Dịp lễ Quốc khánh 2/9, cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng) vẫn hoạt động không ngơi nghỉ đón các tàu vào làm hàng. Có những ngày có tới 3-4 chuyến tàu cập cảng.
Ông Trần Viết Mạnh, Giám đốc Cảng Nam Đình Vũ cho biết với hoạt động cảng biển, doanh nghiệp luôn hoạt động xuyên lễ để đảm bảo cho hoạt động xếp dỡ, luân chuyển hàng hóa. Do đó, cảng luôn phải bố trí người trực, đảm bảo các tàu đến cảng có thể làm hàng luôn.
Theo ông Mạnh, thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tại khu vực Hải Phòng có sự tăng trưởng. Nhiều cảng cũng đón thêm các tàu ad-hoc (tàu ngoài lịch trình cố định) vì sự cố tràn dầu nhiên liệu trong quá trình tiếp nhiên liệu cho tàu tại cảng Kwai Tsing (Hồng Kông) gây tình trạng ùn ứ, khiến nhiều hãng tàu thay đổi lịch trình. Bởi vậy, số lượng chuyến tàu vào cảng cũng liên tục biến động. Điều này cũng tiếp tục trong những ngày lễ.
“Nhiều hãng tàu coi Nam Đình Vũ là một phương án dự phòng tốt nếu cảng biển tại Lạch Huyện bị ùn. Đặc biệt sau khi luồng kênh Hà Nam được nâng cấp xuống độ sâu -8.5m, các tàu ra vào cảng cũng thuận lợi hơn”, ông Mạnh nói và cho biết thêm, để tăng cường năng lực xếp dỡ hàng hóa trong cảng trong dịp lễ, đón thêm tàu và sản lượng hàng hóa, Cảng đã bố trí dự phòng thêm các depot, tăng năng lực giải phóng trong bãi.
Ngoài ra, việc tăng cường số hóa, ứng dụng các phần mềm như Smart Gate giúp chỉ số thời gian giao hàng được cải thiện. Thời gian giao nhận trung bình từ lúc xe vào cổng đến khi ra khỏi cổng của cảng hiện trung bình khoảng 18 phút, trong khi trước đây các cảng trong khu vực có thời gian giao nhận trung bình khoảng 30-45 phút, tùy công nghệ của từng cảng.
Đồng thời, cảng cũng đầu tư trang thiết bị để tăng năng lực xếp dỡ. Hiện, năng lực xếp dỡ của cảng khoảng 75-80 moves/giờ, giúp hãng tàu tăng thời gian giải phóng hàng, giảm thời gian nằm cầu, giảm chi phí vận hành.
Tại phía Nam, với Cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT), trong 4 ngày nghỉ lễ của dịp 2/9 năm nay, doanh nghiệp này đã dành 2 ngày nghỉ lễ cho người lao động vào ngày mùng 1 và mùng 2/9. Trong ngày 3/9, cảng mới đón tàu trở lại.
Theo lãnh đạo cảng SSIT, thời gian qua, các chuyến tàu ra vào cảng nói riêng và khu vực Cái Mép – Thị Vải nói chung đều tăng. Tuy nhiên dịp lễ, doanh nghiệp cũng thống nhất với đại lý hãng tàu về việc nghỉ lễ và sẽ có tàu cập cảng trở lại từ ngày mùng 3.
Trong khi đó, một số cảng biển cũng duy trì hoạt động. Đại diện Cảng Gemalink thông tin, trong thời gian nghỉ lễ, các bộ phận tại hiện trường cảng vẫn làm việc bình thường.
Cảng vẫn tiếp nhận tàu, xếp dỡ hàng hóa xuất/nhập tàu, hạ bãi container hàng phục vụ xuất tàu và nâng/hạ container rỗng như bình thường. Cùng đó, cảng cũng đề nghị cơ quan hải quan bố trí nhân sự trực giải quyết công việc.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu, ngoài thời gian miễn lưu được quy định trong hợp đồng, cảng còn miễn thêm phí lưu bãi cho các container có hàng nhập từ tàu, container hàng trung chuyển/quá cảnh và container hàng tạm nhập tái xuất trong suốt kỳ nghỉ lễ.
Một doanh nghiệp cảng cho biết ở một số quốc gia, vào dịp lễ, các cảng đều thu thêm phí từ hãng tàu để chi trả các khoản chi phí ngoài giờ cho người lao động. Trong khi tại Việt Nam, nhiều cảng vào dịp lễ vẫn có chính sách hỗ trợ khách hàng, hãng tàu trong việc làm hàng, lưu kho lưu bãi.
“Dù phải trả thêm chi phí làm ngoài giờ cho người lao động, nhưng các cảng đều không thu thêm bất cứ chi phí nào từ hãng tàu. Đây là thông lệ tại cảng biển Việt Nam, cũng do yếu tố cạnh tranh. Do đó, các hãng tàu luôn duy trì hoạt động bình thường trong các dịp lễ của Việt Nam”, doanh nghiệp này cho hay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cang-bien-tap-nap-don-tau-xuyen-le-2-9-192240902090255386.htm