Trang chủNewsThời sựCần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay...

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 (thứ 2) của sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc thi công cũng như nâng cao tính hiệu quả trong quá trình khai thác vận hành sau này.

Đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1

Tối 4/11, Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể lần thứ 20 thẩm tra tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn.

Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của Dự án Cảng HKQT Long Thành chỉ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường cất hạ cánh số 1).

Trường hợp Cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của cảng (đường cất hạ cánh số 2) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Quá trình triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – nhà khai thác cảng sau này) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

“Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất. Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của cảng.

Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường cất hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm. Cùng đó, việc khai thác cảng còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Lý do lùi thời hạn thực hiện dự án giai đoạn 1

Trình bày về kiến nghị lùi thời gian thực hiện Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, vì tiến độ thực hiện đầu tư đường cất hạ cánh số 3, dự kiến là 24 tháng, trong đó thời gian chuẩn bị là 12 tháng và hoàn thành vào 12 tháng.

Lý giải về những khó khăn trong thực hiện Dự án giai đoạn 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay, sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Chính phủ đã chỉ đạo lập trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, triển khai thiết kế đấu thầu thi công hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp 1 số khó khăn bao gồm cả chủ quan và khách quan, dẫn tới phải điều chỉnh thời gian hoàn thành của Dự án giai đoạn 1.

Nêu nguyên nhân, ông Lê Anh Tuấn cho biết, trước hết là do thời gian thi tuyển kiến trúc chuẩn bị. Theo đó, khi lập chủ trương đầu tư và làm báo cáo tiền khả thi, luật có thay đổi nên phải thi tuyển kiến trúc.

Bên cạnh đó là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm tiến độ, đặc biệt là trong việc huy động chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam.

Ngoài ra, ACV phải tiến hành mời thầu 2 lần mới chọn được nhà thầu để đảm bảo năng lực như hiện nay; Một số công trình như trụ sở các cơ quan cũng phải bố trí kế hoạch vốn.

Vì vậy, để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án bao gồm cả đường cất hạ cánh số 3, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến cuối năm 2026.

Nhiều thuận lợi khi xây dựng ngay đường bay số 3 

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự cần thiết của việc xây dựng đường cất, hạ cánh số 3, cách đường cất, hạ cánh đường số 1 khoảng 400m; Đánh giá về tính khả thi và hợp lý của đề xuất điều chỉnh thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến hết 2026; 

Đồng thời, đánh giá sự phù hợp của việc đề xuất cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế bày tỏ sự đồng tình với chủ trương điều chỉnh Dự án Cảng HKQT Long Thành. Ông cho rằng, hiện nay việc xây dựng ngay đường bay số 3 có rất nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai.

“Vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí, vì hiện nay đang có hệ thống máy móc, thiết bị tại công trường. Vị trí đường bay số 1 và số 3 tương đối gần nhau nên khi thi công tận dụng được nhân lực, nguồn lực”, ông Hùng nói và cho biết, việc thực hiện ngay đường bay này còn nâng cao năng lực khai thác của Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị cần làm rõ, việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư nếu triển khai tiếp đường cất, hạ cánh số 3 này như thế nào?

Thứ hai, ông Hùng đề nghị, làm rõ việc triển khai đường cất hạ cánh số 3 có đảm bảo được tiến độ dự án như đã được phê duyệt hay không? Thứ ba là tính đồng bộ của các dự án.

Đại biểu Trần Văn Khải cũng đồng tình việc thực hiện đường bay thứ 3 của dự án sân bay Long Thành.

“Ngày xưa chưa có tiền, điều kiện khó thì chúng ta tính làm một đường băng. Nhưng bây giờ nếu vốn liếng đủ, sẵn sàng các điều kiện mặt bằng, các điều kiện khác thì nên làm”, ông Khải nói.

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Chủ Nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Giải trình làm rõ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định, nguồn vốn bố trí của dự án là khả thi vì đây là nguồn vốn của doanh nghiệp.

Ông Lê Anh Tuấn cho hay, mặc dù dự án triển khai theo Luật Đầu tư công do có sử dụng ngân sách nhà nước cho giải phóng mặt bằng nhưng còn lại là nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước ngân hàng.

Hiện Bộ GTVT sẽ cố gắng hoàn thiện hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Phát biểu kết luận phiên làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, các đại biểu đều đồng tình sự cần thiết đầu tư đường bay số 3 của dự án Cảng HKQT Long Thành.

“Tuy nhiên, cũng có ý kiến cần làm rõ về nguồn vốn để các đại biểu Quốc hội an tâm, không ảnh hưởng đến tính đồng bộ của hạng mục trong dự án”, ông Thanh nói.

Về tiến độ thực hiện dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu cần làm rõ mốc thời gian hoàn thành là 31/12/2026.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-thiet-xay-dung-duong-cat-ha-canh-thu-2-san-bay-long-thanh-192241105000549334.htm

Cùng chủ đề

Vì sao Đồng Nai dư hơn 940 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

Các phần việc đã cơ bản hoàn thành nhưng Đồng Nai dư hơn 940 tỷ đồng của dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh sẽ lập thủ tục hủy dự toán, nộp lại ngân sách Trung ương. ...

Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long Thành

Đã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa vào khai thác đồng bộ Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I vào ngày 31/12/2025. Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long ThànhĐã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa...

Lắp dàn “xương sống khủng” mái nhà ga siêu sân bay Long Thành

Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn...

Lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành. ...

Đại công trường sân bay Long Thành tăng tốc dịp cuối năm

(Dân trí) - Kết cấu mái khung thép nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được các nhà thầu huy động tối đa nhân, vật lực để thi công lắp đặt, đẩy nhanh tiến độ. Những ngày đầu tháng 12, trên công trường nhà ga hành khách sân bay Long Thành, hơn 6.000 kỹ sư, giám sát, công nhân đang khẩn trương làm việc các hạng mục, dự án thành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. Dự...

Một việc chỉ giao một người, ai làm tốt nhất thì giao

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong dự thảo Đề án thành lập Đảng bộ Chính phủ, cần nghiên cứu giảm khâu trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, một việc chỉ giao một người và một người có thể làm nhiều việc, ai làm tốt nhất thì giao. ...

Bé trai 15 tuổi chế pháo, bị nổ dập nát 1 bàn tay

Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận bé P bị thương tích ở...

Bình Thuận đón khách quốc tế trên đoàn tàu du lịch 5 sao

Đoàn tàu hỏa 5 sao được thiết kế các toa nhà hàng, phòng ngủ hiện đại đưa du khách quốc tế đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng dọc Việt Nam. ...

Á quân Giọng hát hay Hà Nội 2024 Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay “Hoàn Kiếm”

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt - Á quân Giọng hát hay Hà Nội phát hành MV đầu tay "Hoàn Kiếm". Ca sĩ chia sẻ, MV là dịp anh tri ân Hà Nội, nơi đã chứng kiến thành công đầu tiên và cho anh sự trưởng thành trong cuộc sống, sự nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết 20/12/2024: Miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, sương mù dày buổi sáng

Dự báo thời tiết 20/12/2024, miền Bắc giảm khoảng 3 độ so với ngày 19/12. Sương mù dày đặc vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn và giao thông. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/12, nhiệt độ ở miền Bắc giảm so với ngày 19/12. Nhiệt độ Hà Nội thấp nhất được dự báo chỉ còn 10-13 độ, giảm 3 độ so với ngày 19/12. Sáng sớm, những...

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bình Thuận lần thứ IV năm 2024: “Khát vọng vươn lên, phát triển bền vững”

Ngày 19/12, tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024, với tinh thần “Đồng bào các DTTS tỉnh Bình Thuận khát vọng vươn lên, phát triển bền vững”. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông về dự và chỉ đạo Đại hội.Ngày 19/12, ông Bạch Văn Dương, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận dẫn đầu Đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát...

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. Dự...

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

Chiều 19/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và chỉ đạo Hội nghị. Dự hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính...

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Surajkund, Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ sẽ diễn ra từ ngày 7-23/2/2025. Từ ngày 7-23/2/2025 tại Surajkund, Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Surajkund lần thứ 38 được tổ chức bởi Cơ quan quản lý Surajkund Mela, các Bộ Du lịch, Bộ Dệt may (Ủy ban phát triển, Dệt thủ công và Thủ...

Mới nhất

Quảng Nam công nhận 68 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.Nhiều nông dân ở Thái Nguyên đang áp dụng hiệu quả mô hình nuôi lợn bằng bột trà xanh giúp lợn nhanh lớn, tăng sức đề kháng và chất lượng thịt thơm ngon. Nhờ đó,...

Việt Nam SuperPortTM và Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải hợp tác thành lập Phòng thí nghiệm logistics

Ngày 17/12, Việt Nam SuperPortTM, trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) và Học viện Chuỗi cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thành lập Phòng thí nghiệm logistics tiên tiến và triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường nguồn nhân lực cho ngành logistics Việt Nam.

Hướng đi sáng tạo cho truyền thông đối ngoại về quyền con người ở Việt Nam

Sáng ngày 19/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ, phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam, tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thông tin đối ngoại về quyền con người trong tình hình mới”. Đây là một trong chuỗi hoạt động của đợt cao điểm tuyên truyền thành tựu bảo...

Thêm hai ca ghép tủy đồng loại thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

NDO - Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế vừa ghép tế bào gốc đồng loại thành công hai bệnh nhi ở Quảng Trị và Đà Nẵng mắc bệnh tan máu bẩm sinh, mở ra nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân khác. Ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đội...

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. ...

Mới nhất

Cá kho làng Vũ Đại