Trang chủNewsThời sựCần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ...

Cần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao

Dự kiến, ngày mai (30/11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, sự cần thiết của dự án thì ai cũng rõ, điều quan trọng nhất là làm sao triển khai đảm bảo hiệu quả. Trong đó, khâu giải phóng mặt bằng rất quan trọng, dứt khoát không để chậm mặt bằng.

Cần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Kiên.

Đạt được sự đồng thuận cao

Qua các ý kiến trên nghị trường cũng như giải trình của đại diện Chính phủ, theo ông Quốc hội đã có đầy đủ dữ liệu, cơ sở để bấm nút thông qua chủ trương dự án?

Theo dõi chương trình làm việc của Quốc hội, có thể thấy thời lượng dành cho chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao là tương đối đầy đủ. Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra, các đại biểu đã thảo luận tại tổ và trên hội trường. Sau đó, đại diện Chính phủ giải trình thêm. Hiện nay, ai muốn tìm hiểu dự án này đều có đầy đủ điều kiện để tiếp cận.

Có thể thấy cơ bản các ý kiến đều thống nhất về sự cần thiết triển khai dự án, không có ý kiến nào nghi ngại dự án không khả thi hoặc không triển khai được do thiếu nguồn lực. Tôi tin rằng, với đầy đủ dữ liệu và cơ sở, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua.

Trường hợp nghị quyết được thông qua, đến năm 2027 dự án sẽ khởi công, khoảng thời gian 2 năm không phải nhiều. Vậy từ giờ đến khi đó, chúng ta cần chuẩn bị những gì, thưa ông?

Thực ra không phải là 2 năm, chúng ta đã có 14 năm chuẩn bị. Lần đầu tiên trình là vào năm 2010, sau đó tới 2014 chúng ta lại làm lại một lần nữa, tới bây giờ cũng là làm lại.

Tức là thời gian chuẩn bị làm báo cáo tiền khả thi là tương đối dài, đủ chín để làm báo cáo nghiên cứu khả thi. Cho đến bây giờ, chúng ta có 2 năm nghiên cứu khả thi, nhận diện được những vấn đề cần phải giải quyết.

Gắn trách nhiệm giải phóng mặt bằng

Đối với các dự án lớn từ trước tới nay, vấn đề giải phóng mặt bằng luôn được coi là khó nhất. Theo ông, với dự án này, cơ chế đặc thù được nêu trong nghị quyết của Quốc hội đã đủ mạnh để không lặp lại câu chuyện chậm mặt bằng?

Việc chậm mặt bằng như ở các dự án trước đây, phải nói thẳng là chủ yếu do các địa phương chưa làm hết trách nhiệm. Vì thế mới xảy ra tình trạng người dân co kéo về giá đền bù, dẫn tới khó khăn giải phóng mặt bằng.

Cần rõ trách nhiệm giao mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Trường hợp được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến khởi công năm 2027, cơ bản hoàn thành năm 2035. Minh họa: Quốc Tuấn.

Khi giải phóng mặt bằng, chúng ta hay nói phải tạo điều kiện cho người dân đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, nhưng không đưa ra những tiêu chí đánh giá. Thế nào là tốt hơn nơi ở cũ? Nếu không cụ thể, địa phương bảo tốt hơn nhưng người dân lại cho rằng không tốt hơn thì sao? Chính điều đó đã không tạo được ra sự đồng thuận.

Về nguyên tắc, chính quyền các địa phương phải chủ động trong việc tạo quỹ đất sạch để chuẩn bị cho các dự án hạ tầng quốc gia. Lần này, nguyên tắc đó cần được thực hiện nghiêm túc, không thể để đến khi dự án triển khai lâu rồi mà mặt bằng vẫn chưa thấy đâu. Chậm tiến độ, đội vốn cũng chính là từ đó.

Dường như tôi chưa thấy lãnh đạo cấp cao ở địa phương nào bị cách chức vì không hoàn thành trách nhiệm, không có tập thể nào bị nhận xét không hoàn thành nhiệm vụ khi không chuẩn bị được đất sạch để phát triển kinh tế – xã hội.

Lâu nay việc phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng, nên cuối cùng trách nhiệm cũng chung chung. Cho nên, lần này phải khác, phải giao việc cụ thể và rõ trách nhiệm.

Việc huy động nguồn lực để đầu tư là một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội đóng góp rất nhiều ý kiến trên nghị trường. Theo ông, cách thức huy động nên thế nào và cần có cơ chế, chính sách gì? Nếu phát hành Trái phiếu Chính phủ thì mức lãi suất nên thế nào?

Về góc độ cân đối vĩ mô, có rất nhiều tiêu chí để chúng ta có thể lo được nguồn vốn. Với các số liệu về bội chi ngân sách, nợ công, GDP hàng năm, việc huy động nguồn lực không phải là vấn đề lớn.

Dự án thực hiện qua nhiều năm, đến năm 2035 mới hoàn thành thì yếu tố trượt giá, lạm phát cần được tính toán ra sao, thưa ông?

Trượt giá, lạm phát đương nhiên phải tính. Bởi với thời gian thi công kéo dài, những tác động kinh tế, nhất là trên thế giới, các dự báo chỉ là dự báo, không ai dám chắc chắn điều gì.

Trong tất cả khái toán về kinh tế, bao giờ cũng có phần dự phòng 10%, còn nếu vượt mức này do điều kiện khách quan chúng ta phải chấp nhận thôi.

Làm chủ công nghệ để tránh phụ thuộc

Đây là dự án lớn nhất trong lịch sử đầu tư công cả về quy mô và mức độ phức tạp, chưa từng có tiền lệ. Theo ông, quá trình triển khai, cần lưu ý những gì?

Hiện nay báo cáo khả thi chưa có, những ý kiến đóng góp mới chỉ là bước đầu và chưa thể cụ thể, từ tổng mức đầu tư, công nghệ, nguồn nhân lực, diện tích đất thu hồi. Nói cách khác, hiện nay vẫn còn đang thảo luận, phải đợi đến khi có báo cáo khả thi để làm rõ những vấn đề trên.

Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng là chúng ta phải làm chủ công nghệ, nếu không sẽ bị phụ thuộc rất nhiều. Có 2 bài học rõ ràng là tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Bến Thành – Suối Tiên. Tôi tin cơ quan thẩm quyền đã nghiên cứu kỹ những vấn đề này.

Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta dứt khoát phải làm chủ công nghệ về xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng… Nếu phụ thuộc vào nước ngoài sau này sẽ rất phức tạp. Vậy theo ông, chúng ta nên làm chủ và yêu cầu chuyển giao công nghệ như thế nào?

Công nghệ của nước ngoài, vấn đề là lựa chọn công nghệ nào có thể chuyển giao và chúng ta có thể vận hành được.

Chẳng hạn động cơ cho đoàn tàu hiện chúng ta không làm được. Có khi chuyển giao cũng chưa thể làm được ngay. Vấn đề là chúng ta có thể tiếp cận được những công nghệ nào, khả năng đến đâu. Tôi cho rằng, những vấn đề này sẽ được làm rõ trong báo cáo khả thi sắp tới.

Cảm ơn ông!

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (TP.HCM):

Cần làm chủ công nghệ

Tôi hoàn toàn đồng tình với các nội dung mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

Với những dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô lớn, đầu tư công là hình thức bảo đảm bền vững nhất. Ngay từ bây giờ, đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan lên kế hoạch chi tiết về sử dụng nguồn tài chính.

Có một vấn đề mà tôi cũng như nhiều đại biểu khác rất quan tâm, đó là chúng ta phải làm chủ được một phần hoặc toàn bộ công nghệ liên quan đường sắt tốc độ cao. Nói một phần có nghĩa là theo kinh nghiệm quốc tế, còn việc làm chủ hoàn toàn cần có thời gian, qua nhiều giai đoạn.

Tôi cũng nhất trí với đề xuất huy động nguồn vốn đóng góp của nhân dân tham gia vào dự án, có thể là hình thức mua trái phiếu với lãi suất hợp lý.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội):

Huy động tối đa nguồn vốn trong dân

Để thực hiện dự án nhanh chóng và hiệu quả, tôi đề nghị chúng ta nên ưu tiên tư nhân tham gia.

Nếu ưu tiên thành phần kinh tế tư nhân, chúng ta có thể tiết kiệm được rất lớn, bởi vì trình độ của doanh nghiệp Việt Nam bây giờ khác trước. Nếu chúng ta ra đề bài một cách cụ thể, rõ ràng, tôi nghĩ doanh nghiệp Việt đủ sức làm.

Hiện nay nguồn vốn trong dân rất lớn. Cách đây mấy năm, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, khi nói về sân bay quốc tế Long Thành, tôi đã đề cập đến vấn đề này và hiện nay các doanh nghiệp tư nhân huy động nguồn vốn trong dân rất giỏi, đúng luật, thông qua trái phiếu doanh nghiệp, các dự án bất động sản.

Chúng ta có thể huy động nguồn vốn cho dự án từ trong dân với lãi suất hấp dẫn. Tôi đề nghị cố gắng hạn chế tối đa nguồn vốn của nước ngoài và huy động tối đa nguồn vốn trong dân.

Đại biểu Mai Văn Hải (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội):

Lường trước thách thức để ứng phó

Đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm trong ngắn hạn cũng như tạo không gian phát triển mới trong dài hạn.

Thời gian qua, việc triển khai một số dự án trọng điểm quốc gia đã thể hiện sự quyết tâm chính trị rất lớn, đổi mới tư duy quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Từ đó, nhiều công trình đã hoàn thành, mang lại hiệu quả rõ rệt. Kinh nghiệm thành công từ các dự án lớn cần phải được phát huy, vận dụng triệt để khi làm đường sắt tốc độ cao.

Tuy nhiên, đây là dự án chưa từng có tiền lệ, quy mô phức tạp, thời gian triển khai dự kiến kéo dài. Vì thế, chúng ta không thể hình dung hết những khó khăn, thách thức sẽ gặp phải. Việc lường trước những khó khăn để có những giải pháp phù hợp là rất quan trọng.

Phùng Đô – Trang Trần (ghi)



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-ro-trach-nhiem-giao-mat-bang-lam-duong-sat-toc-do-cao-192241129001838965.htm

Cùng chủ đề

Bình Định bổ nhiệm, điều động nhiều lãnh đạo sở, ngành, địa phương

Chiều 28/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ. Nhiều cán bộ được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm. ...

Thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hành khách xe Duy Quý

Chiều 28/11, Sở GTVT Bến Tre cho biết, đã ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với Công ty TNHH Duy Quý - chi nhánh Duy Quý - Thảo Châu tại đường Nguyễn Thị Định, phường Phú Tân, TP Bến Tre. ...

Hơn 242 tỷ đồng ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát ở Quảng Ngãi

Hơn 242 tỷ đồng đã được các đơn vị, người dân chung tay ủng hộp, góp phần xây dựng được thêm nhiều nhà mới cho các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. ...

Cận cảnh khu di tích Nguyễn Sinh Sắc ở Đồng Tháp

Khu mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc sừng sững, trường tồn như đài sen trắng vươn lên trên Đất Sen hồng. ...

Dự án kè trăm tỷ ở Cần Thơ sẽ hoàn thành trong quý 3/2025

Sau gần 2 năm tạm ngưng, dự án kè Cái Sơn ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ sẽ được thi công trở lại trong quý 1/2025 và dự kiến hoàn thành trong quý 3/2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam luôn dành ưu tiên hàng đầu trong quan hệ với Campuchia

Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và phát triển quan hệ với Campuchia. ...

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất nguy cơ không có đường vào

Mặt bằng chưa được bàn giao khiến đường nối Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Hoa Thám chậm tiến độ, nguy cơ không kịp thông xe khi nhà ga T3 hoàn thành. ...

Đưa vào sử dụng tuyến đường liên vùng nối Phú Thọ

Sở GTVT Phú Thọ vừa gửi văn bản tới UBND huyện Cẩm Khê, UBND huyện Hạ Hòa về việc đưa vào khai thác, sử dụng các tuyến đường đã hoàn thành thuộc dự án đường liên vùng nối tỉnh Phú Thọ và tỉnh Yên Bái. ...

Trao giải cuộc thi viết về bảo vệ môi trường Hà Nội năm 2024

Ngày 28/11, Báo Kinh tế và đô thị tổ chức lễ tổng kết chương trình truyền thông và trao giải cuộc thi viết về "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024". ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quyết định bổ nhiệm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ nhiệm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đối với ông Lê Quang Tùng. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Y Luyện – cây đại thụ giữa đại ngàn

Khi còn làm lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho đến lúc về hưu, ông...

Cảnh báo chiêu lừa chiếm tài khoản Facebook nhiều người mắc tại Việt Nam

(Dân trí) - Một chiêu lừa đã cũ, từng xuất hiện từ cách đây khá lâu, nhưng nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vẫn đang bị mắc bẫy khiến tài khoản Facebook của họ bị kẻ xấu chiếm đoạt. Chiêu lừa nhờ tham gia bình chọn các cuộc thi trên Internet để lấy cắp tài khoản Facebook Ngày càng nhiều cuộc thi trực tuyến mà kết quả dựa vào số lượng bình chọn và chia sẻ của người...

Cùng chuyên mục

Tuyển Việt Nam chuyển mình và nước cờ táo bạo trước Indonesia hùng mạnh

(Dân trí) - HLV Kim Sang Sik đã mạnh dạn loại bỏ một vài gương mặt cũ, tin dùng những người mới trong đợt tập trung trước thềm AFF Cup 2024. Ngoài ra, ông vẫn dành đất cho cầu thủ nhập tịch Nguyễn Xuân Son.   Lối chơi chưa định hình của HLV Kim Sang Sik HLV Kim Sang Sik bắt đầu tiếp quản đội tuyển Việt Nam từ tháng 5. Tính tới thời điểm này, ông đã có nửa năm dẫn dắt "Những...

Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện A Lưới

Chiều 28/11, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), thừa ủy quyền của Lãnh đạo UBDT, bà Phạm Thị Thúy Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số đã có buổi gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) nhân dịp Đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo một số...

Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah

Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức thỏa thuận nhằm hướng đến hòa bình lâu dài và bền vững ở khu vực. Ngày 28/11, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Israel và Hezbollah vừa đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu...

Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho hai tân Bộ trưởng

(Dân trí) - Nhiệm vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng GTVT có vai trò quan trọng trong triển khai các nhiệm vụ lớn mang tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính. Chiều tối 28/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng...

Bản tin Mặt trận sáng 29/11

Bản tin Mặt trận sáng 29/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Ninh Thuận: Nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong giai đoạn mới; Quảng Ngãi: Còn gần một vạn hộ gia đình cần hỗ trợ về nhà ở… ...

Mới nhất

Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho hai tân Bộ trưởng

(Dân trí) - Nhiệm vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng GTVT có vai trò quan trọng trong triển khai các nhiệm vụ lớn mang tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính. Chiều tối 28/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ...

Hôm nay Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua một số đạo luật

Ngày 29/11, Quốc hội biểu quyết thông qua các nội dung: Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Đầu tư công (sửa đổi)... ...

Khoảng 21.000 người cao tuổi được nâng cao chất lượng sống từ dự án do Nhật Bản tài trợ

Ngày 28/11, tại Đà Nẵng, Hội Người cao tuổi của 6 tỉnh, thành phố phối hợp với Tổ chức HelpAge International (HAI) họp tổng kết Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi tại Việt Nam" do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Tại...

Vietravel Airlines gặp gỡ và làm việc với đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Tại buổi gặp, Vietravel Airlines đã trao đổi cùng ông Phạm Việt Hùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan, về hoạt động khai thác sau gần 2 năm vận hành các đường bay kết nối giữa Việt Nam và Thái Lan. Với hiệu suất...

Bản tin Mặt trận sáng 29/11

Bản tin Mặt trận sáng 29/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Ninh Thuận: Nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong giai đoạn mới; Quảng Ngãi: Còn gần một vạn hộ gia đình cần hỗ trợ về nhà ở… ...

Mới nhất