Powered by Techcity

Đón thập kỷ của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USD

Đón “thập kỷ” của đường sắt, với tổng vốn đầu tư 150 tỷ USD

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Mốc tiến độ trên là bắt buộc phải hoàn thành để Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kịp trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, khai mạc vào sáng thứ Hai, ngày 21/10/2024.

Ảnh minh họa.

Trong những ngày qua, các đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, các thành viên của Hội đồng Thẩm định nhà nước, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan đã làm việc hết sức khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao để có thể hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Với tâm thế là công trình hạ tầng có quy mô, độ phức tạp công nghệ lớn nhất từ trước đến nay, có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế – xã hội lâu dài, nên các nội dung của Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án chắc chắn sẽ được các đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt.

Sự quan tâm này xuất phát từ việc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế. Đây cũng sẽ là một trong những công trình hạ tầng mang tính biểu tượng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, khi quyết định đầu tư đường sắt tốc độ cao, các quốc gia đều xem xét hiệu quả tổng thể do dự án mang lại cho toàn bộ nền kinh tế. Thực tiễn chứng minh, sau khi tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc) đi vào khai thác từ năm 2012, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm. Đây còn là phương thức vận tải xanh, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Ngoài việc cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng về đột phá kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông đường sắt, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ là “cú hích” cho phát triển kinh tế. Điều này thể hiện trên các khía cạnh như nâng cao tiềm lực, vị thế của đất nước; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải, phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất…

Nếu được triển khai theo đúng mục tiêu đề ra, công trình này sẽ tạo động lực lớn giúp phát triển công nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng; phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị; giảm ô nhiễm môi trường; giảm tai nạn giao thông; tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo hàng triệu việc làm… Trong thời gian xây dựng, ước tính góp phần tăng GDP bình quân của cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm.

Nếu tính cả việc nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, xây dựng 580 km đường sắt đô thị tại Hà Nội – TP.HCM, thì giai đoạn 2025 – 2035, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 150 tỷ USD, sẽ là “thập kỷ” của đường sắt, nối tiếp thời kỳ bùng nổ về phát triển đường bộ cao tốc được khởi phát từ năm 2020 tới nay.

Với quy mô công việc khổng lồ, Việt Nam lại chưa có kinh nghiệm, nên đây là những việc lớn, việc khó, đòi hỏi quá trình triển khai cần có sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội. Trong đó, cần đổi mới cách nghĩ, cách làm, với quan điểm “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả”.

Do thời gian không còn nhiều, nên ngay từ lúc này, các cơ quan chức năng phải bắt tay xây dựng những nền tảng tiền đề để vừa đáp ứng tính khả thi về tiến độ triển khai, vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư. Các nền tảng này bao gồm Đề án Phát triển ngành xây dựng Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đường sắt với trọng tâm là sớm hình thành một số doanh nghiệp có năng lực tham gia đầu tư phát triển vật liệu xây dựng, công nghệ xây dựng, cơ khí xây dựng; Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành xây dựng và công nghệ thông tin trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt…

Đây cũng chính là điều kiện để Việt Nam phát huy tối đa tinh thần độc lập, tự chủ; tiếp nhận được tinh hoa công nghệ của thế giới. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án hạ tầng lớn, phức tạp về kỹ thuật, mà Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là ví dụ điển hình.

Nguồn: https://baodautu.vn/don-thap-ky-cua-duong-sat-voi-tong-von-dau-tu-150-ty-usd-d227708.html

Cùng chủ đề

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Hạ tầng giao thông có sứ mệnh “đi trước mở đường”, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Bởi vậy, việc tổng kết, đánh giá bài học, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kết cấu...

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

67 tỷ USD đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

TP – Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam lại được đặt đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 13/11. Khác với năm 2010, mối quan tâm hàng đầu của các đại biểu không phải ở con số hàng chục tỷ USD, nỗi lo nợ công, mà là vấn đề chuyển giao công nghệ nhằm tự chủ,...

Cùng tác giả

Thúc đẩy các mối liên kết để ngành Công Thương phát triển

Năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương TP Cần Thơ duy trì được đà tăng trưởng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, phải nhìn nhận, nhiều lĩnh vực ngành phụ trách vẫn còn gặp khó, chưa đạt kết quả cao như kỳ vọng. Đề ra kế hoạch năm 2025, toàn ngành tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao bằng nhiều...

Nâng cao giá trị sản xuất, phát triển nông thôn bền vững

Trong quá trình xây dựng (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ luôn quan tâm thực hiện tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Qua đó, góp phần định hướng, hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất phù hợp, bền vững và nâng cao giá trị sản xuất cũng như cải thiện thu nhập… Đẩy mạnh triển khai Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng,...

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup, Việt Nam quyết chiến Singapore: Khó cản Xuân Son

Chờ vận son của Nguyễn Xuân Son tại AFF Cup 20 giờ hôm nay (26.12), Nguyễn Xuân Son được kỳ vọng tỏa sáng, cùng đội tuyển Việt Nam tạo lợi thế khi chạm trán với đội tuyển Singapore ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 diễn ra trên sân Jalan Besar. Sân đấu chỉ có sức chứa 6.000 người, chưa “xứng tầm” với trận bán kết nhưng mặt sân cỏ nhân tạo Jalan Besar có thể xem là...

Những thách thức trong công tác dân số TP Cần Thơ

Hiện tại, ngành Dân số TP Cần Thơ đã hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu của công tác dân số năm 2024 với kết quả đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu. Tuy nhiên, công tác dân số thành phố vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi phải có chiến lược và giải pháp toàn diện nhằm chuyển đổi cơ cấu dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số. Nhân kỷ niệm Ngày...

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hơn 2.600ha đất trồng lúa kém hiệu quả

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, trong năm 2024, thành phố đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả được 2.634,09ha. Trong đó, chuyển đổi 706,19ha diện tích trồng cây lâu năm, 789ha diện tích trồng cây hằng năm và 1.138,9ha trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa...

Cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup, Việt Nam quyết chiến Singapore: Khó cản Xuân Son

Chờ vận son của Nguyễn Xuân Son tại AFF Cup 20 giờ hôm nay (26.12), Nguyễn Xuân Son được kỳ vọng tỏa sáng, cùng đội tuyển Việt Nam tạo lợi thế khi chạm trán với đội tuyển Singapore ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 diễn ra trên sân Jalan Besar. Sân đấu chỉ có sức chứa 6.000 người, chưa “xứng tầm” với trận bán kết nhưng mặt sân cỏ nhân tạo Jalan Besar có thể xem là...

Bình Thủy phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(CT) - Ngày 25-12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQVN quận lần thứ ba, nhiệm kỳ 2024-2029; hiệp thương bầu Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQVN quận nhiệm kỳ 2024-2029. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đến dự. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy...

Đại lễ kỷ niệm 105 năm Đản sinh Đức Huỳnh Phú Sổ

(CT) - Ngày 25-12, tại trụ sở Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, Ban Ðại diện PGHH TP Cần Thơ phối hợp Ban Trị sự PGHH phường tổ chức Ðại lễ kỷ niệm 105 năm Ðản sinh Ðức Huỳnh Phú Sổ - Giáo chủ PGHH. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chúc mừng Ban Ðại diện PGHH thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị triển khai thi hành các Luật,...

(CT) - Chiều 25-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị quán triệt triển khai các Luật, Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Cần Thơ, ông Trần Việt Trường,...

Từ Cần Thơ tới Điện Biên dạy cho trẻ em về đa dạng sinh học

Hơn 200 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trung Thu (huyện Tủa Chùa, Điện Biên) được học và hiểu thêm về môi trường tự nhiên và sự đa dạng sinh học – Ảnh: NVCC Ngày 25-12, anh Huỳnh Ngọc Thái Anh – giảng viên, bí thư Đoàn trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Cần Thơ) cho biết, Đoàn thanh niên trường Đại học Cần Thơ – vừa có...

Bắt đầu khai thác mỏ cát phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh

Ngày 25/12, ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc chi nhánh Đồng Tháp (Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn) cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp cấp do công ty trực tiếp khai thác, phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ bắt đầu được khai thác. Mỏ cát phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ bắt đầu khai thác. Theo đó, khu vực khai thác khoáng sản cát san lấp làm...

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác đối ngoại, hợp tác đầu tư

Năm 2024, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đối ngoại với nhiều hình thức phù hợp, tổ chức các đoàn công tác xúc tiến hợp tác ra nước ngoài; cùng đó thành phố đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của thành phố trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư. Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm...

Chúc mừng Đản sinh Đức Huỳnh Phú Sổ

(CT) - Ngày 24-12, nhân kỷ niệm lần thứ 105 Ðản sinh Ðức Huỳnh Phú Sổ (25/11/Kỷ Mùi - 25/11/Giáp Thìn), người sáng lập Ðạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), đoàn đại biểu thành phố do ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, làm Trưởng đoàn, đến thăm, chúc mừng tại Ban Ðại diện PGHH thành phố (trụ sở tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), Ban Trị sự PGHH phường Thới...

200 gian hàng sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt

Tối 24/12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc chương trình Trưng bày giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tại công viên Trần Quốc Toản, thành phố Đà Lạt. Đây là 1 trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Chương trình có quy mô trên 200 gian hàng của 120 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại...

Cần Thơ xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương hiệu quả

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố. Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư giữa TP. Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp Xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm Trên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất