Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamCảng Sài Gòn - Hơn 160 năm hình thành và phát triển...

Cảng Sài Gòn – Hơn 160 năm hình thành và phát triển – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC


Từ Thương cảng Sài Gòn đến Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn.

Đầu năm 1860, sau khi chiếm Sài Gòn, thực dân Pháp đã công bố thương cảng Sài Gòn mở cửa trở lại đối với tàu thuyền nước ngoài ra vào xuất nhập hàng hóa, đến cuối năm thì đón một số tư sản người Hoa ở Singapore sang nhận thầu xây bến tàu trên bờ sông Sài Gòn để xuất cảng lúa gạo. Từ năm 1863 – sau Hòa ước Nhâm Tuất ký ngày 5 tháng 6 năm 1862 tại Sài Gòn (Vua Tự Đức trao nhận bản ký chính thức vào ngày 16 tháng 4 năm 1863 tại Huế) giữa Triều đình Nhà Nguyễn với Nhà nước Pháp (Napoléon III) và Tây Ban Nha (Isabella II) – Cảng Sài Gòn chính thức trở thành một thương cảng dưới sự cai trị của người Pháp có quy mô bậc nhất tại Đông Dương và là hải cảng đứng thứ 7 của Pháp về mặt khối lượng lưu thông. Với việc thiết lập Cảng Sài Gòn, thực dân Pháp đã biến Sài Gòn thành trung tâm của một “Địa Trung Hải ở châu Á”, có vị trí chiến lược nằm trên các tuyến hàng hải nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.

Thương cảng Sài Gòn năm 1868, góc nhìn từ Bến Nhà Rồng (Quận 4) hướng về Bến Bạch Đằng (Quận 1) – Nguồn: Internet. 

Sau ngày thống nhất đất nước 30/04/1975, Nha thương cảng Sài Gòn được đổi tên thành Cảng Sài Gòn theo quyết định số 28/TC của Tổng cục Đường biển (23/07/1975). Ngày 12/05/1993 Bộ giao thông vận tải căn cứ theo Nghị Định 388/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định số 886/QĐ-TCCB-LĐ quyết định thành lập Doanh nghiệp nhà nước Cảng Sài Gòn, có tên giao dịch quốc tế là SAIGON PORT trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam. Từ ngày 01/01/1996, Cảng Sài Gòn trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và ngày 30/08/2007 chuyển thành Công ty TNHH một thành viên. Từ 01/10/2015 là Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn.

Phục hồi sản xuất, vượt khó, mạnh dạn đổi mới và xuất hiện anh hùng.

Những ngày đầu sau khi thống nhất, đất nước ta gặp nhiều khó khăn về kinh tế, Cảng Sài Gòn cũng như tất cả các xí nghiệp khác phải hoạt động theo cơ chế tập trung bao cấp, đất nước đang thời bị cấm vận, … và một số cơ sở vật chất của cảng đang trong tình trạng xuống cấp, phần lớn các phương tiện, thiết bị kỹ thuật thuộc sở hữu tư nhân. Mặc dù vậy, đội ngũ cán bộ vẫn cố gắng  hết sức mình để đưa cảng đi lên theo đúng nghĩa của nó nhằm phục vụ cho an ninh, quốc phòng, công cuộc xây dựng đất nước và phát triển các ngành kinh tế của chế độ XH-XHCN.

Tàu Sông Hương – Nguồn: Báo Thanh Niên. 

Ngày 13/05/1975, tàu Sông Hương có sức chở 10.000 tấn đã cập bến Cảng Sài Gòn chở 541 cán bộ miền Nam trở về quê hương. Tiếp theo đó là tàu Đồng Nai từ Cảng Hải Phòng đưa hàng trăm cán bộ và chuyển hàng ngàn tấn hàng chi viện cho miền Nam. Ngày 07/06/1976, Cảng đã đón tàu International trọng tải 20.000 tấn của Liên Xô chở hàng viện trợ cho nước ta nhằm khắc phục vết thương chiến tranh, ổn định đời sống kinh tế xã hội cho đất nước vừa mới thống nhất. Hàng vạn lượt tàu lần lượt ra vào Cảng, trong đó tàu có trọng tải lớn nhất là 30.000 tấn, dài 200 mét cập cầu cảng an toàn. Trong thời kỳ này, Cảng đã phục vụ tốt các chiến dịch vận tải gạo ra Bắc, xi măng, sắt thép từ Bắc vào Nam phục vụ lưu thông hàng hóa hai miền. Tiếp theo sau đó, Cảng Sài Gòn tiếp nhận bộ phận hoa tiêu Sài Gòn, Cửu Long và trực tiếp lãnh đạo trong việc đưa đón tàu bè.

Từ năm 1977, các đội bốc xếp sát nhập trở về cảng. Từ đây cảng hoạt động toàn diện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao chất lượng bốc xếp và tiếp nhận hàng hóa, phục vụ đắc lực cho xây dựng và phát triển kinh tế của các tỉnh phía Nam và cả nước. Sản lượng thông qua năm 1976 là 1,1 triệu tấn (sản lượng thông qua năm 1974 là 1,35 triệu tấn).

Hoạt động của Cảng Sài Gòn dần đi vào nề nếp, đúng theo chủ trương, hoạch định của Đảng và Nhà nước. Thể theo tình cảm và nguyện vọng của CBCNV, với lòng tôn kính và niềm tự hào được sống và làm việc trên mảnh đất lịch sử – nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu – Đại hội Đảng bộ Cảng Sài Gòn lần thứ 2, năm 1980 đã ra nghị quyết lấy ngày 5/6 hàng năm làm “Ngày truyền thống Công nhân Cảng Sài Gòn”. Từ đó, sự kiện này đã trở thành nguồn động lực tinh thần lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho CBCNV kiên trì vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp tiến lên chính quy hiện đại.

Phối cảnh mô hình tàu Amiral Latouche Tréville cùng Bến Nhà Rồng lịch sử – Nguồn: Cảng Sài Gòn. 

Nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện và tiêu biểu nhất là “Hiệp sĩ trên  biển” – Tàu CSG-240. Chỉ tính từ năm 1980 đến 1984, tập thể tàu đã phát huy và áp dụng 25 sáng kiến có giá trị, làm lợi cho công quỹ hơn nửa triệu đồng, qua 15.000 giờ vận hành, con tàu chưa một lần phải trung, đại tu dù lúc đó tuổi con tàu này đã hơn 40. Tàu CSG-240 đã tham gia nhiều hoạt động lai dắt, kéo biển, cứu hộ quan trọng, đưa lại doanh thu hàng trăm triệu đồng vào thời giá giữa thập kỷ 80. Trong 5 năm, đội tàu đã được công nhận là đội lao động xã hội chủ nghĩa, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Hội đồng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và của Bộ Hàng hải Liên Xô, Bộ Giao thông Bưu điện Cam-pu-chia,…

Đến năm 1985, Tập thể tàu CSG-240 đã được Hội đồng Nhà nước tuyên dương là đơn vị Anh hùng Lao động.

Cũng thời điểm này, “anh hùng trên sông nước” – Anh hùng Lao động, Hoa tiêu trưởng Tôn Thọ Khương – được bạn bè, đồng đội trong ngành hàng hải cả nước biết đến với những kỳ tích bất hủ, chưa có tiền lệ như đưa tàu năm vạn tấn vào sông nhà Bè; đưa tàu Fuchik, loại phương tiện vận tải biển hiện đại từ Vũng Tàu vào Thiềng Liềng rồi vào đến Nhà Bè; đưa tàu Roro loại thế hệ mới của Liên Xô có chiều dài lớn, khó xoay trở vào cập bến Tân Thuận an toàn. Thời ấy, bằng tài năng và tinh thần lao động sáng tạo, Hoa tiêu trưởng Tôn Thọ Khương cùng các học trò đã sớm báo hiệu với thế giới rằng Cảng Sài Gòn có đủ khả năng và trình độ ngang tầm quốc tế để tổ chức đưa đón, bốc xếp hàng hóa cho các tàu biển nước ngoài.

Sản lượng thông qua năm 1986 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 2 triệu tấn và đạt 2,3 triệu tấn, gấp đôi năm 1976.

Anh hùng lao động: Cảng Sài Gòn, Hoa tiêu trưởng Tôn Thọ Khương và Tàu CSG-240 – Nguồn: Cảng Sài Gòn. 

Từ năm 1986, theo chủ trương đổi mới của Đảng, Cảng Sài Gòn chuyển dần sang chế độ hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Trên tinh thần này, Cảng xóa bỏ hàng loạt hình thức quản lý trung gian và thành lập các xí nghiệp thành viên, trao quyền chủ động cho từng giám đốc xí nghiệp. Các phòng ban cũng được tinh giản gọn nhẹ, đảm bảo sự quản lý và vận hành có hiệu lực. Giai đoạn 1989-1991, cấp trên cho phép tự trang trải, Cảng mạnh dạn áp dụng các hình thức hoạt động mới, đổi mới cơ chế sản xuất kinh doanh, chi trả lương theo hao phí lao động dưới các hình thức khoán,… Kết quả, Cảng Sài Gòn đã hoàn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo nghĩa vụ nộp ngân sách, kinh doanh có lãi, nâng dần đời sống của CBCNV, tích lũy vốn, phát triển quy mô doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Từ năm 1992, các nguồn vốn mới tích luỹ và vay từ nhiều nguồn khác nhau được dồn vào việc nâng cấp để hiện đại hóa thêm một bước bến bãi, cầu tàu và trang bị kỹ thuật. Bên cạnh đó, Cảng đã tiến hành đào tạo và đào tạo lại đội ngũ CBCNV nhằm thích ứng với qui trình công nghệ mới, tiến dần lên hiện đại hóa, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất kinh doanh. Đến năm 1996 thì sản lượng thông qua Cảng Sài Gòn có mức tăng hết sức ấn tượng, đạt 7,3 triệu tấn, gấp hơn 3 lần sau mười năm không ngừng đổi mới quản lý, cải tiến kỹ thuật công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tự hào là người công nhân trên Bến Cảng Sài Gòn – nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 05/6/1911 – Cảng Sài Gòn luôn ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vào năm 1996.

Hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Được quan tâm đầu tư từ Nhà nước và sự tài trợ quốc tế, một dự án đầu tư nâng cấp và hiện đại hoá hầu hết cơ sở hạ tầng và phương tiện làm hàng tiên tiến cho hai khu cảng trực thuộc là Nhà Rồng, Khánh Hội có tổng vốn 40 triệu USD đã được triển khai từ năm 1997 và kết thúc vào đầu năm 2000.

Cùng thời gian này, Cảng Sài Gòn còn sử dụng khoảng hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn tự bổ sung và vốn ngân sách xây dựng hoàn chỉnh toà nhà trung tâm điều hành sản xuất, 400 mét cầu cảng container, khu cảng hàng rời Tân Thuận 2 và cảng tổng hợp tại Cần Thơ. Với các dự án đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước cho đến thời điểm đó, năng lực bốc xếp của Cảng Sài Gòn được nâng lên 16 triệu tấn/năm. Từ năm 2001 trở đi, Cảng đã khai thác được mỗi năm trên dưới 11 triệu tấn hàng. Đặc biệt, năm 2009 sản lượng thông qua của Cảng Sài Gòn đã lập kỷ lục đạt 14 triệu tấn hàng hóa.

Khu Nhà Rồng – Khánh Hội tấp nập tàu bè, hàng hóa – Nguồn: Cảng Sài Gòn. 

Hiện nay, Cảng Sài Gòn vẫn giữ vai trò là thương cảng tổng hợp có quy mô hàng đầu trong hệ thống cảng biển của Việt Nam với hơn ba ngàn mét cầu cảng nằm dọc theo sông Sài Gòn cùng hệ thống kho bãi, trang thiết bị khá hoàn chỉnh theo quy trình công nghệ tiên tiến trong ngành khai thác cảng, đã được tổ chức BVQI (Bureau Veritas Quality International – nay là Bureau Veritas Certification) cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 vào năm 2004 về khai thác và cung ứng dịch vụ container. Đây là cảng duy nhất của nước ta có thể tiếp nhận làm hàng cùng một lúc đến hơn 30 tàu biển. Đội ngũ nhân lực được thừa hưởng bề dày truyền thống, kinh nghiệm từ nhiều lớp cha anh đi trước ngày nay lại càng vững mạnh hơn do được đào tạo, bồi dưỡng bởi môi trường giáo dục chính quy, hiện đại, đang trên đà phát triển của đất nước và nhất là được tham gia các khóa học tập, huấn luyện của những cơ quan, tổ chức có uy tín bậc nhất trong lĩnh vực hàng hải toàn cầu như International Maritime Organization (IMO), International Association of Ports and Harbors (IAPH) và các nước có ngành hàng hải phát triển như Hà Lan, Bỉ, Singapore, v.v…

Các cảng liên doanh của Cảng Sài Gòn ở Bà Rịa – Vũng Tàu – Nguồn: Cảng Sài Gòn 

Thực hiện chủ trương chiến lược phát triển kinh tế biển của Quốc gia, Cảng Sài Gòn đã và đang vận dụng nội lực và liên kết hiệu quả với những tập đoàn hàng hải mạnh của thế giới là PSA – Singapore, SSA Marine – Hoa Kỳ, Maersk A/S – Đan Mạch để xây dựng 03 cảng hiện đại tại khu vực Cái Mép – Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với 2.000 mét chiều dài cầu cảng có thể tiếp nhận tàu đến 80.000 DWT, năng lực xếp dỡ hơn 3,5 triệu TEU/năm, tổng mức đầu tư là 800 triệu USD. Vị thế của Cảng Sài Gòn đã có nhiều đổi thay. Hiện Cảng Sài Gòn đang giữ vai trò nòng cốt trong Hiệp hội Cảng biển Việt Nam ­– VPA, từng đảm nhận trọng trách Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á – APA, là đối tác tin cậy của các tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới.

Giữ gìn thương hiệu – Phát huy văn hóa doanh nghiệp

Giờ đây, mỗi người lao động tại Cảng Sài Gòn càng có trách nhiệm hơn với doanh nghiệp, với đồng nghiệp, với khách hàng. Những hiện tượng tiêu cực như lánh nặng tìm nhẹ, trộm cắp hàng hóa, vòi vĩnh khách hàng, quan liêu, cửa quyền,… đã và đang dần trôi vào quá khứ, thay vào đó là tác phong công nghiệp, cung cách phục vụ, ứng xử, trách nhiệm với cộng đồng đang ngày càng văn hóa hơn. Doanh nghiệp vững vàng vượt khó, đi lên cũng là nhờ từ sự trưởng thành nhanh chóng và sự tự khẳng định đầy bản lĩnh của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành của doanh nghiệp. Các cấp lãnh đạo chính quyền, đoàn thể trên dưới một lòng đoàn kết, thống nhất chèo lái con tàu Cảng Sài Gòn vượt qua sóng gió, vươn ra biển lớn. Doanh nghiệp đang đối mặt cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn quốc tế có trình độ sản xuất hiện đại trong thị trường cảng biển đầy thách thức hiện nay bằng sự công nhận của khách hàng, đối tác, của bè bạn cả nước cũng như quốc tế về chất lượng dịch vụ, văn hóa phục vụ, về sự phát triển vững vàng của mình.

Những nghĩa cử chia sẻ, hỗ trợ bằng cả tâm huyết của doanh nghiệp khi khách hàng gặp khó khăn đã và đang dần tạo nên một Cảng Sài Gòn hết sức thân thiện và đầy tinh thần trách nhiệm. “Lấy khách hàng làm trung tâm” giờ đây đã trở thành một thuật ngữ văn hóa ở Cảng Sài Gòn vì bao hàm trong đó là “Năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống CBCNV và chống tiêu cực”. Những đóng góp đầy trách nhiệm của Cảng Sài Gòn với xã hội bằng chính những thành quả lao động của CBCNV, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch mà cấp trên tin tưởng giao phó. Đó là những gói mì tôm, những tấm áo, những căn nhà tình nghĩa, tình thương, những con đường, ngôi trường,… mà Cảng Sài Gòn đã sẻ chia cho đồng bào ruột thịt trên khắp mọi miền đất nước.

Công tác xã hội từ thiện – Nguồn: Cảng Sài Gòn. 

Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội đã dành trao cho Cảng Sài Gòn những khen thưởng xứng đáng mà ngay chính tự thân những danh hiệu và phần thưởng đó đã là những biểu trưng văn hóa chuẩn mực ghi nhận những nỗ lực đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 50 năm qua, Cảng Sài Gòn sản xuất kinh doanh, tăng trưởng có hiệu quả, chăm lo chu đáo đời sống vật chất cho người lao động và thực hiện tốt các nghĩa vụ xã hội, xây dựng được cơ cấu tổ chức phù hợp, cơ chế quản lý nội bộ doanh nghiệp minh bạch, hợp lý, có tác dụng khuyến khích, động viên tính tích cực và sáng tạo của người lao động. Đơn vị xây dựng được một tập thể lao động đoàn kết, hợp tác, có tinh thần tương thân tương ái, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, cùng chung hưởng thành quả của doanh nghiệp, cùng chia sẻ khó khăn, cùng chung sức xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, coi doanh nghiệp là gia đình lớn của mình. Cảng Sài Gòn đã và đang đi đúng định hướng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chấp hành tốt pháp luật, có đạo đức và văn hóa trong kinh doanh, tôn trọng khách hàng và có ý thức bảo vệ môi trường, thân thiện với thiên nhiên.

Những thành quả này chính là giá trị văn hóa doanh nghiệp, là thương hiệu đặc trưng của Cảng Sài Gòn – Tập thể Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Phát triển bền vững cùng thành phố Hồ Chí Minh và đất nước.

Nhìn về tương lai, Cảng Sài Gòn đã và đang vận dụng mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, phát huy mạnh mẽ những tiềm năng của mình, giữ vững và nâng cao hơn nữa thương hiệu “Cảng Sài Gòn” – một trong những cảng biển quan trọng hàng đầu của Việt Nam ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 160 năm hình thành và phát triển. Tiếp tục đóng góp tích cực vào hoạt động cũng như sự phát triển bền vững của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam.

Theo định hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như của ngành hàng hải Quốc gia, ngày 16/05/2009, Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã được khởi công xây dựng với diện tích 100 héc ta, tổng chiều dài bến 1.800 mét, năng lực thông qua khoảng 18 triệu tấn hàng hóa/năm, cỡ tàu ra vào cảng đến 50.000 DWT, tổng mức đầu tư là 3.000 tỷ đồng. Hiện nay đã hoàn tất Giai đoạn 1 với 800 mét cầu cảng và đang đưa vào khai thác. Song song là Dự án Khu Dịch vụ Hậu cần Hiệp Phước giao Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước tiếp tục triển khai. Dự án Bến tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội tại Quận 4 đang được triển khai lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư. Đặc biệt là Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn đã ban hành Nghị quyết số 46/NQ-CSG thành lập Ban chuẩn bị dự án đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; đã nộp hồ sơ đề xuất đầu tư và đang được Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định.

Phối cảng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (SIGP) – Nguồn: Cảng Sài Gòn 

Phát huy truyền thống tốt đẹp sẵn có, CBCNV Cảng Sài Gòn chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, góp phần tích cực cùng Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cùng Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước thực hiện thành công Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, “Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đồng thời, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, xứng tầm là một “Bến cảng lịch sử, anh hùng”, nơi lưu dấu chân người – Chủ tịch Hồ Chí Minh – ra đi tìm đường cứu nước để dân tộc Việt Nam được tự do, đất nước Việt Nam được độc lập, thống nhất, hội nhập cùng bạn bè thế giới, phát triển bền vững vì hạnh phúc của nhân dân.

Từng người công nhân bến cảng qua nhiều thế hệ đều có quyền tự hào vì đã ít nhiều đóng góp sức mình để làm nên những giá trị văn hóa Cảng sài Gòn bằng những hành động cụ thể, bằng trái tim nóng với trí tuệ, kiến thức, kinh nghiệm, tay nghề, nghiệp vụ chuyên môn. Tất cả cùng ra sức hoàn thành và hỗ trợ đồng nghiệp, hoàn thành xuất sắc vai trò trách nhiệm vì một Cảng Sài Gòn ngày càng phồn thịnh, sớm sánh vai cùng các cảng biển hàng đầu của thế giới, vì sự ấm no, hạnh phúc của chính bản thân và gia đình của mỗi người. Để cho mai sau, các thế hệ con em luôn tự hào mỗi khi nhắc tới cha anh – những người đã từng là Công nhân Cảng Sài Gòn.



Nguồn: https://vimc.co/cang-sai-gon-hon-160-nam-hinh-thanh-va-phat-trien/

Cùng chủ đề

Tiền Giang – cầu nối chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM

Ngày 29-11 vừa qua, tại Cần Thơ, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch 2024 - 2025. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng tham dự và chia sẻ đóng góp nhiều ý...

Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City

Hòa trong không khí Giáng sinh đang đến gần, khu đô thị Danko City tại Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm check-in thu hút người dân và giới trẻ. Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City Hòa trong không khí Giáng sinh đang đến gần, khu đô thị Danko City tại Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm check-in thu hút người dân và giới trẻ. ...

Các dự án nông nghiệp thắng đậm tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024

Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 đã đi đến hồi kết với nhiều thành tích ấn tượng dành cho các dự án trong mảng nông nghiệp. Các dự án nông nghiệp "thắng đậm" tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 đã đi đến hồi kết với nhiều thành tích ấn tượng dành cho các dự án trong mảng...

Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành trong năm 2025. Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hànhBà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC...

Lộ diện dàn khí tài quân sự của Việt Nam trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế

Hàng loạt khí tài quân sự của Việt Nam - những sản phẩm của nền tự chủ công nghiệp quốc phòng thuộc 77 đơn vị thành viên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - đã xuất hiện ấn tượng trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị,...

Giấc mơ về mái nhà vững chãi, bình yên của người dân Sóc Trăng

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát giống như một phép màu kỳ diệu, giúp nhiều người dân Sóc Trăng hiện thực hóa ước mơ có một ngôi nhà kiên cố, không còn lo sợ mỗi khi mưa bão.  Ngày 13/12, mưa, giông lốc xảy ra trên địa bàn xã Mỹ Bình và Mỹ Quới, tỉnh Sóc Trăng làm 64 căn nhà bị thiệt hại. Trong đó, 15 căn sập hoàn toàn, 49 căn tốc mái, hư hỏng,...

Audi A6 phiên bản mới cho thị trường Việt Nam có giá từ 2,3 tỷ đồng

Audi A6 phiên bản mới cho thị trường Việt Nam được trang bị nhiều tùy chọn cao cấp được niêm yết giá bán 2,299 tỷ đồng. Ngày 16/12, Audi Việt Nam giới thiệu mẫu Audi A6 S line 40 TFSI với phong cách thể thao S line và được trang bị đầy đủ hơn những tùy chọn dành cho thị trường Việt Nam. Audi A6 bản nâng cấp mới dự kiến tháng 1/2025 sẽ về Việt Nam với ngoại thất...

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Ngày 17/12/2024, Công ty Cổ Phần Phân Bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) chính thức ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông và các nền tảng số do Phân Bón Cà Mau phát triển: website, Apple Store, Google Store... Ứng dụng 2Nông không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là người bạn đồng hành trợ lý tin cậy, giúp bà con vững bước trên hành trình phát triển nông nghiệp bền vững. Ra...

Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây đang đẩy Nga vượt qua “lằn ranh đỏ”

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/12, đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ và cứng rắn, cáo buộc các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh trong NATO, đã liên tục có những hành động khiêu khích, gây áp lực, và “đẩy Nga vào thế khó”.  Theo ông, những hành động này đã đưa mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đến một "lằn ranh đỏ", khiến Moscow không còn sự...

Bài đọc nhiều

Cảng Đà Nẵng – Hòa Âm Thịnh Vượng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 15/12/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) đã tổ chức chuỗi hoạt động tri ân khách hàng năm 2024. Đây là sự kiện thường niên thay lời tri ân gửi đến Quý đối tác, Quý khách hàng thân thiết đã luôn tin tưởng, đồng hành cùng chặng đường phát triển của Cảng Đà Nẵng.Ban Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng khai tiệcSự kiện vinh dự...

Gỡ thế khó của cảng Cửa Lò để thu hút hãng tàu, nguồn hàng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Gần 1 năm (từ ngày 1/1/2024) kể từ khi Nghệ An có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò nhưng chừng đó là chưa đủ để cảng Cửa Lò hấp dẫn khách hàng.Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao...

VIMC và MXV hợp tác thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa

Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã ký kết biên bản thống nhất hợp tác về logistics trong giao dịch hàng hóa. Là Sở Giao dịch hàng hóa cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, hiện nay, MXV đang liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, niêm yết giao dịch hơn 40 sản phẩm cho...

Đảng uỷ VIMC tham dự Hội nghị quán triệt, triển khai một số văn bản của Trung ương và của Đảng ủy Khối về...

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo một số cục, vụ, đơn vị của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng...

Tàu lớn cập cảng Quy Nhơn tăng mạnh

Trong trường hợp được nạo vét và nâng cấp, Cảng Quy Nhơn có đủ điều kiện để đón tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải vào làm hàng. Thống kê của Cục Hàng hải VN, trong giai đoạn 5 năm từ năm 2019-2023, sản lượng hàng hoá qua cảng biển Quy Nhơn có xu hướng tăng. Cụ thể, năm 2019, sản lượng hàng hoá qua cảng biển Quy Nhơn đạt hơn 8,8 triệu tấn thì tới năm 2023, sản...

Cùng chuyên mục

Gỡ thế khó của cảng Cửa Lò để thu hút hãng tàu, nguồn hàng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Gần 1 năm (từ ngày 1/1/2024) kể từ khi Nghệ An có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò nhưng chừng đó là chưa đủ để cảng Cửa Lò hấp dẫn khách hàng.Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao...

Cảng Đà Nẵng – Hòa Âm Thịnh Vượng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 15/12/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) đã tổ chức chuỗi hoạt động tri ân khách hàng năm 2024. Đây là sự kiện thường niên thay lời tri ân gửi đến Quý đối tác, Quý khách hàng thân thiết đã luôn tin tưởng, đồng hành cùng chặng đường phát triển của Cảng Đà Nẵng.Ban Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng khai tiệcSự kiện vinh dự...

Vai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

Nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ, vấn đề hậu cần tại các cảng biển sẽ là mục tiêu trả đũa chính của Bắc Kinh bởi nước này kiểm soát phần lớn chuỗi hậu cần tại các cảng của Mỹ; khoảng 80% cần cẩu container ở Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc; thậm chí, trong một số trường hợp, Trung Quốc cũng có cổ phần trong các công ty điều hành bến cảng của Mỹ. Sự phụ thuộc...

Cảng Đà Nẵng kiến nghị cấp phép cho các bến còn lại của cảng Tiên Sa đón tàu du lịch – Tổng công ty...

Ngày 11/12, lãnh đạo Cảng Đà Nẵng đã làm việc với đoàn công tác của Sở Du lịch TP về nhiều nội dung cần hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là việc tiếp nhận tàu du lịch biển quốc tế qua cảng Tiên Sa.Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng kiến nghị Cảng Đà Nẵng phối hợp tổ chức tiếp nhận tàu du lịch biển qua cảng Tiên Sa. Cụ thể...

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và 19 Tập đoàn, Tổng công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 – Tổng...

Đây là đánh giá của Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 Tập đoàn, Tổng công ty chiều ngày 6/12.Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025...

Mới nhất

2025: Lưu lượng 5G sẽ vượt qua 4G

Mạng 5G được dự báo tăng nhanh nhu cầu sử dụng trong thời gian tới, và sẽ vượt qua mạng 4G trong năm 2025. ...

Đà Lạt vào mùa đón khách quốc tế

Đà Lạt đang làm mới sản phẩm với những dịch vụ du lịch từ văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, để đón dòng khách trong và ngoài nước dịp cuối năm. ...

Hà Nội công bố mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm

HĐND TP.Hà Nội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.Hà Nội. HĐND TP.Hà Nội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi...

Trung Quốc bất bình mạnh mẽ với EU, khẳng định một điều về vấn đề cung cấp vũ khí

Ngày 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm tuyên bố, Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty quốc gia Đông Bắc Á trong gói trừng phạt thứ 15.

Mới nhất