Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

Chưa chốt phương án kết nối 2 “siêu” đường sắt

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km. Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đây là đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội. Điểm cuối tại TP.HCM là ga Thủ Thiêm – đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP.HCM. Quan điểm của Chính phủ là ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP.Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, Bộ GTVT cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 1.

Giấc mơ đường sắt cao tốc Bắc – Nam sắp thành hiện thực

Trong khi về hướng miền Nam, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp (DN) cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước năm 2035. Tuyến được đề xuất với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Dự án đường sắt nối Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được đề xuất, nhưng Bộ GTVT đánh giá chưa thật sự cấp thiết do hiện nay đã có mạng lưới đường bộ cao tốc khá đầy đủ, ưu tiên thực hiện tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước. Nếu tuyến đường sắt này về đích đúng hẹn sẽ đón đầu tuyến Bắc – Nam, tạo thành một dải đường sắt đôi tốc độ cao cùng khổ 1.435 mm xuyên suốt từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tuy nhiên, trong khi ga chính của TP.HCM tại Thủ Thiêm là điểm cuối của tuyến Bắc – Nam thì ga đầu của tuyến TP.HCM – Cần Thơ lại là ga An Bình (thuộc địa phận Bình Dương). Hai nhà ga này cách nhau khoảng 20 km.

Một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Hiện nay liên danh TEDI SOUTH và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đang hỗ trợ Cục Đường sắt xây dựng hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Đơn vị tư vấn đề xuất tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách.

Cụ thể, tàu hàng khi vào khu vực đầu mối sẽ chạy theo đường sắt vành đai, kết nối tàu hàng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khu vực đầu mối đường sắt TP.HCM theo hướng kết nối vào ga Trảng Bom. Tàu khách phục vụ trực tiếp người dân sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm TP để thuận tiện cho việc tiếp cận. Theo đó, tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam TP; tổ chức chạy tàu khách nội – ngoại ô, tàu khách liên vùng/tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm TP qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng.

Trong trường hợp bổ sung đoạn tuyến đường sắt (liên thông và tính chất vận chuyển khách) theo Quy hoạch của TP.HCM, có thể chạy tàu đường sắt đô thị/đường sắt quốc gia kết nối giữa 2 ga đầu mối (ga Thủ Thiêm – ga Tân Kiên) và kết nối đi hướng Cần Thơ. Đón, tiễn hoặc có thể tổ chức các đoàn tàu khách nội – ngoại ô đi các đô thị vệ tinh theo các hướng đi Tây Ninh, Cần Thơ (chạy xuyên tâm TP). Đây là phương án sử dụng đường sắt quốc gia để chạy tàu khách nội – ngoại ô.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM sau đó đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ giao Cục Đường sắt làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn – Tân Kiên dài hơn 30 km “xuyên tâm” TP.HCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối. Đồng thời, làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm – Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên (so với các lần đề xuất trước đây), phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TP.HCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

“Nắn” tuyến TP.HCM – Cần Thơ?

Kỹ sư Vũ Thắng, chuyên gia cầu đường, đánh giá đây là bất cập rất lớn bởi năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam rất mạnh, sẽ dồn xuống ga Thủ Thiêm một lượng hành khách và hàng hóa cực lớn, trong đó có rất nhiều khách và hàng dọc tuyến từ Hà Nội vào có nhu cầu về Cần Thơ. Số khách này sẽ phải xuống ga Thủ Thiêm, rồi tìm xe về ga An Bình và chờ đợi lịch tàu xếp khách khởi hành. Cùng với đó, chủ hàng tuyến này sẽ phải sang toa, dỡ hàng, tăng bo, chờ đợi nhiều thủ tục kiểm hàng thanh toán cước, sau đó thuê xe tải, mua vé mới, đợi lập tàu, khi đủ chuyến thì mới có thể thuê toa chở tiếp về kho tại Cần Thơ.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 2.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

“Biết bao nhiêu phụ phí tốn kém, phiền hà cho khách hàng, khiến cho khách không chọn đi tàu, mà có thể chuyển sang đi ô tô theo các tuyến cao tốc nối về tận nhà dưới miền Tây. Nếu ai có nhà ở dọc tuyến Mỹ Tho, Tân An, hay vùng sâu, vùng xa hơn thì việc đi tàu hỏa tốc hành càng không bõ công so với lên ô tô đi thẳng. Hướng ngược lại, khách từ Cần Thơ, Mỹ Tho, Tân An muốn ra bắc về thủ đô cũng phải tính toán chọn đường đi khó khăn tương tự. Thế là đường sắt mất lượng khách lớn, xã hội tốn kém thêm nhiều ô tô vận tải, đường bộ TP.HCM gánh thêm nhiều xe tải và xe container. Đặc biệt, tuyến đường sắt nối dài có thể lại rơi vào tình trạng “nguồn thu lệch”, bị đường bộ chiếm mất thị phần, nhà nước thêm tiền bù lỗ trợ giá”, kỹ sư Vũ Thắng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng dự án đầu tư đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đi vòng quanh phía tây TP sẽ bỏ lỡ kết nối với khu cảng biển TP.HCM rất lớn dọc sông Sài Gòn, Nhà Bè – Hiệp Phước, Soài Rạp. Đây là khu đông dân cư và có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa rất cao. Chưa kể, tuyến đi vòng hướng Tây Bắc là vùng chưa có đô thị lớn, xa trung tâm, thiếu đường gom khách; đoạn cuối từ Bến Lức đến An Bình cũng là nơi chưa có đô thị lớn. Các khu phố nhỏ và ga tàu quá gần nhau, trong khi tàu hỏa trên đường sắt quốc gia vừa tăng tốc đã phải hãm phanh thì không thể đạt tốc độ cao, không thể đỗ nhiều ga nhỏ như tàu chợ, cho nên không thể đón khách lẻ tẻ dọc đường. Tác dụng của đường sắt quốc gia với ga lẻ theo hướng này rất hạn chế.

Với những phân tích trên, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất kết nối ngắn nhất 2 “siêu” dự án này theo Vành đai phía đông TP.HCM thành trục dọc xương sống Bắc – Nam đến Cần Thơ. Cụ thể, đoạn đường sắt TP.HCM – Cần Thơ sẽ nắn tuyến sang phía đông, khởi đầu từ ga Trung tâm TP.HCM ở khu vực đầu mối Thủ Thiêm – Long Trường – Cát Lái, nối tiếp qua Nhà Bè – Hiệp Phước – Bến Lức, tiếp tục về Cần Thơ. Khởi đầu từ Thủ Thiêm – Cát Lái sẽ giảm bớt được chi phí xây dựng ga đầu tuyến An Bình. Theo tính toán, vốn đầu tư chuyển đường sắt từ vòng đai phía tây về phía đông với quy mô chiều dài tương đương nhau, không cần bổ sung thêm, vẫn trong phạm vi dự trù khoảng 10 tỉ USD cho đường sắt Cần Thơ – TP.HCM. Thậm chí, nếu xây dựng theo quy mô chung về năng lực và tốc độ cao như đường sắt Bắc – Nam, chung một mặt bằng thẩm định, cách tính toán và đơn giá tổng hợp thì suất đầu tư có thể sẽ còn rẻ hơn.

Kết nối thành 1 trục đường thống nhất thì hành khách từ Hà Nội và phía bắc vào đến TP.HCM có thể cứ ngồi yên một ghế, ngủ yên một giường, chỉ đi tiếp 1 giờ sau sẽ bước xuống Cần Thơ. Một toa hàng kẹp chì niêm phong khai báo thủ tục từ phía bắc có thể kéo thẳng về Cần Thơ, không cần xếp dỡ chuyển tuyến. Chiều đi ra bắc cũng thuận tiện như thế.

Chuyên gia cầu đường Vũ Thắng

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-truoc-thoi-khac-lich-su-lam-the-nao-chay-thang-ve-can-tho-185240930224240849.htm

Cùng chủ đề

Ghé thăm chợ nổi Cái Răng mùa nước nổi

Chợ nổi Cái Răng- Cần Thơ, một trong những chợ nổi lớn nhất miền Tây. Và sau đây là kinh nghiệm khám phá chợ nổi Cái Răng dành cho người đi lần đầu: Đặt ghe: Trước ngày đi khoảng 1-2 ngày nên đặt ghe trước (nếu đi riêng). Từ 2-5 người có thể đi ghe nhỏ; đông hơn hoặc có trẻ nhỏ nên đặt thuyền lớn. Nên đặt trực tiếp từ các cô/ chú chủ ghe. Mình đi 2 người...

Nhiều giải pháp thúc tiến độ cao tốc Cần Thơ

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ- Cà Mau) có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Đoạn dự án được chia làm hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài hơn 37km, mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73km mức đầu tư hơn 17.152...

Cần Thơ thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả với các địa phương của Trung Quốc

Cần Thơ luôn xác định tình hữu nghị và đoàn kết với nhân dân Trung Quốc là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ quốc tế vì lý tưởng chung, sự nghiệp bảo vệ phát triển đất nước của hai dân tộc.   Ngày 22/9, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa...

Bộ Giao thông nói gì vụ sạt lở hơn 40m quốc lộ ở Cần Thơ?

TPO – Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay. Thông tin vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về...

Cần Thơ trao học bổng, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Năm học này, thành phố Cần Thơ đầu tư xây dựng nhiều trường mới ở các cấp học, sửa chữa trường cũ đã xuống cấp, bổ sung thiết bị, tuyển thêm giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trao xe đạp cho học sinh Trường THCS Thới Hòa, quận Ô Môn. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp các sở, ban ngành, đoàn thể, hội khuyến học, các quận, huyện tích cực vận động...

Cùng tác giả

VEC viết tiếp sứ mệnh mở đường lớn

Hai thập kỷ trôi qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn đang tìm cho mình hướng đi mới, cơ hội mới để phát huy vai trò dẫn dắt đầu tư, phát triển đường cao tốc quốc gia. Ông Trương Việt Đông, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC. Trước tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục ở một số quốc lộ, trầm trọng nhất là tại các cửa ngõ vào TP....

Vì sao giải phóng mặt bằng cầu Thới Lai bị chậm?

Bàn giao mặt bằng chậm Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai, TP Cần Thơ vừa có báo cáo gửi UBND huyện Thới Lai về tiến độ dự án nâng tĩnh không cầu ở Cần Thơ. Trong báo cáo, Ban Quản lý dự án cho biết, trong số 5 cầu thuộc dự án, cầu Thới Lai (mới) vẫn chưa bàn giao mặt bằng.  Trong tổng số 89 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 1,31ha,...

Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản thể chế các quy định theo thẩm quyền được giao trong luật

(CT) - Ngày 2-10, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ chủ trì buổi họp rà soát công tác xây dựng văn bản thể chế các quy định theo thẩm quyền được giao trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Tổ chức tín dụng năm 2024 và các văn bản hướng dẫn có liên quan....

Đề xuất giải pháp cải tạo đất và nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa

(CTO) - Ngày 2-10, tại TP Cần Thơ, Cục Trồng trọt phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024, với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng ĐBSCL và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”. Các đại biểu tham gia thảo luận...

Khán giả ‘nín thở’ với Lê Hoàng Nghi đêm chung kết Chuông vàng vọng cổ

Lê Hoàng Nghi trong trích đoạn cải lương Kiếm bạt lưu danh – Ảnh: L.ĐOAN Đó là tân Chuông vàng vọng cổ 2024 Lê Hoàng Nghi! Lợi thế của Nghi chính là giọng ca. Một giọng ca mà mới nghe tưởng bình thường, nhưng càng nghe càng bị… sụp hố bởi độ mùi, sự trầm ấm và quyến rũ chết người!   Sợ Lê Hoàng Nghi… vuột chuông vàng Thật ngộ, không phải chỉ riêng chị Thanh An mà có một số khán giả đã...

Cùng chuyên mục

VEC viết tiếp sứ mệnh mở đường lớn

Hai thập kỷ trôi qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn đang tìm cho mình hướng đi mới, cơ hội mới để phát huy vai trò dẫn dắt đầu tư, phát triển đường cao tốc quốc gia. Ông Trương Việt Đông, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC. Trước tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục ở một số quốc lộ, trầm trọng nhất là tại các cửa ngõ vào TP....

Vì sao giải phóng mặt bằng cầu Thới Lai bị chậm?

Bàn giao mặt bằng chậm Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai, TP Cần Thơ vừa có báo cáo gửi UBND huyện Thới Lai về tiến độ dự án nâng tĩnh không cầu ở Cần Thơ. Trong báo cáo, Ban Quản lý dự án cho biết, trong số 5 cầu thuộc dự án, cầu Thới Lai (mới) vẫn chưa bàn giao mặt bằng.  Trong tổng số 89 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 1,31ha,...

Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản thể chế các quy định theo thẩm quyền được giao trong luật

(CT) - Ngày 2-10, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ chủ trì buổi họp rà soát công tác xây dựng văn bản thể chế các quy định theo thẩm quyền được giao trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Tổ chức tín dụng năm 2024 và các văn bản hướng dẫn có liên quan....

Đề xuất giải pháp cải tạo đất và nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa

(CTO) - Ngày 2-10, tại TP Cần Thơ, Cục Trồng trọt phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024, với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng ĐBSCL và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”. Các đại biểu tham gia thảo luận...

Khán giả ‘nín thở’ với Lê Hoàng Nghi đêm chung kết Chuông vàng vọng cổ

Lê Hoàng Nghi trong trích đoạn cải lương Kiếm bạt lưu danh – Ảnh: L.ĐOAN Đó là tân Chuông vàng vọng cổ 2024 Lê Hoàng Nghi! Lợi thế của Nghi chính là giọng ca. Một giọng ca mà mới nghe tưởng bình thường, nhưng càng nghe càng bị… sụp hố bởi độ mùi, sự trầm ấm và quyến rũ chết người!   Sợ Lê Hoàng Nghi… vuột chuông vàng Thật ngộ, không phải chỉ riêng chị Thanh An mà có một số khán giả đã...

Vun đắp tình hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác với đối tác Hàn Quốc

Trong 2 ngày (5 và 6-10-2024), tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, UBND TP Cần Thơ, Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Đại Hàn Dân Quốc tại TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức “Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ năm 2024”. Sự kiện sẽ mang lại những trải nghiệm văn hóa sinh động cho các tầng lớp nhân dân,...

“San sẻ yêu thương” với phụ nữ tỉnh Lạng Sơn

(CT) - Sáng 1-10, Hội LHPN TP Cần Thơ thực hiện chuyến xe “San sẻ yêu thương” đến tỉnh Lạng Sơn, hỗ trợ phụ nữ, người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi bão lũ. Chuyến xe “San sẻ yêu thương” của Hội LHPN TP Cần Thơ. Chuyến xe đưa khoảng 5 tấn hàng hóa, gồm nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu trong gia đình như: bếp gas, quạt máy, sữa, bánh, mì gói, gạo, tập và dụng...

Hàng trăm lực sĩ tranh tài Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2024

Ngày 29.9, Liên đoàn Cử tạ, Thể hình Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk tổ chức Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2024 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Đắk Lắk. Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Đến dự lễ khai mạc có Giám đốc Sở VHTTDL Thái Hồng Hà; đại diện Cục Thể...

Thổ Nhĩ Kỳ kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính thuế chống bán phá giá một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hành...

Cô Uyên với hành trình 40 năm “gieo chữ” cho học sinh nghèo miền Tây

Trao yêu thương qua từng con chữ Không có tiếng trống trường giòn giã vang lên báo hiệu mỗi ngày, nhưng cứ đều đặn mỗi tuần 4 buổi, khi đồng hồ vừa điểm 17h30, thì trên căn gác nhỏ đơn sơ, chỉ với một chiếc bảng trắng với 2 dãy bàn gỗ kê sát tường tại ngôi nhà của cô Liêu Thị Mỹ Hiếu lại vang lên tiếng đọc bài ê, a của lũ trẻ.  Lớp học của cô Hiếu đa...

Tin nổi bật

Tin mới nhất