Powered by Techcity

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

TPO – Cát biển sau khi được khai thác tại biển Sóc Trăng, sẽ được đưa về vùng nước ngọt sông Hậu cách mỏ khoảng 40km để rửa mặn. Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, mỏ cát biển đã đưa về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 90.000m³.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 1

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) tổ chức khởi công khai cát biển tại Sóc Trăng cho cao tốc Bắc – Nam”>cát biển tại vùng biển B1, cách cảng cá Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) khoảng 40km. Đây là mỏ cát biển đầu tiên ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được khai thác nhằm phục vụ san lấp các dự án trọng điểm theo cơ chế đặc thù của Quốc hội.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 2

Ông Đỗ Minh Châu – Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C cho biết, mỗi tàu cát chuyển đến công trường dự án sẽ phải qua nhiều lần kiểm tra độ mặn, kết quả đều được báo cáo đến ngành chức năng của các địa phương để giám sát.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 3

Khi cát đầy khoang tàu, công nhân đo độ mặn tại chỗ từ 22 – 25‰. Tàu sau đó vào điểm sang mạn (rửa mặn) trên đoạn sông Hậu thuộc huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Tại đây, công nhân bơm nước ngọt vào khoang tàu để rửa, giảm bớt độ mặn của cát biển.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 4

Khi độ mặn của cát còn khoảng 13-17‰, cát được chuyển từ tàu hút sang sà lan. Khi sà lan về đến công trường, một lần nữa cát được bơm nước để rửa và kiểm tra lại độ mặn. Theo ông Châu, tại Kiên Giang và Cà Mau, độ mặn nước đo tại các con sông rạch sát công trình khoảng 22-27‰, cao hơn độ mặn của cát biển sau khi rửa (độ mặn cát sau rửa còn khoảng 20-22‰). Theo tiêu chuẩn, độ mặn của vật liệu đắp phải nhỏ hơn 5% – tương đương 50‰. Như vậy, chất lượng cát biển sau rửa đảm bảo các quy định của ngành giao thông trong san nền đường.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 5

Tuy nhiên, theo ông Châu, do đây là lần đầu tiên tổ chức khai thác cát biển phục vụ thi công tại một dự án cao tốc nên các đơn vị liên quan còn lúng túng về trình tự thủ tục, phương án khai thác và điều kiện khai thác hết sức khó khăn như biển động, gió lớn, đường vận chuyển xa… dẫn đến lượng cát biển đưa về công trường chưa đạt được như kỳ vọng. Các tàu khai thác cát hoạt động trên biển lại bị hạn chế số lượng, chỉ được đăng kiểm và hoạt động theo khu vực, theo dự án. Do đó, việc huy động tàu đáp ứng công suất dự án còn bị chậm so với dự định.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 6

Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, tổng khối lượng cát biển đã đưa về dự án hơn 90.000m3. Đầu tháng 9/2024, công suất khai thác đã nâng thêm 5.500m3/ngày, tăng tổng số đạt gần 18.000m3 cát biển/ngày. Hiện nhà thầu tiếp tục huy động thêm thiết bị khai thác để đảm bảo đạt được 20.000 – 30.000m3/ngày, nhằm phục vụ nhu cầu tiến độ dự án.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 7

Để vận chuyển cát từ vùng biển Sóc Trăng về công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, các tàu phải di chuyển hơn 180km, mất khoảng 32-34 giờ đồng hồ. Ảnh: P.V.

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận khu B1.1 và B1.2 cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C khai thác phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Ngày 29/6, nhà thầu bắt đầu khai thác cát biển. Phương pháp khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng là sử dụng vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Khu vực biển khai thác cát được ngành chức năng giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép khai thác là 7,5m, độ cao được phép sử dụng là 5m tính từ mặt nước biển. Thời hạn khai thác cát biển đến hết ngày 21/12/2024. Thời gian các đơn vị liên quan được khai thác khoáng sản từ 7 – 17h hằng ngày (không khai thác ban đêm).

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước. Dự án được phân thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37km và Dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km. Dự kiến tuyến cao tốc hoàn thành năm 2025.

Nhật Huy

Nguồn: https://tienphong.vn/can-canh-quy-trinh-rua-man-cat-bien-de-thi-cong-cao-toc-can-tho-ca-mau-post1669320.tpo

Cùng chủ đề

Bộ Giao thông nói gì vụ sạt lở hơn 40m quốc lộ ở Cần Thơ?

TPO – Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay. Thông tin vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về...

Rộn ràng công trường cao tốc trục ngang miền Tây dịp Quốc khánh

Ầm vang tiếng máy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày, các nhà thầu phụ trách thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn tổ chức làm xuyên lễ. 100% công nhân làm việc xuyên lễ 2/9 trên công trường cao tốc...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểmTheo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, một số địa phương vẫn còn chậm triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định đến phần lớn đường găng tiến độ của các...

HHV trúng thầu quản lý vận hành 3 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc

HHV trúng thầu quản lý vận hành 3 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1Đây là các hầm đường bộ thuộc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Hầm đường bộ Trường Vinh trên cao tốc Bắc – Nam. Khu Quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ...

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Mỹ Thuận – Cần Thơ… có thể triển khai thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao...

Cùng tác giả

Vùng 5 Hải quân tuyên truyền biển đảo cho hơn 5.000 học sinh, sinh viên

 Quang cảnh buổi tuyên truyền biển, đảo tại Trường Đại học FPT Cần Thơ. Hơn 5.000 học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tại 5 trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và sinh viên Trường Đại học FPT Cần Thơ đã được báo cáo viên của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo...

Ra mắt Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

(CT) - Ngày 19-9, Ban Quản trị Quảng Triệu Hội Quán (Chùa Ông TP Cần Thơ) tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ X (2024-2029). Bà Võ Kim Thoa, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ; bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ… đến dự. Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ nhiệm kỳ X (2024-2029) ra mắt đại hội. Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ hoạt động theo tổ...

Trên 9.000 phần quà tặng người mù hoàn cảnh khó khăn

(CT) - Sáng 19-9, Hội Người mù TP Cần Thơ tổ chức trao quà tặng 100 người mù hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn ở 2 quận Cái Răng và Bình Thủy. Quà do nhà hảo tâm hỗ trợ, gồm: gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt; trong đó, 20 phần quà tặng người mù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 550.000 đồng/phần; 80 phần quà tặng người mù hoàn cảnh khó khăn, trị...

Bộ Giao thông nói gì vụ sạt lở hơn 40m quốc lộ ở Cần Thơ?

TPO – Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay. Thông tin vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về...

Thu hoạch lúa thu đông gặp khó vì thời tiết bất lợi

(CT) - Lúa thu đông 2024 trên địa bàn TP Cần Thơ đã bước vào thu hoạch nhưng do gặp phải thời tiết có mưa nhiều và thiếu máy gặt đập liên hợp (GĐLH) nên nông dân gặp khó trong thụ hoạch lúa và đã có tình trạng lúa chín không được thu hoạch kịp thời. Ruộng lúa tại xã Đông Bình, huyện Thới Lai đã chín nhưng chưa được thu hoạch, nông dân phải gom lúa buộc lại thành...

Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân tuyên truyền biển đảo cho hơn 5.000 học sinh, sinh viên

 Quang cảnh buổi tuyên truyền biển, đảo tại Trường Đại học FPT Cần Thơ. Hơn 5.000 học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tại 5 trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và sinh viên Trường Đại học FPT Cần Thơ đã được báo cáo viên của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo...

Ra mắt Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2024-2029

(CT) - Ngày 19-9, Ban Quản trị Quảng Triệu Hội Quán (Chùa Ông TP Cần Thơ) tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ X (2024-2029). Bà Võ Kim Thoa, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ; bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ… đến dự. Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ nhiệm kỳ X (2024-2029) ra mắt đại hội. Ban Quản trị Chùa Ông TP Cần Thơ hoạt động theo tổ...

Bộ Giao thông nói gì vụ sạt lở hơn 40m quốc lộ ở Cần Thơ?

TPO – Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay. Thông tin vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về...

TPHCM đón đỉnh triều cường, những khu vực nào có nguy cơ ngập?

TPO – Cơ quan Khí tượng Thủy văn dự báo đỉnh triều cường tại TPHCM có khả năng xuất hiện vào ngày 20 và 21/9 trong khoảng thời gian từ 5 – 7h và 17 – 19h. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trong 24 giờ qua, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai tiếp tục lên nhanh theo kỳ triều cường Rằm tháng 8...

Giải trình, làm rõ việc chậm quyết toán và bàn giao các dự án, công trình trên địa bàn thành phố

Thường trực HĐND thành phố chủ tọa phiên giải trình.  (CT) - Sáng 19-9, Thường trực HĐND TP Cần Thơ tổ chức phiên giải trình công tác quyết toán và việc bàn giao các dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cho cơ quan chuyên môn, địa phương quản lý. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí...

Hội thảo tham vấn “Định mức kinh tế – kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ”

(CT) - Chiều 18-9-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về “Định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ”. Đại diện các sở, ngành chức năng, viện trường, đơn vị thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố và các chuyên gia về...

Triển khai kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố năm 2024

(CT) - Ngày 18-9, Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) cấp thành phố năm 2024. Cùng dự có Thượng tá Nguyễn Trần Tổng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và đại diện các sở, ban, ngành thành phố có liên quan. Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám...

Tọa đàm “Nông dân với chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện”

(CT) - Ngày 18-9, tại huyện Cờ Đỏ, Hội Nông dân (HND) TP Cần Thơ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố phối hợp tổ chức tọa đàm “Nông dân với chính sách BHXH tự nguyện”. Đại diện lãnh đạo BHXH TP Cần Thơ trả lời thắc mắc của hội viên nông dân. Tại buổi tọa đàm, đại diện BHXH thành phố trình bày những quy định về chính sách BHXH tự nguyện: mức đóng, phương thức đóng, các quyền...

Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững, tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng

(CT) - Ngày 18-9, tại TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VBF) tổ chức chương trình đối thoại chính sách năm 2024 với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững, tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng”. Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, chủ trì diễn đàn. Cùng tham dự có đại diện...

Bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 17/9, chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long” chính thức khởi động với 126 điểm đến du lịch của 14 địa phương tham gia. Với chủ đề “Nâng tầm điểm đến – Kết nối hành trình”, chương trình bình chọn do Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13...

Tin nổi bật

Tin mới nhất