Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần sớm có chuẩn chương trình đào tạo

Cần sớm có chuẩn chương trình đào tạo


Từ ngày 25 – 27.5, Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh dư luận xôn xao về việc một số trường ĐH đưa các tổ hợp có môn văn vào tuyển sinh ngành y khoa. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh – đào tạo ĐH nói chung, ngành y nói riêng, cho rằng đó là tổ hợp “lạ” đối với tuyển sinh ngành y, đồng thời lo ngại nguy cơ chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Trả lời Thanh Niên trên số báo ra ngày 27.5, đại diện Cục Khoa học Công nghệ – Đào tạo, Bộ Y tế, cho rằng các trường có quyền chọn tổ hợp để tuyển sinh khối ngành sức khỏe nhưng cần có trách nhiệm với thí sinh (TS) để tuyển sinh, đào tạo có chất lượng. Đồng thời đại diện Bộ Y tế cho rằng các trường ĐH đó có trách nhiệm giải trình căn cứ của việc lựa chọn này.

Hôm qua (28.5), bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, đã chia sẻ với báo chí quan điểm của bộ này về việc một số trường ĐH dùng tổ hợp có môn văn để tuyển sinh ngành y khoa.

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Cần sớm có chuẩn chương trình đào tạo - Ảnh 1.

Sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Năm 2023, trong đề án tuyển sinh của trường này, điểm thi tốt nghiệp THPT môn văn chỉ được xem là một tiêu chí phụ để xét thí sinh khi đồng điểm

B GD-ĐT SẼ RÀ SOÁT PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, trong cuộc bàn luận về môn văn trong tổ hợp tuyển sinh y khoa ở một số trường ĐH tư thục, ý kiến các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực. Bên cạnh đó, các trường ĐH liên quan cũng tiến hành trao đổi, giải trình với xã hội, với TS, với cơ quan quản lý nhà nước… Điều này thể hiện tính tích cực, toát lên tinh thần tự chủ ĐH, đi đôi với trách nhiệm giải trình.

“Bộ GD-ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước. Do vậy, Bộ GD-ĐT đánh giá rất cao việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của các chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa… Đây là các góc nhìn rất quan trọng đối với các cơ quan hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, của các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và TS có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn”, bà Thủy nêu ý kiến.

Các trường có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình, và về lâu về dài chắc chắn TS sẽ không lựa chọn vào học.

Bà NGUYỄN THU THỦY (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT)

Cũng theo bà Thủy, quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT đã quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với TS theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà TS cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

“Suy cho cùng, yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các bên liên quan đều quan tâm chính là chất lượng đào tạo của các trường. Các trường có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình, và về lâu về dài chắc chắn TS sẽ không lựa chọn vào học. Do vậy, một lần nữa khẳng định các kênh thông tin và các hệ quả lâu dài dự báo sẽ có tác dụng tích cực, giúp các trường tự điều chỉnh, hoàn thiện”, bà Thủy bình luận.

VAI TRÒ CỦA BY TẾ ĐẾN ĐÂU ?

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thu Thủy cũng cho rằng liên quan tới việc các trường ĐH dùng tổ hợp có môn văn để xét tuyển ĐH ngành y khoa, vai trò của Bộ Y tế cũng đặc biệt quan trọng.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 436/QĐ-TTg (QĐ 436) ban hành kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia VN đối với các trình độ của giáo dục ĐH giai đoạn 2020 – 2025, trong đó giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành sức khỏe.

Sức khỏe và giáo viên là 2 khối ngành được Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn

Lãnh đạo trường ĐH khối y dược nêu trong bài nhấn mạnh: “Theo quy chế tuyển sinh ĐH mà Bộ GD-ĐT ban hành, chỉ có 2 khối ngành được Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) là khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên. Qua đó cho thấy chính Bộ GD-ĐT cũng ý thức được tầm quan trọng của chất lượng đầu vào khối ngành sức khỏe. Nếu qua dư luận xã hội, các trường liên quan tự điều chỉnh thì rất quý. Còn nếu không, các bộ GD-ĐT, Y tế nên phối hợp để có giải pháp hợp lý, đừng để người học phải mất thời gian 6 năm trải nghiệm oan uổng”.

Trong Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT (ban hành ngày 22.6.2021), Bộ GD-ĐT cũng đã quy định về chuẩn chương trình đào tạo. Theo đó, chuẩn chương trình đào tạo là bao gồm chuẩn đầu vào, các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng, chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo. Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Cần sớm có chuẩn chương trình đào tạo - Ảnh 4.

Đến nay chưa có chuẩn đào tạo trình độ ĐH cho khối ngành sức khỏe và đây cũng là thực trạng chung của các khối ngành khác

“Có thể thấy chuẩn chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể. Khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn. Cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan. Đồng thời bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo”, bà Thủy chia sẻ.

CHƯA CÓ CHUẨN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE

Được biết, đến nay chưa có chuẩn đào tạo trình độ ĐH cho khối ngành sức khỏe, nhưng đây cũng là thực trạng chung của các khối ngành khác. Theo QĐ 436, các bộ, ngành sẽ phải xây dựng được chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành, khối ngành mà mình được giao phụ trách (thực hiện thông qua hội đồng tư vấn do bộ/ngành mình chủ trì thành lập), sau đó trình Bộ GD-ĐT trong quý 4/2022 để thẩm định, ban hành. Bộ GD-ĐT thành lập các hội đồng thẩm định để thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành, khối ngành của từng lĩnh vực trong giáo dục ĐH, hoàn thành trong quý 3/2023.

Một lãnh đạo trường ĐH khối y dược cho biết cho đến nay Bộ Y tế cũng chưa triển khai xây dựng được chuẩn chương trình đào tạo cho khối ngành sức khỏe. Mặt khác, dẫu các bộ liên quan thực hiện nhiệm vụ theo đúng tiến độ mà hiện tại (quý 2/2023) chưa có chuẩn đào tạo trình độ ĐH ngành sức khỏe thì cũng phù hợp với tiến độ được quy định trong QĐ 436. Để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế, Bộ Y tế cần phải có sự chuẩn bị tích cực hơn, để sớm trình Bộ GD-ĐT chuẩn đào tạo các trình độ khối ngành sức khỏe. Nhưng trong giai đoạn bản lề này, Bộ GD-ĐT cũng cần thể hiện quan điểm mạnh mẽ trong việc yêu cầu các trường ĐH phải thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh. 



Source link

Cùng chủ đề

Trường ĐH không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh khi tỷ lệ thôi học cao hơn 15%

Nhiều quy định mới về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH và CĐ ngành giáo dục mầm non đã được Bộ GD-ĐT đưa vào dự thảo nhằm thay thế cho thông tư năm 2022. ...

Trường ĐH tư thục đầu tiên đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA

Một trường ĐH tư thục tại TP.HCM vừa được Tổ chức kiểm định chất lượng FIBAA công nhận và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, trở thành trường tư thục đầu tiên đạt chứng nhận này. ...

Trường ĐH Kinh tế quốc dân có thêm 15 chương trình đạt kiểm định quốc tế

Tổ chức FIBAA, Thụy Sĩ vừa trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo cho Trường ĐH Kinh tế quốc dân, sự kiện này giúp nhà trường có thêm 15 chương trình được kiểm...

Đạt giải quốc gia, quốc tế của Bộ VH-TT&DL không được tuyển thẳng lớp 10

(Dân trí) - Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo siết chặt lại đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10. Dự thảo mới nhất đề xuất 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10. 3/5 đối tượng được giữ nguyên theo quy định cũ gồm: học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở (THCS), học sinh là người dân tộc...

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10

Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT để lấy ý kiến, trong đó có quy định về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bí mật đằng sau bọng mắt và quầng thâm đen dưới mắt

Có nhiều người họ thừa nhận luôn có một giấc ngủ trọn vẹn nhưng bọng mắt vẫn xuất...

‘Mùa đông năm nay các con không còn lạnh nữa’

Chia sẻ tại chương trình "Nối vòng tay ấm" do T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên đồng hành cùng PNJ và Quỹ Niềm Tin Vàng thực hiện, hiệu trưởng một điểm trường ở Lạng Sơn xúc động nói: 'Mùa đông năm nay các con...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung tin nhắn này như sau: “Sở GD&ĐT đề nghị các Phòng GD&ĐT báo cáo về tình hình các trường tiểu...

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa có chuyến thăm, giao lưu và tặng quà trường Mầm non Họa Mi trực thuộc Trại giam Hồng Ca, Yên...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh viên ...

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt chuẩn giáo sư tại cơ sở giáo dục này gồm: ngành Cơ học, liên ngành Hóa học - Công nghệ...

Hiệu trưởng nhiều lần sai phạm ở Đắk Lắk lại tiếp tục bị tố cáo sai phạm

Một giáo viên và phụ huynh tại Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vừa gửi đơn tới nhiều cơ quan báo chí phản ánh nhiều nghi vấn tiêu cực tại trường này. ...

Mới nhất

Hải Phòng: Sáp nhập 3 xã thuộc huyện An Dương vào quận Hồng Bàng từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) sẽ nhập vào quận Hồng Bàng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, điều chỉnh toàn...

Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 8/11/2024, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Bảng xếp hạng (BXH) VNR500 đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt...

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc...

Ông Trump trở lại Nhà Trắng, lộ diện “kẻ thua cuộc” lớn nhất, Trung Quốc đã có sự chuẩn bị

Chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2024 sẽ đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng - một sự trở lại có khả năng gây ra tác động to lớn với nền kinh tế toàn cầu.

Mới nhất