Ngày 30/9, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã thông tin đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tình trạng giả mạo trang mạng cho mục đích lừa đảo, xảy ra nhiều ở các resort, khách sạn phân khúc 4-5 sao.
Qua phản ánh của du khách, hiện có một số đối tượng giả mạo tư vấn về phòng khách sạn và các dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng là thường xuyên đăng bài trên các hội nhóm mạng xã hội, tư vấn, hỗ trợ đặt phòng. Sau đó, người này đốc thúc khách hàng chuyển tiền đặt cọc phòng, rồi đưa ra một số lý do để yêu cầu khách chuyển khoản thêm, khi đạt được mục đích thì chặn cuộc gọi, tin nhắn.
“Khách hàng nhiều lần liên hệ cho các đối tượng này yêu cầu giải quyết, tuy nhiên các đối tượng này không nghe máy, chặn liên lạc”, bà Thanh nói. Đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều cá nhân khác nhau, lợi dụng niềm tin với mục đích chiếm đoạt tài sản. Du khách khi phát hiện các hành vi tương tự cần kịp thời báo cáo, thông tin đến các cơ quan liên quan để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
Là một trong nhiều khách sạn ở Nha Trang bị kẻ xấu lập trang mạng giả mạo, đại diện khách sạn Havana Nha Trang nhìn nhận các bài viết, hình ảnh và nội dung của trang mạng giả mạo khách sạn “được sao chép hết sức tinh vi”, khó phát hiện sự khác biệt, thậm chí kẻ xấu còn chạy quảng cáo để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Theo vị này, trang giả mạo thường sao chép bài đăng của khách sạn và thay đổi số điện thoại ở cuối bài, yêu cầu khách đặt cọc 50% giá trị thuê phòng để tạo sự uy tín. “Chúng tôi đã phát đi cảnh báo đến khách hàng trên trang web chính thức, báo cáo cơ quan chức năng để có phương án xử lý”, đại diện khách sạn thông tin.
Ông Võ Quang Hoàng – Chủ tịch Chi hội khách sạn Khánh Hòa (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa), bày tỏ tình trạng trang mạng giả mạo nêu trên ảnh hưởng rất xấu tới môi trường, hình ảnh du lịch, tình hình kinh doanh của các khách sạn tại địa phương.
Chi hội khách sạn Khánh Hòa cũng như Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã có kiến nghị tới cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường trách nhiệm, công khai số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng,… và kịp thời có những khuyến cáo, cảnh báo tới khách hàng.
Ông Hoàng cũng khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn dịch vụ; nên lựa chọn công ty du lịch lữ hành được cơ quan chức năng công nhận. Ưu tiên đặt phòng trực tuyến qua các ứng dụng uy tín; cảnh giác với các trang quảng cáo giảm giá phòng khách sạn bất thường trong các dịp nghỉ lễ, nhất là những mời chào mua gói du lịch với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với giá chung của thị trường.
Đồng thời cùng chia sẻ rộng rãi thông tin đến người thân, bạn bè có nhu cầu đi du lịch để nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhiều người trước thủ đoạn lừa tiền cọc, phòng tránh mất tài sản.
Trước đó, vào tháng 8/2024, một du khách ở Hà Nội bị tài khoản mạng xã hội tên “Thảo Cherry” lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn ở Nha Trang tổng cộng hơn 13 triệu đồng. Tài khoản mạng xã hội này cũng chiếm đoạt số tiền gần 48 triệu đồng của một du khách ở Đồng Nai. Ghi nhận của cơ quan chức năng, gần 100 người đã bị “Thảo Cherry” lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thời gian vừa qua. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp, trao đổi thông tin, điều tra, xử lý sự việc./.
Nguồn: https://toquoc.vn/canh-giac-trang-mang-gia-mao-khach-san-de-lua-dao-tien-dat-phong-20240929153414124.htm