Trang chủNewsThời sựCảng biển ảnh hưởng gì khi có liên minh hãng tàu mới?

Cảng biển ảnh hưởng gì khi có liên minh hãng tàu mới?

Việc tái cấu trúc các liên minh hãng tàu trên thế giới dự kiến sẽ thay đổi thị trường vận tải biển, ảnh hưởng tới các cảng biển trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Định hình lại ngành vận tải biển

Cuối năm 2024, cảng biển Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn tấp nập các tàu lớn ra vào cảng làm hàng. Trong đó, có những hãng tàu lớn hàng đầu thế giới như: MSC, CMA – CGM, Maersk, Cosco…

Cảng biển ảnh hưởng gì khi có liên minh hãng tàu mới?- Ảnh 1.

Việc hình thành các liên minh hãng tàu mới dự kiến mang tới cơ hội cho cảng biển Cái Mép khi các hãng tàu cơ cấu lại tuyến vận tải.

Các hãng tàu có sự phân bổ trong hệ thống cảng biển khu vực, làm đa dạng các tuyến dịch vụ hàng hoá, mang tới nhiều cơ hội và lựa chọn cho các chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ năm 2025, ngành vận tải biển thế giới sẽ chứng kiến những thay đổi trong cấu trúc của các liên minh hãng tàu.

Tiêu biểu, liên minh 2M giữa MSC và Maersk sẽ tan rã vào tháng 1/2025. Trong khi MSC có kế hoạch hoạt động độc lập trên các tuyến thương mại Đông – Tây, Maersk “bắt tay” với Hapag-Lloyd để lập nên liên minh Gemini Co-oporation, dự kiến tập trung vào các tuyến thương mại quan trọng gồm các hành lang Á – Âu, xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Các hãng tàu lớn như: CMA-CGM, Cosco, OOCL và Evergreen cũng thành lập liên minh Ocean Alliance, còn THE Alliance đang đổi thành Premier Alliance với các thành viên gồm Yang Ming, HMM và ONE.

Đánh giá của Công ty Phân tích và nghiên cứu hàng đầu cho ngành logistics tại Anh Transport intelligence, sự kết thúc của 2M và THE Alliance (vốn chiếm 34,4% công suất đội tàu container toàn cầu) sẽ xác định lại các tuyến thương mại toàn cầu và phân bổ công suất.

Việc hình thành các liên minh mới và giải thể các liên minh cũ sẽ định hình lại ngành vận tải biển năm 2025, khi các hãng tàu có thể cơ cấu lại các tuyến vận tải nhằm tối ưu năng lực, giảm sự chậm trễ.

Theo giới quan sát, việc tái cấu trúc này dự kiến tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt trên các tuyến vận tải chính. Song, cũng tạo cơ hội cho các hãng tàu nhỏ chiếm thị phần trên các tuyến vận tải chưa được phục vụ.

Cơ hội nhiều, thách thức lớn

Sự thay đổi các liên minh được dự đoán ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu, định vị lại các cảng trung chuyển để tương thích với các liên minh mới. Do đó, có thể gây tác động nhất định tới các cảng biển, trong đó có Cái Mép – Thị Vải bởi hiện nay, các hãng tàu hàng đầu thế giới đều đang hoạt động tại đây. Tại Cái Mép – Thị Vải cũng đang có những tuyến vận tải đi châu Âu, Mỹ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) cho rằng, đây có thể là cơ hội cho cảng biển Cái Mép so với các cảng khác tại khu vực Đông Nam Á. Cái Mép đang có những lợi thế về chất lượng làm hàng, đã lọt top 6 cảng container hoạt động hiệu quả toàn cầu, cũng đã đón được những tàu container lớn hàng top thế giới lên tới hơn 232.000 DWT.

Những điểm sáng này là cơ hội để Cái Mép tăng lưu lượng hàng qua cảng, thúc đẩy hàng trung chuyển, thu hút các tuyến vận tải mới khi các hãng tàu cơ cấu lại tuyến.

Dù vậy, cơ hội đi kèm thách thức khi Cái Mép sẽ gia tăng sự cạnh tranh với các cảng trung chuyển khác trong khu vực như Singapore và Malaysia. Việc đầu tư trang thiết bị công nghệ vận hành để đáp ứng xu hướng, tăng công suất nhằm tiếp nhận tàu lớn, cùng các yêu cầu về giảm phát thải sẽ kéo theo áp lực cho các doanh nghiệp cảng.

Không lo cạnh tranh gay gắt

Theo ông Trần Khánh Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN (VPA), điều quan trọng nhất với các cảng biển lúc này là tăng cường chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển của ngành hàng hải thế giới. Trong bối cảnh ngành hàng hải tập trung giảm phát thải, đóng những tàu chạy bằng nhiên liệu xanh như methanol, amoniac, hydro… yêu cầu về xanh hoá cảng biển ngày càng cao.

Ngoài ra, với mục tiêu giảm chi phí logistics, thời gian tới, các liên minh hãng tàu có thể thay đổi về cỡ tàu cho các tuyến dịch vụ. Điều này đòi hỏi việc nâng cao chất lượng hạ tầng công cộng, hạ tầng cảng biển. Hiện nay, tuyến vận tải đi Viễn Đông thường khai thác cỡ tàu từ 16.000 – 24.000 Teu, còn tuyến đi Mỹ khoảng hơn 15.000 Teu.

Khi đó, các cảng tại hạ lưu của Cái Mép – Thị Vải như: Gemalink, CMIT, SSIT… sẽ có lợi thế hơn so với các cảng khu vực thượng lưu vì có mớn nước đủ điều kiện đáp ứng. Điều này có thể tạo nên sự chuyển dịch hàng hoá trong khối cảng biển khi hãng tàu liên doanh với nhà khai thác cảng.

Tại Hải Phòng, sau khi các bến 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện đi vào khai thác giai đoạn 1, hàng hoá có thể dịch chuyển từ bến 1, 2 của TC-HICT sang các bến còn lại. Lý do, Maersk đã liên doanh với Tập đoàn Hateco để khai thác bến 5, 6, còn MSC lại liên doanh với Cảng Hải Phòng để khai thác bến 3, 4.

Dù vậy, các doanh nghiệp cảng không cần quá lo lắng trong việc cạnh tranh lẫn nhau bởi thực tế, các hãng tàu vẫn có chính sách độc lập về các cảng dù có ở liên minh nào.

Tuy có thể có sự dịch chuyển hàng hoá giữa các cảng, song ông Hoàng cho rằng, tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các liên minh mới. Hàng chính của Việt Nam là hàng xuất nhập khẩu, không có nhiều hàng trung chuyển. Do đó, các hãng tàu dù ở liên minh nào vẫn phải vào cảng của Việt Nam.

Liên minh hãng tàu là hình thức hợp tác giữa các công ty vận tải biển, hãng tàu và các tổ chức liên quan trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển đường biển trên quy mô toàn cầu. Các liên minh hãng tàu sẽ cho phép các thành viên chia sẻ tàu, cơ sở hạ tầng và khả năng vận tải, đảm bảo có lợi cho tất cả các bên.

Liên minh được thành lập nhằm tối ưu hóa tài nguyên và cung cấp dịch vụ toàn diện cho các chủ hàng. Từ đó, giúp giảm chi phí vận chuyển, cải thiện khả năng phục vụ khách hàng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cang-bien-anh-huong-gi-khi-co-lien-minh-hang-tau-moi-192241226222826815.htm

Cùng chủ đề

Khơi thông luồng lạch, tạo đà phát triển cảng biển Hải Phòng

Luồng hàng hải Hải Phòng đoạn kênh Hà Nam là tuyến luồng huyết mạch giữ vai trò quan trọng của cửa ngõ giao thương miền Bắc. ...

Cần kết nối đường vành đai 3 để khai thông điểm nghẽn cụm cảng biển và Nhà Bè

Cần kết nối đường vành đai 3 vào đường Nguyễn Hữu Thọ và Khu công nghiệp Hiệp Phước - Nhà Bè, góp phần quan trọng vào sự phát triển giao thông khu vực, giảm ùn tắc. Kết nối các tuyến đường liên vùng...

Khẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc tế

Những bất ổn về tình hình địa chính trị, biến động thị trường thời gian qua đã tác động mạnh tới tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực hàng hải. Vượt qua "sóng dữ", ngành hàng hải vẫn mạnh mẽ "băng sóng" vươn khơi. ...

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri Hải Phòng liên quan tới các dự án hàng hải và công trình kết nối cảng biển, đường thủy, phát huy năng lực cảng biển. ...

Cứu 14 người gặp nạn trên vùng biển Bình Định

12 thuyền viên và 2 hành khách gặp nạn trên vùng biển Bình Định đã được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mai một làng nghề giấy dó độc nhất xứ Nghệ

Không ai biết nghề làm giấy dó ở xã Nghi Phong, TP Vinh (Nghệ An) có từ khi nào. Hiện tại, do nhiều yếu tố, nguồn nguyên liệu mất dần khiến nghề này cũng mai một. ...

Đề nghị các địa phương tăng cường vận hành xe buýt, taxi phục vụ khách bay đêm

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đề nghị hỗ trợ triển khai các giải pháp phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. ...

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Thi công lớp đá cấp tuyến nối cao tốc qua Cà Mau

Nhà thầu đang khẩn trương thi công lớp đá cấp phối tuyến nối thuộc cao tốc Cần Thơ – Cà Mau qua địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến ngày 9/12/2024, sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đạt 53% kế hoạch.Đến nay, đã huy...

Hơn 110.000 người tham gia cuộc thi vì ATGT Thủ đô

Cuộc thi "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2024 ở Hà Nội thu hút hơn 110.000 lượt người tham gia, tăng hơn 20.000 lượt với năm 2023. ...

Bài đọc nhiều

90 phút đáng nhớ và lần ra mắt đội tuyển thành công của Xuân Son

(Dân trí) - Tân binh Nguyễn Xuân Son với 2 pha lập công đã góp phần tạo nên chiến thắng 5-0 của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Myanmar, qua đó đặt chân vào bán kết AFF Cup 2024.   Tối 21/12, trận đấu ở lượt cuối bảng B giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar đã được diễn ra trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Tiền đạo Nguyễn Xuân Son đã được HLV Kim Sang Sik điền tên trong danh...

Hà Nội giảm số đơn vị hành chính cấp xã lớn nhất cả nước

(Dân trí) - Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã giảm lớn nhất cả nước với 53 đơn vị. Đại diện UBND TP Hà Nội thông tin như vậy tại hội nghị triển khai công tác năm 2025 ngành Nội vụ vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo Nghị quyết số 1286/NQ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội giai đoạn 2023-2025, sau...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Bão số 10 tác động thế nào đến nước ta?

Dự báo bão số 10 (bão Pabuk) suy yếu thành vùng ấp thấp trên vùng biển Ninh Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu nên ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Dự báo vị trí và hướng di chuyển bão số 10 lúc 4h sáng 24-12 - Ảnh: NCHMF Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia lúc 4h sáng này (24-12), tâm bão số 10 đang ở trên vùng biển phía tây nam...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Cùng chuyên mục

Vợ Quang Hải tặng vé sân Việt Trì miễn phí cho CĐV

Trong khi Chu Thanh Huyền tặng vé trận bán kết lượt về Việt Nam - Singapore (29/12) cho người xem livestream, Quỳnh Anh lại thông báo nghỉ bán hàng để đi cổ vũ bóng đá. Chu Thanh Huyền chăm chỉ livestream bán hàng trong thời gian gần đây. Ảnh: @cth19__. Trong một clip đăng tải trên trang cá nhân ngày 27/12, Chu Thanh Huyền, bà xã của cầu thủ Nguyễn Quang Hải, đưa ra một thông báo quan trọng, thu hút sự...

Tuổi thơ khốn khó và cuộc gặp định mệnh với vợ của cầu thủ Nguyễn Xuân Son

(Dân trí) - Vợ cầu thủ Nguyễn Xuân Son phải lòng nụ cười và gương mặt điển trai của chồng ngay trong lần đầu tiên gặp gỡ ở nhà một người bạn cách đây 10 năm. Marcele Seippel - SN 1999, bà xã cầu thủ Xuân Son - cùng hai con trai và bố mẹ đang trong kỳ nghỉ Giáng sinh ở Đà Nẵng. Sau bữa cơm tối 26/12, cả nhà quây quần bên chiếc tivi tại chỗ lưu trú,...

Tuyển Việt Nam có hàng thủ tốt nhất ASEAN Cup 2024

Đội bóng của HLV Kim Sang-sik chỉ thủng lưới 2 bàn sau 5 trận đã đấu, thậm chí không để thua trong hiệp 1 từ đầu giải. Đình Triệu và các đồng đội đang chơi khá tốt từ đầu giải. Sau 5 trận, tuyển Việt Nam chỉ 2 lần để thủng lưới, ghi 13 bàn. Đội có hàng thủ tốt thứ hai ở giải là Philippines với 4 lần để thủng lưới. Cả Việt Nam và Philippines đều chơi 5 trận...

Báo Brazil ngỡ ngàng khi Nguyễn Xuân Son tỏa sáng rực rỡ ở tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Nhiều tờ báo ở Brazil đã tỏ ra ngỡ ngàng khi chứng kiến phong độ vô cùng ấn tượng của tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son ở đội tuyển Việt Nam. Nguyễn Xuân Son đã thi đấu thành công trong hai trận khoác áo đội tuyển Việt Nam. Tiền đạo này đã ghi 2 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo thành bàn trong trận đấu với Myanmar. Tới trận bán kết lượt đi AFF...

Bản tin Mặt trận sáng 28/12

Bản tin Mặt trận sáng 28/12 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Công khai, minh bạch trong vận động, sử dụng các loại Quỹ; Tuyên Quang: Huyện Sơn Dương tiếp tục cấp hơn 300 bồn nước sinh hoạt cho hộ nghèo; Quảng Nam: Nỗ lực để đường Hùng Vương mang hình hài mới xứng tầm; TP HCM tổ chức hơn 20 sự kiện chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025… ...

Mới nhất

Hành trình trở về miền đất lửa

Hành trình trở về miền đất lửa ...

Chính phủ ban hành Bộ chỉ tiêu giám sát, đánh giá về nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 24 ban hành Bộ chỉ tiêu giám sát, đánh giá về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. ...

Người dân nườm nượp đổ về Mê Linh check-in Festival Hoa

Sáng 28/12, hàng nghìn người dân đổ về lễ hội hoa huyện Mê Linh (Hà Nội) để chiêm ngưỡng và check-in, chụp ảnh với các loài hoa rực rỡ sắc màu.  Hình ảnh người dân check-in Festival Hoa: Lê Phú/Báo Tin Tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/nguoi-dan-nuom-nuop-do-ve-me-linh-checkin-festival-hoa-20241228061431124.htm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Tối ngày 27/12, tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ VH-TT&DL, tỉnh Hưng Yên, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 300...

Chàng sinh viên nghèo nỗ lực từng ngày, từng giờ để vượt lên số phận

TPO - Nguyễn Quốc Trung, sinh viên năm 1 ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ than trách số phận, luôn nhớ công ơn dưỡng dục của những người đã nuôi nấng mình và tin vào ngày mai tươi sáng. TPO...

Mới nhất