Powered by Techcity

Đa dạng sản phẩm du lịch khai thác văn hóa bản địa


Văn hóa bản địa được xem là tài nguyên đem đến nét đặc trưng cho du lịch của vùng đất. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch sẽ làm nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách. Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sớm tiếp cận xu hướng này và ngày càng có nhiều đơn vị khai thác đa dạng sản phẩm du lịch từ văn hóa.

Du khách quốc tế tìm hiểu kiến thức làm lúa cùng nông dân (phải). Ảnh: TỐ QUYÊN

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge , cho biết: “Ba từ khóa quan trọng của chúng tôi là: Mekong Silt, tài nguyên bản địa và gắn kết. Mekong Silt hiểu ngắn gọn là dòng chảy phù sa Mekong, đó là văn hóa từ nước. Những ngôi nhà bên sông, chợ nổi, mùa nước nổi, phong tục tập quán đều gắn liền với sông nước. Ðây là giá trị cốt lõi để làm nên những trải nghiệm khác biệt cho du khách. Và nói về văn hóa bản địa thì không ai hiểu rõ hơn người địa phương, nên cần kết nối. Làm du lịch theo hướng bền vững thì phải giữ và biết cách khai thác giá trị văn hóa bản địa, nâng giá trị tài nguyên. Từ những điều tưởng như bình thường đó, chúng tôi sáng tạo những sản phẩm du lịch giá trị”.

Thực tế, các sản phẩm trải nghiệm tại Mekong Silt Ecolodge rất quen thuộc với người miền Tây Nam Bộ nhưng vẫn có chất riêng. Mảnh vườn, bờ ao, những sản vật bình dị của miền Tây đều có thể trở thành sản phẩm có giá trị. Lấy ví dụ như những bông hoa dại xuyến chi có thể tạo thành món ăn ngon đãi du khách, hay chanh dây có thể trở thành nguyên liệu cho các workshop nấu ăn, làm enzyme/xà phòng… Với cách làm này, khách đến Mekong Silt Ecolodge có nhiều trải nghiệm đa dạng gắn bó với người địa phương, tìm hiểu về phong tục tập quán. Hướng dẫn viên Nguyễn Thị Kim Xuân, nhân viên tại Mekong Silt Ecolodge, chia sẻ: “Khi khách lưu trú tại đây, chúng tôi có nhiều hoạt động để du khách trải nghiệm. Cụ thể như hành trình đưa du khách đạp xe tham quan tìm hiểu đời sống của người dân Phong Ðiền, hay đi ghe khám phá sông rạch, chợ nổi… Trong mỗi hành trình như vậy, tôi luôn giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa bản địa, quá trình hình thành những xóm làng ven sông, chợ nổi, ghe hàng ở kênh rạch… Làm sao để truyền tải được nhiều thông tin nhất về văn hóa, tập quán của người dân bản địa”.

Tương tự, bà Lê Thị Tố Quyên, đại diện vườn trái cây Vàm Xáng, cho biết: “Muốn thu hút khách và để khách lưu luyến quay lại điểm đến thì cần có sản phẩm du lịch khác biệt và chỉ có văn hóa bản địa mới tạo được nét khác biệt đó. Nói đến Việt Nam, đặc biệt là vùng ÐBSCL người ta sẽ nghĩ ngay đến cây lúa và chúng tôi mạnh dạn làm sản phẩm từ đồng lúa, không chỉ có vậy mà còn có thêm sản phẩm từ nương rẫy, nấm rơm. Cần Thơ được biết có hệ thống sông rạch chằng chịt, nhất là tại Phong Ðiền hiện còn nhiều con rạch rất đẹp, như là rạch Vinh (xã Mỹ Khánh) rất thơ mộng với dừa nước, hàng bần xanh tươi. Ðây cũng là tuyến chính để chúng tôi đưa du khách trải nghiệm đồng lúa, nương rẫy từ các phương tiện xe đạp, ghe xuồng. Những trải nghiệm này rất được du khách yêu thích”. Theo đó, tùy theo mùa, các trải nghiệm cũng linh hoạt để du khách có thể tìm hiểu, cảm nhận về đời sống của người dân miền Tây. Khách có thể giặm lúa, cắt lúa, thu hoạch nấm rơm, hái bắp… Ðặc biệt tại đây họ gặp những người nông dân thực thụ hướng dẫn, trò chuyện, thưởng thức nông sản tại chỗ.

Khai thác giá trị văn hóa bản địa làm sản phẩm du lịch là quá trình dài, không dễ dàng. Bởi vì các sản phẩm về văn hóa không chỉ đòi hỏi chiều sâu tri thức mà còn cần sự sáng tạo thích ứng linh hoạt. Mỗi một địa phương, điểm đến, di tích, lễ hội, hay con người, món ăn… đều chứa đựng trong đó câu chuyện gắn liền những giá trị văn hóa khác biệt. Người làm du lịch phải biết cách khai thác và kể câu chuyện có sức hấp dẫn riêng. Cũng từ văn hóa bản địa, sông nước nhưng ở Mekong Silt Ecolodge có câu chuyện về du lịch bền vững, tuần hoàn, nâng chất giá trị nông sản; còn ở vườn trái cây Vàm Xáng lại là câu chuyện nông nghiệp truyền thống, đời sống thường nhật của người nông dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc công ty TNHH Nhà hàng Khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, chia sẻ: “Khi có đủ tri thức về văn hóa bản địa, nhìn đâu cũng sẽ thấy sản phẩm du lịch. Thực tế, sản phẩm có sức sống khi du khách được tiếp cận với những con người giữ tri thức dân gian, từ chú Chín Của làm hủ tiếu, chú Hai Hiến làm thúng đến bà Hai đan giỏ lùn…. Ðể làm điều này, chúng tôi đi vào cộng đồng, tiếp xúc người dân địa phương, tìm hiểu từ nét văn hóa đặc trưng ở mỗi nơi. Trên cơ sở này, chúng tôi xây dựng khung sản phẩm cơ bản, có các chương trình trải nghiệm, workshop làng nghề… Sau đó, tùy theo từng thị trường sẽ có những sản phẩm chuyên biệt phù hợp”. Cụ thể, tại Cần Thơ, đơn vị có bộ sản phẩm chuyên về di sản bên sông, trong đó hành trình là khám phá chợ nổi, gặp gỡ những nghệ nhân của các làng nghề truyền thống dọc bên sông ở xóm thúng Yên Hạ, xóm chiếu Thường Thạnh, chợ truyền thống… Du khách khi trải nghiệm những hành trình này không dừng lại ở việc chỉ nghe, tìm hiểu mà còn kết hợp các ứng dụng công nghệ góp phần lan tỏa hình ảnh của điểm đến.

Thống kê từ Tổ chức Du lịch thế giới, văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Ðiều này cho thấy phát triển du lịch dựa trên khai thác giá trị văn hóa ngày càng được quan tâm và chú trọng. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã khởi xướng đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nhằm tạo ra các dòng sản phẩm đồng bộ, phấn đấu đến năm 2030 du lịch văn hóa chiếm 15-20% trong tổng 40 tỉ USD doanh thu từ khách du lịch. Ðồng thời định hình và xây dựng thương hiệu của mỗi địa phương, của quốc gia dựa trên nền tảng văn hóa.

ÁI LAM



Nguồn: https://www.vietnam.vn/cantho/wp-content/uploads/2024/11/Da-dang-san-pham-du-lich-khai-thac-van-hoa.html

Cùng chủ đề

Nhiều nội dung tố cáo liên quan Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ là đúng hoặc đúng một phần

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ – Ảnh: T. LŨY Đối với nội dung tố cáo hành vi chia nhỏ gói thầu và chỉ định thầu trái quy định trong đầu tư, sửa chữa mua sắm trang thiết bị các hạng mục công trình bệnh viện, kết luận các nội dung tố cáo đúng và đúng một phần. Cụ thể đối với nội dung tố cáo về các gói mua sắm thiết bị phòng cháy chữa cháy, kết luận chỉ...

Mở rộng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã không ngừng phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hoạt động, kinh doanh xe buýt. Ðến nay, trên địa bàn thành phố có 11 tuyến xe buýt nội thành hoạt động và đang lựa chọn đơn vị hoạt động thêm 3 tuyến xe buýt liền kề thành phố, dự kiến đầu năm 2025 sẽ đi vào hoạt động. Các tuyến xe...

Thúc đẩy nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa...

(CT) - Ngày 23-11, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh...

“Săn” hàng mùa Black Friday

Cùng với nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam, Black Friday - Ngày mua sắm đen tối, trở thành ngày hội mua sắm giảm giá lớn. Khởi động khá sớm, tại TP Cần Thơ, các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cùng nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang, điện máy,… chào đón đợt siêu khuyến mãi với mức giảm giá “khủng”. Không gian mua sắm tại TTTM Vincom Xuân Khánh. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, ở phường An Khánh,...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Cùng tác giả

Nhiều nội dung tố cáo liên quan Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ là đúng hoặc đúng một phần

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ – Ảnh: T. LŨY Đối với nội dung tố cáo hành vi chia nhỏ gói thầu và chỉ định thầu trái quy định trong đầu tư, sửa chữa mua sắm trang thiết bị các hạng mục công trình bệnh viện, kết luận các nội dung tố cáo đúng và đúng một phần. Cụ thể đối với nội dung tố cáo về các gói mua sắm thiết bị phòng cháy chữa cháy, kết luận chỉ...

Mở rộng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã không ngừng phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hoạt động, kinh doanh xe buýt. Ðến nay, trên địa bàn thành phố có 11 tuyến xe buýt nội thành hoạt động và đang lựa chọn đơn vị hoạt động thêm 3 tuyến xe buýt liền kề thành phố, dự kiến đầu năm 2025 sẽ đi vào hoạt động. Các tuyến xe...

Thúc đẩy nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa...

(CT) - Ngày 23-11, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh...

“Săn” hàng mùa Black Friday

Cùng với nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam, Black Friday - Ngày mua sắm đen tối, trở thành ngày hội mua sắm giảm giá lớn. Khởi động khá sớm, tại TP Cần Thơ, các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cùng nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang, điện máy,… chào đón đợt siêu khuyến mãi với mức giảm giá “khủng”. Không gian mua sắm tại TTTM Vincom Xuân Khánh. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, ở phường An Khánh,...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Cùng chuyên mục

Điểm nhấn lễ hội thu hút du khách mùa cuối năm

Du lịch sông nước là thế mạnh của vùng ĐBSCL và dịp cuối năm có nhiều chương trình lễ hội, sự kiện của vùng thu hút du khách. Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL tại Cần Thơ năm 2024 với chủ đề “Tinh hoa miền sông nước” được xem là điểm nhấn đáng chú ý. Chuỗi sự kiện có nhiều hoạt động giới thiệu nét đặc trưng văn hóa sông nước, tạo...

Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Du lịch – Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần...

(CT) - Chiều ngày 19-11, Ban tổ chức Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2024 tổ chức họp báo thông tin về sự kiện tại khách sạn TTC Cần Thơ.  Ban tổ chức thông tin về sự kiện tại họp báo. Ảnh: Kiều Mai Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2024...

Các hoạt động thu hút du khách quốc tế tại Cần Thơ

Kể từ tháng 10, ngành du lịch bước vào mùa cao điểm khách quốc tế. Những tháng cuối năm, thời tiết ở ĐBSCL hanh khô, nhiều nắng thích hợp với đa dạng các hoạt động trải nghiệm. Trong đó, Cần Thơ là một trong những điểm đến thu hút du khách quốc tế, với nhiều trải nghiệm đậm bản sắc văn hóa. Một trong những điểm đến quen thuộc và đặc trưng của Cần Thơ là chợ nổi Cái Răng....

Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng năm 2024 diễn ra từ ngày 30-11

(CT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và UBND quận Cái Răng vừa ký ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng lần thứ VIII năm 2024 (Ngày hội). Lễ Tống phong dần trở thành hoạt động thu hút nhiều tàu ghe của du khách đến xem và tìm hiểu. Ảnh: KIỀU MAI Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tạo điểm...

Khai thác sản phẩm du lịch từ workshop

Workshop là hoạt động đang được nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch ứng dụng để tạo trải nghiệm đa dạng cho du khách. Thông qua các buổi trao đổi kiến thức, kỹ năng này, du khách sẽ được trực tiếp gặp gỡ và học cách làm ra sản phẩm cùng người hướng dẫn. Điều đó không chỉ tạo sự kết nối, tương tác giữa khách du lịch và người địa phương mà còn góp phần lan tỏa giá...

Đặc sản cá linh chiên giòn

Theo con nước từ thượng nguồn sông Mekong, cá linh tràn về như món quà mà thiên nhiên ban tặng cho vùng châu thổ Cửu Long mùa nước nổi (từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch). Đặc sản cá linh được người dân nơi đây chế biến thành nhiều món ngon đặc trưng. Cá linh chiên giòn. Ảnh: KIỀU MAI Cá linh là một loài cá trắng chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi, thường ăn rong. Cá có kích...

Miền Nam nước ta là một trong những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất tháng 11 năm 2024

(CT) - Tạp chí du lịch Lonely Planet đã công bố danh sách Những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất tháng 11 năm 2024. Theo đó, miền Nam của Việt Nam là 1 trong 2 điểm đến hàng đầu thế giới để thư giãn, khám phá, cùng với Ghana (một quốc gia ở Tây Phi). Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ. Ảnh: KIỀU MAI Lý do chính để miền Nam của nước ta nằm...

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ

(CT) - Tối 3-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch có buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về...

Phát triển du lịch cộng đồng bền vững, phát huy tài nguyên văn hóa bản địa

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Theo nội dung Đề án, việc phát triển du lịch cộng đồng cần bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội....

Quà tặng từ xơ mướp

Tại Cần Thơ, chị Trần Thị Ngọc Chúc đang ra mắt nhiều sản phẩm từ xơ mướp thu hút du khách gần xa. Chị Trần Thị Ngọc Chúc và một số sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: KIỀU MAI Chị Trần Thị Ngọc Chúc, chủ cửa hàng Tupperware (số 62 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cho biết: “Tôi chỉ mới đưa sản phẩm từ xơ mướp tiếp cận thị trường tại Cần Thơ khoảng hơn 5 tháng nay. Mức tiêu thụ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất