Powered by Techcity

Định hình phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thành các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư kể từ ngày 1/10/2024 theo quy định của Luật Đường bộ vừa được ban hành.

Đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45

Hài hoà lợi ích

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Đây là nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 với mục tiêu quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Điểm nhấn quan trọng đầu tiên trong Dự thảo là việc cơ quan chủ trì soạn thảo xác định 3 điều kiện về hạ tầng, nguồn lực thực hiện chính sách quan trọng này.

Theo đó, điều kiện cần đầu tiên để các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Điều kiện thứ hai là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều kiện thứ ba là đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và điều kiện thứ 3. Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, đây cũng là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Luật Đường bộ.

Đối chiếu với các điều kiện nói trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện có 12 dự án/đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Các dự án/đoạn tuyến cao tốc này gồm cao tốc Lào Cai – Kim Thành, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trong số này có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác.

Số lượng dự án cao tốc sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2025, nếu 12 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành đúng kế hoạch.

Tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy, so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường. “Loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo xe đơn vị là 2.616 đồng/PCU/km”, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết.

Để xác định mức phí cho các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết là đã dựa trên 4 nguyên tắc, trong đó đáng lưu ý là việc mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Bên cạnh đó, mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được.

Trên cơ sở đó, có 3 phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng; phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

Với phương án mức thu như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm. Đây là khoản kinh phí rất quý để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện công tác bảo trì các tuyến cao tốc hiện hữu, cũng như để đầu tư cho các dự án cao tốc mới.

Các điều kiện cần và đủ

Được biết, việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc chỉ là một trong những điều kiện cần để có thể bắt tay thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Cụ thể, đối với công tác chuẩn bị các điều kiện pháp lý để tổ chức triển khai thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã chủ động dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về việc tổ chức triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Trong đó, có 2 nghị định kiến nghị soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn (có hiệu lực từ ngày 1/10/2024), bao gồm nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ và nghị định về thu phí sử dụng đường cao tốc.

Đồng thời, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, xây dựng các phương án tổ chức thu phí, gồm lập Đề án Khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng của các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý và khai thác theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; hoặc dự án nhượng quyền kinh doanh – quản lý (O&M) theo pháp luật về đầu tư PPP.

Được biết, các cơ quan chức năng đang cân nhắc lựa chọn giữa 2 hình thức quản lý, khai thác và thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Với hình thức thứ nhất, cơ quan quản lý tài sản đường cao tốc là Cục Đường bộ Việt Nam tự tổ chức thu. Qua đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. Phương án này có nhược điểm là sẽ không hình thành ngay một số tiền lớn để tạo nguồn lực đủ lớn cho việc đầu tư các tuyến cao tốc mới.

Hình thức thứ 2 là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định và thu ngay được một khoản tiền. Phương án này có nhiều ưu điểm, song với những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Nếu không có nhà đầu tư tham gia, Nhà nước sẽ phải đứng ra thực hiện trên tinh thần cung cấp sản phẩm dịch vụ công, đảm bảo tính liên tục cho người sử dụng.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện nay, hạng mục hạ tầng trạm và hệ thống thiết bị thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí, lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng hoặc chưa được bố trí trong cơ cấu vốn của dự án thành phần (đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam).

Trên cơ sở quy mô dự án, để tổ chức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trong 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư, đang khai thác, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác đầu tư xây dựng hạ tầng trạm và thiết bị thu phí hơn 1.400 tỷ đồng.

“Do vậy, để triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Nhà nước phải bố trí nguồn vốn ngân sách (nguồn vốn đầu tư công, nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ…) để đầu tư xây dựng hạ tầng trạm, lắp đặt thiết bị, công nghệ thu phí điện tử không dừng”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết.

Nguồn: https://baodautu.vn/dinh-hinh-phuong-an-thu-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-d219450.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấp

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấpGóp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI đề nghị bổ sung quy định tạm dừng thay vì chỉ quy định về thu phí. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết đây là kiến nghị được tổng hợp từ các doanh nghiệp khi tham gia góp ý cho...

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Mỹ Thuận – Cần Thơ… có thể triển khai thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao...

Cùng tác giả

Hoàn thiện các tuyến cao tốc tạo đường băng cho ĐBSCL cất cánh

(CTO) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT). Những dự án cao tốc được kỳ vọng tạo đường băng mới cho vùng ĐBCSL cất cánh. Tuy nhiên, các dự án này đang gặp khó khăn về nguồn cát, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực gỡ khó. Khó về nguồn cung nguyên vật liệu Theo Bộ GTVT, vùng ĐBSCL...

Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ

Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần ThơChủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Quyết định về việc ứng trước kế hoạch vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 – Km7), TP. Cần Thơ từ các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương. Theo đó, UBND TP. Cần Thơ giao 410,161 tỷ đồng kế hoạch vốn ứng trước...

Giá heo hơi duy trì ổn định ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (24/11/2024) tại khu vực miền Bắc không ghi nhận biến động và giá ổn định so với ngày hôm qua. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này đang được thu mua trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, các tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và TP. Hà Nội vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo...

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồng

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồngĐịa điểm xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ tại Khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hoa...

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện các tuyến cao tốc tạo đường băng cho ĐBSCL cất cánh

(CTO) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT). Những dự án cao tốc được kỳ vọng tạo đường băng mới cho vùng ĐBCSL cất cánh. Tuy nhiên, các dự án này đang gặp khó khăn về nguồn cát, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực gỡ khó. Khó về nguồn cung nguyên vật liệu Theo Bộ GTVT, vùng ĐBSCL...

Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ

Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần ThơChủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Quyết định về việc ứng trước kế hoạch vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 – Km7), TP. Cần Thơ từ các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương. Theo đó, UBND TP. Cần Thơ giao 410,161 tỷ đồng kế hoạch vốn ứng trước...

Giá heo hơi duy trì ổn định ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (24/11/2024) tại khu vực miền Bắc không ghi nhận biến động và giá ổn định so với ngày hôm qua. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này đang được thu mua trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, các tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và TP. Hà Nội vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo...

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồng

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồngĐịa điểm xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ tại Khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hoa...

Cần Thơ ứng hơn 410 tỉ đồng cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7)

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2560/QÐ-UBND ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) TP Cần Thơ từ các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương. Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) trên địa bàn thành phố tiếp nhận lưu lượng lớn giao thông hằng ngày. Theo quyết định, UBND thành phố giao 410,161 tỉ đồng kế hoạch vốn ứng trước cho dự án...

Đề xuất các giải pháp khơi dậy khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để phát triển TP Cần Thơ...

(CT) - Trường Chính trị TP Cần Thơ vừa tổ chức hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề “Thực trạng và giải pháp khơi dậy khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ÐV) để phát triển TP Cần Thơ nhanh và bền vững”. Đại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trường Chính trị cung cấp Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 46 bài tham luận của các nhà khoa học,...

Bình quân số thành viên mỗi hợp tác xã ở ĐBSCL chưa bằng 1/10 Thái Lan

Ông Trần Minh Hải (bên trái) phát biểu tại diễn đàn – Ảnh: CHÍ QUỐC Ngày 23-11, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra diễn đàn “Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của đề án 1 triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030”. Diễn đàn do báo Nông Nghiệp Việt Nam phối hợp Trung...

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

(CTO) - Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thanh Phương (TP Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi khu công nghệ thông tin tập trung thành khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”. Sáng 23-11,...

Nhiều nội dung tố cáo liên quan Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ là đúng hoặc đúng một phần

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ – Ảnh: T. LŨY Đối với nội dung tố cáo hành vi chia nhỏ gói thầu và chỉ định thầu trái quy định trong đầu tư, sửa chữa mua sắm trang thiết bị các hạng mục công trình bệnh viện, kết luận các nội dung tố cáo đúng và đúng một phần. Cụ thể đối với nội dung tố cáo về các gói mua sắm thiết bị phòng cháy chữa cháy, kết luận chỉ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất