Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển...

Cần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển ĐH từ năm 2025


MÔN HỌC QUAN TRỌNG TRONG NGÀNH NGHỀ STEM

Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh (HS), trong đó có 7 năng lực đặc thù: toán học, ngôn ngữ, khoa học, tin học, công nghệ, thể chất và thẩm mỹ. Trong đó, năng lực tin học và công nghệ chưa từng đặt ra ở các chương trình giáo dục trước đây.

Cần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển ĐH từ năm 2025- Ảnh 1.

Tin học và công nghệ lần đầu tiên được đưa vào nhóm môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Năng lực tin học và năng lực công nghệ là 2 yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018, nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hai môn học là những thành phần cơ bản tạo nên giáo dục STEM ở giáo dục phổ thông và ĐH.

Thực tế trong 2 năm học vừa qua, HS lớp 10 ở các tỉnh, TP lớn đã chọn học môn tin học với tỷ lệ khá cao.Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2022 – 2023, tỷ lệ HS chọn môn tin học là 62,8%, chỉ đứng sau môn vật lý (74,6%).

Tin học và công nghệ là 2 lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành nghề đào tạo ở giáo dục ĐH và nghề nghiệp. Tuy nhiên, hai môn học này cho đến nay gần như chưa có trường ĐH nào đưa vào tổ hợp xét tuyển do chưa phải là môn thi tốt nghiệp.

SV STEM CỦA VIỆT NAM CHIẾM TỶ LỆ THẤP SO VỚI CÁC NƯỚC

Sinh viên (SV) VN học ngành STEM vẫn còn ít so với các nước. Theo Bộ GD-ĐT, tỷ lệ SV VN theo học ngành nghề STEM, tính trên tổng số SV đang thấp so với một số nước trong khu vực và châu Âu. Tỷ lệ SV học ngành STEM năm 2021 của Singapore là 46%, Malaysia 50%, Hàn Quốc 35%, Phần Lan 36% và Đức 39%. Trong khi cũng năm 2021, tỷ lệ này của VN là 28%. Riêng đối với các ngành khoa học tự nhiên và toán, tỷ lệ SV theo học của VN chỉ đạt xấp xỉ 1,5%, bằng 1/3 so với Phần Lan, 1/4 so với Hàn Quốc và 1/5 so với Singapore và Đức.

Ngoài ra, việc phân bố SV học ngành STEM ở các vùng miền cũng không đồng đều. Vùng Đông Nam bộ chiếm 58,2%, đồng bằng sông Hồng là 50,2%; vùng Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạt xấp xỉ 15%, trung du và miền núi phía bắc xấp xỉ 10%, trong khi Tây nguyên chỉ xấp xỉ 2%.

Theo các nhà kinh tế học, nhân lực STEM đóng vai trò then chốt cho sự tăng trưởng bền vững và ổn định của nhiều quốc gia. Đây là nguồn nhân lực quyết định giúp Mỹ có thể giành chiến thắng trong tương lai, nên tốc độ tăng trưởng nguồn nhân lực này tăng từ 7,9% giai đoạn 2000 – 2010 lên 26% giai đoạn 2010 – 2020.

Với vai trò quan trọng đó, giáo dục STEM, từ phổ thông đến ĐH, đã được triển khai mạnh tại các nước có nền công nghiệp phát triển và đang là xu hướng giáo dục lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ngành nghề STEM rất phong phú và không ngừng phát triển, chủ yếu tuyển sinh theo khối A (A00, A01, A02, A03,…) và khối B (B00, B01, B02, B03, B04…). Hiện nay các trường ĐH chưa có tổ hợp nào có công nghệ và tin học.

Cần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển ĐH từ năm 2025- Ảnh 2.

Năng lực tin học và năng lực công nghệ là 2 yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018, cũng là 2 môn học cơ bản tạo nên giáo dục STEM ở giáo dục phổ thông và ĐH

LƯU Ý VỀ VẤN ĐỀ CÔNG BẰNG TRONG GIÁO DỤC

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, một trong những thách thức của giáo dục ĐH hiện nay là đổi mới công tác tuyển sinh thích ứng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục ĐH. Các trường ĐH cần xây dựng thêm các tổ hợp tuyển sinh mới có các môn tin học, ngoại ngữ, giáo dục kinh tế và pháp luật, đồng thời cần công bố sớm từ đầu năm học 2024 – 2025 để HS lựa chọn môn thi sớm.

Việc công bố sớm các tổ hợp xét tuyển mới có môn tin học và công nghệ, nhằm tăng thêm cơ hội cho HS đi vào các ngành nghề STEM.

Điều này, không chỉ giúp cho các trường ĐH thu hút được nhiều SV theo học ngành STEM (từ quy mô 500.000 – 600.000 SV hiện nay lên 1 triệu vào năm 2030, theo quy hoạch phát triển giáo dục ĐH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045) mà còn tác động tích cực hơn với giáo dục phổ thông.

Sớm công bố tổ hợp xét tuyển có công nghệ, tin học sẽ giúp HS tự tin và yên tâm hơn khi đăng ký các môn học từ lớp 10. Tuy nhiên, khi đưa tin học, công nghệ vào các tổ hợp xét tuyển ĐH, vấn đề công bằng trong giáo dục cần được đặt ra. Đó là tình trạng thiếu máy vi tính, thiết bị dạy học công nghệ và giáo viên 2 môn học này ở các vùng khó khăn. Điều này đòi hỏi nhà nước, các cấp chính quyền và ngành giáo dục đầu tư về nguồn lực, đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học này cho các vùng khó khăn, miền núi và hải đảo.




Nguồn: https://thanhnien.vn/can-som-dua-2-mon-hoc-moi-vao-to-hop-xet-tuyen-dh-tu-nam-2025-18524082921514809.htm

Cùng chủ đề

Kỳ thi tốt nghiệp 2025 ‘quy mô và tính chất rất mới’

TPO - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải đảm bảo gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém và đảm bảo chất lượng, đánh giá khách quan chất lượng dạy và học.  Chiều 7/9, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, phóng viên đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ GD&ĐT về việc chuẩn bị triển khai thi tốt nghiệp THPT 2025...

Thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dự thảo, kỳ thi sẽ tổ chức 3 buổi thi: 1 buổi thi môn ngữ văn, 1 buổi thi môn toán và 1 buổi thi của bài thi tự chọn (gồm 2 môn thi trong số các môn: lý, hoá, sinh, sử, địa, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin, công nghệ - công nghiệp, công nghệ - nông nghiệp, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và...

Dự kiến tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp THPT từ 2025

Nội dung trên được nêu trong dự thảo thông tư về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD&ĐT công bố ngày 28/8. Theo đó, Bộ dự kiến xét công nhận tốt nghiệp THPT thay đổi theo hướng tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh ở lớp 10, 11 và 12 lên 50%. Trong công thức tính hiện nay, kết quả học bạ chiếm 30% và chỉ dùng điểm lớp...

Thay đổi cách quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm thi tốt nghiệp THPT 2025?

Theo dự thảo thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 4 buổi thi hiện nay xuống còn 3 buổi thi. Về môn thi, đề thi như đã công bố trong Phương án thi tốt nghiệp THPT từ  năm 2025, cụ thể, bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) đây là những môn thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Du lịch Qatar cần lưu ý những gì?

Nếu bạn có kế hoạch đến khám phá đất nước này, hãy trang bị cho mình những thông...

Khi các ‘nữ hoàng giải trí’, sao hạng A xuất hiện tại tuần lễ thời trang

Từ nữ hoàng nhạc Pop Madonna tại show diễn của Luar, Rihanna tại Alaïa đến Jisoo BlackPink và...

Những điều độc đáo mà Dubai sẽ mang lại trong hành trình du lịch của bạn

"Vùng đất vàng" nổi tiếng thế giới Dubai được biết đến là "vùng đất vàng" với sự thịnh...

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Các địa phương cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3

Ngày 7/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố phía bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3. Đây là Công điện tiếp theo, sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản...

Hàng loạt địa phương miễn 100% học phí cho năm học tới

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, trong 9 tháng của năm học 2024 - 2025, tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ này thực hiện theo mức thu học phí năm học 2024 - 2025.Lần 1 hỗ trợ học phí 4 tháng năm...

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc đã khắc phục hậu quả

Sau sự cố cựu sinh viên "rút ruột" tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, Trường CĐ Công Thương TP.HCM đã có báo cáo nhanh về vụ việc.Theo báo cáo, CLB Cán bộ Hội dự nguồn thuộc Hội Sinh viên Trường CĐ Công Thương TP.HCM, sau thời gian hoạt động không hiệu quả nên đã giải thể vào tháng 1/2024. Tại thời điểm giải thể, số tiền quỹ của CLB là 11.232.000 đồng. Ban chủ nhiệm thống nhất...

Cùng chuyên mục

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM cho biết, trường hiện có hơn 300 em sinh viên các khóa đang cư trú tại các tỉnh, thành khu...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường chưa thể dạy học Theo báo cáo từ 23/27 tỉnh, thành phố, hiện nay nước đang rút dần và các...

Thăm và tặng quà Trung thu cho 80 con đỡ đầu

Nhân dịp Tết Trung thu, Hội LHPN thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã tổ chức thăm và tặng quà Trung thu cho 80 trẻ em mồ côi mà các cấp Hội nhận đỡ đầu. ...

ĐH Quốc gia TPHCM đề xuất có cơ chế thí điểm đặc thù xét công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS. Việc...

55 học sinh một trường nhập viện sau bữa tiệc Trung thu

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức cho tập thể  khối THCS gồm 300 học sinh liên hoan Trung thu. Sau khi ăn 15 phút, nhiều em có triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng.  Đến 22h45 cùng ngày, các em được thầy, cô giáo đưa vào bệnh viện khám, được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và truyền dịch, gây nôn, điều trị...

Mới nhất

Sập giàn giáo tại dự án cầu chui cao tốc Tuyên Quang

Theo thông tin ban đầu, khi đang đổ bê tông mặt cầu chui, giàn giáo đỡ sắt thép bất ngờ bị sập khiến một công nhân bị thương nặng. Nạn nhân là anh T.V.T (SN 1988, trú huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện...

Phát Đạt bác thông tin huy động 3.500 tỉ đồng qua trái phiếu

Ngày 16-9, nhiều kênh thông tin lan truyền thông tin Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) huy động 3.490 tỉ đồng qua kênh trái phiếu.Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 16-9, đại...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường...

Mới nhất