Powered by Techcity

Định hình phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thành các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kể từ ngày 1/10/2024 theo quy định của Luật Đường bộ vừa được ban hành.

Đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45

Hài hoà lợi ích

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Đây là nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 với mục tiêu quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Điểm nhấn quan trọng đầu tiên trong Dự thảo là việc cơ quan chủ trì soạn thảo xác định 3 điều kiện về hạ tầng, nguồn lực thực hiện chính sách quan trọng này.

Theo đó, điều kiện cần đầu tiên để các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Điều kiện thứ hai là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều kiện thứ ba là đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và điều kiện thứ 3. Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, đây cũng là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Luật Đường bộ.

Đối chiếu với các điều kiện nói trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện có 12 dự án/đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Các dự án/đoạn tuyến cao tốc này gồm cao tốc Lào Cai – Kim Thành, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trong số này có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác.

Số lượng dự án cao tốc sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2025, nếu 12 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành đúng kế hoạch.

Tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy, so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường. “Loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo xe đơn vị là 2.616 đồng/PCU/km”, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết.

Để xác định mức phí cho các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết là đã dựa trên 4 nguyên tắc, trong đó đáng lưu ý là việc mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Bên cạnh đó, mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được.

Trên cơ sở đó, có 3 phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng; phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

Với phương án mức thu như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm. Đây là khoản kinh phí rất quý để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện công tác bảo trì các tuyến cao tốc hiện hữu, cũng như để đầu tư cho các dự án cao tốc mới.

Các điều kiện cần và đủ

Được biết, việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc chỉ là một trong những điều kiện cần để có thể bắt tay thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Cụ thể, đối với công tác chuẩn bị các điều kiện pháp lý để tổ chức triển khai thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã chủ động dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về việc tổ chức triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Trong đó, có 2 nghị định kiến nghị soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn (có hiệu lực từ ngày 1/10/2024), bao gồm nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ và nghị định về thu phí sử dụng đường cao tốc.

Đồng thời, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, xây dựng các phương án tổ chức thu phí, gồm lập Đề án Khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng của các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý và khai thác theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; hoặc dự án nhượng quyền kinh doanh – quản lý (O&M) theo pháp luật về đầu tư PPP.

Được biết, các cơ quan chức năng đang cân nhắc lựa chọn giữa 2 hình thức quản lý, khai thác và thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Với hình thức thứ nhất, cơ quan quản lý tài sản đường cao tốc là Cục Đường bộ Việt Nam tự tổ chức thu. Qua đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. Phương án này có nhược điểm là sẽ không hình thành ngay một số tiền lớn để tạo nguồn lực đủ lớn cho việc đầu tư các tuyến cao tốc mới.

Hình thức thứ 2 là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định và thu ngay được một khoản tiền. Phương án này có nhiều ưu điểm, song với những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Nếu không có nhà đầu tư tham gia, Nhà nước sẽ phải đứng ra thực hiện trên tinh thần cung cấp sản phẩm dịch vụ công, đảm bảo tính liên tục cho người sử dụng.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện nay, hạng mục hạ tầng trạm và hệ thống thiết bị thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí, lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng hoặc chưa được bố trí trong cơ cấu vốn của dự án thành phần (đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam).

Trên cơ sở quy mô dự án, để tổ chức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trong 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư, đang khai thác, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác đầu tư xây dựng hạ tầng trạm và thiết bị thu phí hơn 1.400 tỷ đồng.

“Do vậy, để triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Nhà nước phải bố trí nguồn vốn ngân sách (nguồn vốn đầu tư công, nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ…) để đầu tư xây dựng hạ tầng trạm, lắp đặt thiết bị, công nghệ thu phí điện tử không dừng”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết.

Nguồn: https://baodautu.vn/dinh-hinh-phuong-an-thu-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-d219450.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấp

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấpGóp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI đề nghị bổ sung quy định tạm dừng thay vì chỉ quy định về thu phí. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết đây là kiến nghị được tổng hợp từ các doanh nghiệp khi tham gia góp ý cho...

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Mỹ Thuận – Cần Thơ… có thể triển khai thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao...

Cùng tác giả

Ngày hội Du lịch – Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ năm 2024 chính thức diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi

(CT) - Ngày 28-12, Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ, lần thứ VII năm 2024 chính thức diễn ra tại khu vực rạch Cái Khế, Bến Ninh Kiều và một số khu vực phụ cận. Các hoa đăng - mô hình đã được trưng bày trên rạch Khai Luông và sẽ sáng đèn về đêm. Ảnh: KIỀU MAI Hơn 50 hoa đăng - mô hình được trưng bày và dự thi tại khu vực rạch Cái...

Tết vui, tiết kiệm – Báo Cần Thơ Online

Còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các gia đình đã bắt đầu sắm sửa để chuẩn bị đón mừng năm mới. Với sự chu đáo, vén khéo, nhiều chị em lên kế hoạch chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để cả nhà có một mùa vui ý nghĩa. Chị em phụ nữ và người thân mua sắm quần áo dịp Tết tại siêu thị ở quận Ninh Kiều. Tranh thủ cuối tuần, chị Vân ở quận Cái Răng,...

Sầu riêng nghịch vụ trồng kiểu gì mà một ông nông dân Cần Thơ bán hàng tấn trái, thu 600 triệu?

Tọa lạc ở khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng (TP Cần Thơ), nhiều năm nay, vườn sầu riêng của anh Nguyễn Phi Thoàn, luôn tấp nập khách đến tham quan, học hỏi và mua bán.  Sức hút của vườn sầu riêng này không chỉ nằm ở vẻ đẹp của khu vườn mà còn là cách trồng và chăm sóc khác lạ của chủ vườn để năm nào cũng “thắng” với sầu riêng nghịch vụ. Hôm tôi đến...

Hoàn thiện ngôi nhà với các dòng cửa an toàn, bền đẹp

Tại thị trường TP Cần Thơ, với sự đa dạng về chất liệu, mẫu mã đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, người dân hay các chủ đầu tư có nhiều lựa chọn khi chọn mua các loại cửa hoàn thiện ngôi nhà, công trình. Bên cạnh những dòng cửa phổ biến, có mặt trên thị trường nhiều năm qua (cửa gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp, cửa sắt, cửa kính, cửa cuốn), các dòng cửa...

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt đưa Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Năm 2024, quận Bình Thủy đạt được nhiều kết quả nổi bật, hoàn thành đạt và vượt 14/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Ðây là tiền đề quan trọng để quận tiếp tục tập trung khai thác hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới xây dựng quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Chia sẻ...

Cùng chuyên mục

Sầu riêng nghịch vụ trồng kiểu gì mà một ông nông dân Cần Thơ bán hàng tấn trái, thu 600 triệu?

Tọa lạc ở khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng (TP Cần Thơ), nhiều năm nay, vườn sầu riêng của anh Nguyễn Phi Thoàn, luôn tấp nập khách đến tham quan, học hỏi và mua bán.  Sức hút của vườn sầu riêng này không chỉ nằm ở vẻ đẹp của khu vườn mà còn là cách trồng và chăm sóc khác lạ của chủ vườn để năm nào cũng “thắng” với sầu riêng nghịch vụ. Hôm tôi đến...

Top 5 ứng viên sáng giá nhất tại chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 diễn ra vào tối 28/12 tại TP.HCM. Chia sẻ với Dân Việt, BTC cuộc thi cho biết, tân Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 sẽ được trao vương miện mang tên “Sắc sen tâm Việt” và giành vé tham gia cuộc thi Miss International 2025 (Hoa hậu Quốc tế) tại Nhật Bản. Trước chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024, cộng đồng yêu nhan sắc đưa ra dự...

Ai sẽ đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 tối nay?

Người đẹp dự đoán đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 – Ảnh: BTC Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tối nay 28-12, tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM). Nhiều cái tên sáng giá ban giám khảo đánh giá cao nhờ vào nhan sắc, hình thể và tài năng được dự đoán tiến sâu vào vòng trong và chạm đến vương miện. Đại diện ban tổ chức Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 cho...

Giá vàng hôm nay 28/12/2024: Đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 28/12/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 28/12/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 82,7-84,7 tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán là 2,0 triệu đồng. Giá vàng...

Bồi dưỡng nghiệp vụ đồ họa thông tin trên báo in, báo điện tử

(CT) - Ngày 27 và 28-12, Hội Nhà báo TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ “Ðồ họa thông tin trên báo in, báo điện tử” cho 18 phóng viên, kỹ thuật viên, biên tập viên… đang công tác tại các đơn vị báo chí, đài phát thanh - truyền hình ở TP Cần Thơ và một số tỉnh ÐBSCL. Khai giảng...

Triển khai công tác kiểm sát năm 2025

(CT) - Ngày 27-12-2024, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2025. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao; đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao tặng Cờ thi đua của...

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

(CT) - Chiều 27-12, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS) và thi hành kỷ luật của Ðảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ðến dự có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy; đại diện lãnh đạo Vụ địa bàn VIII Cơ quan UBKT Trung ương; một số Ủy viên...

Cần Thơ: Nhiều kết quả tích cực trong thực hiện công tác dân tộc năm 2024

Hội nghị còn có sự tham dự của: Ông Nguyễn Hoàng Hành – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy ban Dân tộc); đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ngành và quận, huyện. Báo cáo tại Hội nghị, ông Hồ Văn Phương – Phó Trưởng Ban Dân tộc TP. Cần Thơ, cho biết: Thành phố hiện có 19 DTTS, bao gồm 10.051 hộ, với 36.795 người, chiếm tỷ lệ...

Kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ

(CT) - Ngày 27-12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở năm 2024. Ðồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Ðảng và các sở, ngành hữu quan thành phố dự hội nghị. Ðồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát...

Dấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024

TPO – Năm 2024, đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đổi mới thi cử. Bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, khó khăn. Xây dựng Dự thảo Luật...

Tin nổi bật

Tin mới nhất