiếp người dân sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm TP để thuận tiện cho việc tiếp cận. Theo đó, tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam TP; tổ chức chạy tàu khách nội – ngoại ô, tàu khách liên vùng/tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm TP qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng.

Trong trường hợp bổ sung đoạn tuyến đường sắt (liên thông và tính chất vận chuyển khách) theo Quy hoạch của TP.HCM, có thể chạy tàu đường sắt đô thị/đường sắt quốc gia kết nối giữa 2 ga đầu mối (ga Thủ Thiêm – ga Tân Kiên) và kết nối đi hướng Cần Thơ. Đón, tiễn hoặc có thể tổ chức các đoàn tàu khách nội – ngoại ô đi các đô thị vệ tinh theo các hướng đi Tây Ninh, Cần Thơ (chạy xuyên tâm TP). Đây là phương án sử dụng đường sắt quốc gia để chạy tàu khách nội – ngoại ô.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM sau đó đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ giao Cục Đường sắt làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn – Tân Kiên dài hơn 30 km “xuyên tâm” TP.HCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối. Đồng thời, làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm – Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên (so với các lần đề xuất trước đây), phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TP.HCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

“Nắn” tuyến TP.HCM – Cần Thơ?

Kỹ sư Vũ Thắng, chuyên gia cầu đường, đánh giá đây là bất cập rất lớn bởi năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam rất mạnh, sẽ dồn xuống ga Thủ Thiêm một lượng hành khách và hàng hóa cực lớn, trong đó có rất nhiều khách và hàng dọc tuyến từ Hà Nội vào có nhu cầu về Cần Thơ. Số khách này sẽ phải xuống ga Thủ Thiêm, rồi tìm xe về ga An Bình và chờ đợi lịch tàu xếp khách khởi hành. Cùng với đó, chủ hàng tuyến này sẽ phải sang toa, dỡ hàng, tăng bo, chờ đợi nhiều thủ tục kiểm hàng thanh toán cước, sau đó thuê xe tải, mua vé mới, đợi lập tàu, khi đủ chuyến thì mới có thể thuê toa chở tiếp về kho tại Cần Thơ.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 2.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

“Biết bao nhiêu phụ phí tốn kém, phiền hà cho khách hàng, khiến cho khách không chọn đi tàu, mà có thể chuyển sang đi ô tô theo các tuyến cao tốc nối về tận nhà dưới miền Tây. Nếu ai có nhà ở dọc tuyến Mỹ Tho, Tân An, hay vùng sâu, vùng xa hơn thì việc đi tàu hỏa tốc hành càng không bõ công so với lên ô tô đi thẳng. Hướng ngược lại, khách từ Cần Thơ, Mỹ Tho, Tân An muốn ra bắc về thủ đô cũng phải tính toán chọn đường đi khó khăn tương tự. Thế là đường sắt mất lượng khách lớn, xã hội tốn kém thêm nhiều ô tô vận tải, đường bộ TP.HCM gánh thêm nhiều xe tải và xe container. Đặc biệt, tuyến đường sắt nối dài có thể lại rơi vào tình trạng “nguồn thu lệch”, bị đường bộ chiếm mất thị phần, nhà nước thêm tiền bù lỗ trợ giá”, kỹ sư Vũ Thắng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng dự án đầu tư đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đi vòng quanh phía tây TP sẽ bỏ lỡ kết nối với khu cảng biển TP.HCM rất lớn dọc sông Sài Gòn, Nhà Bè – Hiệp Phước, Soài Rạp. Đây là khu đông dân cư và có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa rất cao. Chưa kể, tuyến đi vòng hướng Tây Bắc là vùng chưa có đô thị lớn, xa trung tâm, thiếu đường gom khách; đoạn cuối từ Bến Lức đến An Bình cũng là nơi chưa có đô thị lớn. Các khu phố nhỏ và ga tàu quá gần nhau, trong khi tàu hỏa trên đường sắt quốc gia vừa tăng tốc đã phải hãm phanh thì không thể đạt tốc độ cao, không thể đỗ nhiều ga nhỏ như tàu chợ, cho nên không thể đón khách lẻ tẻ dọc đường. Tác dụng của đường sắt quốc gia với ga lẻ theo hướng này rất hạn chế.

Với những phân tích trên, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất kết nối ngắn nhất 2 “siêu” dự án này theo Vành đai phía đông TP.HCM thành trục dọc xương sống Bắc – Nam đến Cần Thơ. Cụ thể, đoạn đường sắt TP.HCM – Cần Thơ sẽ nắn tuyến sang phía đông, khởi đầu từ ga Trung tâm TP.HCM ở khu vực đầu mối Thủ Thiêm – Long Trường – Cát Lái, nối tiếp qua Nhà Bè – Hiệp Phước – Bến Lức, tiếp tục về Cần Thơ. Khởi đầu từ Thủ Thiêm – Cát Lái sẽ giảm bớt được chi phí xây dựng ga đầu tuyến An Bình. Theo tính toán, vốn đầu tư chuyển đường sắt từ vòng đai phía tây về phía đông với quy mô chiều dài tương đương nhau, không cần bổ sung thêm, vẫn trong phạm vi dự trù khoảng 10 tỉ USD cho đường sắt Cần Thơ – TP.HCM. Thậm chí, nếu xây dựng theo quy mô chung về năng lực và tốc độ cao như đường sắt Bắc – Nam, chung một mặt bằng thẩm định, cách tính toán và đơn giá tổng hợp thì suất đầu tư có thể sẽ còn rẻ hơn.

Kết nối thành 1 trục đường thống nhất thì hành khách từ Hà Nội và phía bắc vào đến TP.HCM có thể cứ ngồi yên một ghế, ngủ yên một giường, chỉ đi tiếp 1 giờ sau sẽ bước xuống Cần Thơ. Một toa hàng kẹp chì niêm phong khai báo thủ tục từ phía bắc có thể kéo thẳng về Cần Thơ, không cần xếp dỡ chuyển tuyến. Chiều đi ra bắc cũng thuận tiện như thế.

Chuyên gia cầu đường Vũ Thắng

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-truoc-thoi-khac-lich-su-lam-the-nao-chay-thang-ve-can-tho-185240930224240849.htm

Cùng chủ đề

Nhiều dự án khởi nghiệp khả thi góp mặt ở Ngày hội thanh niên Cần Thơ

Chị Lư Thị Ngọc Anh – bí thư Thành Đoàn Cần Thơ – trao giải cho các dự án của vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên Cần Thơ 2024 – Ảnh: LAN NGỌC Ngày 17-11, Thành Đoàn Cần Thơ và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Ngày hội thanh niên Cần Thơ – Youthfest năm 2024, với chủ đề “Khởi nghiệp –...

‘Nương Nương mai mối’ chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của 132 người bằng cách nào?

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ mới đây đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Ngọc Nương (24 tuổi, quê ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bước đầu, công an đã làm rõ về thủ đoạn lừa đảo của đối tượng này. Theo tìm hiểu của PV, trước khi bị bắt giam, Nương thường xuất hiện với vẻ ngoài...

Cần Thơ hủy bỏ hàng loạt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành 10 Quyết định hủy bỏ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các khu đô thị, khu dân cư, khu biệt thự, chỉnh trang khu dân cư các phường trên địa bàn thành phố… Cụ thể, UBND TP. Cần Thơ hủy bỏ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị phường An Hòa (43,39 ha), TP. Cần Thơ được phê duyệt tại Quyết định...

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan Cảng hàng không và Cảng biển Cần Thơ

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan Cảng hàng không và Cảng biển Cần ThơVăn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 7796/VPCP-CN về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ. Theo đó, xét báo cáo của UBND TP. Cần Thơ (tại văn bản số 4038/UBND-KT ngày 19/9/2024), của Bộ Giao thông vận tải (tại văn bản số 10680/BGTVT-VT ngày 3/10/2024) về tình...

Cần Thơ: Bệnh viện đa khoa quốc tế hơn 2.300 tỷ đồng sắp hoạt động

Chiều ngày 25/10, tại buổi thăm, làm việc của ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành ủy Cần Thơ, bác sĩ chuyên khoa 2 (CK2) Lâm Nhan Minh Đỉnh thông tin, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Thơ với tổng vốn đầu tư 2.349 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối quý IV/2024, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Bệnh...

Cùng tác giả

Liên kết, hợp tác phát triển bền vững ngành Nông nghiệp

(CT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ tiếp tục triển khai các kế hoạch, chương trình phối hợp với các tỉnh, sở ngành, viện trường nhằm tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nhiều đại biểu trong và ngoài nước tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn ngành Nông nghiệp phối hợp với IRRI triển khai...

10 hộ dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn được tặng máy bơm nước

(CT) - Sáng 19-11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ phối hợp Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tổ chức tặng nông cụ cho 10 gia đình người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn. Các đồng chí: Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố; Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Dân tộc thành phố; Ðại tá Trần Quốc Khởi, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố; Hòa thượng Ðào...

Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới thăm thực tế sản xuất lúa tại Cần Thơ

(CT)- Ngày 19-11, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan TP Cần Thơ đã tiếp đón đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương làm trưởng đoàn đã đến TP Cần Thơ thăm thực tế sản xuất lúa tại Hợp tác xã  (HTX) New Green Farm tại quận Thốt...

Nỗ lực xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên, thành lập nghiệp đoàn cơ sở (NÐCS) và công đoàn cơ sở (CÐCS) là nhiệm vụ then chốt được các cấp CÐ TP Cần Thơ chú trọng. Với phương châm “Ở đâu có người lao động (NLÐ), ở đó có tổ chức CД, các cấp CÐ thành phố tích cực tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và NLÐ tham gia tổ chức CÐ bằng nhiều cách làm hay, thiết thực. Lãnh đạo LĐLĐ...

Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Du lịch – Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần...

(CT) - Chiều ngày 19-11, Ban tổ chức Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2024 tổ chức họp báo thông tin về sự kiện tại khách sạn TTC Cần Thơ.  Ban tổ chức thông tin về sự kiện tại họp báo. Ảnh: Kiều Mai Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2024...

Cùng chuyên mục

Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới thăm thực tế sản xuất lúa tại Cần Thơ

(CT)- Ngày 19-11, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan TP Cần Thơ đã tiếp đón đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương làm trưởng đoàn đã đến TP Cần Thơ thăm thực tế sản xuất lúa tại Hợp tác xã  (HTX) New Green Farm tại quận Thốt...

Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Cần...

(CT) - Ngày 19-11-2024, UBND quận Ninh Kiều tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1192/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Cần Thơ giai đoạn 2023-2025 (Nghị quyết 1192/NQ-UBTVQH15). Đồng chí Phạm Văn Hiểu (bìa phải) và đồng chí Dương Tấn Hiển (bìa trái) trao Nghị quyết 1192/NQ-UBTVQH15 đến lãnh đạo phường Thới Bình. Tham dự lễ có các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương,...

Đồng chí Bí thư Thành ủy thăm và chúc mừng các nhà giáo hưu trí

(CT) - Nhân dịp Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), sáng 19-11-2024, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; cùng đại diện lãnh đạo UBND, các sở, ban, ngành thành phố, đến thăm và chúc mừng các nhà giáo hưu trí trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cùng các đồng chí trong đoàn đến thăm thầy Đào Xuân Kiểu. Ảnh: B.NG Đồng chí...

Trao giải cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên Cần Thơ”

(CT) - Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ vừa công bố và trao giải cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên Cần Thơ” năm 2024. Chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, trao Bằng khen và giải thưởng cho các tác giả/nhóm tác giả đạt giải cao tại cuộc thi. Vượt qua 25 dự án khởi nghiệp ở vòng sơ khảo, có 5 dự án xuất sắc của các tác giả/nhóm...

Đề xuất hỗ trợ 1.870 tỷ đồng xây tuyến kết nối cầu Đại Ngãi với Quốc lộ 60

Đề xuất hỗ trợ 1.870 tỷ đồng xây tuyến kết nối cầu Đại Ngãi với Quốc lộ 60Tuyến đường từ cầu Đại Ngãi kết nối với Quốc lộ 60 hiện hữu có chiều dài khoảng 14 km, dự kiến đầu tư theo quy mô 2 làn xe, đường cấp III đồng bằng. Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 (Ảnh: Xuân Lương). UBND tỉnh Sóc Trăng vửa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây...

Lãnh đạo TP Cần Thơ thăm một số mô hình sản xuất tiêu biểu ở Phong Điền

(CT) - Chiều 18-11, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố và huyện Phong Ðiền, đến thăm một số mô hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Phong Ðiền. Đồng chí Phạm Văn Hiểu và đoàn công tác thăm hỏi hoạt động...

Thông báo mời tham gia xã hội hóa Đường đèn nghệ thuật TP Cần Thơ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ ban hành Thông báo số 4434 /TB-SVHTTDL ngày 18-11-2024 về việc mời tham gia xã hội hóa Đường đèn nghệ thuật TP Cần Thơ. Cụ thể, để triển khai thực hiện Đường đèn nghệ thuật TP Cần Thơ theo hình thức xã hội hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng kính mời quý doanh nghiệp quan tâm, tham gia. Quý doanh nghiệp sẽ nhận được Hồ sơ mời tham gia xã hội hóa Đường đèn nghệ...

Giải bài toán tín dụng cho nông sản chủ lực ĐBSCL

(CTO) - Thúc đẩy tín dụng nông sản chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng và cả nước nói chung cần phải có cơ chế phát triển tài chính vi mô để tạo thêm nguồn vốn ngoài vốn tín dụng từ ngân hàng. Bên canh đó, phải có bảo hiểm rủi ro cho nông nghiệp; sớm hình thành thị trường phái sinh hàng hóa để giảm các rủi ro trong phát triển.   Sáng 18-11, tại TP...

Long trọng tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

(CT) -  Sáng 18-11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024). Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy và đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, trao danh hiệu Nhà giáo Ưu tú đến các nhà giáo....

Những cô giáo yêu nghề, mến trẻ

Cô giáo Quách Thị Hồng Nhiệm vào ngành Giáo dục năm 2019, hiện là Tổ trưởng chuyên môn Trường Mầm non xã Trung Bình (huyện Trần Đề). Được phân công dạy lớp mầm, cô giáo Nhiệm luôn ý thức tinh thần trách nhiệm trong công việc, yêu thương tôn trọng đối xử công bằng với trẻ. Cô Nhiệm luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi trước khi lên lớp, tự tạo đồ chơi phục vụ cho giảng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất