Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCần “sẵn sàng” cho tương lai khi hết lộ trình bảo hộ...

Cần “sẵn sàng” cho tương lai khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan


Chỉ còn khoảng 5 năm để ứng phó

Những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng một ngành công nghiệp ô tô với mục tiêu sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ của Việt Nam đứng trước cơ hội và thách thức khi thực thi các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Ngành ô tô: Cần “sẵn sàng” cho tương lai khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan
Hoàn thiện, bổ sung tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu đối với ô tô sản xuất trong nước để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phù hợp với thông lệ quốc tế Ảnh: TTXVN

Đánh giá về những tác động của việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) về ô tô, TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương – Bộ Công Thương cho biết, hiện nay Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do FTA và được thế giới công nhận là một nền kinh tế mở. Tuy nhiên, các chính sách về thuế quan, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường.với các cam kết khá mạnh trong lĩnh vực sản phẩm ô tô, linh kiện, phụ tùng, đặc biệt là cam kết về thuế quan, EVFTA được cho là sẽ tác động mạnh tới ngành ô tô Việt Nam khi thực thi các cam kết.

Theo đó, các cơ hội đối với ngành ô tô gồm: Cơ hội nhập khẩu sản phẩm ô tô, phụ tùng, linh kiện chất lượng, công nghệ cao từ EU với giá thấp hơn, góp phần cắt giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, cơ hội xuất khẩu đối với các phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy mà Việt Nam có thế mạnh có thể trở thành đối tác đầu tư liên doanh, hoặc nhà cung cấp cho các nhà đầu tư EU sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường trong nước và khu vực…

Tuy nhiên, ông Khôi cũng chỉ ra các thách thức mà ngành ô tô sẽ phải đối mặt như: Thị trường EU là thị trường có tiêu chuẩn cao, khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam, vì vậy cơ hội xuất khẩu sẽ khó thành hiện thực nếu doanh nghiệp không đủ năng lực tham gia mạng lưới cung ứng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, và khả năng cạnh tranh cao.

Từ góc độ nhập khẩu, thời gian bảo hộ 7-10 năm mặc dù là tương đối dài nhưng nếu ngành ô tô, xe máy Việt Nam tiếp tục trì trệ, thiếu chủ động trong cải thiện năng lực cạnh tranh thì nguy cơ bị thua trên sân nhà vẫn rất cao. “Do đó, các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các cam kết EVFTA, chuẩn bị các điều kiện để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan”- Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương lưu ý.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, sức ép từ CPTPP là xe nguyên chiếc đến từ Nhật Bản, một nước thành viên. Theo hiệp định, Việt Nam áp dụng thuế suất 0% vào năm 2029, lúc đó xe Nhật sẽ tràn vào Việt Nam tương tự xe Thái Lan, Indonesia.

Về thời gian, các hãng xe và chuỗi cung ứng Việt Nam còn khoảng 5 năm để ứng phó với làn sóng ô tô đến từ EU và Nhật Bản, thời gian bảo hộ không còn nhiều.

Bà Nguyễn Ánh Tuyết- Trưởng tiểu ban Hải quan thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng bày tỏ, nhờ việc thực hiện các cam kết của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với lộ trình thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm, liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ EU xuống còn 0%.

Nêu ví dụ bà Tuyết cho hay, một chiếc xe phổ thông có giá khoảng 30.000 USD, khi nhập về Việt Nam năm 2024 phải nộp thuế nhập khẩu 38,1%, tương đương 11.430 USD, giảm 1.920 USD so với thời điểm năm 2023. Số tiền thuế còn có thể giảm hàng chục nghìn USD đối với các mẫu siêu xe nhập khẩu. Điều này có nghĩa ngày càng có nhiều người có cơ hội sở hữu các mẫu xe từ tầm trung, cao cấp cho đến xe siêu sang của các thương hiệu nổi tiếng như: Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Ferrari, Lamborghini, Bugatti…

“Tuy vậy cũng làm các doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực để duy trì sản xuất và duy trì được thị phần trong các phân khúc đang có hiện diện” – bà Tuyết nói.

TS Trương Thị Chí Bình, Tổng thư ký Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), khi quy mô thị trường đạt 500.000 xe, sẽ có nhiều nhà cung ứng tiềm lực từ Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc sẵn sàng nhảy vào thị trường với tư cách doanh nghiệp FDI. Điều này sẽ khiến các nhà cung ứng trong nước có nguy cơ “bật bãi”.

“Bởi thế, Chính phủ cần có bài toán dài hơi để các doanh nghiệp Việt không hụt hơi trong cuộc đua về giá với các doanh nghiệp FDI”, bà Bình cho hay.

Bệ đỡ” nào cho ô tô trong nước?

Liên quan đến chính sách thuế, ông Dương Bá Hải – Phó Trưởng phòng Thuế xuất khẩu, nhập khẩu – Cục quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, việc tham gia các FTA ngoài mang lại cơ hội cũng khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực về cạnh tranh.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi dành cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, trong đó có các chính sách về thuế, phí và lệ phí để thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, Chiến lược cải cách hệ thống thuế và thông lệ quốc tế.

Theo ông Hải, một số chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước đang trong quá trình thực hiện và sẽ kéo dài đến hết năm 2027. Cơ quan chức năng cũng cần tổng kết, đánh giá, điều chỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước trước làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam.

Về vấn đề này TS Lê Huy Khôi lưu ý, cần nghiên cứu, rà soát, cải cách các chính sách thuế, phí (thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh, phụ kiện; thuế tiêu thụ đặc biệt…) bảo đảm khả thi và ổn định lâu dài, phù hợp với các cam kết trong quá trình hội nhập quốc tế.

Bảo đảm nhất quán, ổn định hệ thống chính sách trong thời gian tối thiểu 10 năm, phù hợp với xu thế hội nhập để tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất, làm tiền đề cho các hoạt động đầu tư. Bên cạnh đó có các chính sách ưu đãi ưu đãi để khuyến khích sử dụng xe điện hóa tại Việt Nam như thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi áp dụng cho từng dòng xe điện (HEV, PHEV, BEV, FCEV) căn cứ vào mức phát thải CO2. Đồng thời giảm lệ phí trước bạ cho tất cả các dòng xe điện hóa…”- lãnh đạo Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương nói.

TS. Lê Huy Khôi đã nêu hàng loạt giải pháp rất cụ thể. Đầu tiên là phải xây dựng các chương trình, đề án phát triển ngành công nghiệp ô tô, cụ thể hóa một số nội dung của chiến lược. Xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược của Việt Nam với các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Cùng với đó lựa chọn một số bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị cấu thành ô tô đưa vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm của quốc gia.

Cuối cùng là nghiên cứu thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết đối với ô tô nhập khẩu đồng thời hoàn thiện, bổ sung tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu đối với ô tô sản xuất trong nước để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phù hợp với thông lệ quốc tế….





Nguồn: https://congthuong.vn/nganh-o-to-can-san-sang-cho-tuong-lai-khi-het-lo-trinh-bao-ho-thue-quan-332017.html

Cùng chủ đề

Cần cú hích về chính sách

Hội thảo Xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và Việt Nam Phát triển các dòng xe điện hóa cần phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia Nhiều tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam? Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), cứ 5 ô tô bán ra tại châu Âu hiện nay thì...

200 doanh nghiệp tham dự Vietnam AutoExpo 2024

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 có qui mô hơn 5.000m2, với gần 250 gian hàng, cùng sự tham gia của 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông Phạm Nhật Vượng vào Top 50 nhân vật ảnh hưởng nhất ngành ô tô toàn cầu, đứng trên Elon Musk

Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast Phạm Nhật Vượng vừa được tạp chí ô tô uy tín MotorTrend (Mỹ) bình chọn là một trong 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2024. Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. CEO VinFast Phạm Nhật Vượng nằm trong danh sách...

Các hãng xe điện cạnh tranh quyết liệt tại Triển lãm ô tô 2023 ở Đức

Tại Triển lãm ô tô 2023 (IAA) ở Munich (Đức), các nhà phân tích và điều hành ngành công nghiệp ô tô cho biết, các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải chứng minh khả năng cạnh tranh với các đối thủ châu Á mới trong thời đại điện khí hóa trên mọi lĩnh vực.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần

Tham khảo các địa chỉ đổi Ngoại tệ - Mua Bán USD được yêu thích tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội 4. Công...

Tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm

Doanh nghiệp dệt may kiến nghị “mềm hóa” quy tắc xuất xứ trong CPTPP Ứng phó với quy định mới tại EU: Doanh nghiệp dệt may lưu ý gì? Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 4,29 tỷ USD trong tháng 7/2024, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm...

Nguyên nhân nào khiến giá hồ tiêu giảm liên tục?

Giá hồ tiêu tại thị trường nội địa đang trải qua một đợt giảm giá mạnh, hiện chỉ còn dao động trong khoảng 136.000-140.000 đồng/kg. Đây là một mức giảm đáng kể so với đỉnh điểm hơn 200.000 đồng/kg vào đầu tháng 6-2024. Đáng chú ý, sự sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, đã giảm mạnh...

Thịt cá ngừ đông lạnh là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Anh

Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng những tháng cuối năm Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc lập đỉnh Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau 3 tháng sụt giảm liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh đã tăng trở lại. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng...

Tiêu tăng trở lại sau 3 ngày giảm; trám đen giá tăng 20.000-40.000 đồng/kg

Giá nông sản hôm nay 5/8: Tiêu biến động mạnh, giá sầu riêng ở mức thấp Giá nông sản hôm nay ngày 6/8/2024: Tiêu trong nước giảm sốc, sầu riêng chờ giá tăng Giá tiêu hôm nay 9/8/2024: Tăng trở lại sau 3 ngày giảm liên tiếp Giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 138.000 đồng/kg tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê...

Bài đọc nhiều

Giá đất không tăng đột biến

Chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM chiều ngày 8/8, ông Đào Quang Dương, Phó Trưởng phòng Kinh tế đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, cho biết đang phối hợp với các sở, ngành...

Sun Group khởi công dự án Sun Urban City quy mô 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hà Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.Với giao thông thuận lợi, quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp, Sun Urban City Hà Nam được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hàng đầu để an cư, nghỉ dưỡng và vui chơi, trải nghiệm của người dân Hà Nam và miền Bắc."Nhờ...

Chất sống thăng hoa tại kiệt tác soi bóng sông Hàn Sun Symphony Residence

Nơi pháo hoa tô điểm cho giá trị tinh thần vô giáHàn giang đã trở thành tên gọi thân thuộc gắn với bao trầm tích lịch sử cùng hồi ức đẹp đẽ của Đà Nẵng. Giờ đây, khi những đại lộ khang trang, tòa tháp lộng lẫy mọc lên đôi bờ thay thế nét đơn sơ, mộc mạc xưa kia; hay khi chứng kiến những mùa hè pháo hoa ngoạn mục trên bầu trời đêm, người ta lại...

Giá trị phân khu Hoàng Gia của Vinhomes Royal Island

Vị trí kim cương kiến tạo giá trị 420 căn biệt thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) tìm thấy chủ chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra mắt. Theo anh Minh Đức, trưởng phòng của một đại lý phân phối dự án, đây là kỷ lục thanh khoản mà anh từng chứng kiến sau nhiều năm làm trong ngành."Sản phẩm sở hữu hàng loạt ưu thế vượt trội về vị trí, tầm nhìn nên nhiều nhà...

Đã ký hợp đồng 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

Đã ký hợp đồng 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngĐây là nhóm 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 6 đến tháng 7/2024. Ảnh minh hoạ Theo tin từ Cục Đường cao tốc...

Cùng chuyên mục

Dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên tại Sân bay Long Thành ngày 2/9/2026

Dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên tại Sân bay Long Thành ngày 2/9/2026Các gói thầu thi công Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đảm bảo tiến độ, dự kiến sân bay sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/9/2026. Thông tin trên được ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng...

TP.HCM rà soát quy hoạch các dự án trước khi bố trí vốn đầu tư công năm 2025

TP.HCM rà soát quy hoạch các dự án trước khi bố trí vốn đầu tư công năm 2025TP.HCM sẽ rà soát quy hoạch và điều chỉnh ngay trước khi bố trí vốn đầu tư công năm 2025 để tránh tình trạng dự án đã có vốn nhưng phải chờ điều chỉnh quy hoạch như thời gian qua. Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến Trúc...

Doanh nghiệp Hồng Kông chuyển hướng đầu tư tại Việt Nam

TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông chia sẻ, thay vì đầu tư vào các ngành truyền thống như trước, doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đang tập trung đầu tư nhiều hơn vào các dự án kinh tế xanh, thông minh tại Việt Nam. TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông Theo thống...

Kiểm kê đất đai chuyên đề về tình hình quản lý, sử dụng đất sân golf

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 nhằm đánh giá thực trạng tình hình sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế - xã hội và cả nước để làm cơ sở đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các cấp trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm...

Nam Định ưu tiên thực hiện dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa

Mục đích nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh); xây dựng lộ trình tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đã đề ra. Đồng thời, xác định cụ thể tiến độ và nguồn lực thực...

Mới nhất

Việc nên làm và việc cần kiêng kỵ trong ngày lễ Thất tịch 2024

Thất Tịch 2024 là ngày nào?Ngày 7 tháng 7 âm lịch được coi là ngày lễ Thất Tịch ở một số nước Đông Á như Việt Nam và Trung Quốc,...

Nguy cơ ‘vỡ tiến độ’ cao tốc đoạn qua Quảng Bình

Theo báo cáo của UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện có tổng chiều dài gần 32km Diện tích đất thuộc dự án hơn 265ha, có 926 hộ gia đình và 8 tổ chức bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất cần chuyển...

Thắng nghẹt thở Pháp ở trận cầu 8 bàn, Tây Ban Nha giành HCV Olympic

(Dân trí) - Tây Ban Nha đã giành tấm huy chương vàng (HCV) Olympic sau chiến thắng 5-3 trước Pháp sau 120 phút thi đấu. Chủ nhà Pháp nhập cuộc hưng phấn trong trận đấu với Tây Ban Nha. Họ đã cụ thể hóa với bàn thắng mở tỷ số do công của Enzo Millot ở phút 11. Thế nhưng, bàn...

Dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên tại Sân bay Long Thành ngày 2/9/2026

Dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên tại Sân bay Long Thành ngày 2/9/2026Các gói thầu thi công Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đảm bảo tiến độ, dự kiến sân bay sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/9/2026. ...

Lộ diện ngân hàng được ‘chọn mặt gửi tiền’ nhiều nhất

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý II/2024 của 30 ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm của các ngân hàng này đạt 7,21%, với tổng lượng vốn cho vay đạt 12,328 triệu tỷ đồng.  Cùng kỳ, tổng lượng tiền huy động trong dân cư và các tổ chức kinh tế thông...

Mới nhất