So với những năm trước, năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch Cần Thơ. Đặc biệt, nắm bắt được xu hướng du lịch hè, các doanh nghiệp du lịch phối hợp cùng chính quyền thành phố tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.
Dạo một vòng “chợ du lịch” khởi hành từ Cần Thơ, du khách có thể thấy những khuyến mãi vô cùng hấp dẫn. Một số tour du lịch trong nước có thể giảm nhiều nhất tới 50%; các tour nước ngoài với khung giá 4 triệu đến hơn 15 triệu đồng/khách… tiếp tục chiếm lợi thế. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn cho khách đi theo nhóm, gia đình và ưu đãi riêng cho các “thiên thần nhỏ” – như món quà tặng các em đã hoàn thành 9 tháng học.
Có mặt tại một công ty du lịch lữ hành trên địa bàn Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Nhiên, quận Cái Răng chia sẻ: “Gia đình tôi khoảng 6 – 7 người, định mùa hè cho các cháu đi chơi. Tour nước ngoài thì nhắm tới Thái Lan, trong nước thì nhắm tới Phan Thiết, Nha Trang. Cho các cháu đi trải nghiệm, giải nhiệt mùa hè, vì trong năm các cháu cũng vất vả trong công việc lẫn học tập. Tôi cũng chú ý các tour phù hợp thời gian và giá cả tốt nhất”.
Theo bà Lê Đình Minh Thy – Giám đốc chi nhánh Cần Thơ công ty Vietravel, ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, những chuyến du lịch cùng nhau đều tạo ra năng lượng tích cực cho các thành viên trong gia đình. Mùa hè cũng là dịp nhiều phụ huynh lựa chọn cùng con có thêm trải nghiệm mới mẻ cũng như khám phá các điểm đến du lịch mới.
“Năm nay, chúng tôi cũng duy trì cho khách hàng những quyền lợi đến từ các đối tác tài chính, các đối tác ngân hàng. Ví dụ như những chương trình mua tour trả góp – lãi suất 0%; các chương trình giảm giá hoàn tiền cho các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cũng như những quà tặng rất đặc biệt đến từ các nhà đối tác. Khi các chương trình khuyến mãi tung ra thì chúng tôi được sự đồng hành từ cơ quan quản lý du lịch các nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, sự đồng hành này mang đến thêm cho du khách nhiều cái lợi trên hành trình”, bà Lê Đình Minh Thy nói.
Không chỉ đưa khách đến các nơi, doanh nghiệp hoạt động du lịch cũng liên kết để trao đổi khách đến với Tây Đô. Để giữ chân khách, nhiều địa điểm du lịch tại Cần Thơ đã xây dựng mô hình mới, phá vỡ lối mòn du lịch đặc trưng. Cụ thể, các khu du lịch sinh thái ở huyện Phong Điền mở thêm tum lá, tiểu cảnh ao sen, hoa súng, những giàn hoa thiên lý đơm bông hòa quyện cùng sắc màu của nhiều loài hoa được trang trí khắp không gian.
Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền – Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Meking Silt Ecolodge, quận Cái Răng cho biết, dù không tham gia chiến dịch giảm giá, nhưng cơ sở này vẫn thu hút khách, nhất là khách nước ngoài thông qua nhiều mô hình mới lạ, phù hợp với du lịch nông nghiệp xanh. Gần đây nhất là nhóm sinh viên nước ngoài thực tập đến tìm hiểu văn hóa đám cưới miền Tây, đan lát giỏ mây.
“Theo khảo sát thì khách du lịch đến với Mekong Silt thích nhất là không gian bình yên. Khu nghỉ dưỡng bán sự yên tĩnh chứ không bán sự ồn ào. Tiếp đó, họ thích thú nhất là việc vừa nghỉ dưỡng, vừa đóng góp cho môi trường, tham gia những tour về rác thải, bảo vệ môi trường như: phân loại rác, biến những sản phẩm rác thành những sản phẩm mang về làm quà lưu niệm được. Ví dụ như từ dầu ăn bỏ đi làm thành xà phòng; vỏ cam – vỏ chanh bỏ đi làm thành nước rửa chén”, bà Huỳnh Thị Bích Tuyền nói.
Hòa nhịp cùng nhu cầu khách du lịch, HTX du lịch nông nghiệp Cồn Sơn hè này đã đưa vào mô hình camping để khách cắm trại qua đêm, soi ếch nhái, nướng đồ ăn đồng quê. Hoạt động này lần đầu được các hộ làm du lịch đầu tư, với mong muốn khách đến có nơi nghỉ qua đêm an toàn, đậm bản sắc miệt vườn.
Bà Lê Thị Bé Bảy – cố vấn HTX du lịch nông nghiệp Cồn Sơn bày tỏ: “Thuyền gỗ Cồn Sơn sức chứa là 7 phòng – 14 khách và có những điểm cắm trại xung quanh mặt hồ. Chúng tôi đã và đang đưa vào hoạt động để tăng thêm giá trị thiên nhiên của Cồn Sơn. Hiện có nhiều công ty đang muốn khảo sát xem những sản phẩm mới cho dịp hè. Hoạt động du lịch đã duy trì lại được, tín hiệu khá tốt. Sản phẩm giờ họ yêu cầu có chiều sâu nhiều hơn, quay về với thiên nhiên, chữa lành. Đặc biệt, nói đến Cồn Sơn thì du khách muốn ăn những sản phẩm sạch, khiến chúng tôi có thêm nhiều sáng tạo từ nguồn tài nguyên bản địa”.
Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt… Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, trở thành điểm đến trên hành trình du lịch của du khách.
Trước cao điểm du lịch hè, ông Trần Việt Phường – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết sẽ triển khai nhiều giải pháp quảng bá, tuyên truyền để sự mới mẻ của du lịch Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung được nhiều nơi biết đến: “Chúng tôi tiếp tục xây dựng phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch sông nước, miệt vườn để thu hút khách trong nước và quốc tế. Chúng tôi tập trung đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động của nguồn nhân lực mà cụ thể là người trong ngành du lịch, làm sao để mọi người phục vụ tốt “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.
Có thể thấy, ngành du lịch Cần Thơ đã sẵn sàng để biến mùa hè thành khoảng thời gian thú vị nhất của du khách trong và ngoài nước. Với phương châm “phát triển đúng tầm từ cái tâm”, doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Cần Thơ đã từng bước đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với mọi người.