(Dân trí) – Cánh tay robot này chỉ nặng 1,9kg, có thể giảm tải cho vai tới 60%, giúp tăng hiệu suất của dây chuyền lắp ráp xe.
Do Phòng thí nghiệm robot của Hyundai và Kia phát triển, bộ vai X-ble Shoulder được thiết kế để hỗ trợ tích cực cho những công nhân phải giơ tay trong thời gian dài, giúp giảm tải trọng vai tới 60%.
Cánh tay robot mới này nhằm mục đích giảm chấn thương cho những công nhân thực hiện các công việc trên cao vất vả, đặc biệt có lợi cho những thợ máy dành phần lớn thời gian trong ngày phải cúi xuống hoặc làm việc dưới gầm xe.
Đối với những người đam mê nghiên cứu giải phẫu, thiết bị này cũng giúp giảm tới 30% kích hoạt cơ bả vai (cơ delta) ở phía trước và bên. Nói cách khác, nó nâng đỡ theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Điều thực sự ấn tượng ở đây là mô-đun bù trừ cơ điều khiển vai robot X-ble. Mỗi năm, thiết bị công nghệ thông minh này có thể thực hiện tới 700.000 thao tác gấp và duỗi, nên được thiết kế chịu tải bền bỉ, chứ không chỉ làm nhiệm vụ một lần.
Thiết bị X-ble Shoulder chỉ nặng 1,9kg, nhờ cấu trúc tổng hợp từ sợi carbon. Nó nhẹ, có thể điều chỉnh và được thiết kế để vừa vặn mà không có cảm giác như một chiếc áo bó.
Phiên bản cơ bản cung cấp lực hỗ trợ lên tới 2,9kgf (tương đương 28,4N), phù hợp nhất cho các nhiệm vụ không cố định tư thế. Trong khi đó, phiên bản có thể điều chỉnh cung cấp trợ lực 3,7 kgf (tương đương 36,3N) cho những người thợ cần nhiều cơ bắp hơn một chút.
Thiết bị X-ble Shoulder sẽ không chỉ giới hạn sử dụng trong ngành ô tô. Hyundai cho biết nó cũng phù hợp với các ngành công nghiệp như xây dựng, đóng tàu, hàng không và nông nghiệp.
Thị trường robot kiểu đeo lên người này có thể đạt giá trị lên tới 10,25 tỷ USD vào năm 2029 và phòng thí nghiệm Robot của Hyundai và Kia nóng lòng nắm bắt cơ hội.
Dự kiến X-ble Shoulder sẽ bắt đầu được bán tại Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2025, trước khi có mặt trên thị trường toàn cầu. Hiện chưa có thông tin gì về giá bán.
Hyundai cũng không dừng lại ở robot hỗ trợ vai. Tập đoàn Hàn Quốc này đang nghiên cứu X-ble Waist để hỗ trợ nâng vật nặng và giảm chấn thương lưng, cũng như X-ble MEX, được thiết kế để phục hồi chức năng cho người khiếm khuyết về khả năng đi lại.
Nguồn: https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/canh-tay-dac-biet-tren-day-chuyen-lap-rap-xe-hyundai-20241203104714398.htm