Powered by Techcity

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Mỹ Thuận – Cần Thơ… có thể triển khai thu phí.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.

Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, quan điểm nhất quán của Bộ GTVT là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu thì mới triển khai thu phí. Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận. Việc thu phí là để có nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 đủ điều kiện thu phí. Ảnh: Hoàng Hà 

Do đó, tại dự thảo nghị định nêu rõ, những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí phải thỏa mãn điều kiện là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Điều kiện thứ hai là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều kiện thứ ba là đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ, việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và 3.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, đây cũng là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Luật Đường bộ.

Căn cứ những điều kiện trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí.

Các tuyến cao tốc này gồm: Lào Cai – Kim Thành, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ. 

Số lượng dự án cao tốc sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2025, nếu 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành đúng kế hoạch.

Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh sẽ tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics. Việc xây dựng mức phí dựa trên 4 nguyên tắc, trong đó đáng lưu ý là việc mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Bên cạnh đó, mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với Nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc có được.

Trên cơ sở đó, có 3 phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm: Phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; Phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng; Phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

Theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy, so với lưu thông trên quốc lộ song hành, phương tiện đi trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.

Điều 50, Luật Đường bộ quy định: Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, bao gồm:

Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công, đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

Việc quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định:

Cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản, nộp số phí thu được vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh – quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền theo quy định vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách Nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/12-tuyen-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-du-dieu-kien-trien-khai-thu-phi-2300242.html

Cùng chủ đề

Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng ĐBSCL

Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng ĐBSCLVăn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 26/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên...

Phấn đấu có 600km cao tốc ĐBSCL vào năm 2025

TPO – Thủ tướng yêu cầu, hưởng ứng thiết thực và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”. Nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030 có khoảng 1.200km. Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của...

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Làm được đường sắt, từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ mất 1 giờ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng – Ảnh: Quochoi.vn Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 26-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thông tin thêm về việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. TP.HCM kết nối miền Tây chỉ còn một giờ Theo ông Thắng, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương dự án đường sắt tốc...

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấp

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấpGóp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI đề nghị bổ sung quy định tạm dừng thay vì chỉ quy định về thu phí. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết đây là kiến nghị được tổng hợp từ các doanh nghiệp khi tham gia góp ý cho...

Cận cảnh quy trình rửa mặn cát biển để thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

TPO – Cát biển sau khi được khai thác tại biển Sóc Trăng, sẽ được đưa về vùng nước ngọt sông Hậu cách mỏ khoảng 40km để rửa mặn. Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, mỏ cát biển đã đưa về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 90.000m³. Cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) tổ chức khởi công...

Cùng tác giả

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồng

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồngĐịa điểm xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ tại Khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hoa...

Tăng khả năng tiếp cận vốn để phát triển chuỗi nông sản ĐBSCL

ÐBSCL là vùng sản xuất nông sản lớn nhất cả nước. Song, lúa gạo, thủy sản, trái cây vẫn gặp khó khăn, phát triển chưa bền vững. Một trong những nguyên nhân của các điểm nghẽn phát triển đó là vốn tín dụng cho nông sản chủ lực chưa đáp ứng yêu cầu. Giải quyết bài toán vốn tín dụng để đưa nông sản ÐBSCL vươn xa hơn đang trở nên cấp thiết. Các sản phẩm gạo của Công ty...

Đổi mới sáng tạo thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát triển bền vững ngành tôm Việt Nam

(CT) - Ngày 22-11-2024, tại TP Cần Thơ, Cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Tổ chức Hợp tác Quốc tế Ðức GIZ tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Cải thiện hệ thống tuần hoàn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bền vững (i4Ag) và tham vấn các giải pháp đổi mới sáng tạo ngành tôm Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn”. Trên 100 đại biểu...

Cần Thơ ứng hơn 410 tỉ đồng cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7)

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2560/QÐ-UBND ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) TP Cần Thơ từ các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương. Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) trên địa bàn thành phố tiếp nhận lưu lượng lớn giao thông hằng ngày. Theo quyết định, UBND thành phố giao 410,161 tỉ đồng kế hoạch vốn ứng trước cho dự án...

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng vọt 6% trong một tuần

Giá vàng hôm nay 24/11/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng,...

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồng

Đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn 5.400 tỷ đồngĐịa điểm xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ tại Khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hoa...

Cần Thơ ứng hơn 410 tỉ đồng cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7)

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2560/QÐ-UBND ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) TP Cần Thơ từ các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương. Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) trên địa bàn thành phố tiếp nhận lưu lượng lớn giao thông hằng ngày. Theo quyết định, UBND thành phố giao 410,161 tỉ đồng kế hoạch vốn ứng trước cho dự án...

Đề xuất các giải pháp khơi dậy khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để phát triển TP Cần Thơ...

(CT) - Trường Chính trị TP Cần Thơ vừa tổ chức hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề “Thực trạng và giải pháp khơi dậy khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ÐV) để phát triển TP Cần Thơ nhanh và bền vững”. Đại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trường Chính trị cung cấp Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 46 bài tham luận của các nhà khoa học,...

Bình quân số thành viên mỗi hợp tác xã ở ĐBSCL chưa bằng 1/10 Thái Lan

Ông Trần Minh Hải (bên trái) phát biểu tại diễn đàn – Ảnh: CHÍ QUỐC Ngày 23-11, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra diễn đàn “Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của đề án 1 triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030”. Diễn đàn do báo Nông Nghiệp Việt Nam phối hợp Trung...

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

(CTO) - Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thanh Phương (TP Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi khu công nghệ thông tin tập trung thành khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”. Sáng 23-11,...

Nhiều nội dung tố cáo liên quan Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ là đúng hoặc đúng một phần

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ – Ảnh: T. LŨY Đối với nội dung tố cáo hành vi chia nhỏ gói thầu và chỉ định thầu trái quy định trong đầu tư, sửa chữa mua sắm trang thiết bị các hạng mục công trình bệnh viện, kết luận các nội dung tố cáo đúng và đúng một phần. Cụ thể đối với nội dung tố cáo về các gói mua sắm thiết bị phòng cháy chữa cháy, kết luận chỉ...

Thúc đẩy nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa...

(CT) - Ngày 23-11, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Ấn Độ mong muốn hợp tác với các trường đào tạo y khoa Việt Nam

Các tân sinh viên Ấn Độ năm học 2024-2025 tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ – Ảnh: T.LŨY Tham dự lễ khai giảng đặc biệt này, ngoài các tân sinh viên và gia đình đến từ đất nước Ấn Độ, còn có sự tham dự của ngài Mahesh Chand Giri – quyền tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM. Phát biểu tại lễ khai giảng, GS.TS Nguyễn Trung Kiên – hiệu trưởng Trường đại học Y...

Tin nổi bật

Tin mới nhất