Powered by Techcity

Đa dạng sản phẩm du lịch khai thác văn hóa bản địa


Văn hóa bản địa được xem là tài nguyên đem đến nét đặc trưng cho du lịch của vùng đất. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch sẽ làm nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách. Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sớm tiếp cận xu hướng này và ngày càng có nhiều đơn vị khai thác đa dạng sản phẩm du lịch từ văn hóa.

Du khách quốc tế tìm hiểu kiến thức làm lúa cùng nông dân (phải). Ảnh: TỐ QUYÊN

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge , cho biết: “Ba từ khóa quan trọng của chúng tôi là: Mekong Silt, tài nguyên bản địa và gắn kết. Mekong Silt hiểu ngắn gọn là dòng chảy phù sa Mekong, đó là văn hóa từ nước. Những ngôi nhà bên sông, chợ nổi, mùa nước nổi, phong tục tập quán đều gắn liền với sông nước. Ðây là giá trị cốt lõi để làm nên những trải nghiệm khác biệt cho du khách. Và nói về văn hóa bản địa thì không ai hiểu rõ hơn người địa phương, nên cần kết nối. Làm du lịch theo hướng bền vững thì phải giữ và biết cách khai thác giá trị văn hóa bản địa, nâng giá trị tài nguyên. Từ những điều tưởng như bình thường đó, chúng tôi sáng tạo những sản phẩm du lịch giá trị”.

Thực tế, các sản phẩm trải nghiệm tại Mekong Silt Ecolodge rất quen thuộc với người miền Tây Nam Bộ nhưng vẫn có chất riêng. Mảnh vườn, bờ ao, những sản vật bình dị của miền Tây đều có thể trở thành sản phẩm có giá trị. Lấy ví dụ như những bông hoa dại xuyến chi có thể tạo thành món ăn ngon đãi du khách, hay chanh dây có thể trở thành nguyên liệu cho các workshop nấu ăn, làm enzyme/xà phòng… Với cách làm này, khách đến Mekong Silt Ecolodge có nhiều trải nghiệm đa dạng gắn bó với người địa phương, tìm hiểu về phong tục tập quán. Hướng dẫn viên Nguyễn Thị Kim Xuân, nhân viên tại Mekong Silt Ecolodge, chia sẻ: “Khi khách lưu trú tại đây, chúng tôi có nhiều hoạt động để du khách trải nghiệm. Cụ thể như hành trình đưa du khách đạp xe tham quan tìm hiểu đời sống của người dân Phong Ðiền, hay đi ghe khám phá sông rạch, chợ nổi… Trong mỗi hành trình như vậy, tôi luôn giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa bản địa, quá trình hình thành những xóm làng ven sông, chợ nổi, ghe hàng ở kênh rạch… Làm sao để truyền tải được nhiều thông tin nhất về văn hóa, tập quán của người dân bản địa”.

Tương tự, bà Lê Thị Tố Quyên, đại diện vườn trái cây Vàm Xáng, cho biết: “Muốn thu hút khách và để khách lưu luyến quay lại điểm đến thì cần có sản phẩm du lịch khác biệt và chỉ có văn hóa bản địa mới tạo được nét khác biệt đó. Nói đến Việt Nam, đặc biệt là vùng ÐBSCL người ta sẽ nghĩ ngay đến cây lúa và chúng tôi mạnh dạn làm sản phẩm từ đồng lúa, không chỉ có vậy mà còn có thêm sản phẩm từ nương rẫy, nấm rơm. Cần Thơ được biết có hệ thống sông rạch chằng chịt, nhất là tại Phong Ðiền hiện còn nhiều con rạch rất đẹp, như là rạch Vinh (xã Mỹ Khánh) rất thơ mộng với dừa nước, hàng bần xanh tươi. Ðây cũng là tuyến chính để chúng tôi đưa du khách trải nghiệm đồng lúa, nương rẫy từ các phương tiện xe đạp, ghe xuồng. Những trải nghiệm này rất được du khách yêu thích”. Theo đó, tùy theo mùa, các trải nghiệm cũng linh hoạt để du khách có thể tìm hiểu, cảm nhận về đời sống của người dân miền Tây. Khách có thể giặm lúa, cắt lúa, thu hoạch nấm rơm, hái bắp… Ðặc biệt tại đây họ gặp những người nông dân thực thụ hướng dẫn, trò chuyện, thưởng thức nông sản tại chỗ.

Khai thác giá trị văn hóa bản địa làm sản phẩm du lịch là quá trình dài, không dễ dàng. Bởi vì các sản phẩm về văn hóa không chỉ đòi hỏi chiều sâu tri thức mà còn cần sự sáng tạo thích ứng linh hoạt. Mỗi một địa phương, điểm đến, di tích, lễ hội, hay con người, món ăn… đều chứa đựng trong đó câu chuyện gắn liền những giá trị văn hóa khác biệt. Người làm du lịch phải biết cách khai thác và kể câu chuyện có sức hấp dẫn riêng. Cũng từ văn hóa bản địa, sông nước nhưng ở Mekong Silt Ecolodge có câu chuyện về du lịch bền vững, tuần hoàn, nâng chất giá trị nông sản; còn ở vườn trái cây Vàm Xáng lại là câu chuyện nông nghiệp truyền thống, đời sống thường nhật của người nông dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc công ty TNHH Nhà hàng Khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, chia sẻ: “Khi có đủ tri thức về văn hóa bản địa, nhìn đâu cũng sẽ thấy sản phẩm du lịch. Thực tế, sản phẩm có sức sống khi du khách được tiếp cận với những con người giữ tri thức dân gian, từ chú Chín Của làm hủ tiếu, chú Hai Hiến làm thúng đến bà Hai đan giỏ lùn…. Ðể làm điều này, chúng tôi đi vào cộng đồng, tiếp xúc người dân địa phương, tìm hiểu từ nét văn hóa đặc trưng ở mỗi nơi. Trên cơ sở này, chúng tôi xây dựng khung sản phẩm cơ bản, có các chương trình trải nghiệm, workshop làng nghề… Sau đó, tùy theo từng thị trường sẽ có những sản phẩm chuyên biệt phù hợp”. Cụ thể, tại Cần Thơ, đơn vị có bộ sản phẩm chuyên về di sản bên sông, trong đó hành trình là khám phá chợ nổi, gặp gỡ những nghệ nhân của các làng nghề truyền thống dọc bên sông ở xóm thúng Yên Hạ, xóm chiếu Thường Thạnh, chợ truyền thống… Du khách khi trải nghiệm những hành trình này không dừng lại ở việc chỉ nghe, tìm hiểu mà còn kết hợp các ứng dụng công nghệ góp phần lan tỏa hình ảnh của điểm đến.

Thống kê từ Tổ chức Du lịch thế giới, văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Ðiều này cho thấy phát triển du lịch dựa trên khai thác giá trị văn hóa ngày càng được quan tâm và chú trọng. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã khởi xướng đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nhằm tạo ra các dòng sản phẩm đồng bộ, phấn đấu đến năm 2030 du lịch văn hóa chiếm 15-20% trong tổng 40 tỉ USD doanh thu từ khách du lịch. Ðồng thời định hình và xây dựng thương hiệu của mỗi địa phương, của quốc gia dựa trên nền tảng văn hóa.

ÁI LAM



Nguồn: https://www.vietnam.vn/cantho/wp-content/uploads/2024/11/Da-dang-san-pham-du-lich-khai-thac-van-hoa.html

Cùng chủ đề

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metroHà Tĩnh đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro… Đó là 2 trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề UBND...

Triều cường tiếp tục lên cao, vượt báo động III

(CT) - Trong 2 ngày qua (3 và 4-11-2024), mực nước trên các sông, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ lên cao do ảnh hưởng kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch. Nhiều phương tiện giao thông chết máy khi qua đoạn đường bị ngập sâu tại công trình xây dựng kè Bà Bộ thuộc phường Long Tuyền vào tối 2-11. Mực nước đỉnh triều cao nhất xuất hiện vào chiều 3-11 trên sông Hậu tại Trạm Thủy văn...

3 nhóm học sinh TP Cần Thơ đoạt giải cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

(CT) - Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 20, năm 2024. Học sinh TP Cần Thơ đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1...

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ

(CT) - Tối 3-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch có buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về...

Festival Mẹ bầu và Em bé Cần Thơ: Ngày hội bổ ích cho gia đình trẻ

(CTO) - Sự kiện Festival Mẹ bầu và Em bé lần đầu tiên vừa diễn ra tại Cần Thơ, thu hút sự quan tâm và tham gia hàng nghìn gia đình trẻ, các bà mẹ mang thai và trẻ em trong khu vực. Với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc mẹ và bé khoa học, Festival là cơ hội để cập nhật kiến thức chuyên môn, cùng với trải nghiệm những hoạt động bổ...

Cùng tác giả

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; Huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metroHà Tĩnh đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ; TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro… Đó là 2 trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề UBND...

Triều cường tiếp tục lên cao, vượt báo động III

(CT) - Trong 2 ngày qua (3 và 4-11-2024), mực nước trên các sông, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ lên cao do ảnh hưởng kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch. Nhiều phương tiện giao thông chết máy khi qua đoạn đường bị ngập sâu tại công trình xây dựng kè Bà Bộ thuộc phường Long Tuyền vào tối 2-11. Mực nước đỉnh triều cao nhất xuất hiện vào chiều 3-11 trên sông Hậu tại Trạm Thủy văn...

3 nhóm học sinh TP Cần Thơ đoạt giải cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

(CT) - Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 20, năm 2024. Học sinh TP Cần Thơ đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1...

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ

(CT) - Tối 3-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch có buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về...

Festival Mẹ bầu và Em bé Cần Thơ: Ngày hội bổ ích cho gia đình trẻ

(CTO) - Sự kiện Festival Mẹ bầu và Em bé lần đầu tiên vừa diễn ra tại Cần Thơ, thu hút sự quan tâm và tham gia hàng nghìn gia đình trẻ, các bà mẹ mang thai và trẻ em trong khu vực. Với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc mẹ và bé khoa học, Festival là cơ hội để cập nhật kiến thức chuyên môn, cùng với trải nghiệm những hoạt động bổ...

Cùng chuyên mục

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ

(CT) - Tối 3-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch có buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về...

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững, phát huy tài nguyên văn hóa bản địa

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Theo nội dung Đề án, việc phát triển du lịch cộng đồng cần bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội....

Quà tặng từ xơ mướp

Tại Cần Thơ, chị Trần Thị Ngọc Chúc đang ra mắt nhiều sản phẩm từ xơ mướp thu hút du khách gần xa. Chị Trần Thị Ngọc Chúc và một số sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: KIỀU MAI Chị Trần Thị Ngọc Chúc, chủ cửa hàng Tupperware (số 62 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cho biết: “Tôi chỉ mới đưa sản phẩm từ xơ mướp tiếp cận thị trường tại Cần Thơ khoảng hơn 5 tháng nay. Mức tiêu thụ...

Hội thảo khoa học Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng

(CTO) - Ngày 26-10, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ,  Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Đại học Nam Cần Thơ đồng tổ chức hội thảo khoa học du lịch thông minh tại Cần Thơ lần 2 với chủ đề “Triển khai ứng dụng hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ, thí điểm tại Chợ nổi Cái Răng”. Đại diện nhóm tác giả trình bày tham luận về đề tài nghiên cứu tại hội thảo. Ảnh:...

Khai thác giá trị nông nghiệp trong phát triển du lịch tại Phong Điền

Phong Ðiền được ví von như “lá phổi xanh” của TP Cần Thơ với vùng trồng cây ăn trái rộng lớn, chiếm khoảng một phần ba diện tích trồng cây ăn trái của toàn thành phố. Lợi thế này giúp Phong Ðiền phát triển nhanh du lịch sinh thái và nông nghiệp. Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại rẫy dưa. Ảnh: TỐ QUYÊN Tiềm năng du lịch nông nghiệp Cần Thơ có diện tích đất nông nghiệp 114.034ha; trong...

Chú trọng đầu tư phát triển du lịch sinh thái

Ðề án Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030 xác định du lịch sinh thái là một trong những sản phẩm cần được chú trọng đầu tư và phát triển. Từ đó, trong những năm qua, ngành Du lịch thành phố khai thác hiệu quả thế mạnh sinh thái. Khu vực cá tự nhiên tại bè cá Bảy Bon, cồn Sơn, Bình Thủy.  Thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch Cần...

Nhiều sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số lĩnh vực du lịch

Chuyển đổi số là định hướng thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch theo hướng năng động và bền vững. Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đang được nhiều cơ quan quản lý, đơn vị và doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, tập trung thực hiện. Đưa công nghệ số vào hoạt động du lịch Chuyển đổi số trong du lịch là hướng đến xây dựng, định hình hệ...

Phát huy tiềm năng du lịch đường sông

Du lịch sông nước là một trong hai sản phẩm du lịch chính mà Cần Thơ đang xây dựng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “đô thị miền sông nước”. Với đường sông dài gần 1.157km, Cần Thơ đang tận dụng điều kiện tự nhiên để xây dựng, phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch đặc trưng này. Đoàn khảo sát du lịch đường sông tại nhà hàng bè nổi Talison Cồn Sơn. Ảnh: KIỀU MAI Nhiều tuyến...

Ông Vưu Chấn Hùng tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

(CT)- Ngày 27-9, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ tổ chức đại hội Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029. Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ nhiệm kỳ V (2024 - 2029) ra mắt tại đại hội. Nhiệm kỳ IV (2019-2024), Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ có tổng 108 hội viên, tăng 26 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Hiệp hội hiện có 5 ban chuyên môn,...

Bài toán đáp ứng nhu cầu nhân lực du lịch ÐBSCL

Bên cạnh sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực du lịch được xem là yếu tố then chốt, tác động lớn đến sự phát triển du lịch vùng ÐBSCL. Thế nhưng nhiều năm qua, nguồn nhân lực du lịch của vùng ÐBSCL vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ thường xuyên phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch TP Cần Thơ tổ chức các lớp tập huấn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất