STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
Tham gia ngày hội, có 10 trường thí điểm tại TP Cần Thơ trưng bày các sản phẩm STEM, tổ chức cho học sinh thiết kế, chế tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp của các môn học thuộc lĩnh vực STEM đã thực hiện trong thời gian qua.
Ngoài ra, tại ngày hội, các đại biểu còn dự giờ bài học STEM do Trường Tiểu học Ngô Quyền xây dựng ở các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 (2 giáo viên thực hiện/mỗi khối lớp) và 2 hoạt động trải nghiệm STEM.
Thầy Hà Hữu Sĩ, giáo viên Trường TH Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) chia sẻ: Vận dụng các tiết học theo giáo dục STEM, học sinh tham gia rất tích cực, phấn khởi và sáng tạo nhiều sản phẩm có ích. Ngoài việc củng cố kiến thức nhiều môn học với nhau để tạo ra sản phẩm phục vụ cho học tập, cuộc sống thực tế, giáo dục STEM còn giúp học sinh tăng tính sáng tạo, nhạy bén hơn, làm việc nhóm tốt hơn… Việc tổ chức ngày hội này rất ý nghĩa. Học sinh rất thích thú vì vừa là một sân chơi vừa có thể giao lưu, học hỏi thêm nhiều thứ từ các bạn ở các trường Tiểu học khác”.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ nhấn mạnh: “Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài việc phát triển các năng lực và phẩm chất như định hướng, giáo dục STEM đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM”.
Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học là cơ hội để các trường được giao lưu học hỏi, chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục STEM. Thông qua đó, giáo viên chia sẻ các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thông qua câu lạc bộ STEM, mô hình dạy học trải nghiệm, trang bị các kỹ năng cơ bản cho học sinh. Đồng thời, ngày hội góp phần từng bước đưa giáo dục STEM vào trong các nhà trường phổ thông, hình thành những Câu lạc bộ STEM trong các trường để giáo viên, cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân, chuyên gia đồng hành cùng học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học.
Tin, ảnh: THÚY AN