Ủy ban Phát thanh – Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) đã yêu cầu các nhà phát sóng trực tuyến nước ngoài như Netflix và Spotify đóng 5% doanh thu hàng năm tại Canada vào một quỹ để sản xuất tin tức truyền hình và bản tin phát thanh địa phương…
Quỹ này dự kiến sẽ đầu tư khoảng 200 triệu CAD (146,23 triệu USD) vào hệ thống phát thanh truyền hình của Canada hàng năm bắt đầu từ tháng 9 tới. Các công ty không liên kết với một đài truyền hình của Canada và có doanh thu ít nhất 25 triệu CAD từ việc phát sóng ở Canada sẽ phải trả tiền.
Đây là một phần trong công việc của CRTC đưa ra các quy định cho Đạo luật phát trực tuyến, một đạo luật được Chính phủ Canada thông qua nhằm hiện đại hóa hệ thống phát sóng quốc gia. Đạo luật này buộc các nền tảng phát sóng trực tuyến phải đóng góp và quảng bá nội dung của Canada – một yêu cầu mà các đài truyền hình truyền thống đã tuân theo.
Ngành truyền thông địa phương đánh giá các biện pháp này là một thắng lợi đối với văn hóa và việc làm của Canada, vốn bị gián đoạn do các dịch vụ phát sóng trực tuyến. Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà phát thanh truyền hình Canada Kevin Desjardins, các nhà phát sóng trực tuyến nước ngoài đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự hiện diện của họ tại thị trường Canada trong hơn một thập kỷ mà không có bất kỳ nghĩa vụ nào phải hỗ trợ hệ thống phát sóng trong nước. Những khoản đóng góp mà CRTC thiết lập đối với những dịch vụ phát sóng trực tiếp nước ngoài giúp cân bằng lại nghĩa vụ giữa tất cả những người tham gia sân chơi.
Theo Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge, các công ty phát sóng trực tuyến sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ quỹ nói trên. Đây là số tiền sẽ được đầu tư trở lại vào hoạt động sáng tạo của Canada, theo đó, các sản phẩm âm nhạc hay phim truyền hình dài tập có thể sẽ quay trở lại nền tảng phát trực tuyến.
PHƯƠNG AN
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/canada-dich-vu-phat-song-truc-tuyen-nuoc-ngoai-nop-quy-ho-tro-truyen-thong-post743155.html