Powered by Techcity

Đại biểu Quốc hội đề xuất mở thêm ga đường sắt tốc độ cao giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An

Đại biểu Quốc hội đề xuất mở thêm ga đường sắt tốc độ cao giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An  - Ảnh 1.

Đại biểu Trần Quốc Thuận – Ảnh: GIA HÂN

Ngày 13-11, nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Trần Quốc Thuận (ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh) bày tỏ ủng hộ việc chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Nhưng đề nghị phải tính toán để đảm bảo an toàn cho cả nền kinh tế, tránh quá chú trọng đến dự án này mà ảnh hưởng các mục tiêu phát triển kinh tế.

Tránh lệ thuộc công nghệ nước ngoài, rơi vào bẫy nợ

Ông nói thêm hiện chưa biết sẽ sử dụng công nghệ nào nhưng đề nghị Chính phủ nghiên cứu để tránh sự lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

“Chọn nhà thầu nào vừa có uy tín, kinh nghiệm nhưng tránh rơi vào bẫy nợ, lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ của họ”, ông Thuận nói và mong muốn ký kết với đối tác theo hướng đầu tư, chuyển giao công nghệ là tốt nhất để có kinh nghiệm, chủ động về công nghệ.

Một điểm ông Thuận băn khoăn là theo tờ trình tuyến đường sắt có 23 ga hành khách. Nhưng khoảng cách từ ga Vinh đến ga Thanh Hóa lại xa quá – khoảng 140km.

“Đường sắt phục vụ vận tải hành khách là chủ yếu mà Thanh Hóa, Nghệ An là hai tỉnh có dân số đông, nhu cầu đi lại cao.

Nên đề nghị Chính phủ nghiên cứu có thể mở thêm ga ở giữa 2 tỉnh ở Hoàng Mai (Nghệ An) hoặc Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa). Với khu Nghi Sơn thì ga đó vừa có thể là ga hành khách và hàng hóa…”, ông Thuận đề xuất.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP.HCM) cũng đề nghị nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến tận các tỉnh miền Tây, trong đó có Cần Thơ.

Bởi theo bà Hạnh, đây là các tỉnh chưa có nhiều tuyến cao tốc đường bộ, tình trạng kẹt xe mỗi dịp lễ, Tết rất nghiêm trọng. Với Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây nên đại biểu đề nghị cân nhắc kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến khu vực này.

Đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) dù nhất trí với sự cần thiết chủ trương đầu tư nhưng bày tỏ băn khoăn về thời gian thực hiện dự án 10 năm liệu có đảm bảo khả thi không. Bà đề nghị Chính phủ cân nhắc…

Đại biểu Quốc hội đề xuất mở thêm ga đường sắt tốc độ cao giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An  - Ảnh 3.

Đại biểu Trần Văn Lâm – Ảnh: GIA HÂN

Không nên quá lo lắng đến nguồn lực

Cũng nêu ý kiến thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đại biểu Trần Văn Lâm, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách, cho rằng việc xây dựng là hợp lý và có thể nói là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

“Chúng ta có đủ tiềm lực, năng lực, ý chí quyết tâm và nhu cầu của kinh tế – xã hội đang ở mức cấp bách cần thực hiện, thậm chí có ý kiến còn cho rằng triển khai hiện nay hơi chậm.

Nếu không làm sẽ lỡ cơ hội, tiềm năng phát triển lâu dài của đất nước”, ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, vấn đề lo ngại nhất là về vốn và có thể tác động đến tăng nợ công một chút, tăng bội chi một chút, tăng nghĩa vụ trả nợ.

“Nhưng qua nghiên cứu, đánh giá hoàn toàn trong khả năng của chúng ta. Theo báo cáo của Chính phủ, nguồn lực thực hiện là đầu tư công nhưng chưa phải dùng, khai thác đến một số nguồn lực đã nhìn thấy.

Như ước tính 22 tỉ USD quỹ đất TOD ở các ga đầu mối chưa phải dùng đến. Hay tăng trưởng kinh tế mỗi năm 1% tạo GDP rất lớn, tăng nguồn thu ngân sách – nguồn lực này chưa tính đến. Do vậy không nên quá lo lắng đến nguồn lực”, ông Lâm nêu rõ.

Về vấn đề công nghệ, ông Lâm nói hiện có nhiều quốc gia mong muốn chuyển giao công nghệ, bởi chuyển giao còn có thể thu được tiền, còn để lâu sẽ “càng xuống giá” nhưng nếu Việt Nam không làm sẽ lỡ cơ hội.

Ông Lâm cũng nhấn mạnh đến hiệu quả của dự án đã được thấy rõ khi đi vào hoạt động sẽ tác động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, khi nguồn vốn đầu tư công lớn được thực hiện sẽ lan tỏa, giúp thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, thu nhập cho các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, theo ông Lâm có một số vấn đề cần chú ý hơn như tranh cãi về các ga (điểm dừng). Trong đó có chỗ có nhu cầu nhưng ngay trên tuyến dự kiến đi qua không tính đến dù rất dài. Nhưng có chỗ lại phải đi vòng một chút.

“Chỗ này phải giải trình cho rõ, không nhiều người thắc mắc đi vòng qua Nam Định được mà không vòng đi Hưng Yên. Hay không vòng qua Hòa Bình, bởi Hòa Bình chưa có đường sắt.

Đề nghị Chính phủ phải giải trình thấu đáo, còn nếu đúng hiệu quả thì đại biểu sẽ ủng hộ. Nhưng rõ ràng quan điểm làm tuyến hướng phải thẳng nhất để giảm chi phí đầu tư, còn đây dự kiến lại cứ vòng vèo, quanh co, đường cong mềm mại…”, ông Lâm nêu.

Vì sao đi vòng qua Nam Định?

Trước đó, tại tờ trình ngày 10-11 gửi Quốc hội, Chính phủ đã giải trình về hướng tuyến qua thành phố Nam Định thay vì đi thẳng từ Hà Nam đến Ninh Bình.

Theo Chính phủ, trong quá trình nghiên cứu đã đưa ra 3 phương án để phân tích, so sánh lựa chọn: ga cách trung tâm TP 5km; ga cách trung tâm TP 12km; tuyến đi thẳng từ Hà Nam đến Ninh Bình, không qua Nam Định.

Tuy nhiên, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 người, là trung tâm phía nam vùng duyên hải Bắc Bộ, là đầu mối giao thông với các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên… với khoảng 4 triệu dân.

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm đoạn tuyến qua Nam Định (cách trung tâm TP 12km) khoảng 1,66 tỉ USD, trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỉ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm, so với việc tuyến đi thẳng không qua khu vực này.

Kinh nghiệm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… cũng có tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách thay vì đi thẳng.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-mo-them-ga-duong-sat-toc-do-cao-giua-2-tinh-thanh-hoa-nghe-an-20241113144519249.htm

Cùng chủ đề

Hỗ trợ nông dân sản xuất vụ lúa đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, huyện Thới Lai dự kiến gieo trồng hơn 17.499ha lúa. Để vụ lúa đông xuân thắng lợi, các cấp chính quyền tại huyện đã quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các công tác chuẩn bị và tăng cường áp dụng cơ giới, các tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ưu tiên trồng lúa đặc sản Đông xuân là vụ lúa có nhiều...

Còn nhiều dư địa cho phát triển nông nghiệp

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại TP Cần Thơ đã và đang tiếp tục có xu hướng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa. Dù vậy, Cần Thơ vẫn được đánh giá còn nhiều tiềm năng và dư địa cho phát triển sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao. Trong định hướng Quy hoạch ngành Nông nghiệp tích hợp vào...

Sân chơi học thuật giúp học sinh, sinh viên nâng cao kiến thức

Nhiều học sinh (HS), sinh viên (SV) có xu hướng tham gia các hoạt động học thuật để trau dồi kỹ năng thuyết trình, kỹ năng viết khóa luận, đề tài nghiên cứu, có thêm cơ hội để nâng cao kiến thức thực tế. Đồng hành hỗ trợ HS, SV, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động sinh hoạt học thuật và thành lập các câu lạc bộ (CLB) theo chuyên ngành,...

Các hoạt động thu hút du khách quốc tế tại Cần Thơ

Kể từ tháng 10, ngành du lịch bước vào mùa cao điểm khách quốc tế. Những tháng cuối năm, thời tiết ở ĐBSCL hanh khô, nhiều nắng thích hợp với đa dạng các hoạt động trải nghiệm. Trong đó, Cần Thơ là một trong những điểm đến thu hút du khách quốc tế, với nhiều trải nghiệm đậm bản sắc văn hóa. Một trong những điểm đến quen thuộc và đặc trưng của Cần Thơ là chợ nổi Cái Răng....

Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng năm 2024 diễn ra từ ngày 30-11

(CT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và UBND quận Cái Răng vừa ký ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng lần thứ VIII năm 2024 (Ngày hội). Lễ Tống phong dần trở thành hoạt động thu hút nhiều tàu ghe của du khách đến xem và tìm hiểu. Ảnh: KIỀU MAI Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tạo điểm...

Cùng tác giả

Hỗ trợ nông dân sản xuất vụ lúa đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, huyện Thới Lai dự kiến gieo trồng hơn 17.499ha lúa. Để vụ lúa đông xuân thắng lợi, các cấp chính quyền tại huyện đã quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các công tác chuẩn bị và tăng cường áp dụng cơ giới, các tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ưu tiên trồng lúa đặc sản Đông xuân là vụ lúa có nhiều...

Còn nhiều dư địa cho phát triển nông nghiệp

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại TP Cần Thơ đã và đang tiếp tục có xu hướng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa. Dù vậy, Cần Thơ vẫn được đánh giá còn nhiều tiềm năng và dư địa cho phát triển sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao. Trong định hướng Quy hoạch ngành Nông nghiệp tích hợp vào...

Sân chơi học thuật giúp học sinh, sinh viên nâng cao kiến thức

Nhiều học sinh (HS), sinh viên (SV) có xu hướng tham gia các hoạt động học thuật để trau dồi kỹ năng thuyết trình, kỹ năng viết khóa luận, đề tài nghiên cứu, có thêm cơ hội để nâng cao kiến thức thực tế. Đồng hành hỗ trợ HS, SV, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động sinh hoạt học thuật và thành lập các câu lạc bộ (CLB) theo chuyên ngành,...

Các hoạt động thu hút du khách quốc tế tại Cần Thơ

Kể từ tháng 10, ngành du lịch bước vào mùa cao điểm khách quốc tế. Những tháng cuối năm, thời tiết ở ĐBSCL hanh khô, nhiều nắng thích hợp với đa dạng các hoạt động trải nghiệm. Trong đó, Cần Thơ là một trong những điểm đến thu hút du khách quốc tế, với nhiều trải nghiệm đậm bản sắc văn hóa. Một trong những điểm đến quen thuộc và đặc trưng của Cần Thơ là chợ nổi Cái Răng....

Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng năm 2024 diễn ra từ ngày 30-11

(CT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và UBND quận Cái Răng vừa ký ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng lần thứ VIII năm 2024 (Ngày hội). Lễ Tống phong dần trở thành hoạt động thu hút nhiều tàu ghe của du khách đến xem và tìm hiểu. Ảnh: KIỀU MAI Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tạo điểm...

Cùng chuyên mục

Triều cường rằm tháng 10 âm lịch tiếp tục lên nhanh trong những ngày tới

(CT) - Sáng 14-11-2024, mực nước đỉnh triều tiếp tục lên cao. Tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu đạt mức 1,96m vào lúc 3 giờ (vượt báo động II là 0,06m), cao hơn mực nước sáng 13-11 là 0,9m. Chiều 14-11, đỉnh triều lên cao vào lúc 15 giờ 30 phút, đạt mức 1,82m (xấp xỉ báo động I). Các vùng trũng thấp, ven sông, rạch tiếp tục bị ngập do triều. Âu thuyền Hàng Bàng thực hiện đóng...

Huy động tất cả nguồn lực, thực hiện hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

(CT) - Sáng 14-11, Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập - Xóa mù chữ (XMC) - Phổ cập giáo dục (PCGD) TP Cần Thơ (gọi tắt Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và Tổng kết công tác PCGD, XMC năm 2023. Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các sở,...

Triều cường rằm tháng 10 âm lịch bắt đầu dâng cao

(CT) - Theo Ðài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, mực nước triều cường bắt đầu lên cao theo kỳ triều cường rằm tháng 10 âm lịch. Các vùng trũng thấp, ven sông rạch của TP Cần Thơ tiếp tục bị ngập do triều cường. Đường Cách mạng Tháng Tám (thuộc quận Ninh Kiều, quận Bình Thuỷ) bị ngập lụt do triều cường, gây trở ngại giao thông. Sáng 13-11-2024, triều cường trên sông Hậu tại TP Cần Thơ lên...

67 tỷ USD đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

TP – Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam lại được đặt đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 13/11. Khác với năm 2010, mối quan tâm hàng đầu của các đại biểu không phải ở con số hàng chục tỷ USD, nỗi lo nợ công, mà là vấn đề chuyển giao công nghệ nhằm tự chủ,...

Thêm đất diễn, cơ hội cho diễn viên trẻ

Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc năm 2024 có 33 vở diễn dự thi, trong đó đề tài lịch sử và cách mạng chiếm ưu thế. Đáng chú ý có đến 12 đơn vị ngoài công lập tham gia (năm 2021 chỉ có 7 đơn vị). Tạo đất diễn cho diễn viên trẻ TP HCM có 12 vở diễn tranh tài, trong đó 10 vở của các đơn vị ngoài công lập, nhiều vở diễn đã thu hút khán...

Giảm tại miền Bắc và miền Trung, miền Nam biến động trái chiều

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 14/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Phú Thọ, Hà Nội đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 14/11/2024 giảm nhẹ 1.000 đồng/kg Sau khi giảm...

Thuế VAT phân bón: Trăn trở của nông dân miền Tây

Ông Phạm Trường Giang rải phân bón sau gieo sạ – Ảnh: C.TUỆ Những năm gần đây, giá lúa tăng cao kỷ lục nhờ xuất khẩu gạo khởi sắc, nông dân trồng lúa ở Cà Mau có lợi nhuận nhưng mức lời rất thấp, từ 3,3 đến 3,5 triệu đồng/ha. Trong đó, giá phân bón tăng cao đã tác động rất lớn đến sản xuất, lợi nhuận của nông dân. Chủ tịch Hội Nông dân Cà Mau Huỳnh Quốc Hùng chia...

Cần Thơ triển khai cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 239 /KH-UBND, ngày 12-11-2024, phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Qua đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong thi công các công trình, hạng mục công trình và các tầng lớp nhân dân thi đua góp phần thực hiện thắng...

Khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ –...

(CT) - Sáng 13-11, đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ. Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch...

Hiệp định về biển cả

Hội nghị liên chính phủ thông qua Hiệp định trong khuôn khổ UNCLOS về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển tại khu vực nằm ngoài quyền tài phán quốc gia (Hiệp định BBNJ) ngày 16/9/2023. (Nguồn: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) Dấu mốc lịch sử Là khu vực nằm ngoài 200 hải lý, không thuộc quyền tài phán của bất cứ quốc gia nào, vùng biển quốc tế chiếm 2/3 diện tích biển, đại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất