Powered by Techcity

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

TPO – Cát biển sau khi được khai thác tại biển Sóc Trăng, sẽ được đưa về vùng nước ngọt sông Hậu cách mỏ khoảng 40km để rửa mặn. Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, mỏ cát biển đã đưa về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 90.000m³.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 1

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) tổ chức khởi công khai cát biển tại Sóc Trăng cho cao tốc Bắc – Nam”>cát biển tại vùng biển B1, cách cảng cá Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) khoảng 40km. Đây là mỏ cát biển đầu tiên ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được khai thác nhằm phục vụ san lấp các dự án trọng điểm theo cơ chế đặc thù của Quốc hội.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 2

Ông Đỗ Minh Châu – Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C cho biết, mỗi tàu cát chuyển đến công trường dự án sẽ phải qua nhiều lần kiểm tra độ mặn, kết quả đều được báo cáo đến ngành chức năng của các địa phương để giám sát.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 3

Khi cát đầy khoang tàu, công nhân đo độ mặn tại chỗ từ 22 – 25‰. Tàu sau đó vào điểm sang mạn (rửa mặn) trên đoạn sông Hậu thuộc huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Tại đây, công nhân bơm nước ngọt vào khoang tàu để rửa, giảm bớt độ mặn của cát biển.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 4

Khi độ mặn của cát còn khoảng 13-17‰, cát được chuyển từ tàu hút sang sà lan. Khi sà lan về đến công trường, một lần nữa cát được bơm nước để rửa và kiểm tra lại độ mặn. Theo ông Châu, tại Kiên Giang và Cà Mau, độ mặn nước đo tại các con sông rạch sát công trình khoảng 22-27‰, cao hơn độ mặn của cát biển sau khi rửa (độ mặn cát sau rửa còn khoảng 20-22‰). Theo tiêu chuẩn, độ mặn của vật liệu đắp phải nhỏ hơn 5% – tương đương 50‰. Như vậy, chất lượng cát biển sau rửa đảm bảo các quy định của ngành giao thông trong san nền đường.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 5

Tuy nhiên, theo ông Châu, do đây là lần đầu tiên tổ chức khai thác cát biển phục vụ thi công tại một dự án cao tốc nên các đơn vị liên quan còn lúng túng về trình tự thủ tục, phương án khai thác và điều kiện khai thác hết sức khó khăn như biển động, gió lớn, đường vận chuyển xa… dẫn đến lượng cát biển đưa về công trường chưa đạt được như kỳ vọng. Các tàu khai thác cát hoạt động trên biển lại bị hạn chế số lượng, chỉ được đăng kiểm và hoạt động theo khu vực, theo dự án. Do đó, việc huy động tàu đáp ứng công suất dự án còn bị chậm so với dự định.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 6

Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, tổng khối lượng cát biển đã đưa về dự án hơn 90.000m3. Đầu tháng 9/2024, công suất khai thác đã nâng thêm 5.500m3/ngày, tăng tổng số đạt gần 18.000m3 cát biển/ngày. Hiện nhà thầu tiếp tục huy động thêm thiết bị khai thác để đảm bảo đạt được 20.000 – 30.000m3/ngày, nhằm phục vụ nhu cầu tiến độ dự án.

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 7

Để vận chuyển cát từ vùng biển Sóc Trăng về công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, các tàu phải di chuyển hơn 180km, mất khoảng 32-34 giờ đồng hồ. Ảnh: P.V.

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận khu B1.1 và B1.2 cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C khai thác phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Ngày 29/6, nhà thầu bắt đầu khai thác cát biển. Phương pháp khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng là sử dụng vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Khu vực biển khai thác cát được ngành chức năng giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép khai thác là 7,5m, độ cao được phép sử dụng là 5m tính từ mặt nước biển. Thời hạn khai thác cát biển đến hết ngày 21/12/2024. Thời gian các đơn vị liên quan được khai thác khoáng sản từ 7 – 17h hằng ngày (không khai thác ban đêm).

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước. Dự án được phân thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37km và Dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km. Dự kiến tuyến cao tốc hoàn thành năm 2025.

Nhật Huy

Nguồn: https://tienphong.vn/can-canh-quy-trinh-rua-man-cat-bien-de-thi-cong-cao-toc-can-tho-ca-mau-post1669320.tpo

Cùng chủ đề

Thủ tướng: Cuối năm 2025 cao tốc từ Cao Bằng về Cà Mau phải thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải hoàn thành cao tốc Bắc – Nam vào cuối năm 2025 – Ảnh: LÊ DÂN Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã giải phóng mặt bằng tuyến chính đạt 100% với hơn 110km, còn tuyến nối giải phóng mặt bằng đạt 99%, chỉ còn vướng 200m phạm vi bãi rác thuộc tuyến nối IC2 (địa phận thành phố Cần Thơ), tuy nhiên dự kiến hoàn...

Đồng Nai: Ưu tiên tập trung phát triển hệ thống giao thông kết nối

“Điểm nghẽn” hệ thống hạ tầng vùng Đông Nam Bộ Giao thông kết nối được xem là một “điểm nghẽn”, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng Đông Nam Bộ trong một thời gian dài. Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ ra hệ...

Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng ĐBSCL

Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng ĐBSCLVăn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 26/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên...

Phấn đấu có 600km cao tốc ĐBSCL vào năm 2025

TPO – Thủ tướng yêu cầu, hưởng ứng thiết thực và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”. Nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030 có khoảng 1.200km. Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của...

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Làm được đường sắt, từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ mất 1 giờ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng – Ảnh: Quochoi.vn Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 26-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thông tin thêm về việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. TP.HCM kết nối miền Tây chỉ còn một giờ Theo ông Thắng, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương dự án đường sắt tốc...

Cùng tác giả

XÚC ĐỘNG HIỆN VẬT THỜI CHIẾN

{"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDD7":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDT2":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDT1":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDT3":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JD34":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JD31":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JD33":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDJ0":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDJ2":{"windowState":"normal","portletMode":"view"},"Z7_5PKIGBC0N8VIE0QRBNQVI7JDJ1":{"windowState":"normal","portletMode":"view"}} ...

CÓ MỘT NGÀY HỘI ĐẶC BIỆT Ở Ô MÔN

Ở quận Ô Môn có một ngày hội đặc biệt: Ngày hội Các khu vực Văn hóa - Phường Văn minh, được tổ chức hằng năm vào dịp cuối tháng 11, đầu tháng 12. Với nhiều hoạt động phong phú, đây là dịp đánh giá thực chất các nội dung, hình thức xây dựng khu vực văn hóa, các hoạt động, mô hình để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng trong phong trào xây dựng đời sống...

KHAI MẠC TRƯNG BÀY CHUYÊN ĐỀ “80 NĂM VINH QUANG MỘT CHẶNG ĐƯỜNG” VÀ TRIỂN LÃM ẢNH “35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN...

KHAI MẠC TRƯNG BÀY CHUYÊN ĐỀ “80 NĂM VINH QUANG MỘT CHẶNG ĐƯỜNG” VÀ TRIỂN LÃM ẢNH “35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN” Trưng bày chuyên đề “80 năm vinh quang một chặng đường” đã khai mạc sáng 17-12 tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989...

TỔ CHỨC HỘI BÁO XUÂN VÀ THI ẤN PHẨM XUÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Cần Thơ tổ chức Hội Báo Xuân và cuộc thi Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân của thành phố Cần Thơ. Học sinh tham quan Hội Báo Xuân năm 2024. Ảnh: Duy Khôi Hội Báo Xuân thành phố Cần Thơ dự...

Lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa”, bảo vệ môi trường

TP Cần Thơ đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền “Chống rác thải nhựa”, nâng cao nhận thức cộng đồng. Từ đó, huy động được sự tham gia của cộng đồng và xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa áp dụng có hiệu quả trong đời sống. Tại các trường học trên địa bàn thành phố lồng ghép giáo dục học sinh  về mối nguy hại của rác thải nhựa, cách phân loại và...

Cùng chuyên mục

Người dân làng chài đỏ lửa xông đặc sản ‘cá ông trời’ dịp Tết

TPO – Cá thửng uốn tròn, thường được người dân làng chài Nghi Thủy (thành phố Vinh, Nghệ An) gọi là ‘cá ông trời’. Đây là món ăn độc đáo rất được ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết. 27/12/2024 | 08:49 TPO – Cá thửng uốn tròn, thường được người dân làng...

Làm tuyến đường sắt xuyên tâm nội đô có ảnh hưởng, tác động xã hội lớn

TP.HCM: Làm tuyến đường sắt xuyên tâm nội đô có ảnh hưởng, tác động xã hội lớnUBND TP.HCM cho rằng, tuyến đường sắt xuyên tâm An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn (Hòa Hưng) – Tân Kiên sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, cần phải rà soát, đánh giá kỹ lưỡng. UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về các nội dung góp ý trong hồ sơ Quy hoạch đường...

Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ họp mặt mừng xuân

(CTO) - Chiều 26-12, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tổ chức họp mặt mừng xuân Ất Tỵ 2025 với gần 80 đại biểu là lãnh đạo TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Quân khu 9 qua các thời kỳ, những người đã có sự ủng hộ, đồng hành với BV trên chặng đường phát triển. Ban lãnh đạo BV và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt. Tại buổi họp mặt,...

Trung tâm sát hạch lái xe bị hacker tấn công, Sở GTVT Cần Thơ xử lý thế nào?

Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo sát hạch lái xe Chiến Thắng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Sân tập lái của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo sát hạch lái xe Chiến Thắng. Kết luận cho thấy trung tâm này đã tổ chức thực hiện...

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ

(CT) - Được ủy quyền của đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị, chiều 26-12, Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị do đồng chí Bùi Văn Thạch, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng Đoàn Kiểm tra, dẫn đầu, đã đến làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ để kiểm tra về việc lãnh đạo,...

Khẩn trương hoàn thành và triển khai thực hiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế

(CT) - Sáng 26-12, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025 và tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động...

Dự đoán kết quả Việt Nam đấu Singapore bán kết hôm nay: Áp đảo trên sân khách

Tin vào chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam 20 giờ hôm nay (Trực tiếp VTV2, VTV Cần Thơ, FPT Play) trên sân Jalan Besar, đội tuyển Việt Nam chạm trán đội tuyển Singapore ở trận bán kết lượt đi AF Cup 2024. Với những gì thể hiện ở vòng đấu bảng, thầy trò HLV Kim Sang – sik được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên đội tuyển Singapore có ưu thế “địa lợi, nhân hòa”, hứa hẹn gây khó khăn...

Giữ hơi ấm cho Hội An để ‘phố là của tất cả mọi người’

Sản phẩm nghệ thuật từ củi lũ của nghệ nhân Lê Ngọc Thuận – chủ Làng củi lũ Hội An – Ảnh: NGỌC THUẬN Những ngày cuối năm, khách du lịch đổ về TP Hội An đón Giáng sinh, năm mới nhộn nhịp. Các ngả đường từ Nguyễn Tất Thành, Hai Bà Trưng… xe nối đuôi nhau đưa du khách tới các điểm trung chuyển trước khi vào phố đi bộ. Giữa dòng sông Hoài, ghe bơi tấp nập thả hoa...

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup, Việt Nam quyết chiến Singapore: Khó cản Xuân Son

Chờ vận son của Nguyễn Xuân Son tại AFF Cup 20 giờ hôm nay (26.12), Nguyễn Xuân Son được kỳ vọng tỏa sáng, cùng đội tuyển Việt Nam tạo lợi thế khi chạm trán với đội tuyển Singapore ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024 diễn ra trên sân Jalan Besar. Sân đấu chỉ có sức chứa 6.000 người, chưa “xứng tầm” với trận bán kết nhưng mặt sân cỏ nhân tạo Jalan Besar có thể xem là...

Bình Thủy phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(CT) - Ngày 25-12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQVN quận lần thứ ba, nhiệm kỳ 2024-2029; hiệp thương bầu Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQVN quận nhiệm kỳ 2024-2029. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đến dự. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất