Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển...

Cần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển ĐH từ năm 2025


MÔN HỌC QUAN TRỌNG TRONG NGÀNH NGHỀ STEM

Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh (HS), trong đó có 7 năng lực đặc thù: toán học, ngôn ngữ, khoa học, tin học, công nghệ, thể chất và thẩm mỹ. Trong đó, năng lực tin học và công nghệ chưa từng đặt ra ở các chương trình giáo dục trước đây.

Cần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển ĐH từ năm 2025- Ảnh 1.

Tin học và công nghệ lần đầu tiên được đưa vào nhóm môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Năng lực tin học và năng lực công nghệ là 2 yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018, nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hai môn học là những thành phần cơ bản tạo nên giáo dục STEM ở giáo dục phổ thông và ĐH.

Thực tế trong 2 năm học vừa qua, HS lớp 10 ở các tỉnh, TP lớn đã chọn học môn tin học với tỷ lệ khá cao.Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2022 – 2023, tỷ lệ HS chọn môn tin học là 62,8%, chỉ đứng sau môn vật lý (74,6%).

Tin học và công nghệ là 2 lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành nghề đào tạo ở giáo dục ĐH và nghề nghiệp. Tuy nhiên, hai môn học này cho đến nay gần như chưa có trường ĐH nào đưa vào tổ hợp xét tuyển do chưa phải là môn thi tốt nghiệp.

SV STEM CỦA VIỆT NAM CHIẾM TỶ LỆ THẤP SO VỚI CÁC NƯỚC

Sinh viên (SV) VN học ngành STEM vẫn còn ít so với các nước. Theo Bộ GD-ĐT, tỷ lệ SV VN theo học ngành nghề STEM, tính trên tổng số SV đang thấp so với một số nước trong khu vực và châu Âu. Tỷ lệ SV học ngành STEM năm 2021 của Singapore là 46%, Malaysia 50%, Hàn Quốc 35%, Phần Lan 36% và Đức 39%. Trong khi cũng năm 2021, tỷ lệ này của VN là 28%. Riêng đối với các ngành khoa học tự nhiên và toán, tỷ lệ SV theo học của VN chỉ đạt xấp xỉ 1,5%, bằng 1/3 so với Phần Lan, 1/4 so với Hàn Quốc và 1/5 so với Singapore và Đức.

Ngoài ra, việc phân bố SV học ngành STEM ở các vùng miền cũng không đồng đều. Vùng Đông Nam bộ chiếm 58,2%, đồng bằng sông Hồng là 50,2%; vùng Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạt xấp xỉ 15%, trung du và miền núi phía bắc xấp xỉ 10%, trong khi Tây nguyên chỉ xấp xỉ 2%.

Theo các nhà kinh tế học, nhân lực STEM đóng vai trò then chốt cho sự tăng trưởng bền vững và ổn định của nhiều quốc gia. Đây là nguồn nhân lực quyết định giúp Mỹ có thể giành chiến thắng trong tương lai, nên tốc độ tăng trưởng nguồn nhân lực này tăng từ 7,9% giai đoạn 2000 – 2010 lên 26% giai đoạn 2010 – 2020.

Với vai trò quan trọng đó, giáo dục STEM, từ phổ thông đến ĐH, đã được triển khai mạnh tại các nước có nền công nghiệp phát triển và đang là xu hướng giáo dục lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ngành nghề STEM rất phong phú và không ngừng phát triển, chủ yếu tuyển sinh theo khối A (A00, A01, A02, A03,…) và khối B (B00, B01, B02, B03, B04…). Hiện nay các trường ĐH chưa có tổ hợp nào có công nghệ và tin học.

Cần sớm đưa 2 môn học mới vào tổ hợp xét tuyển ĐH từ năm 2025- Ảnh 2.

Năng lực tin học và năng lực công nghệ là 2 yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018, cũng là 2 môn học cơ bản tạo nên giáo dục STEM ở giáo dục phổ thông và ĐH

LƯU Ý VỀ VẤN ĐỀ CÔNG BẰNG TRONG GIÁO DỤC

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, một trong những thách thức của giáo dục ĐH hiện nay là đổi mới công tác tuyển sinh thích ứng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục ĐH. Các trường ĐH cần xây dựng thêm các tổ hợp tuyển sinh mới có các môn tin học, ngoại ngữ, giáo dục kinh tế và pháp luật, đồng thời cần công bố sớm từ đầu năm học 2024 – 2025 để HS lựa chọn môn thi sớm.

Việc công bố sớm các tổ hợp xét tuyển mới có môn tin học và công nghệ, nhằm tăng thêm cơ hội cho HS đi vào các ngành nghề STEM.

Điều này, không chỉ giúp cho các trường ĐH thu hút được nhiều SV theo học ngành STEM (từ quy mô 500.000 – 600.000 SV hiện nay lên 1 triệu vào năm 2030, theo quy hoạch phát triển giáo dục ĐH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045) mà còn tác động tích cực hơn với giáo dục phổ thông.

Sớm công bố tổ hợp xét tuyển có công nghệ, tin học sẽ giúp HS tự tin và yên tâm hơn khi đăng ký các môn học từ lớp 10. Tuy nhiên, khi đưa tin học, công nghệ vào các tổ hợp xét tuyển ĐH, vấn đề công bằng trong giáo dục cần được đặt ra. Đó là tình trạng thiếu máy vi tính, thiết bị dạy học công nghệ và giáo viên 2 môn học này ở các vùng khó khăn. Điều này đòi hỏi nhà nước, các cấp chính quyền và ngành giáo dục đầu tư về nguồn lực, đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học này cho các vùng khó khăn, miền núi và hải đảo.




Nguồn: https://thanhnien.vn/can-som-dua-2-mon-hoc-moi-vao-to-hop-xet-tuyen-dh-tu-nam-2025-18524082921514809.htm

Cùng chủ đề

Khó nhưng vẫn chọn, vì sao?

Đề tham khảo tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được đánh giá là dài và khó, nhất là khi phải hoàn thành trong 50 phút. Tuy nhiên, theo thống kê của một số trường, tỷ lệ học sinh chọn tiếng...

Giải mã đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025

(Dân trí) - Đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dường như không còn hình bóng đề thi cũ. Điều này dễ hiểu bởi đề tham khảo đánh giá năng lực, còn đề thi cũ đánh giá kiến thức. Những khác biệt của đề thi tham khảo Để tham khảo đánh giá được năng lực học sinh, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh, định dạng đề thi đã thay đổi dựa trên lý thuyết...

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 khiến nhiều người “choáng”

Trên đây là nhận xét của một số thầy cô giáo về đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 do Bộ GD&ĐT vừa công bố.Mới mẻ, không nặng tính toán rắc rốiLà người từng tham gia phản biện nhiều lĩnh vực giáo dục, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (Hà Nội) cho rằng, đề tham khảo 2025 rất hay, mới mẻ và gần như "đoạn tuyệt" với chương trình giáo dục phổ thông cũ. Theo thầy Ngọc, đề tham khảo...

Nguy cơ tụt hạng ở các tỉnh miền núi phía bắc

Kinh tế - xã hội còn thấp cùng với thiên tai, dịch bệnh liên tục diễn ra ở vùng trung du và miền núi phía bắc, đặc biệt là cơn bão số 3 vừa qua, càng làm cho giáo dục THPT khó...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

3 biểu hiện trên da, móng và tóc cảnh báo cơ thể thiếu chất nghiêm trọng

Những chất cơ thể thường bị thiếu là các khoáng chất thiết yếu như vitamin và sắt. Hệ quả của tình trạng này là da, móng và tóc xuất hiện các dấu hiệu bất thường. ...

Lý do nên thêm nước cốt chanh và nghệ vào nước ép củ cải đường

Kết hợp nước ép củ cải đường với nghệ sống và nước cốt chanh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, giảm viêm và hỗ trợ giải độc. ...

Iran, Nga liên kết ngân hàng để đối phó lệnh cấm vận

Thẻ ngân hàng Iran hiện có thể được sử dụng tại Nga, khi hai nước liên kết hệ thống ngân hàng của nhau trong nỗ lực mới nhất nhằm chống lại các lệnh cấm vận. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Cùng chuyên mục

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu thuẫn. TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn...

Hai nam sinh đâm hai nữ sinh trọng thương vì mâu thuẫn

Ngày 12/11, Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ việc 2 nam học sinh dùng vật sắc nhọn (nghi dao) đâm 2 nữ sinh bị trọng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong nhận quà khác

Một hiệu trưởng ở TPHCM viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác. Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM vừa có thư ngỏ từ chối nhận hoa ngày 20/11. Ông Thái mong muốn xin một món quà khác để gửi tới học sinh.  Trong thư gửi mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, ông Thái...

Mới nhất

Trúc Nhân nhảy hơn 500 lần trong MV, mẹ anh khóc giữa họp báo

Sau 2 năm vắng bóng, ca sĩ Trúc Nhân chính thức trở lại với MV "Không ra gì". Không ra gì (sáng tác: Mew Amazing) là MV được sản xuất kỳ công và đầu tư cao nhất sự nghiệp Trúc Nhân.  Tại sự kiện, anh cho biết viết kịch bản trong 2 ngày, quay trong 5 ngày tại bối cảnh khu...

Phát huy tinh thần nói đi đôi với làm, thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ đã đề ra

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành với tinh thần “nói đi đôi với làm và làm ngay”, phát huy những kết quả đạt được, khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, có giải pháp mới để thực hiện hiệu quả hơn các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Nội dung...

Đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, TP Hà Nội phải tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống lãng phí ở địa phương; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện. ...

Kiểm tra việc triển khai Dự án 6 – Chương trình MTQG 1719 tại huyện Văn Quan

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn do ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra việc thực hiện Dự án 6 - Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I...

“Thi đua là phải ra sức nhưng không tạo ra sức ép, không hình thức”

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trong phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm học 2023-2024, triển khai phong trào thi đua năm học 2024-2025 và...

Mới nhất