Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

Thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm có nhiều điểm mới, mang thông điệp mạnh mẽ, xóa bỏ tư duy “không quản được thì cấm”.

Sau một thời gian tiếp thu các ý kiến đóng góp rộng rãi của người dân, đại biểu Quốc hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về xóa bỏ tư duy “quản không được thì cấm” trong xây dựng pháp luật, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT) kế thừa và cải tiến các quy định quản lý DTHT trước đây.

Bộ GD-ĐT không cấm giáo viên (GV) dạy thêm, nhưng phải dạy thêm ở trong trường, ngoài trường đúng quy định, đúng đối tượng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực và để công bằng hơn. Chẳng hạn, trước đây có nhiều GV dạy thêm thu nhập vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhưng không hề đóng một đồng thuế nào là không công bằng với các ngành nghề khác.

Để việc quản lý DTHT hiệu quả, đúng quy định, trước hết cần thay đổi nhận thức nhiều phía, từ nhà trường, các trung tâm dạy thêm, GV, phụ huynh và toàn xã hội. Song song với đó, nhà nước sớm ban hành các chính sách đối với nhà giáo, trong đó có luật Nhà giáo nhằm ngày càng nâng cao vị thế, uy tín, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo, để họ yên tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Dạy thêm, học thêm: Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía- Ảnh 1.

Quy định mới về dạy thêm, học thêm nhằm hạn chế tiêu cực và để công bằng hơn

KHẲNG ĐỊNH QUAN ĐIỂM KHÔNG DẠY THÊM VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC

Tại khoản 2, Điều 4, Thông tư số 17/2012/TT ngày 16.5.2012 quy định về DTHT (Thông tư 17), quy định: “Không dạy thêm đối với học sinh (HS) tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”. Với quy định này, nhà trường, các trung tâm dạy thêm và GV, phụ huynh không được tổ chức hay tham gia dạy thêm các môn học đối với HS tiểu học.

Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua việc DTHT đối với HS tiểu học đã trở nên phổ biến. Tình trạng này đã gây ra nhiều hệ lụy: HS sau khi học buổi thứ 2 ở trường phải tiếp tục đến nhà thầy cô để học (mỗi tuần 2-3 buổi), ảnh hưởng đến sức khỏe; thầy cô do dạy thêm vào buổi tối (có khi đến 6 buổi/tuần) nên không còn nhiều thời gian chuẩn bị cho chuyên môn, bài vở; phụ huynh mất thời gian đưa đón HS và tốn thêm khoản chi phí…

Với Thông tư 29 ban hành cuối tháng 12.2024, một lần nữa khẳng định: “Không tổ chức dạy thêm đối với HS tiểu học”. Để quan điểm không dạy thêm đối với HS tiểu học trở thành hiện thực, thống nhất và xuyên suốt, thì nhà trường, các trung tâm dạy thêm, GV, phụ huynh và toàn xã hội phải đồng lòng, đồng sức không để DTHT các môn học diễn ra đối với HS tiểu học. Nhà trường đảm bảo chất lượng chung để phụ huynh yên tâm.

Việc không được dạy thêm đối với HS tiểu học sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của một bộ phận GV, nhất là đối với GV mới ra trường lương còn thấp. Vì vậy, đối với GV tiểu học, ngoài chính sách chung đối với nhà giáo, cần tăng thêm phụ cấp đứng lớp để GV có thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình.

KHÔNG DẠY THÊM CÓ THU TIỀN VỚI HS CHÍNH KHÓA: NGUY CƠ LÁCH QUY CHẾ

Quy định GV không được dạy thêm ngoài trường học đối với HS mà GV đó đang dạy trên lớp cũng đã được quy định tại Thông tư 17, nhưng chưa được chặt chẽ, dẫn đến bị GV lợi dụng, khi quy định GV có thể dạy HS đang dạy trên lớp nếu được sự đồng ý của hiệu trưởng. Đây là chỗ hở để GV lách quy chế, khi họ được phòng GD-ĐT hoặc sở GD-ĐT cấp giấy phép dạy thêm trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng. Điều này đồng nghĩa hiệu trưởng đồng ý cho GV dạy thêm với HS mà GV đang dạy trên lớp. Đây chính là nguyên nhân trong thời gian vừa qua gia tăng việc GV THCS và THPT tổ chức dạy thêm ở nhà hay thuê địa điểm. Cùng với đó, việc xét tuyển THPT hay xét tuyển ĐH bằng điểm học bạ cũng làm gia tăng tình trạng DTHT, HS vừa học nâng cao kiến thức, vừa để kiếm điểm cao.

Tại Thông tư 29, vấn đề này đã được sửa đổi theo hướng “GV đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của HS đối với HS mà GV đó đang được nhà trường phân công dạy học”. Với quy định này, nhiều người cho rằng mang tính nhân văn, làm trong sáng thêm hình ảnh người thầy. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng đây là điều phi thực tế, vì trong một lớp dạy thêm ở nhà hiện nay có tới 80-90% là HS đang học trên lớp, nếu không thu tiền thì không đủ chi phí cho lớp học; còn dạy thêm tại các trung tâm, thu nhập GV sẽ giảm và không phải người nào cũng được hợp đồng giảng dạy.

Thực tế ở các vùng nông thôn, các thị trấn trung tâm huyện không có điều kiện để mở các trung tâm dạy thêm, trong khi HS có nhu cầu học thêm. Vì vậy, thay vì GV trực tiếp mở lớp dạy thêm ở nhà như trước đây, họ có thể cho người thân đứng tên mở trung tâm dạy thêm có giấy phép kinh doanh, rồi hợp đồng với nhiều GV khác cùng dạy thêm, có thu học phí với tất cả HS, theo kiểu “bình mới, rượu cũ”.

Bên cạnh đó, Thông tư số 29 không có quy định đối với việc dạy thêm trực tuyến, mà hiện nay nhiều HS đang học trực tuyến với một công ty luyện thi hoặc với GV dạy trực tuyến qua mạng. Cần phải có quy định rõ hơn về dạy thêm bằng hình thức trực tuyến.

Dạy thêm, học thêm: Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía- Ảnh 2.

Để việc quản lý dạy thêm học thêm hiệu quả, đúng quy định, trước hết cần thay đổi nhận thức nhiều phía, từ nhà trường, các trung tâm dạy thêm, giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội

HỌC SINH XẾP LOẠI ĐẠT, KHÁ VÀ TỐT HỌC THÊM Ở ĐÂU ?

Việc quy định dạy thêm trong trường học chỉ thực hiện đối với 3 nhóm đối tượng, đó là: những HS xếp loại học tập chưa đạt ở học kỳ liền kề; HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi; và HS cuối cấp ôn thi lớp 10, thi tốt nghiệp. Dạy thêm trong những trường hợp này không thu tiền HS và là trách nhiệm của nhà trường, được đưa vào kế hoạch giáo dục đầu năm. Vấn đề này thực tế nhiều trường đã thực hiện. Trong đó, với 2 đối tượng đầu hoàn toàn không thu học phí, còn nhóm đối tượng thứ ba, các trường không thu học phí nhưng phụ huynh cuối cấp hỗ trợ thông qua quỹ phụ huynh đầu năm. Việc ôn thi này chỉ nhằm đảm bảo ở mức cơ bản để đỗ tốt nghiệp, còn HS muốn học nâng cao để thi vào các trường THPT, các trường ĐH tốp đầu phải học thêm ở bên ngoài.

Ngoài ra, những HS khác (xếp loại đạt, khá và tốt) học thêm ở đâu để cải thiện thành tích học tập? Nhóm đối tượng này sẽ có nhiều hướng, một là tự học, tự nghiên cứu tìm tòi, hai là học các lớp online và ba là học trực tiếp tại các trung tâm luyện thi. Điều này góp phần tăng cường năng lực tự học của HS và hạn chế tiêu cực về DTHT như trước đây.




Nguồn: https://thanhnien.vn/day-them-hoc-them-can-thay-doi-nhan-thuc-tu-nhieu-phia-18525011016163195.htm

Cùng chủ đề

Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến bỏ 5 vụ

Sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy cùng với việc chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TB-XH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định chức...

Tuổi trẻ Sơn La mang Tết ấm đến học sinh vùng cao

TPO - Hàng trăm em học sinh tại Trường Tiểu học Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu (Sơn La) vừa được hỗ trợ khám bệnh miễn phí, tặng quà và tham gia các hoạt động trải nghiệm nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. 10/01/2025 | 20:16 ...

Bộ GD-ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng tiêu chí xét tuyển lớp 6

(NLĐO)- Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành ...

Vì sao không được chọn môn thứ ba quá 3 năm liên tiếp?

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT sớm lựa chọn và công bố môn thi thứ ba vào lớp 10. ...

Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa không được cộng điểm vào lớp 10

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về điểm khuyến khích vào lớp 10 không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

ĐH Sư Phạm TP.HCM – ĐH Bách khoa ĐHQG TP.HCM: Vé play-off nằm trong tay?

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤUĐây...

Chuyển giao công nghệ FLACS điều trị đục thủy tinh thể

Ngày 7 và 8.1.2025, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học kỹ thuật chuyên đề 'Ứng dụng những tiến bộ mới trong điều trị đục thủy tinh thể' ngay tại bệnh viện với sự tham gia báo cáo, hướng...

Bài đọc nhiều

Cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng đối với nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2, huyện Cần Giờ, TP.HCM - bị cách hết chức vụ trong Đảng vì vi phạm có tác hại lớn, tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống...

Hàng ngàn học sinh lớp 7 phải làm lại bài kiểm tra toán kỳ I nghi do sai sót trong đề thi

Hàng ngàn học sinh lớp 7 đang học tại các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình được thông báo hoãn kiểm tra môn toán học kỳ I, sẽ kiểm tra lại vào ngày 10-1 nghi do sai sót trong đề thi. Theo...

Phụ huynh bức xúc vì nhà trường chậm mua BHYT cho học sinh

Một số phụ huynh có con theo học tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (H.Năm Căn, Cà Mau) bức xúc vì nhà trường chậm trễ trong việc mua BHYT, dù họ đã nộp tiền từ đầu năm học. ...

Thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai

(NLĐO) - Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. ...

TP.HCM quy định thời gian hoàn trả học phí cho gần 500.000 học sinh THCS

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu phòng GD-ĐT các địa phương và các trường THCS trong và ngoài công lập thực hiện việc hoàn trả học phí theo Nghị quyết số 37 về chính sách hỗ trợ học phí THCS của HĐND TP.HCM ...

Cùng chuyên mục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Môn tiếng Anh được chọn nhiều

Một nhóm tác giả đã khảo sát dự kiến chọn môn thi tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên 80.000 học sinh ở 20 tỉnh thành. Kết quả cho thấy theo thứ tự từ cao đến thấp là ngoại ngữ...

Giảm bớt áp lực thi cử nhưng vẫn phải đảm bảo minh bạch, công bằng

Điều này cũng phù hợp với tinh thần đổi mới giáo dục, không hướng đến bệnh thành tích. Tuy vậy, vấn đề đặt ra là tiêu chí xét tuyển phải phù hợp, đảm bảo minh bạch, công bằng bởi lâu nay vẫn có những lo ngại về việc phụ huynh “chạy học bạ”, “làm đẹp” hồ sơ để...

Vì trật tự, an toàn giao thông

Khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình giao thông, đặc biệt là ở đô thị, đột biến trở nên trật tự.

Bộ đề nghị các địa phương sớm công bố môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các địa phương sớm lựa chọn, công bố môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo văn bản, việc công bố môn thi thứ ba trong kỳ...

Chuyển đổi số của thầy giáo vùng cao mang đến sân chơi bổ ích cho học sinh

Ứng dụng các phương pháp chuyển đổi số trong hoạt động quản lý công tác Đội, thầy giáo Nguyễn Đắc Nhật Tân đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các học sinh ở vùng cao Quảng Trị. ...

Mới nhất

CDC Hà Nội khuyến cáo phòng chống virus gây viêm phổi trên người (hMPV)

Hà Nội đang trong giai đoạn mùa Đông Xuân, điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh qua đường hô hấp lây lan như Sởi, Cúm... trong đó có cả hMPV.

CNBC: Việt Nam chính thức trở thành “vua sầu riêng” thế giới

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng gấp 7,8 lần so với năm 2022, chiếm gần 50% tổng giá trị xuất khẩu rau quả, chủ yếu nhờ vào nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc. Ngày 8/1, trang CNBC đưa tin Việt Nam đã trở thành “gã khổng lồ” mới trên thị trường sầu...

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi...

(MPI) – Ngày 09/01/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, nhằm đạt được mục tiêu Nghị...

Chuyển giao công nghệ FLACS điều trị đục thủy tinh thể

Ngày 7 và 8.1.2025, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học kỹ thuật chuyên đề 'Ứng dụng những tiến...

Hơn 132 tỷ đồng ủng hộ Tết vì người nghèo xứ Nghệ

(Dân trí) - Tối 10/1, chương trình "Nghĩa tình dòng Lam - Xuân Ất Tỵ 2025", tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã huy động được hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ những hộ gia đình khó khăn. Sau hơn hai tuần phát động, tính đến 22h ngày 10/1, chương trình "Nghĩa tình dòng Lam - Xuân Ất Tỵ...

Mới nhất