Powered by Techcity

Định hình phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thành các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kể từ ngày 1/10/2024 theo quy định của Luật Đường bộ vừa được ban hành.

Đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45

Hài hoà lợi ích

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Đây là nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 với mục tiêu quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Điểm nhấn quan trọng đầu tiên trong Dự thảo là việc cơ quan chủ trì soạn thảo xác định 3 điều kiện về hạ tầng, nguồn lực thực hiện chính sách quan trọng này.

Theo đó, điều kiện cần đầu tiên để các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Điều kiện thứ hai là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều kiện thứ ba là đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và điều kiện thứ 3. Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, đây cũng là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Luật Đường bộ.

Đối chiếu với các điều kiện nói trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện có 12 dự án/đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Các dự án/đoạn tuyến cao tốc này gồm cao tốc Lào Cai – Kim Thành, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trong số này có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác.

Số lượng dự án cao tốc sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2025, nếu 12 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành đúng kế hoạch.

Tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy, so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường. “Loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo xe đơn vị là 2.616 đồng/PCU/km”, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết.

Để xác định mức phí cho các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết là đã dựa trên 4 nguyên tắc, trong đó đáng lưu ý là việc mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Bên cạnh đó, mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được.

Trên cơ sở đó, có 3 phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng; phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

Với phương án mức thu như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm. Đây là khoản kinh phí rất quý để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện công tác bảo trì các tuyến cao tốc hiện hữu, cũng như để đầu tư cho các dự án cao tốc mới.

Các điều kiện cần và đủ

Được biết, việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc chỉ là một trong những điều kiện cần để có thể bắt tay thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Cụ thể, đối với công tác chuẩn bị các điều kiện pháp lý để tổ chức triển khai thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã chủ động dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về việc tổ chức triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Trong đó, có 2 nghị định kiến nghị soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn (có hiệu lực từ ngày 1/10/2024), bao gồm nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ và nghị định về thu phí sử dụng đường cao tốc.

Đồng thời, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, xây dựng các phương án tổ chức thu phí, gồm lập Đề án Khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng của các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý và khai thác theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; hoặc dự án nhượng quyền kinh doanh – quản lý (O&M) theo pháp luật về đầu tư PPP.

Được biết, các cơ quan chức năng đang cân nhắc lựa chọn giữa 2 hình thức quản lý, khai thác và thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Với hình thức thứ nhất, cơ quan quản lý tài sản đường cao tốc là Cục Đường bộ Việt Nam tự tổ chức thu. Qua đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. Phương án này có nhược điểm là sẽ không hình thành ngay một số tiền lớn để tạo nguồn lực đủ lớn cho việc đầu tư các tuyến cao tốc mới.

Hình thức thứ 2 là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định và thu ngay được một khoản tiền. Phương án này có nhiều ưu điểm, song với những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Nếu không có nhà đầu tư tham gia, Nhà nước sẽ phải đứng ra thực hiện trên tinh thần cung cấp sản phẩm dịch vụ công, đảm bảo tính liên tục cho người sử dụng.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện nay, hạng mục hạ tầng trạm và hệ thống thiết bị thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí, lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng hoặc chưa được bố trí trong cơ cấu vốn của dự án thành phần (đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam).

Trên cơ sở quy mô dự án, để tổ chức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trong 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư, đang khai thác, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác đầu tư xây dựng hạ tầng trạm và thiết bị thu phí hơn 1.400 tỷ đồng.

“Do vậy, để triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Nhà nước phải bố trí nguồn vốn ngân sách (nguồn vốn đầu tư công, nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ…) để đầu tư xây dựng hạ tầng trạm, lắp đặt thiết bị, công nghệ thu phí điện tử không dừng”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết.

Nguồn: https://baodautu.vn/dinh-hinh-phuong-an-thu-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-d219450.html

Cùng chủ đề

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Mỹ Thuận – Cần Thơ… có thể triển khai thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao...

Cùng tác giả

Giá vàng nhẫn thiết lập kỉ lục mới, chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Mở cửa sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tăng mạnh giá vàng nhẫn thêm 500.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với mức chốt hôm qua, niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ở mức 78,6-79,7 triệu đồng/lượng (mua – bán). Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới. Ảnh Cấn Dũng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng nâng giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ lên mức 78,4-79,7 triệu đồng/lượng (mua – bán),...

Cần Thơ vận hành hệ thống chống ngập bảo vệ khu vực nội ô trước triều cường dâng cao

(CTO) - Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, trước đợt triều cường Rằm tháng 8 âm lịch, Ban đã vận hành vận hành hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3).  Vận hành hệ thống chống ngập cho vùng lõi thành phố. Mực nước tại vị trí âu thuyền Cái Khế chênh lệch trong và...

Ðể phát triển vườn cây ăn trái ở ÐBSCL

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp các địa phương vùng ÐBSCL tăng cường công tác vận động, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Hoạt động này góp phần tạo ra những sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Nhiều loại cây trồng được sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng...

Tuổi trẻ phường Xuân Khánh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ðoàn viên, thanh niên (ÐVTN) phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương. Nhiều năm liền, Ðoàn phường vinh dự được UBND thành phố, Thành đoàn Cần Thơ tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi. ÐVTN phường Xuân Khánh phát cháo, sữa tặng người nhà bệnh...

Để thế hệ trẻ thêm yêu biển, đảo quê hương

Trong chương trình tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân diễn ra từ ngày 15-18/9, nhiều bạn trẻ đã được lắng nghe chia sẻ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Quang cảnh buổi tuyên truyền biển, đảo tại Trường Đại học FPT Cần Thơ. (Ảnh: Văn Định) Từ ngày 15-18/9, Bộ Tư lệnh Vùng 5...

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn thiết lập kỉ lục mới, chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Mở cửa sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tăng mạnh giá vàng nhẫn thêm 500.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với mức chốt hôm qua, niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ở mức 78,6-79,7 triệu đồng/lượng (mua – bán). Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới. Ảnh Cấn Dũng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng nâng giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ lên mức 78,4-79,7 triệu đồng/lượng (mua – bán),...

Cần Thơ vận hành hệ thống chống ngập bảo vệ khu vực nội ô trước triều cường dâng cao

(CTO) - Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, trước đợt triều cường Rằm tháng 8 âm lịch, Ban đã vận hành vận hành hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3).  Vận hành hệ thống chống ngập cho vùng lõi thành phố. Mực nước tại vị trí âu thuyền Cái Khế chênh lệch trong và...

Để thế hệ trẻ thêm yêu biển, đảo quê hương

Trong chương trình tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân diễn ra từ ngày 15-18/9, nhiều bạn trẻ đã được lắng nghe chia sẻ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Quang cảnh buổi tuyên truyền biển, đảo tại Trường Đại học FPT Cần Thơ. (Ảnh: Văn Định) Từ ngày 15-18/9, Bộ Tư lệnh Vùng 5...

Tăng mạnh tại miền Bắc, Hà Nội chạm mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 20/9/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 20/9/2024 tăng mạnh trong phạm vi rộng và giao dịch trong khoảng 67.000 – 70.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực Bắc 20/9/2024 tăng mạnh trong phạm vi rộng Cụ thể, sau khi tăng 3 giá thương lái tại Hà Nội đang thu mua heo hơi với giá 70.000 đồng đây là mức giá cao nhất khu vực. Cùng tăng...

Vùng 5 Hải quân tuyên truyền biển đảo cho hơn 5.000 học sinh, sinh viên

 Quang cảnh buổi tuyên truyền biển, đảo tại Trường Đại học FPT Cần Thơ. Hơn 5.000 học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tại 5 trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và sinh viên Trường Đại học FPT Cần Thơ đã được báo cáo viên của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo...

Ra mắt Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

(CT) - Ngày 19-9, Ban Quản trị Quảng Triệu Hội Quán (Chùa Ông TP Cần Thơ) tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ X (2024-2029). Bà Võ Kim Thoa, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ; bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ… đến dự. Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ nhiệm kỳ X (2024-2029) ra mắt đại hội. Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ hoạt động theo tổ...

Bộ Giao thông nói gì vụ sạt lở hơn 40m quốc lộ ở Cần Thơ?

TPO – Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay. Thông tin vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về...

TPHCM đón đỉnh triều cường, những khu vực nào có nguy cơ ngập?

TPO – Cơ quan Khí tượng Thủy văn dự báo đỉnh triều cường tại TPHCM có khả năng xuất hiện vào ngày 20 và 21/9 trong khoảng thời gian từ 5 – 7h và 17 – 19h. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trong 24 giờ qua, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai tiếp tục lên nhanh theo kỳ triều cường Rằm tháng 8...

Giải trình, làm rõ việc chậm quyết toán và bàn giao các dự án, công trình trên địa bàn thành phố

Thường trực HĐND thành phố chủ tọa phiên giải trình.  (CT) - Sáng 19-9, Thường trực HĐND TP Cần Thơ tổ chức phiên giải trình công tác quyết toán và việc bàn giao các dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cho cơ quan chuyên môn, địa phương quản lý. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí...

Hội thảo tham vấn “Định mức kinh tế – kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ”

(CT) - Chiều 18-9-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về “Định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ”. Đại diện các sở, ngành chức năng, viện trường, đơn vị thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố và các chuyên gia về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất