Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamCảng không 'xanh', tàu không ghé - Tổng công ty Hàng hải...

Cảng không ‘xanh’, tàu không ghé – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC


Đến năm 2030, tiêu chí cảng xanh sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc và tàu sẽ không cập cảng nếu không đạt tiêu chí. Điều này đặt ra những thách thức lớn nhưng bắt buộc các DN cảng phải theo nếu không muốn bị loại khỏi sân chơi trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thách thức không nhỏ của doanh nghiệp cảng biển

Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã đặt ra mục tiêu giảm khí thải nhà kính về mức 0 vào năm 2050. Điều này đồng nghĩa rằng, chuyển đổi xanh không chỉ là một lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong cuộc cạnh tranh vận tải biển hiện nay. Các hãng tàu lớn của Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2040, 50% hàng hóa vận chuyển sẽ không phát thải carbon. Để thực hiện điều này, các tàu chạy bằng nguyên liệu thế hệ mới sẽ được đưa vào sử dụng, tạo áp lực lên các nhà cung ứng và cảng biển trong việc chuyển đổi xanh.

Xây dựng và khai thác cảng biển theo mô hình “xanh hóa”.

Xây dựng và khai thác cảng biển theo mô hình “xanh hóa”

Bà Trần Thị Tú Anh, Phó Trưởng phòng Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Cục Hàng hải Việt Nam) cho rằng, hành trình chuyển đổi cảng xanh thách thức đầu tiên là nguồn vốn, sau đó là hệ thống pháp lý và nguồn nhân lực. Cùng đó, các DN cần phải đầu tư không chỉ vào công nghệ mới mà còn vào đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu này. Sự chuyển đổi này đòi hỏi một cam kết mạnh mẽ và chiến lược dài hạn, không chỉ nhằm giảm thiểu phát thải mà còn để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.

Tính toán từ các chuyên gia cho thấy, chi phí đầu tư cho cảng xanh có thể cao gấp 2-3 lần so với các phương tiện truyền thống. Quản trị công nghệ tiên tiến, rủi ro trong chuyển đổi số và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực đều là những thách thức lớn mà các DN cảng biển đang phải đối mặt.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chi phí cho các dự án tự động hóa có thể tăng từ 11-12 ngàn tỷ đồng lên khoảng 30 ngàn tỷ đồng, khiến nhiều DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, gặp khó khăn trong việc đầu tư.

Tuy nhiên, các DN không thể không thực hiện. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép cho biết, các hãng tàu lớn đã thông báo rõ ràng về các mục tiêu và mốc thời gian cụ thể để đạt phát thải bằng 0, có thể sớm hơn so với cam kết toàn cầu.

Một số DN đã gặp phải yêu cầu từ các hãng tàu rằng hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ phải được vận chuyển trên sà lan “xanh” và đến cảng “xanh” để được phép xuất khẩu. Nhiều hãng tàu hiện cũng yêu cầu các cảng cung cấp “tín dụng xanh” mới được tham gia đấu thầu, thể hiện rõ sự chuyển mình mạnh mẽ trong ngành vận tải.

Ông Phạm Hoài Trung, Trưởng ban Vận động Net to Zero 2050, cảnh báo rằng nếu các cảng Việt Nam không thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh, họ sẽ không thể đón nhận các tàu lớn trong tương lai. Nếu tình hình này tiếp diễn, các tàu lớn sẽ chọn ghé các cảng khác, trong khi các cảng Việt Nam chỉ còn hoạt động như các cảng nhỏ (feeder), dẫn đến mất đi tính cạnh tranh.

“Trong bối cảnh chuỗi logistics toàn cầu đang hướng tới “xanh hóa”, những cảng không đáp ứng tiêu chí này sẽ bị loại khỏi cuộc chơi”, ông Phạm Hoài Trung khẳng định.

Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng

Nhiều DN cảng biển đã cam kết và nỗ lực xây dựng cảng xanh để bắt kịp lộ trình, đáp ứng các tiêu chí bắt buộc sau năm 2030. Theo ông Trương Tấn Lộc, Chủ tịch HĐTV Cảng TCIT, trong thời gian tới, TCIT tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cấp thiết bị để xây dựng cảng xanh, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác cảng.

TCIT cũng đang nghiên cứu mua sắm thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ lọc từ không khí kết hợp với năng lượng mặt trời. Nếu thành công, đây sẽ là một quy trình lọc nước xanh, vừa đảm bảo nguồn nước sạch cho sản xuất, vừa không gây ô nhiễm môi trường.

Các DN cảng khác cũng hướng tới giao thông xanh, sử dụng phương tiện ít ô nhiễm và ứng dụng công nghệ số để giảm lượng phương tiện lưu thông trong cảng. Họ cũng đang triển khai các mô hình quản lý chất thải, đặc biệt là từ dầu nhớt của các phương tiện giao thông và tàu biển.

Theo các chuyên gia, để tạo ra hành lang vận tải xanh đồng bộ và hiệu quả, Nhà nước cần quy định rõ ràng về chuyển đổi xanh để tất cả các cảng biển thực hiện. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ tài chính, như miễn, giảm hoặc giãn thuế cho các dự án chuyển đổi xanh, và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia góp vốn vào dự án này. Cũng như tạo điều kiện cho các DN tham gia vào các chương trình hợp tác quốc tế về chuyển đổi xanh và nhận hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng Phòng Quan hệ công chúng Công ty CP Gemadept cũng cho rằng, cần có những ưu đãi về thuế và nguồn vốn vay ưu đãi tạo động lực cho DN mạnh dạn đầu tư vào chuyển đổi xanh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện khung pháp lý khuyến khích đầu tư xanh là rất quan trọng. Một môi trường kinh doanh ổn định và rõ ràng sẽ giúp DN an tâm hơn trong việc thực hiện các dự án bền vững.

Ngoài ra, cần điều chỉnh giá bốc xếp cảng biển, bởi hiện nay mức giá này vẫn còn rất thấp so với khu vực và thế giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng đầu tư mà còn tác động đến hiệu quả hoạt động của các cảng.

Báo BRVT



Nguồn: https://vimc.co/cang-khong-xanh-tau-khong-ghe/

Cùng chủ đề

Cuộc sống bình yên nơi làng cổ 1.000 tuổi ở Nam Định

Nam Định - Làng Dịch Diệp Trang còn lưu giữ những nét đẹp cổ kính đặc trưng của Bắc Bộ xưa. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/kham-pha/cuoc-song-binh-yen-noi-lang-co-1000-tuoi-o-nam-dinh-1420166.html  

Ngành Kế hoạch và Đầu tư thực hiện “5 tiên phong” để cùng cả nước về đích

Sáng 28/12, dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành thực hiện “5 tiên phong” để cùng cả nước tăng tốc, bứt phá, thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021-2025. ...

Tin vui cho người dân khi 3 quy định mới về bảo hiểm y tế được áp dụng từ 1/1/2025

Một số quy định mới về bảo hiểm y tế (BHYT) được áp dụng từ 1/1/2025 tạo thuận lợi cho người dân.

10 kết quả tiêu biểu của ngành Xây dựng năm 2024

Năm 2024, vượt qua những khó khăn, thách thức chung của nền kinh tế, Bộ Xây dựng đã tập trung hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ Công ước Hà Nội đến một không gian mạng lành mạnh

Lần đầu tiên một Công ước của Liên hợp quốc sẽ được mở ký tại Hà Nội khẳng định thêm quyết tâm hành động vì không gian mạng lành mạnh của Việt Nam. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng, Công ước sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước sẽ có tên gọi là "Công ước Hà Nội"....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đón nắng

Thành phố sương mù với vô số những bình minh đầy ắp sương trắng và chan hoà nắng ban mai ! Tác giả: Nguyễn Hoàng Giang Tác phẩm dự thi Cuộc thi ảnh và video Happy Việt Nam 2024 Vietnam.vn

Lễ hội hoa lớn nhất miền Bắc tại Mê Linh

Những ngày này, Mê Linh đang rộn ràng với Festival Hoa lần thứ 2 – sự kiện văn hóa độc đáo thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ mang đến không gian ngập tràn sắc hoa, lễ hội còn là dịp để tôn vinh văn hóa và quảng bá hình ảnh vùng đất Mê Linh đầy bản sắc. Đài Hà Nội Nguồn:https://www.youtube.com/@daihanoi-htv

Festival hoa Mê Linh: Cơ hội cho kinh tế và du lịch

Festival hoa Mê Linh lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Mê Linh rực rỡ sắc hoa” đã mang đến một không gian ngập tràn sắc màu với hơn 50 loài hoa đặc trưng, trong đó nổi bật là các giống hoa hồng cổ, hồng ngoại. Quy mô hoành tráng lễ hội hoa lớn nhất miền Bắc Tại Festival hoa Mê Linh 2024 có hơn 100 gian hàng thương mại, 200 tấn hoa tươi được trang trí trên khuôn viên gần 10.000...

Tràng An – viên ngọc sáng 10 năm nở hoa di sản

Quần thể danh thắng Tràng An nơi hội tụ giá trị đặc sắc về tự nhiên và chiều sau lịch sử văn hóa miền di sản sơn bao, thủy bọc nước non cẩm tú sơn thủy hữu tình, tiên cảnh bồng lai... Mười năm qua nơi đây đã đón hàng chục triệu khách du lịch trong nước và quốc tế... Quần thể Tràng An - Tam Cốc đã được nhiều tổ chức thế giới công nhận là điểm đến...

Vũng Tàu – Thành phố đáng sống

 Tác giả Nguyễn Văn Khởi Tác phẩm dự thi Cuộc thi ảnh và video Happy Việt Nam 2024 (Giải khuyến khích hạng mục video) Vietnam.vn

Bài đọc nhiều

Cảng Tân Vũ đạt cột mốc 1 triệu TEU thông qua năm thứ tư liên tiếp

Ngày 26/12, Cảng Tân Vũ - một trong những đơn vị xếp dỡ chủ lực của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, đã “đón” TEU thứ 1 triệu thông qua trong năm 2024. Đây là năm thứ tư liên tiếp Cảng Tân Vũ đạt được thành tích này, tiếp tục khẳng định vai trò là cửa ngõ quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực phía Bắc. Teu thứ 1 triệu thông qua Cảng Tân Vũ trong...

VIMC đứng trong top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ 5 giá trị cốt lõi – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tối ngày 24/12, tại Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã vinh dự được xướng tên trong Top 10 thương hiệu tiêu biểu, khẳng định vị thế và uy tín của mình tại giải thưởng uy tín hàng đầu, tôn vinh các doanh nghiệp xuất...

Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội

Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ được xây dựng trên diện tích 68.618 m2 và tổng vốn đầu tư dự kiến 624,9 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành từ năm 2025 đến năm 2027. CTCP Cảng Sài Gòn vừa gửi văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông – Vận tải và UBND TP.HCM về dự án đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội, đây là một dự án...

Cảng Tân Vũ nhận Giải Thưởng “Best Performance Award 2024 – Dịch Vụ Tốt Nhất năm 2024” do hãng tàu “K”Line trao tặng –...

27/11/24 9:22 AMTrong hai ngày 21 và 22/11, tại Bangkok (Thái Lan), hãng tàu “K”Line đã tổ chức Hội nghị “Phòng chống thiệt hại khu vực châu Á”. Tại hội nghị, Chi nhánh Cảng Tân Vũ vinh dự nhận Giải thưởng “ Best Performance Award 2024 – Dịch vụ tốt nhất năm 2024”. Giải thưởng là sự ghi nhận hiệu suất khai thác vượt trội và khả năng lãnh đạo xuất sắc trong phục vụ hoạt động khai...

Cùng chuyên mục

Cảng Tân Vũ đạt cột mốc 1 triệu TEU thông qua năm thứ tư liên tiếp

Ngày 26/12, Cảng Tân Vũ - một trong những đơn vị xếp dỡ chủ lực của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, đã “đón” TEU thứ 1 triệu thông qua trong năm 2024. Đây là năm thứ tư liên tiếp Cảng Tân Vũ đạt được thành tích này, tiếp tục khẳng định vai trò là cửa ngõ quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực phía Bắc. Teu thứ 1 triệu thông qua Cảng Tân Vũ trong...

Bước tiến mới tại “siêu” dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đang có nhiều tín hiệu cho thấy chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, do liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn – Terminal Investment Limited Holding S.A đề xuất sẽ sớm được cấp có thẩm quyền thông qua.Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần GiờĐịnh danh cho siêu cảngNếu không có gì thay đổi, trong tuần này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ chủ trì cuộc họp...

VIMC đứng trong top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ 5 giá trị cốt lõi – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tối ngày 24/12, tại Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã vinh dự được xướng tên trong Top 10 thương hiệu tiêu biểu, khẳng định vị thế và uy tín của mình tại giải thưởng uy tín hàng đầu, tôn vinh các doanh nghiệp xuất...

Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải...

3 cần cẩu giàn STS thế hệ mới được sản xuất bởi Mitsui E&S (Nhật Bản) vừa cập bến số 3,4 của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.3 cẩu giàn được đưa về bến số 3, 4Đây là lô thiết bị thứ hai được cung cấp theo Hợp đồng “trang bị, lắp đặt 6 cẩu bốc xếp container STS trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG” phục vụ cho Dự án đầu...

Cảng Đà Nẵng – Tập thể tiêu biểu về phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp giai đoạn 2014 –...

Cảng Đà Nẵng được Tổng cục Hải quan tặng Kỷ niệm chương “Tập thể tiêu biểu về phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp giai đoạn 2014 - 2024”. Tại hội nghị “Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp” do Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức ngày 20/12 đã ghi nhận, thời gian qua Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã luôn đồng hành, hợp tác chặt chẽ với Cục Hải...

Mới nhất

Trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến được đầu tư theo khổ tiêu chuẩn 1.435 mm vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h. Trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào tháng 2/2025Tuyến đường...

Cư dân The Beverly choáng ngợp với chuỗi lễ hội và nhịp sống sôi động của Vinhomes Grand Park

Trong làn sóng chuyển cư sôi động dịp cuối năm, cư dân The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) đã được nhân đôi đặc quyền khi vừa chuyển về nhà mới đã được đắm mình trong không khí lễ hội ngập tràn khắp Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn. Cư dân The Beverly choáng ngợp với...

Vietnam Airlines, VNPT, TKV, PVN… trước thời điểm chia tay CMSC

Theo Kế hoạch 141/KH/BCĐTKNQ18, 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ về các bộ, quản lý ngành khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) kết thúc hoạt động. Vietnam Airlines, VNPT, TKV, PVN... trước thời điểm chia tay CMSCTheo Kế hoạch 141/KH/BCĐTKNQ18, 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ về các...

Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chờ đầu tư công cất cánh

Đi cùng với việc đầu tư công được thúc đẩy, nhóm cổ phiếu hưởng lợi sẽ bao gồm ngành thép, xi măng, nhựa đường, xây lắp hạ tầng, logistics, bất động sản dân dụng và khu công nghiệp. Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chờ đầu tư công "cất cánh"Đi cùng với việc đầu tư công được thúc đẩy,...

Chế tạo găng tay phản hồi xúc giác, sinh viên Bách khoa giành giải nhất Sáng tạo trẻ 2024

Găng tay có khả năng đo lường chính xác chuyển động của từng ngón tay và lòng bàn tay, hỗ trợ tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. ...

Mới nhất